Luận văn: Qúa trình hình thành, giai đoạn và những phong cách điêu khắc của văn hóa ChămPa – Tailieu123.org – Chia sẻ và tải tài liệu miễn phí
VIII – IX.
Ở những tượng
Hòa Lai, các
truyền thống
y trang phục cũ
vẫn tồn
tại – bằng chứng về sự kế tiếp của phong cách Mỹ
Sơn E1.
3. Đồng Dương(cuối thế kỷ IX – đầu thế kỷ X)
Nói
tới
điêu
khắc
Chămpa
thời
kỳ
này
không
thể
không
nhắc
tới
các
hiện
vật
tìm
thấy
ở
thánh
đường
Phật
giáo
Đồng
Dương.
Không
phải
ngẫu
nhiên
mà
giai
đoạn
này
mà
giai
đoạn
này
được
đặt
tên
là
Đồng
Dương.
Đây
là
một
giai
đoạn
t
iêu
biểu
của
nghệ
thuật
điêu
khắc
Chăm
với
sự
đa
dạng
và
phong
phú
của
một
loạt
các
hiện
vật
điêu
khắc:
tư
ợng
Phật
,
t
ượng
các
La
hán
và
các
tu
sĩ,
có
các
tượng
môn
thần
(
dravapala)
và
các
tượng
đứng
ngồi…,
có
những
hình
phù
điêu
nổi
trên
khắp
các
mặt
của
các
bàn
thờ
l
ớn
bằng đá, có cả tượng bằng đá và bằng đồng…
Ba
đặc
trưng
của
điêu
khắc
Đồng
Dương:
loại
hình
nhân
chủng
đậm
tính
dân
tộc,
trang
trí
hoa
lá
hình
sâu
đo
và
đồ
trang
sức
rất
nặng
nề.
Đặc
điểm nhân chủng chàm nổi rõ hơn ở bất kỳ giai đoạn nghệ thuật nào.
Kiểu
trang
trí
sâu
đo
nối
tiếp
nhau
kết
hợp
với
lá
móc
câu
và
lá
cuộn
tròn tạo thành một lối trang trí riêng của Đồng Dương
Đồ
trang
sức
Đồng
Dương
trông
rất
nặng
nề,
đặc
biệt
đối
với
đôi
hoa
tai hình tròn hoặc có khi ba đầu rắn ở giữa.
Điêu
khắc
Đồng
Dương
đã
để
lại
cho
người
xem
những
ấn
tượng
thật
mạnh
mẽ,
không
giai
đoạn
điêu
khắc
nào
biểu
lộ
mãnh
liệt
của
nội
t
âm
con
người bằng lúc này.
Nghệ
thuật
Đồng
Dương
chủ
yếu
mang
t
ính
chất
phật
giáo
Đại
Thừa.
đức
phật
ngồi
hai
chân
buông
thõng,
hai
tay
úp
lên
đầu
gối,
thân
thẳng,
đầu
ngay,
mắt
đăm
đăm
nhìn
thẳng
vào
cõi
đâu
xa,
một
tư
thế
hiếm
thấy
ở
các
tượng phật Đông Nam Á.