Đánh giá xe Mitsubishi Pajero Sport 4×4 AT 2020: Ngập tràn công nghệ, quyết tìm chỗ đứng trong phân khúc SUV 7 chỗ
Mục lục bài viết
ƯU NHƯỢC ĐIỂM
- Khả năng Offroad mạnh mẽ
- Giá của bản cao cấp rẻ hơn các đối thủ
- Bổ sung thêm nhiều trang bị tiện nghi và an toàn mới
- Khoang lái hiện đại nhưng vẫn hơi ít vật liệu nhựa mềm
- Hàng ghế thứ 3 chủ yếu cho trẻ nhỏ
- Không còn tùy chọn máy xăng
VIDEO
GIỚI THIỆU CHUNG
Khi nói về phân khúc SUV 7 chỗ gầm cao, hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay tới Toyota Fortuner hay Ford Everest nhưng giờ đây khách hàng chắc chắn sẽ phải để ý nhiều hơn đến cái tên này – chiếc Mitsubishi Pajero Sport 2020 sau màn thay áo một cách táo bạo trên phiên bản nâng cấp mới.
Những thay đổi mới mẻ trên Mitsubishi Pajero Sport 2020 không chỉ đến ở phần ngoại hình mà còn cả ở bên trong khoang lái, cùng với đó là sự gia tăng thêm hàng loạt những trang bị an toàn cao cấp giúp cho chiếc xe mới của Mitsubishi có được nhiều lợi thế cạnh tranh hơn khi so kè với các đối thủ trong cùng phân khúc.
Tất nhiên, đa số trang bị công nghệ được coi là hiện đại và nổi bật nhất sẽ chỉ xuất hiện trên phiên bản cao cấp 2020. Và đó là những trang bị gì thì chúng ta hãy cùng theo dõi bài đánh giá xe Mitsubishi Pajero Sport 4×4 AT 2020 ngay dưới đây.
GIÁ BÁN VÀ PHIÊN BẢN
Phiên bản cao cấp nhất năm 2020
Giá xe (tỷ đồng)
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 AT 4×4
1,345
Toyota Fortuner Legender 2.8 AT 4×4
1,434
Ford Everest Titanium 2.0 AT 4×4
1,399
Khi ra mắt tại Việt Nam, phiên bản nâng cấp mới Mitsubishi Pajero Sport 2020 đã không còn khiến người tiêu dùng cảm thấy bối rối khi hãng đã rút gọn từ 7 phiên bản xuống chỉ còn 2 phiên bản gồm Diesel 4×2 AT và Diesel 4×4 AT với giá bán lần lượt là 1,110 tỷ đồng và 1,345 tỷ đồng, không còn cấu hình động cơ xăng cũng như hộp số sàn. Mitsubishi Pajero Sport 2020 có 3 lựa chọn cho màu sắc ngoại thất gồm: Trắng, Đen và Nâu.
Hiện tại, Mitsubishi Motors Việt Nam đang triển khai chương trình khuyến mãi dành riêng cho khách hàng mua xe Pajero Sport 2020 như bộ phụ kiện thể thao, iPhone 11 Pro Max. Chưa kể, các đại lý của MMV cũng đang có rất nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng đặt xe sớm nhất, nếu quan tâm về chiếc xe mới này bạn có thể truy cập vào Mua bán xe Mitsubishi Pajero Sport để có được những chính sách giá tốt nhất.
THIẾT KẾ NGOẠI THẤT
Tổng thể của Mitsubishi Pajero Sport 2020 không có sự thay đổi về kích thước, vẫn là 4.825 x 1.815 x 1.835 mm (DxRxC) và trục dài cơ sở 2.800 mm/ Con số này giúp cho chiếc SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi có kích thước không hề kém cạnh so với các đối thủ trong phân khúc, thậm chí chỉnh hơn so với Toyota Fortuner
Mẫu xe
Kích thước tổng thể
(mm)
Trục dài cơ sở
(mm)
Khoảng sáng gầm xe
(mm)
Toyota Fortuner 2020
4.795 x 1.855 x 1.835
2.745
279
Mitsubishi Pajero Sport 2020
4.825 x 1.815 x 1.835
2.800
218
Ford Everest 2020
4.892 x 1.860 x 1.837
2.850
210
Mitsubishi Pajero Sport 2020 sở hữu ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield quen thuộc mà chúng ta dễ dàng nhìn thấy trên các dòng sản phẩm mới gần đây của hãng. Tuy nhiên, ngôn ngữ thiết kế này đã được phát triển lên thế hệ thứ 2.
Chính điều này đã giúp cho phiên bản nâng cấp mới của Mitsubishi Pajero Sport trông cá tính, mạnh mẽ và hiện đại hơn. Điều quan trọng là nó tạo nên sự nhất quán xuyên suốt trong dải sản phẩm của hãng từ Xpander, Triton, Attrage và giờ là mẫu xe đầu bảng Pajero Sport.
Những thay đổi đáng kể trên phiên bản nâng cấp mới của Pajero Sport chủ yếu được tập trung ở phần đầu xe với một diện mạo gần như tương đồng với người anh em Triton nhưng các chi tiết của chiếc xe mới này đã được trau chuốt một cách tỉ mỉ và tinh tế hơn.
Hàng loạt các điểm mới trên Mitsubishi Pajero Sport 2020 có thể kể ra như lưới tản nhiệt mới dạng 3 nan mạ bạc, hệ thống chiếu sáng trước mới, cản trước mới không còn tích hợp đèn sương mù. Riêng phiên bản cao cấp, xe sẽ có thêm camera phía trước nằm trong gói camera 360 và logo sẽ là dạng kính chứa bộ cảm biến radar.
Hệ thống chiếu sáng trước được tách biệt thành 2 khu vực với phía trên là cụm đèn pha/cos dạng Bi-LED có tính năng tự động tích ứng, tích hợp dải LED chiếu sáng ngày và phía dưới là tổ hợp của đèn báo rẽ, đèn sương mù LED và đèn bổ trợ góc chiếu khi vào cua cũng là LED.
Đáng chú ý, phiên bản cao cấp 4×4 AT của Mitsubishi Pajero Sport 2020 còn nhỉnh hơn về trang bị so với 2 đối thủ sát sườn là Toyota Fortuner và Ford Everest nhờ có thêm tính năng rửa đèn pha và đèn bổ trợ góc chiếu khi vào cua là trang bị tiêu chuẩn.
Phía bên, Pajero Sport mới vẫn có những điểm nhấn quen thuộc như đường viền crôm chân kính, tay nắm cửa mạ crôm tích hợp nút khóa thông minh, bậc lên xuống, đường giá nóc. Ở phiên bản cao cấp 4×4 AT, gương chiếu hậu mạ crôm tích hợp đèn báo rẽ cũng sẽ có thêm camera của gói trang bị camera 360.
La-zăng của chiếc SUV 7 chỗ mới nhà Mitsubishi dù có kích thước 18 inch song nó đã có kiểu dáng hoàn toàn mới với 6 chấu kép 2 tông màu và khi chạy trên đường, bộ la-zăng mới tạo hiệu ứng thị giác đặc biệt ấn tượng.
Đuôi xe của Pajero Sport có lẽ là nơi bị nhiều người chê nhất do tạo cảm giác khá cụt ngủn thì đến phiên bản nâng cấp mới 2020, Mitsubishi cải thiện điều này bằng trang bị cho chiếc xe này cánh gió đuôi, nâng cấp ăng ten dạng que sạng dạng vây cá mập và được dịch chuyển xuống phía sau, tất cả đều là trang bị tiêu chuẩn.
Cụm đèn hậu được thu gọn lại nhờ chuyển đèn phản quang xuống phía dưới của khu vực cản sau, họa tiết của dải đèn LED cũng được tinh chỉnh lại trông gọn gàng và hấp dẫn. Tất cả góp phần mang lại cho chiếc xe mới cái nhìn cân đối hơn.
Ngoài ra, phiên bản cao cấp Mitsubishi Pajero Sport 4×4 AT 2020 còn được trang bị cốp sau mở điện có tính năng đá chân với 2 cảm biến được bố trí ở 2 bên góc, rất thuận tiện cho người dùng mở cốp mà không phải lùi lại khi cửa cốp mở.
THIẾT KẾ NỘI THẤT
Bên trong, tổng thể nội thất của Mitsubishi Pajero Sport 4×4 AT 2020 vẫn mang lại cảm giác quen thuộc như phiên bản cũ nhưng màu sắc thì đã có sự thay đổi. Giống như toàn bộ các dòng sản phẩm của Mitsubishi được giới thiệu tại thị trường Việt Nam trong năm 2020, màu Đen đã trở thành tông màu chủ đạo và Pajero Sport cũng không ngoại lệ.
Đi vào chi tiết, người xem cũng hoàn toàn có thể nhận ra một số điểm mới ở bên trong khoang lái như màn hình giải trí trung tâm lớn hơn, cụm điều khiển hệ thống điều hòa được thiết kế mới, núm xoay hệ thống gài cầu mới.
Nổi bật ở khu vực này, đó chính là bảng đồng hồ với màn hình màu kỹ thuật số 8 inch. Nó hiện đại và dễ đọc, người dùng có thể chuyển đổi 3 chế độ xem khác nhau gồm ưu tiên đồng hồ tốc độ, ưu tiên vòng tua máy và ưu tiên thông tin vận hành. Đây có lẽ là điểm đáng giá nhất trên phiên bản mới của Pajero Sport, thứ mà hai đối thủ còn lại không có.
Nhưng hơi đáng tiếc, bề mặt táp lô vẫn sử dụng tương đối nhiều vật liệu nhựa cứng, thiếu những điểm nhấn như chi tiết bọc da hoặc giả chỉ khâu ở khu vực này khiến cho nội thất của Pajero Sport 2020 ít nhiều bị thiếu đi cảm giác cao cấp của một chiếc SUV 7 chỗ gầm cao có giá gần 1,35 tỷ đồng.
KHÔNG GIAN
Trên mẫu Pajero Sport 2020, ghế ngồi bọc da được trang bị tiêu chuẩn. Phiên bản cao cấp nhất 4×4 AT sẽ có ghế ngồi chỉnh điện 8 hướng cho cả người lái lẫn hành khách phía bên. Người lái dễ dàng tìm được cho mình một vị trí lái thích hợp tự nhiên và thoải mái. Tầm nhìn phía trước cho người ngồi hàng ghế trước được đánh giá là rộng và thoáng.
Hàng ghế thứ 2 cũng cung cấp sự rộng rãi cho đủ 3 người lớn, lưng ghế có thể ngả ra phía sau và có thể gập linh hoạt theo tỉ lệ 40:60 linh hoạt, rất hữu ích cho hành khách có thể chợp mắt khi di chuyển. Ở khu vực này cũng được bố trí cả cổng sạc USB và ổ cắm AC 220V. Các lỗ thông gió có thể được tìm thấy trên trần xe chạy dọc hai bên dành cho cả người ngồi ở hàng thứ hai và thứ ba.
Hơi đáng tiếc, hàng ghế thứ 2 lại được thiết kế cố định và không thể dịch chuyển tiến lùi để tăng thêm không gian cho hàng ghế thứ 3. Tuy nhiên, không gian hàng thứ 3 của Pajero Sport mới vẫn mang đến một không gian ngồi đủ dùng đối với những khách hàng có vóc dáng trung bình và khách hàng nhỏ tuổi. Khu vực này còn có 2 vị trí để cốc và một ổ cắm điện 12V nhằm gia tăng tiện ích cho khách hàng.
Do dành nhiều không gian ngồi cho hàng ghế thứ 3 nên không gian chứa đồ phía sau của Pajero Sport 2020 chỉ có 131 lít khi chở đủ 7 hành khách nhưng vẫn đủ dùng cho chuyến hành trình dã ngoại cuối tuần. Nếu cần thêm không gian, người dùng có thể gập hàng ghế thứ 3 xuống, dung tích để đồ sẽ lên mức 502 lít và sẽ đạt ngưỡng tối đa 1.575 lít khi gập cả 2 hàng ghế phía sau xuống.
TRANG BỊ TIỆN NGHI
Mitsubishi Pajero Sport 2020 sở hữu màn hình giải trí trung tâm cảm ứng 8 inch cho phép kết nối Android Auto/Apple CarPlay, điều hòa tự động 2 vùng độc lập với 2 dàn lạnh, nút bấm khởi động, phanh tay điện tử, giữ phanh tự động, kính cửa lên xuống 1 chạm ở tất cả các vị trí, kiểm soát hành trình, đèn pha tự động bật tắt, gạt mưa tự động, cốp mở điện, âm thanh 6 loa.
Bên cạnh đó, phiên bản Pajero Sport 4×4 AT 2020 được giới thiệu trong bài sẽ có thêm một số trang bị cao cấp hơn như gương chiếu hậu chống chói tự động, cửa sổ trời, lọc không khí Nano-e, kiểm soát hành trình thích ứng và đặc biệt là ứng dụng điều khiển từ xa thông qua điện thoại thông minh.
Nói một cách chính xác, Mitsubishi Pajero Sport 2020 là mẫu xe tiên phong và duy nhất trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam có được trang bị này. Ứng dụng điều khiển từ xa trên Pajero Sport mới có tên gọi “Mitsubishi Remote Control” có thể hoạt động trên các điện thoại thông minh với hai hệ điều hành Android và iOS, thậm chí là cả đồng hồ thông minh Apple Watch.
Ứng dụng giúp người dùng có thể tìm vị trí xe trong bãi đậu xe, mở cốp xe từ xa một cách dễ dàng hay đặt trạng thái chờ mở cốp giúp việc mở cốp thuận tiện đến mức không cần thao tác đá chân, ngoài ra ứng dụng còn có thể hiển thị các thông tin tiết kiệm nhiên liệu, lượng nhiên liệu và nhắc nhở trạng thái của xe: người lái quên khóa cửa xe hay kính cửa sổ chưa được đóng kín.
TÍNH NĂNG AN TOÀN
Được định vị là một mẫu xe SUV 7 chỗ cao cấp nhất của Mitsubishi, nên chúng ta không có gì ngạc nhiên với các trang bị an toàn tiêu chuẩn trên Pajero Sport 2020 như hệ thống phanh ABS/EBD/BA, hệ thống cân bằng điện tử & kiểm soát lực kéo ASTC, hệ thống khởi hành ngang dốc HSA, hệ thống chống tăng tốc ngoài ý muốn UMS, cảm biến trước sau, camera lùi, thống kiểm soát chân ga khi đang phanh gấp BOS và 6 túi khí.
Chưa hết, phiên bản 4×4 AT còn được trang bị thêm một số tính năng khác như hỗ trợ đổ đèo HDC, camera 360 độ, 7 túi khí và đặc biệt là gói an toàn thông minh và cao cấp Mitsubishi e-Assist mà hãng cũng vừa mới giới thiệu trên chiếc Outlander 2.4L cách đây chưa lâu. Gói an toàn thông minh và cấp Mitsubishi e-Assist sẽ bao gồm các tính năng sau:
- Hệ thống cảnh báo điểm mù BSW và hỗ trợ chuyển làn LCA
- Hệ thống cảnh báo và giảm thiểu va chạm phía trước FCM
- Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi xe RCTA
- Hệ thống ga tự động thích ứng ACC
Với các trang bị an toàn trong gói e-Assist, những chủ xe Pajero Sport 2020 hoàn toàn có thể sử dụng nó hằng ngày một cách tự nhiên, chứng tỏ nó không chỉ đơn thuần là một chiếc SUV 7 chỗ dành cho địa hình mà còn rất phù hợp với cả mục đích sử dụng trong đô thị.
Hơi tiếc là trong lần nâng cấp này, Mitsubishi Pajero Sport 4×4 AT 2020 chưa được trang bị hệ thống cảnh báo chệch làn đường cũng như tính năng hỗ trợ giữ làn đường. Tuy nhiên, các tính năng cảnh báo điểm mù và hỗ trợ chuyển làn cũng vẫn được đánh giá là vừa đủ và giúp cho người lái kiểm soát xe tốt trên các hành trình.
ĐỘNG CƠ VÀ VẬN HÀNH
Về sức mạnh, Mitsubishi Pajero Sport 4×4 AT 2020 chỉ sử dụng khối động cơ Diesel MIVEC 2.4L công suất 178 mã lực, mô men xoắn 430 Nm, đi kèm với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh Super Select 4WD-II. So với Toyota Fortuner 2020 sử dụng động cơ có cùng dung tích 2.4L, chiếc SUV 7 chỗ của Mitsubishi gần như vượt trội đối thủ ở mọi tiêu chí.
Thay vì chạy đua gia tăng công suất bằng cách đưa thêm tùy chọn động cơ dung tích lớn hơn, Mitsubishi cố gắng tập trung vào trải nghiệm của người dùng bằng cách giảm tỷ số nén của động cơ Diesel từ 17,3 xuống còn 15,5. Tỷ số nén của động cơ thấp cũng góp phần giảm thiểu rung động mang đến sự êm ái trong vận hành.
Điểm đáng chú ý ở khối động cơ này là nó được đúc bằng hợp kim nhôm giúp tối ưu trọng lượng đóng góp vào việc phân bổ trọng lượng hợp lý giữa cầu trước và cầu sau từ đó giúp xe vận hành ổn định hơn.
Chúng tôi đã có dịp chạy thử chiếc xe này trong buổi trải nghiệm nhanh do Mitsubishi Việt Nam tổ chức và điều đầu tiên đánh giá về Pajero Sport 2020 là động cơ MIVEC 2.4L hoàn toàn đủ sức để kéo một chiếc SUV 7 chỗ nặng hơn 2,1 tấn.
Mitsubishi Pajero Sport 2020 sử dụng vô-lăng trợ lực thủy lực, cho phép người lái chuyển hướng chính xác và thật tay hơn so với vô-lăng trợ lực điện. Ngoài ra, bán kính quay vòng tối thiểu chỉ 5,6m, nhỏ nhất trong phân khúc cũng là một điểm cộng đáng kể, bán kính quay vòng nhỏ giúp xe linh hoạt hơn khi di chuyển trong nội thành chật hẹp.
Như đã đề cập ở trên, việc hạ tỷ số nén xuống còn 15,5 giúp cho tiếng ồn động cơ giảm, điều này gián tiếp tạo nên một cabin yên tĩnh hơn. Hộp số tự động 8 cấp hoạt động mượt mà khi di chuyển và không tạo cảm giác giật khục khi tăng hoặc giảm số.
Hệ thống treo được thiết lập để cung cấp cho người ngồi trong cảm giác êm ái nhưng nó vẫn có sự lắc lư nhẹ khi chạy trên đường gồ ghề ở tốc độ cao. Nhưng trong số những chiếc SUV 7 chỗ gầm cao, Mitsubishi Pajero Sport vẫn là chiếc xe có độ ổn định thân xe tốt nhất khi thử thách với các bài chạy zíc-zắc.
Có thể, Mitsubishi Pajero Sport chưa phải là chiếc xe xuất sắc nhất khi chạy đường bằng nhưng nó là chiếc xe tuyệt vời để bạn có thể chạy trên đường địa hình. Nhờ khoảng sáng gầm xe 218 mm, nó vượt qua hầu hết các địa hình một cách dễ dàng.
Hệ thống dẫn động 2 cầu Super Select 4WD-II cho phép Pajero Sport 4×4 AT 2020 vận hành tiết kiệm khi cần với chế độ 1 cầu (2H) và hoạt động linh hoạt như một chiếc xe dẫn động 2 cầu AWD (4H) nhờ được trang bị vi sai trung tâm. Trong điều kiện đường mưa trơn trượt, chúng tôi khuyên bạn nên chọn chế độ 4H để chiếc xe vận hành an toàn hơn.
Có hai tùy chọn khác có sẵn gồm 4HLC là chế độ 4WD với khóa vi sai trung tâm, được sử dụng tốt nhất khi đi off-road ở tốc độ trên 30 km/h. Còn chế độ 4LLC với khóa vi sai trung tâm sẽ dành cho bạn khi muốn giải quyết những thứ thực sự khó khăn trong dải tốc độ thấp.
Nhằm gia tăng khả năng vượt địa hình trong những tình huống khó khăn nhất, ngoài khóa vi sai trung tâm, nó còn được bổ sung bộ khóa vi sai cầu sau điều khiển điện. Đối với những người thích phiêu lưu mạo hiểm hơn, Mitsubishi Pajero Sport 2020 cũng mang đến cho người dùng thêm 4 chế độ lựa chọn chạy địa hình (Sỏi – Bùn – Cát – Đá).
Thao tác chuyển các chế độ vận hành chỉ bằng một nút bấm hỗ trợ người lái dễ dàng lựa chọn chế độ lái tương ứng với điều kiện địa hình. Nhìn chung, Pajero Sport là một chiếc xe địa hình tuyệt vời và tốt hơn so với hầu hết các đối thủ trong cùng phân khúc.
>>> Giá xe Pajero Sport
ĐÁNH GIÁ
Nếu như phiên bản cũ, trong mắt nhiều người, Mitsubishi Pajero Sport không phải là chiếc xe đẹp và có nhiều khuyết điểm thì ở phiên bản nâng cấp mới, chiếc xe đã gần như lột xác về mặt ngoại hình, mang đến nhiều cảm xúc hơn cho người xem.
Và bạn mong muốn một chiếc xe cân bằng khả năng Onroad và Offroad, ngoại hình nam tính, mạnh mẽ cùng giá bán hấp dẫn, Mitsubishi Pajero Sport 2020 chắc chắn sẽ là sự lựa chọn rất tốt dành cho bạn ở thời điểm này.
Ảnh: Ngô Minh