Đấu giá biển số xe ô tô: Thế nào là biển số đẹp?

Chưa có xe ô tô vẫn được đấu giá biển số

Là Uỷ viên thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh, cơ quan chủ trì thẩm tra dự thảo Nghị quyết, đại biểu Vũ Huy Khánh (đoàn Bình Dương) làm rõ thêm một số nội dung của dự thảo Nghị quyết.

Theo đại biểu, việc lựa chọn biển số xe ô tô đã manh nha từ lâu, có thời điểm, có văn bản đã dùng cụm từ “biển số đẹp”. Tuy nhiên, về mặt cơ sở pháp lý chưa chắc chắn, cũng chưa đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ với các văn bản pháp luật chuyên ngành.

Đại biểu Vũ Huy Khánh (đoàn Bình Dương) phát biểu ý kiến. Ảnh: PT

Về giá khởi điểm, cơ quan trình đưa ra hai mức giá khởi điểm: vùng 1 (gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh): 40.000.000 đồng; vùng 2 (gồm các địa phương còn lại): 20.000.000 đồng.

Lý giải việc cơ quan trình đưa ra 2 mức này, theo đại biểu số xe được xem là “tài sản đặc biệt”, việc định giá cho tài sản này chưa có cơ sở khoa học, pháp lý để đưa ra mức giá tương đối và thuyết phục. Cơ quan trình cho biết mức thu lệ phí đăng ký xe ô tô hiện nay ở hai thành phố thuộc khu vực 1 là 20 triệu, các địa phương khác là 1 triệu. “Trên cơ sở căn cứ vào mức đã và đang thu trong nhiều năm nay, cơ quan trình nhân gấp đôi lên thành 40 triệu, một nửa của 40 triệu để áp dụng cho các địa phương vùng 2” – đại biểu nói. Đồng thời căn cứ vào giá trị trung bình của 01 chiếc xe ô tô tại Việt Nam khoảng 800 triệu đồng để tính % khi áp dụng giá khởi điểm (tương đương 2,5-5% giá trị xe ô tô). 

Song theo đại biểu, sau quá trình thảo luận, thẩm tra đã thống nhất đề xuất áp dụng thống nhất một mức giá khởi điểm trên toàn quốc là 40 triệu đồng.

Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với việc giới hạn thí điểm chỉ đấu giá đối với biển số ô tô nền trắng chữ đen trong kho biển số chưa được đăng ký, mà không thí điểm đấu giá đối với biển số xe ô tô nền vàng chữ đen, biển số xe mô tô, xe gắn máy. Việc giới hạn như vậy là phù hợp, sau thí điểm có thể nghiên cứu mở rộng nếu hiệu quả.

Về quy định đấu giá trong trường hợp chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá, một người trả giá, đại biểu cho rằng là cần thiết để đáp ứng nhu cầu thực tiễn vì “với một số người, biển số “đẹp” có khi gắn với kỷ niệm gì đó của họ và họ mong muốn sở hữu nhưng nếu bấm số ngẫu nhiên thì cơ hội thấp”.

Xuất phát từ mục tiêu quản lý nhà nước, tránh trường hợp đầu cơ, thương mại hoá làm méo mó, không lành mạnh hoạt động đấu giá biển số xe ô tô, dự thảo cũng giới hạn nhất định quyền của người trúng đấu giá. Người trúng không nhất thiết phải có xe mới được đi đấu giá. Người trúng đấu giá có nghĩa vụ phải đăng ký xe trong thời hạn 12 tháng nếu không biển số sẽ bị thu hồi.

Liên quan đến phạm vi thí điểm, Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí thực hiện thí điểm trên phạm vi toàn quốc việc cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số xe ô tô thông qua đấu giá để đáp ứng nhu cầu của người dân tất cả các địa phương; đồng thời, cũng là để khai thác hiệu quả tài sản công là kho số đăng ký xe ô tô, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước từ đấu giá và là cơ sở để tổng kết, đánh giá, kiến nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan khi kết thúc thí điểm để thực hiện ổn định, lâu dài.

 Biển số siêu đẹp nên có mức giá khởi điểm cao hơn 

Nêu quan điểm, đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) đề nghị nên quy định những biển số nào sẽ thực hiện đấu giá, loại biển số nào không đấu giá, tức là chia các loại biển số ra. 

Nhấn mạnh để xác định được đâu là khung biển số đẹp cũng là một nội dung rất khó, đại biểu đề nghị cần có một hướng dẫn cụ thể để tạo thuận lợi cho việc triển khai thực hiện. Bởi, quan niệm biển số đẹp đối với mỗi người khác nhau, tuy nhiên phải làm sao chia được khung biển số để tạo điều kiện để khi tính giá khởi điểm sẽ thuận lợi hơn.

Góp ý dự thảo Nghị quyết, đại biểu Nguyễn Hải Anh (đoàn Đồng Tháp) cho rằng mục tiêu là đưa ra một cơ chế quản lý để tăng tối đa nguồn thu ngân sách nhà nước. “Nội dung này thời gian qua đã được kiểm chứng trên thực tế, nhiều người sau khi may mắn bấm được những biển số mà nhân dân coi là đẹp đã sang nhượng với mức giá cao hơn rất nhiều lần so với mức giá thực tế của chiếc xe đó” – đại biểu nói.

Về quy định cụ thể, để tránh tình trạng một người có thể tham gia đấu giá nhiều lần sau đó lại buôn bán biển số này, đại biểu đề nghị nên quy định số lần mà người đó tham gia đấu giá cũng như có quy định cần phải thông tin trước về chiếc xe dự kiến gắn biển số đó trước khi tham gia đấu giá hay không để làm căn cứ. 

Về giá khởi điểm, đại biểu cho rằng nên chia thành các nhóm biển số theo quan niệm của dân gian, trong đó nhóm biển số siêu đẹp nên có mức giá khởi điểm cao hơn và các nhóm biển số được gọi là yêu thích thì để mức giá đại trà. Bên cạnh đó, trong tương lai, có thể tính toán đến các biển số đẹp, độc, lạ để tăng thêm sự tham gia của những người yêu thích như một số nước đã áp dụng. 

Tham gia thảo luận, đại biểu Thái Thị An Chung (đoàn Nghệ An) cho biết, năm 2008 tỉnh Nghệ An đã thực hiện thí điểm cấp biển số thông qua đấu giá đối với ô tô mà mô tô. Việc triển khai thực hiện trên cơ sở đề xuất của Công an tỉnh để tạo nguồn thu cho Quỹ Vì người nghèo. Lần đấu giá đó rất thành công, số tiền thu được hơn 4 tỷ đồng. 

“Qua đấu giá thấy dư luận rất đánh giá cao vấn đề này. Tuy nhiên sau đó do chưa đủ điều kiện về cơ sở pháp lý nên việc đấu giá dừng lại. Do đó lần này Quốc hội ban hành Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá là rất cần thiết, vừa đáp ứng nhu cầu của người dân, đồng thời đảm bảo khai thác hiệu quả kho số, tăng thu cho ngân sách”- đại biểu cho hay, và cho rằng “biển số xe ô tô không phải tài sản mà là quyền sử dụng. Kho số thuộc tài sản của Nhà nước”./.

Xổ số miền Bắc