Kỳ thi đánh giá năng lực năm 2022 sẽ tổ chức như thế nào?

Huyên Nguyễn

  –  

Thứ ba, 12/10/2021 10:37 (GMT+7)

Trong bối cảnh mới, kỳ thi đánh giá năng lực năm 2022 được dự báo là sẽ nhận thêm nhiều sự quan tâm của các trường đại học, học sinh, phụ huynh.

Kỳ thi đánh giá năng lực năm 2022 sẽ tổ chức như thế nào?
Năm 2022, kỳ thi đánh giá năng lực được dự kiến sẽ thu hút hơn số thí sinh tham gia. Ảnh minh hoạ: Huyên Nguyễn

Liên quan tới phương án tuyển sinh năm 2022, TS Nguyễn Quốc Chính – Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng Đào tạo, Đại học Quốc gia TPHCM trao đổi cùng Lao Động.

– Thưa ông, theo kế hoạch, kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2022 sẽ diễn ra như thế nào?

Định hướng của Đại học Quốc gia TPHCM là kỳ thi sẽ được giữ ổn định nên năm tới cơ bản ít có thay đổi. Trước mắt, chúng tôi vẫn sẽ tổ chức 2 đợt thi, còn tuỳ trong bối cảnh sẽ quyết định có tổ chức thêm đợt thi hay không. Năm 2022, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với nhiều đơn vị trong và ngoài Đại học Quốc gia TPHCM để tổ chức thi, cân nhắc mở rộng phạm vi, tạo điều kiện tốt hơn cho thí sinh. Năm 2021, kỳ thi đã mở rộng ra tới các tỉnh Tây Nguyên.

Chúng tôi cũng trao đổi với Đại học Quốc gia Hà Nội, có khả năng sẽ 2 bên sẽ cùng tổ chức một số điểm thi ở các tỉnh phía Bắc. Cụ thể sẽ được thông báo sau. Mục tiêu là làm sao để đem kỳ thi đến thí sinh thuận lợi nhất, tránh việc thí sinh phải di chuyển xa.

– Vậy mốc lộ trình cho kỳ thi cụ thể ra sao?

Thời điểm thi đợt đầu tiên sẽ vào cuối tháng 3, khi đó, học sinh cơ bản hoàn thành chương trình lớp 12 và sẵn sàng cho các kỳ thi. Đợt 2 thường tổ chức sau kỳ thi tốt nghiệp THPT vào cuối tháng 7. Mốc này có thể có điều chỉnh tuỳ thuộc vào tình hình thực tế.

– Nhiều thí sinh băn khoăn về nội dung thi cũng như việc có cần thiết đi luyện thi hay không. Ông có thể đưa ra một số lời khuyên cho các em?

Ngay từ khi thiết kế và cả quá trình triển khai, chúng tôi đã khẳng định rất rõ ràng, đối với kỳ thi này thí sinh chỉ cần học tập tốt trong trường phổ thông, học về suy luận, logic, đọc hiểu và ứng dụng nhiều chứ không phải nhớ nhiều. Học sinh không cần tham gia các khoá luyện thi mà vẫn có khả năng tiếp cận và làm bài tốt kỳ thi này.

Thực tế chứng minh các học sinh tham gia kỳ thi trước đều cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái.

Đại học Quốc gia TPHCM cũng hoàn toàn không tổ chức luyện thi, không khuyến khích học sinh đi học luyện thi.

TS Nguyễn Quốc Chính. Ảnh: NVTS Nguyễn Quốc Chính. Ảnh: VNU 

– Đối với ngành học cần một số đặc thù nhất định như Y khoa, Nghệ thuật…, xin ông cho biết bộ đề hiện nay có phù hợp với những ngành chuyên biệt hay không?

Đối với các kỳ thi tuyển sinh đại học bây giờ chúng ta đang đánh giá năng lực tổng quát để học đại học, đây là điều quan trọng nhất. Thông qua việc đối sánh với kết quả học tập thì kỳ thi đánh giá năng lực chứng minh được rằng đó là một thước đo tin cậy được để tuyển sinh vào đại học, kể cả ngành Khoa học sức khoẻ, Kỹ thuật, Khoa học tự nhiên,…

Một số những ngành đặc thù hơn như Nghệ thuật, cần phải có năng khiếu thì đã bổ sung thêm một số ngành năng khiếu rồi nên chúng tôi tin chắc kỳ thi đánh giá năng lực có thể tuyển được những ngành đặc thù đó.

Tuy nhiên, không một bài thi nào trên thế giới này có khả năng đánh giá được tất cả. Muốn chọn chính xác, tổng quát hơn, chúng ta cần thêm một thước đo nữa. Ví dụ ngành Y, không phải chỉ những người giỏi, xuất sắc mà còn cần thêm đạo đức, sự hướng thiện, hi sinh, tính cống hiến, không phải cứ giỏi là làm ngành Y được. Các bài thi hiện nay chưa đánh giá được việc này. Các trường muốn tuyển chọn sâu hơn thì cần những hình thức khác.

Để có một bài thi đáp ứng tất cả điều trên là chuyện khó nhưng chúng tôi cũng đang hướng đến để làm. Đại học Quốc gia TPHCM tính đến phương án sàng lọc, tuyển chọn thêm cho ngành đặc biệt, trong đó Khoa Y cũng đang chuẩn bị xây dựng cho kế hoạch này.

Trước mắt bên cạnh bài thi, chúng ta có thể sàng lọc qua việc định hướng nghề nghiệp, tư vấn tuyển sinh để giúp sàng lọc thí sinh.

– Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Xổ số miền Bắc