Review All New Mazda 2 – 2020 ở năm 2021

Biểu tượng thể hiện vị trí gắn ghế có ISOFIX.

blob.jpg

Về ghế ngồi ô tô cho trẻ em, cái này ở VN khá là ít người sử dụng. Với mình đây là thứ bắt buộc phải mua khi có ô tô, mua càng sớm càng tốt cho bé tập ngồi. Ghế trong hình là của Chilux gần 3tr, chất lượng thấy cũng ổn chỉ là có nhược điểm là dây neo đầu ghế bị dài, mình không thể xiết chặt hơn được. Lúc gắn ghế vào là lúc mình cảm thấy chiếc xe nhỏ đi hẳn, gắn vị trí đó là gần như chiếm luôn 2 chỗ ngồi (chỗ đặt ghế và chỗ ở giữa).

blob.jpg

Hàng ghế sau, thay vì có cửa gió điều hòa thì lại có một chỗ để đồ nho nhỏ không để làm gì và có thêm chi tiết chán đời làm xe nhỏ đi, đó là cục gù lên của trục các-đăng. Xe này tuy rằng dẫn động cầu trước FWD nhưng vẫn có cục này. Theo mình tìm hiểu thì ở thị trường Nhật có bán cả phiên bản dẫn động 4 bánh 4WD nên cần có cục gù này. Giá mà sàn phẳng thì không gian người ngồi giữa sẽ thoải mái hơn. Về chật hay rộng thì không thấy ai trong nhà than phiền gì. Mình lại toàn ngồi trước, không ai nói gì thì chắc là oke thôi.

blob.jpg

Quay lại hàng ghế trước, Mazda có vẻ là hãng xe thiết kế hướng đến người lái, cảm giác bố trí khoang nội thất khá ổn, đồng hồ thì là cơ kết hợp analog đủ dùng. Cửa gió điều hòa kiểu tròn (giống xe Merc) nhìn cũng hay nhưng bất tiện trong việc gắn cái kẹp điện thoại, mình phải gắn xa về phía ghế phụ, mỗi lần cần dùng thì hơi với. Màn hình giải trí là loại cảm ứng 7 inch, có Apple Carplay, đây là một trong những tiêu chí quan trọng khi lựa xe của mình. Có Apple Carplay là gần như có mọi thứ, giải trí, dẫn đường, gọi điện các kiểu, nói chung là rất tiện. Màn hình Mazda khiến người dùng ít khi thay qua màn khác, phần là do cái kiểu màn hình trồi lên, phần nữa là màn android gắn thêm phải chạy thêm hệ điều hành Mazda Connect nữa nên giá màn hình đội lên khá là cao. Giá màn android cho Mazda 2 của mình đâu đó tận 15tr trở lên, tự nhiên cái màn hình gắn xe bé xíu giá ngang ngửa cái smart TV 50″ ở nhà thấy nó phi lý thế nào ấy. Mình theo quan điểm, lái xe là phải tập trung càng hạn chế được những thứ gây sao nhãng thì càng tốt. Ưu điểm nhỏ nữa đối với gia đình có em bé là tính năng tự khóa cửa khi xe đạt vận tốc từ 20km/h trở lên. Tránh trường hợp nghịch ngợm tự mở khóa cửa của các “người lớn mini”, nếu không có thì nên gạt chốt khóa trẻ em trên cánh cửa, lúc đó cửa chỉ có thể mở được từ bên ngoài. Nhược điểm là xe không có bệ tì tay, có thì đi đường xa sẽ thoải mái hơn. Mua lắp thêm đâu đó 500k – 1500k, mình đang phân vân vì sợ bị ọp ẹp, không chắc chắn. Có một thứ của nữa hơi hoài cổ không rõ là ưu hay nhược, hình như là đặc sản của Mazda thì phải. Trên xe từ bản thiếu tới bản full đều có đầu đọc đĩa CD/DVD, hơi bị ngạc nhiên luôn. Mình lục lọi tìm lại mấy cái đĩa CD mua từ hơn chục năm trước mang lên xe nghe, rất là nhiều kỷ niệm xưa. Hoặc là tự chép nhạc vào đĩa để nghe, đỡ phải mở online cũng khá tiện. Đầu này xem được cả DVD nhưng chỉ khi xe dừng, xe chạy thì sẽ tắt đi chỉ còn tiếng (muốn vừa đi vừa xem phải can thiệp vào phần mềm của xe).

Động cơ & truyền động, khả năng vận hành

Nói về cảm giác lái thì mình không dám nói nhiều, dù sao cũng mới lái xe được vài nghìn km. Cảm nhận bản thân thì xe chạy khá bốc, mạnh, đạp ga tăng tốc tiếng máy ra rất cảm xúc. Như mình nói phần chọn xe, hộp số có cấp tạo cảm giác tăng tốc rất đã, chứ hộp số CVT mình nghĩ chạy sẽ giống như xe máy tay ga. Rồ ga thì máy gầm lên, xe vọt tới chứ không có những đoạn giảm ga để vào số rồi lại lên ga được, cái này rất thiên về cảm xúc cá nhân. Xe có chế độ SPORT, khi bật lên xe sẽ giữ tua máy cao, nhấp ga phát nào ăn phát đấy người lái sẽ rất sướng còn hành khách thì chắc sẽ không vui cho lắm (đi 1 mình thì nên thử).

blob.jpg

Khoang máy nhìn khá là đầy đặn, kín mít chi tiết. Động cơ là loại Skyactiv-G 1.5L, công suất và sức kéo thì cũng đủ dùng, chở 5 người trên cao tốc vẫn ngon lành, cần là vượt không sợ ỳ ạch gì cả. Theo mình biết thì combo động cơ hộp số này dung cho Mazda 2 và Mazda 3 bản 1.5, nên sức mạnh khá là dư dả không vấn đề gì. Mình nghe trên mạng nói là bản Mazda 3 mà 1.5 thì chạy yếu, còn bản thân chạy chiếc Mazda 3 bản 1.5 (2020) thì thấy ngon lành, lên cao tốc chở 5 người lớn vẫn vô tư vượt xe, thiết nghĩ những cái này thông số trên giấy tờ là một chuyện, bản thân cầm lái chạy thử thì mới có cảm nhận tốt nhất được. Vấn đề này chắc phải hẹn mọi người sau tầm 5000km hay 10000km thì cảm nhận sẽ chuẩn hơn, giờ mọi thứ còn mới tình còn đẹp, sai cũng thành đúng thôi.

Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác

Một tính năng an toàn cần có thêm mình nghĩ xe nào cũng cần là cảm biến áp suất lốp. Hôm trước cán đinh mà không biết, để bánh xì xẹp lép r mới lọ mọ tháo ra đi vá. Nếu có cảm biến thì đã giải quyết ngay luôn rồi, đỡ mất công. Cảm biến này thì nhiều loại với nhiều hãng quá, mình cũng đang phân vân giữa van trong với van ngoài, nhiều khả năng là gắn trong và đang tìm hãng nào chất lượng một chút.

Giá bán

Tổng thể lại, Mazda 2 chắc hẳn là một chiếc xe không dành cho số đông người Việt Nam. Doanh số 2021 chỉ là hơn 3000 chiếc, so với 20000 của Accent và Vios là quá nhỏ bé.
Nhược điểm về không gian chật là một rào cản quá lớn, nhưng nếu bỏ qua phần này thì đây là chiếc xe mà giá trị mang lại trên giá tiền là khá tốt.
Phù hợp với người thích chạy xe và người không thích độ xe như mình. Xe mình luôn cố để sao cho nguyên bản nhất, mọi thứ trên xe đều có tính toán thiết kế, đi kèm nhiều thử nghiệm đánh giá, mình làm kỹ sư nên cũng tin các bạn kỹ sư làm xe, không phải sáng tạo giúp các bạn kỹ sư làm gì cả.
Mazda làm xe cũng khá chỉnh chu, ngoại trừ vài option bị cắt đi rất khó hiểu thì nhìn chung là đầy đủ tính năng an toàn và cũng hy vọng đây là chiếc xe đáng tin cậy.
Lần đầu viết bài nên câu cú sẽ lủng cũng và nhiều cái khó hiểu, mong các bạn thông cảm. Có gì thì cứ đặt câu hỏi phía dưới.

Biểu tượng thể hiện vị trí gắn ghế có ISOFIX.

Xổ số miền Bắc