Phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực

Từ VLOS

Đánh
giá
trong
giáo
dục
thường
được
chia
thành
các
hình
thức
đánh
giá
sau:

Đánh
giá
quá
trình:
(formative
assessment)

[

sửa

]

Đánh
giá
quá
trình
được
thiết
kế
để
phản
hồi
cho
học
sinh
tiến
bộ
của
họ
đối
với
việc
hình
thành
kiến
thức,
kỹ
năng

thái
độ.
Đánh
giá
quá
trình
nhằm
thu
thập
thông
tin
về
việc
học
của
học
sinh
trong
quá
trình
học
tập
để
cải
thiện
việc
học.


Xem
chi
tiết:

Đánh
giá
quá
trình

Đánh
giá
tổng
kết
hay
đánh
giá
kết
quả
(summative
assessment)

[

sửa

]

Đánh
giá
kết
quả
thường
được
sử
dụng
vào
khi
kết
thúc
một
chủ
đề
học
tập
hoặc
cuối
một
học
kỳ,
một
năm,
một
cấp
học.
Cách
đánh
giá
này
thường
sử
dụng
hình
thức
cho
điểm


giúp
cho
người
học
biết
được
khả
năng
học
tập
của
mình.


Xem
chi
tiết:

Đánh
giá
tổng
kết

Đánh
giá
lớp
học/
Đánh
giá
trên
lớp:
(classroom
assessment)

[

sửa

]

Đánh
giá
trên
lớp
học

hình
thức
đánh
giá
phổ
biến
hiện
nay
trong
các
trường
học


việc
tự
nhiên
của
cả
việc
dạy

học.

thường
được
thực
hiện
nhiều
lần
mỗi
giờ
học
khi
GV

HS
đặt
các
câu
hỏi
về
nội
dung
bài
học,
báo
cáo
về
nhiệm
vụ
của
họ,

đưa
ra
quyết
định
về
việc
phải
làm

tiếp
theo.


Xem
chi
tiết:

Đánh
giá
trên
lớp

Đánh
giá
theo
chuẩn

đánh
giá
theo
tiêu
chí

[

sửa

]


Đánh
giá
theo
tiêu
chí,
người
học
được
đánh
giá
dựa
trên
các
tiêu
chí
đã
định

về
thành
tích,
thay

được
xếp
hạng
trên

sở
kết
quả
thu
được.
Khi
đánh
giá
theo
tiêu
chí,
chất
lượng
thành
tích
không
phụ
thuộc
vào
mức
độ
cao
thấp
về
năng
lực
của
người
khác

phụ
thuộc
chính
mức
độ
cao
thấp
về
năng
lực
của
người
được
đánh
giá
so
với
các
tiêu
chí
đã
đề
ra.
Thông
thường,
đánh
giá
theo
tiêu
chí
dùng
để
xác
lập
mức
độ
năng
lực
của
một

nhân.


Đánh
giá
theo
chuẩn

hình
thức
đánh
đưa
ra
những
nhận
xét
về
mức
độ
cao
thấp
trong
năng
lực
của

nhân
so
với
những
người
khác
cùng
làm
bài
thi.
Đây

hình
thức
đánh
giá
kết
hợp
với
đường
cong
phân
bố
chuẩn,
trong
đó
giả
định
rằng
một
số
ít
sẽ
làm
bài
rất
tốt,
một
số
rất
kém,
số
còn
lại
nằm

khoảng
giữa
được
đánh
giá
trung
bình.
Bài
kiểm
tra
IQ


dụ

nhất
về
đánh
giá
theo
chuẩn,
hay
cách
xếp
loại
học
tập
của
HS

nước
ta
hiện
nay
cũng

cách
đánh
giá
theo
chuẩn.


Khác
với
đánh
giá
theo
tiêu
chí,
đánh
giá
theo
chuẩn
thường
tạo
nên
mối
quan
hệ
căng
thẳng
giữa
HS
với
nhau,
làm
giảm
đi
tính
hợp
tác
trong
học
tập.
Đánh
giá
theo
chuẩn
thường
sử
dụng
các
câu
hỏi
TNKQ

thế
khó

thể
đánh
giá
được
một
số
năng
lực
của
HS
đã
đưa
ra

bảng
2,

dụ
như:

+
Vận
dụng
(giải
thích,
dự
đoán,
tính
toán,
đề
ra
giải
pháp,
đánh
giá
giải
pháp)
kiến
thức
vật

vào
các
tình
huống
thực
tiễn.

+

tả
được
các
hiện
tượng
tự
nhiên
bằng
ngôn
ngữ
vật


chỉ
ra
các
quy
luật
vật

trong
hiện
tượng
đó

+
Thu
thập,
đánh
giá,
lựa
chọn

xử

thông
tin
từ
các
nguồn
khác
nhau
để
giải
quyết
vấn
đề
trong
học
tập
vật

+Vận
dụng
sự
tương
tự

các

hình
để
xây
dựng
kiến
thức
vật

+
Đề
xuất
được
giả
thuyết;
suy
ra
các
hệ
quả

thể
kiểm
tra
được.

+..v..v..

Mặt
khác,
việc
đánh
giá
thông
qua
các
kỳ
thi
đầu
vào

tính
tham
chiếu
chuẩn
cho
phép
một
tỷ
lệ
HS
vượt
qua
thì
đồng
nghĩa
với
việc
các
tiêu
chuẩn

thể
khác
nhau
giữa
các
năm
tùy
thuộc
chất
lượng
HS
thi
vào.
Trong
khi
đó
đánh
giá
theo
tiêu
chí
không
khác
nhau
giữa
các
năm,
trừ
phi
chính
các
tiêu
chí
này
được
thay
đổi.


Xem
thêm:

Đánh
giá
dựa
theo
chuẩn


Xem
thêm:

Đánh
giá
dựa
theo
tiêu
chí

Tự
suy
ngẫm

tự
đánh
giá

[

sửa

]


Tự
suy
ngẫm

tự
đánh
giá

việc
HS
tự
đưa
ra
các
quyết
định
đánh
giá
về
công
việc

sự
tiến
bộ
của
bản
thân.
Hai
hình
thức
đánh
giá
này
góp
phần
thúc
đấy
học
tập
suốt
đời,
bằng
cách
giúp
HS
đánh
giá
thành
tích
học
tập
của
bản
thân

của
bạn
một
cách
thực
tế,
không
khuyến
khích
sự
phụ
thuộc
vào
đánh
giá
của
GV.
Tự
đánh
giá
rất
hữu
ích
trong
việc
giúp
HS
nhận
thức
sâu
sắc
về
bản
thân,
nhận
ra
được
điểm
mạnh

điểm
yếu
của
mình.
Từ
đó
rút
ra
những
bài
học
kinh
nghiệm
thiết
thực
để
điều
chỉnh
hoạt
động
học
kịp
thời.

vậy,
tự
suy
ngẫm,
tự
đánh
giá
cần
được
diễn
ra
trong
suốt
quá
trình
học
tập

được
sử
dụng
như
một
phần
của
đánh
giá
quá
trình.


Tự
đánh
giá
khác
với
tự
chấm
điểm:
Tự
chấm
điểm

cho
điểm
băng
cách
sử
dụng
các
tiêu
chí
do
người
khác
quy
định.
Trong
khi
đó
tự
đánh
giá

quy
trình
xem
xét,
phản
ánh,đồng
thời

sự
suy
ngẫm
về
lựa
chọn
tiêu
chí.


Trong
thực
tiễn
đánh
giá,
trách
nhiệm
cuối
cùng
vẫn
thuộc
về
GV

GV

người
phải
đảm
nhận
vai
trò
điều
tiết,

thể
phủ
quyết
nếu
HS
không
cung
cấp
đủ
minh
chứng
để
bổ
trợ
cho
số
điểm
tự
cho
mình.
Đồng
thời
trên
thực
tế
tự
đánh
giá

thể
kết
hợp
với
hình
thức
đánh
giá
đồng
đẳng,
nên

thể
điều
tiết
điểm
số
tự
đánh
giá.


Xem
thêm:

Tự
đánh
giá

Đánh
giá
đồng
đẳng

[

sửa

]

Đánh
giá
đồng
đẳng

loại
hình
đánh
giá
trong
đó
HS
tham
gia
vào
việc
đánh
giá
sản
phẩm
công
việc
của
các
bạn
học.
Khi
đánh
giá
HS
phải
nắm

nội
dung

họ
dự
kiến
sẽ
đánh
giá
trong
sản
phẩm
của
các
bạn
học.


Xem
chi
tiết:

Đánh
giá
đồng
đẳng

Đánh
giá
qua
thực
tiễn

[

sửa

]

Đánh
giá
qua
thực
tiễn
đưa
ra
cho
HS
những
thách
thức
thực
tế

thường
được
đánh
giá
thông
qua
năng
lực
thực
hiện
các
nhiệm
vụ
trong
thực
tiễn.
Trong
dạy
học
vật

sử
dụng
hình
thức
đánh
giá
này
đánh
giá
được
một
số
năng
lực
của
HS
như:


Xem
chi
tiết:

Đánh
giá
qua
thực
tiễn

Một
số
phương
pháp
kiểm
tra,
đánh
giá
hoạt
động
học
tập
truyền
thống

[

sửa

]


Xem
chi
tiết:

Các
phương
pháp
kiểm
tra,
đánh
giá
hoạt
động
học
tập
truyền
thống

Một
số
công
cụ
đánh
giá
theo
hướng
phát
triển
năng
lực

[

sửa

]


Xem
chi
tiết:

Một
số
công
cụ
đánh
giá
theo
hướng
phát
triển
năng
lực

Rss.jpg

Thuvienkhoahoc.com
để
nhận
được
thông
báo
khi

cập
nhật
mới.

Mời bạn đón đọc các bài viết tiếp theo bằng cách
đăng

nhận
tin
bài
viết
qua
email hoặc like fanpageđể nhận được thông báo khi có cập nhật mới.

Nguồn

[

sửa

]

  • Tài
    liệu
    tập
    huấn

    Hướng
    dẫn
    dạy
    học

    kiểm
    tra
    đánh
    giá
    theo
    định
    hướng
    năng
    lực
    học
    sinh
    cấp
    trung
    học
    phổ
    thông
    môn
    Vật
    lí;
    Vụ
    Giáo
    dục
    trung
    học;
    2014

Mục lục bài viết