Kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện thuộc Ngành Y tế TP.HCM năm 2019 – Bệnh viện Nhân Dân 115

Tổng số
bệnh viện được Sở Y tế đánh giá chất lượng là 110 bệnh viện, bao gồm 32 bệnh
viện thành phố; 23 bệnh viện quận, huyện; 53 bệnh viện tư nhân và 02 bệnh viện
bộ ngành (Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi Chức năng Thành phố Hồ Chí Minh và
Bệnh viện Đa khoa Bưu điện). Có 02 bệnh viện không đánh giá là Bệnh viện Tân
Sơn Nhất và Phẫu thuật Thẩm mỹ Sài Gòn do tạm ngừng hoạt động.

 

Nếu như
năm 2018 chỉ có 12 bệnh viện đạt điểm trung bình từ 4 điểm trở lên (mức
chất lượng tốt), thì năm 2019, tổng cộng có 20 bệnh viện đạt mức
chất lượng tốt. Trong đó, có 08 bệnh viện trên 50% số tiêu chí đạt mức 5
như: Bệnh viện Nhân dân 115 (50/78), Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn (48/82), Bệnh
viện Từ Dũ (48/82), Bệnh viện Hùng Vương (47/82), Bệnh viện Đa khoa Quốc tế
Vinmec TP.HCM (47/82), Bệnh viện Nhân dân Gia định (47/83), Bệnh viện Nhi đồng
1 (42/82), Viện Y Dược học Dân tộc (41/79). Đặc biệt, năm 2019 đã có 3 bệnh
viện quận, huyện được đánh giá chất lượng tốt đó là: BV quận Thủ Đức, BV quận
11 và BV quận 2 (năm 2018: 1 bệnh viện).

 

Không
có bệnh viện nào dưới 2 điểm, nhưng có 6 bệnh viện có điểm chất lượng trung
bình dưới 2,5 điểm (năm 2018: 5 bệnh viện), và 6 bệnh viện có số tiêu chí còn ở
mức 1 nhiều nhất như Bệnh viện Đa khoa Anh Minh (29/77), Bệnh viện Thân Dân
(23/78), Bệnh viện Phẫu thuật Thẩm mỹ Quốc tế Thảo Điền (18/78), Bệnh viện Phẫu
thuật Thẩm mỹ Hàn Quốc Kim hospital – Thành phố Hồ Chí Minh (17/78), Bệnh viện
PTTH TM AVA Văn Lang (14/78), Bệnh viện quận 3 (14/82).

 

Về ưu
điểm: Các bệnh viện đã có nhiều
nỗ lực, phấn đấu cải tiến chất lượng nhằm đạt các tiêu chí do Bộ Y tế ban hành,
87% bệnh viện có điểm chất lượng tăng so với năm 2018. Nếu như năm 2018 có 77
đơn vị đạt điểm trung bình trên 3, thì đến năm 2019 đã có 86 bệnh viện đạt điểm
trung bình từ 3 trở lên, chiếm tỷ lệ 80%. Số lượng tiêu chí ở mức 1 của các
bệnh viện giảm rõ rệt, trong khi số lượng tiêu chí đạt mức 5 tăng đáng kể. Phần
lớn các bệnh viện đã chủ động phân bổ nguồn lực và triển khai nhiều hoạt động,
nhiều giải pháp sáng tạo, cải tiến chất lượng trong nhiều lĩnh vực hoạt động
của bệnh viện với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ (nhóm tiêu chí
hướng đến người bệnh có điểm trung bình cao nhất).

 

Về tồn
tại: Hầu hết các bệnh viện đều
đã triển khai nhiều hoạt động quản lý chất lượng, tuy nhiên hoạt động cải tiến
chất lượng vẫn chưa đi vào chiều sâu, đặc biệt là các hoạt động giám sát. Một
số bệnh viện ngoài công lập chưa chú trọng đến công tác quản trị bệnh viện, do
thiếu nhân lực quản lý chuyên trách, các vị trí lãnh đạo phòng chức năng thường
kiêm nhiệm, chưa chú ý đến việc phát triển chuyên môn kỹ thuật, nghiên cứu khoa
học; hoạt động dinh dưỡng cũng chưa được đầu tư và quan tâm đúng mức. Các tồn
tại này thường tập trung vào một số bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa
mắt và chuyên khoa thẩm mỹ tư nhân và 1 bệnh viện công lập (BV quận 3).

Dưới đây là
kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2019:

Điểm chất lượng 2 bệnh viện trực thuộc bộ ngành

SỞ Y TẾ TP.HCM

Xổ số miền Bắc