Đề khảo sát chất lượng lớp 5 môn Tiếng Việt – Trung tâm Bồi dưỡng Văn hóa Hà Nội Amsterdam

Ngày đăng: 01/05/2021, 01:26

Mời các bạn cùng tham khảo Đề khảo sát chất lượng lớp 5 môn Tiếng Việt – Trung tâm Bồi dưỡng Văn hóa Hà Nội Amsterdam dưới đây, đề thi dành cho các bạn học sinh chuẩn bị ôn tập và luyện thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt. Chúc các bạn ôn tập và luyện thi đạt kết quả cao. Trung tâm BDVH Hà Nội –Amsterdam (Kỳ kiểm tra lớp – Ngày 9/4/2014) -a&b – Họ tên chữ ký giám thị: Giám thị : ………………… Giám thị : ………………………… ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LỚP MÔN : Tiếng Việt (Thời gian làm : 45 phút) Họ tên thí sinh : ……………………………… Ngày sinh : ………………………… …………… Học sinh trường Tiểu học: …………………… … Số báo danh : Phòng thi : … Số phách: Bài 1: (7 điểm) Đọc kĩ mẩu chuyện sau trả lời câu hỏi: Có ve thấy bác nơng dân làm việc miệt mài, từ sáng đến tối chẳng lúc ngơi, liền tò mò hỏi: – Bác làm việc quần quật để làm gì? Bác nơng dân đáp: – Tôi làm việc cho ba thời nên ngừng tay (…) Và bác nông dân ôn tồn giảng giải: – Trước hết, phải làm việc để ni thân Đó làm việc cho Nhà tơi có bố mẹ già Làm việc để phụng dưỡng bố mẹ làm q khứ Cịn làm để nuôi dành dụm cho tương lai Sau già, lại nuôi tôi phụng dưỡng cha mẹ ( Truyện vui dân gian giới, Tiếng Việt lớp tập 2, trang 7) a Em đặt tên cho câu chuyện trên: b Tiếng “dưỡng” từ “phụng dưỡng” nghĩa gì? Tìm từ ghép chứa tiếng “dưỡng” có nghĩa vậy: c Gạch chân từ khơng nhóm dãy từ sau: – tò mò, quần quật, giảng giải, dành dụm – lao động, phụng dưỡng, miệt mài, báo đáp d Có thể hốn đổi vị trí từ “ni” từ “phụng dưỡng” hai câu văn “Làm việc để phụng dưỡng bố mẹ làm q khứ Cịn làm để nuôi dành dụm cho tương lai.” hay khơng ? Vì sao? e Lời giảng giải bác nông dân với ve cho thấy bác người nào? Từ câu chuyện bác nơng dân, em rút học cho mình? f Tìm thành ngữ, tục ngữ nói lên: – Cơng việc vất vả bác nông dân: – Tình cảm bác dành cho cha mẹ cái: – Khẳng định phải lao động hưởng thụ: – Người sau thường ứng xử theo cách người trước: Bài 2: (4 điểm) (1)Nhà Út Vịnh bên đường sắt Mấy năm nay, đoạn đường thường có cố (2)Lúc đá tảng nằm chềnh ềnh đường tàu chạy, lúc tháo ốc gắn ray(…)(3) Tháng trước, trường Út Vịnh phát động phong trào Em yêu đường sắt quê em (4)Học sinh cam kết không chơi đường tàu, không ném đá lên tàu đường tàu, bảo vệ an toàn cho chuyến tàu qua Học sinh không viết vào phần có gạch chéo (5)Vịnh nhận việc khó thuyết phục Sơn – bạn nghịch, thường chạy đường tàu thả diều (6)Thuyết phục mãi, Sơn hiểu hứa không chơi dại nữa… (Phỏng theo Tô Phương, Tiếng Việt lớp tập 2, trang 136) a Trong câu (4), (5), (6) tác giả có sử dụng phép liên kết nào? Chỉ rõ từ ngữ có tác dụng liên kết b Chỉ rõ chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ câu sau cho biết câu đơn hay câu ghép.( Phân tách phận dấu gạch chéo ghi rõ bên dưới) – Lúc đá tảng nằm chềnh ềnh đường tàu chạy, lúc tháo ốc gắn ray => Câu: …………………………………………………………………………………………… – Vịnh nhận việc khó thuyết phục Sơn – bạn nghịch, thường chạy đường tàu thả diều => Câu: …………………………………………………………………………………………… c Xác định từ loại câu văn : Lúc đá tảng nằm chềnh ềnh đường tàu chạy, lúc tháo ốc gắn ray Danh từ Động từ Tính từ Quan hệ từ Đại từ d Tìm từ đồng nghĩa trái nghĩa với từ sau: Từ Đồng nghĩa Trái nghĩa Chềnh ềnh An toàn e Giải nghĩa từ “thuyết phục”, “cam kết”: Bài 3: (4 điểm) ĐÁNH THỨC TRẦU* ( Trần Đăng Khoa) Đã ngủ trầu Đánh thức mày để hái! Không làm mày đau đâu Tao ngủ đâu Trầu ơi, tỉnh lại Đã dậy chưa trầu? Mà trầu mày ngủ Mở mắt xanh Tao hái vài Bà tao vừa đến Lá muốn cho tao Cho bà cho mẹ Muốn xin trầu Thì mày chìa Đừng lụi trầu ơi! Tao khơng phải đâu Tay tao hái nhẹ ( *Trầu: trầu không, bà mẹ thời xưa thường dùng trầu ăn cau vôi) a Biện pháp tu từ tác giả sử dụng thơ? Hãy rõ tác dụng biện pháp tu từ b Suy nghĩ em bạn nhỏ thơ (Tình cảm bạn với trầu, với bà, với mẹ) Trình bày đoạn văn khoảng câu c Kể tên thơ tác giả Trần Đăng Khoa mà em học chương trình Tiếng Việt lớp 5: ĐÁP ÁN ĐỀ LỚP ĐỢT Bài 1: (7 điểm) Ý Nội dung kiến thức a Đặt tên cho câu chuyện trên: Làm việc cho ba thời, Vì phải lao động miệt mài?, … Chấp nhận đáp án liên quan đến nội dung, ý nghĩa, nhân vật chuyện Giáo viên linh hoạt cho từ 0.25đ đến 0.5 đ b Tiếng “dưỡng” từ “phụng dưỡng” nghĩa nuôi từ ghép: dinh dưỡng, sinh dưỡng… c Gạch chân từ khơng nhóm dãy từ sau: – tò mò, quần quật, giảng giải, dành dụm – lao động, phụng dưỡng, chăm sóc, miệt mài d Khơng thể hốn đổi vị trí từ “ni” từ “phụng dưỡng” hai câu văn trích Vì từ “phụng dưỡng” thể thái độ cung kính, lễ phép phù hợp dùng cho cha mẹ người trên, dùng cho người e * Lời giảng giải bác nông dân với ve cho thấy bác người: – Hiếu thảo với cha mẹ – Yêu thương – Có trách nhiệm với thân – Có suy nghĩ sâu sắc đời * Từ câu chuyện bác nông dân em rút học: – Khơng sống cho riêng mà phải sống người khác, gia đình thân yêu ruột thịt Cần sống yêu thương, trách nhiệm – Trao gửi yêu thương nhận lại yêu thương f Tìm thành ngữ, tục ngữ nói lên: – Cơng việc vất vả bác nông dân: đầu tắt mặt tối, năm nắng mười mưa… – Thể tình cảm bác dành cho cha mẹ cái: kính già yêu trẻ – Khẳng định phải lao động hưởng thụ: tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ – Người sau thường ứng xử theo cách người trước: Sóng trước đổ đâu, sóng sau đổ Biểu điểm 0.5 đ 0.5đ 0.5đ 0.5đ 2.0đ 1.0 đ 2.0đ Bài 2: (4 điểm) Ý Yêu cầu kiến thức Điểm a Phép lặp: tàu, đường tàu 0,5 đ Phép thế: từ “vậy” câu (6) thay cho cụm từ câu (5) b Lúc (TN) /thì đá tảng (CN)/nằm chềnh ềnh đường tàu chạy, lúc (TN)/ 1đ (CN)/ tháo ốc gắn ray (VN) -> Câu ghép Vịnh (CN)/ nhận việc khó thuyết phục Sơn – bạn nghịch, thường chạy đường tàu thả diều(VN) -> Câu đơn c Danh từ 1đ Động từ Tính từ Quan hệ từ Đại từ Lúc, đá Nằm, chạy, Chềnh ềnh Thì Ai tảng, đường tháo, gắn, tàu, ốc, ray d Từ 1đ Đồng nghĩa Trái nghĩa Chềnh ềnh Cồng kềnh, lù lù Gọn gàng, ngăn nắp An toàn An lành, an bình Nguy hiểm, bất ổn e Thuyết phục: đưa lí lẽ, phân tích, giải thích để người khác thấy hợp lí mà 0.5đ thay đổi làm theo Cam kết: thức đảm bảo làm điều hứa Bài 3: (4 điểm) Ý Nội dung kiến thức a b c Biểu điểm 1.0 đ – Biện pháp tu từ tác giả sử dụng suốt thơ nhân hoá – Tác dụng: Cây trầu trở nên gần gũi người bạn Cậu bé vừa kể chuyện tâm tình, vừa xin trầu cho mẹ, cho bà Cây trầu có suy ngẫm, buồn vui, biết đau đớn Trẻ thơ thiên nhiên cỏ có mối giao cảm thật kì diệu Suy nghĩ bạn nhỏ: 2.5 đ – Đó bạn nhỏ có tâm hồn nhạy cảm, yêu mến, nâng niu cỏ vạn vật quanh Cậu bé đánh thức trầu, trị chuyện, tâm tình cây, xin lá, không nỡ làm đau, lo bị lụi – Cậu bé yêu quý, quan tâm tới người thân gia đình Khi bà tới chơi, trời tối cậu bé vui vẻ hái trầu cho bà cho mẹ – Nghệ thuật: ngôn ngữ thơ mộc mạc mà tinh tế, gần gũi với trẻ thơ làng quê, tác giả tạo trò chuyện thật thú vị, sinh động với phép nhân hoá tự nhiên… (Khuyến khích cảm nhận sáng tạo) Kể tên thơ tác giả Trần Đăng Khoa mà em học chương 0.5 đ trình Tiếng Việt lớp 5: Hạt gạo làng ta, Hà Nội … đáp án liên quan đến nội dung, ý nghĩa, nhân vật chuyện Giáo viên linh hoạt cho từ 0. 25? ? đến 0 .5 đ b Tiếng ? ?dưỡng? ?? từ “phụng dưỡng? ?? nghĩa nuôi từ ghép: dinh dưỡng, sinh dưỡng? ?? c Gạch chân từ… Kể tên thơ tác giả Trần Đăng Khoa mà em học chương trình Tiếng Việt lớp 5: ĐÁP ÁN ĐỀ LỚP ĐỢT Bài 1: (7 điểm) Ý Nội dung kiến thức a Đặt tên cho câu chuyện trên: Làm việc… trẻ – Khẳng định phải lao động hưởng thụ: tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ – Người sau thường ứng xử theo cách người trước: Sóng trước đổ đâu, sóng sau đổ Biểu điểm 0 .5 đ 0 .5? ? 0 .5? ? 0 .5? ? 2.0đ

– Xem thêm –

Xem thêm: Đề khảo sát chất lượng lớp 5 môn Tiếng Việt – Trung tâm Bồi dưỡng Văn hóa Hà Nội Amsterdam,

Xổ số miền Bắc