Luận văn: Qúa trình hình thành, giai đoạn và những phong cách điêu khắc của văn hóa ChămPa – Tailieu123.org – Chia sẻ và tải tài liệu miễn phí

VIII – IX.

Ở những tượng

Hòa Lai, các

truyền thống

y trang phục cũ

vẫn tồn

tại – bằng chứng về sự kế tiếp của phong cách Mỹ

Sơn E1.

3. Đồng Dương(cuối thế kỷ IX – đầu thế kỷ X)

Nói

tới

điêu

khắc

Chămpa

thời

kỳ

này

không

thể

không

nhắc

tới

các

hiện

vật

tìm

thấy

thánh

đường

Phật

giáo

Đồng

Dương.

Không

phải

ngẫu

nhiên

giai

đoạn

này

giai

đoạn

này

được

đặt

tên

Đồng

Dương.

Đây

một

giai

đoạn

t

iêu

biểu

của

nghệ

thuật

điêu

khắc

Chăm

với

sự

đa

dạng

phong

phú

của

một

loạt

các

hiện

vật

điêu

khắc:

ợng

Phật

,

t

ượng

các

La

hán

các

tu

sĩ,

các

tượng

môn

thần

(

dravapala)

các

tượng

đứng

ngồi…,

những

hình

phù

điêu

nổi

trên

khắp

các

mặt

của

các

bàn

thờ

l

ớn

bằng đá, có cả tượng bằng đá và bằng đồng…

Ba

đặc

trưng

của

điêu

khắc

Đồng

Dương:

loại

hình

nhân

chủng

đậm

tính

dân

tộc,

trang

trí

hoa

hình

sâu

đo

đồ

trang

sức

rất

nặng

nề.

Đặc

điểm nhân chủng chàm nổi rõ hơn ở bất kỳ giai đoạn nghệ thuật nào.

Kiểu

trang

trí

sâu

đo

nối

tiếp

nhau

kết

hợp

với

móc

câu

cuộn

tròn tạo thành một lối trang trí riêng của Đồng Dương

Đồ

trang

sức

Đồng

Dương

trông

rất

nặng

nề,

đặc

biệt

đối

với

đôi

hoa

tai hình tròn hoặc có khi ba đầu rắn ở giữa.

Điêu

khắc

Đồng

Dương

đã

để

lại

cho

người

xem

những

ấn

tượng

thật

mạnh

mẽ,

không

giai

đoạn

điêu

khắc

nào

biểu

lộ

mãnh

liệt

của

nội

t

âm

con

người bằng lúc này.

Nghệ

thuật

Đồng

Dương

chủ

yếu

mang

t

ính

chất

phật

giáo

Đại

Thừa.

đức

phật

ngồi

hai

chân

buông

thõng,

hai

tay

úp

lên

đầu

gối,

thân

thẳng,

đầu

ngay,

mắt

đăm

đăm

nhìn

thẳng

vào

cõi

đâu

xa,

một

thế

hiếm

thấy

các

tượng phật Đông Nam Á.

Xổ số miền Bắc