Những tiêu chí đánh giá một website có thể dùng được hay không?

Những tiêu chí cơ bản mà webaoe đưa ra để đánh giá một website có sử dụng được hay không, chỉ mang tính tham khảo. Bởi ngoài những tiêu chí cơ bản thì còn những mục tiêu của website khi được xây dựng nên.

Ví dụ: đối với website giới thiệu công ty TNHH một thành viên ABC. Thì một số tiêu chí áp dụng như phù hợp với công ty ABC, giao diện đẹp, tốc độ nhanh, chuẩn SEO,… Nhưng trong khi một website blog cá nhân, thì chỉ cần đơn giản hiển thị những bài viết, bố cục đơn giản như blogspot là được rồi.

Với các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau sẽ có những bố cục thiết kế khác nhau. Bố cục website khi kết hợp với nội dung ngành nghề mà tạo nên sự hòa đồng. Thì nó sẽ tạo nên một website ấn tượng với bạn và khách hàng của bạn.

Ví dụ: khi thiết kế website giới thiệu doanh nghiệp sản xuất đồ chơi trẻ em. Đối với doanh nghiệp là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, hay Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên. Thì phần giới thiệu chủ doanh nghiệp cũng phải sắp xếp bố cục và nội dung khác nhau.

Với Công ty TNHH một thành viên. Quý khách có thể đưa luôn lời giới thiệu của giám đốc và hình ảnh của ông ngay phần đầu. Nhưng với Công ty TNHH hai thành viên thì cũng bố cục đó nhưng hình ảnh sẽ đưa hình ảnh thương hiệu hay nhà máy… Còn nội dung thì thường đưa ra chiến lược, mục tiêu,… để phát triển doanh nghiệp.

Giao diện website chính là “bộ mặt” đại diện cho cửa hàng, doanh nghiệp trên Internet. Vì vậy chúng ta cần phải chăm chút kỹ lưỡng giao diện chính hơn. Thiết kế giao diện đơn giản nhưng cần hiện đại, đẹp mắt, sáng tạo để thu hút, tạo ấn tượng đầu tiên đối với khách hàng.

Khi thiết kế giao diện website cần phải dễ hiểu, gọn gàng. Bới nếu đánh giá một website đẹp thì “lăng kính” của mỗi khách hàng sẽ khác nhau. Tuy nhiên cũng cần có 1 số tiêu chí đánh giá website có giao diện chuẩn như sau:

Mỗi website sẽ có những phong cách thiết kế riêng, nhu cầu hay mục đích sử dụng của quý khách. Nhưng về mặt giao diện website thì theo mình đánh giá thì nó phát triển rất rất lâu rồi. Nhưng nếu website của bạn có tính sáng tạo thì cần ưu tiên hơn bản thiết kế đẹp mà giao diện chuẩn.

Sự sáng tạo có thể tạo nên một website lạ, nét riêng… Nó có thể dễ dàng truyền tải ý tưởng, thu hút và gây được ấn tượng mạnh mẽ với người dùng.

Thiết kế web áp dụng UX/UI ngày càng phát triển. Trước đây chỉ những công ty lớn chuyên nghiệp mới áp dụng. Thiết kế web UX/UI là cách để giao diện website và trải nghiệm website của khách hàng cảm thấy mượt mà trên website.

Thiết kế UX/UI không có nghĩa là xây dựng website theo quy chuẩn nào đó. Mà bạn có thể đưa ra một ý tưởng độc lạ nhưng cũng đảm bảo các yếu tố cơ bản. Vì sẽ làm cho khách hàng của bạn chuyển dần thói quen. Mà vẫn làm cho khách hàng của bạn cảm thấy web chuẩn chỉnh, tỉ mỉ, mượt mà.

HTML5 và CSS3 hỗ trợ rất tốt công nghệ responsive. Google đánh giá cao các nhà phát triển web áp dụng cho các sản phẩm của mình.

Công nghệ responsive mang lại lợi ích cho tất cả các website trong mọi ngành nghề, lĩnh vực. Bởi sự phát triển của điện thoại thông minh, nên website nhất định phải áp dụng công nghệ này.

Ví dụ: khi bạn thiết kế website bán quần áo. Trên desktop thì rất là cần đối và đẹp, nhưng khi xem trên smartphone thì lại cái trên cái dưới, ảnh không cân đối. Khi đó áp dụng công nghệ responsive sẽ chỉnh ảnh cân đối, xuất hiện vừa màn hình.

Hơn nữa website cũng hiển thị tối ưu với các trình duyệt website phổ biến hiện nay. Những trình duyệt phổ biến tại Việt Nam như: chrome, Firefox, Safari, Coccoc…

Một số trường hợp các hiệu ứng không hoạt động như nhau trên các trình duyệt. Tuy nhiên tối thiểu website cũng không bị phá vỡ cấu trúc thiết kế ban đầu.

Hiệu suất hay tốc độ tải trang là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả SEO website trên google. Ngoài ra tốc độ tải trang còn ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

Một website đạt hiệu xuất tốt thì cần load nhanh từ 3 – 5 giây. Còn nếu ngoài thời gian trên thì website này cần cải thiết rất nhiều. Giải pháp thì bạn đầu tư hosting mạnh hơn, tối ưu các yếu tố về website không làm gián đoạn tải trang.

Bạn có thể sử dụng các công cụ đánh giá tốc độ website như: page speed, gtmetrix… từ đó nâng cao tốc độ website.

Khi website của bạn đã đạt tất cả các tiêu chí như đẹp, nội dung phong phú và phù hợp với người dùng… Tuy nhiên website của bạn lại không xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm về thông tin lĩnh vực của bạn.

Những khách hàng tiềm năng sẽ không tiếp cận những thông tin trên website của bạn mà website khác. Từ đó làm mất cơ hội tiếp cận khách hàng của bạn trong tương lai.

Ví dụ: Bạn và đối thủ có website cùng kinh doanh lĩnh vực thẩm mỹ – làm đẹp. Khi website của bạn có các tiêu chí tối ưu kỹ thuật SEO tốt hơn. Trường hợp chúng ta tìm kiếm từ “thẩm mỹ tại hà nội” thì google sẽ yêu tiên vị trí sắp xếp của website của bạn cao hơn đối thủ. Từ đó cơ hội khách hàng tiềm năng kích vào website của bạn sẽ cao hơn đối thủ.

Tuy nhiên tiêu chí SEO nếu đi sâu vào còn nhiều yếu tố. Để SEO một website cần có một chiến lược bài bản, chất lượng nội dung về chuyên môn tốt, có chuyên viên SEO nhiều kinh nghiệm.

Tính bảo mật cũng là tiêu chí đánh giá website hiệu quả hay không. Website có tính bảo mật cao sẽ bảo mật được thông tin cá nhân của khách hàng. Từ đó giảm bớt tình trạng hacker đánh cắp thông tin dữ liệu.

Với những website bán hàng, cần quan tâm đến tiêu chí này. Bởi nó sẽ bảo vệ lợi ích cho khách hàng, tránh trường hợp mất đơn hàng khi bị đối thủ “chơi xấu”.

Hiện nay, để đảm bảo tính bảo mật thì đa số website đều sử dụng chứng chỉ bảo mật SSL cho website.

Những nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Twitter, Youtube, Instagram… đang là những kênh tương tác với khách hàng chính. Do đó khi website của bạn chia sẻ trên các nền tảng này hiển thị tốt các thông tin và tối ưu các tiêu chí như: tên bài viết, nội dung mô tả, hình ảnh…

Ngoài ra website có thể tích hợp các công cụ: Google Analytics, Google Maps. Từ đó hỗ trợ theo dõi, phân tích, đánh giá website để có sự điều chỉnh hợp lý.

Tóm lại

Xổ số miền Bắc