Review Mazda 6 2020 2.5 sau 1 vạn km

Động cơ & truyền động, khả năng vận hành

Đây là sedan hạng D kèm hệ thống dẫn động cầu trước, động cơ xe là 2.5L hút khí tự nhiên, công suất 188 mã lực, 252Nm, hộp số tự động 6 cấp. Ở Việt Nam tốc độ tối đa cho phép chỉ 120km nên chiếc xe vận hành khá bốc và mượt mà. Mình mặc dù lái mới nhưng cũng đã đi khá nhiều các cung đường ở Việt Nam bao gồm đường đô thị Hà Nội, cao tốc HN-Hải Phòng, cao tốc Ninh Bình, đường đèo Bắc Cạn, Lạng Sơn, Cao Bằng,…
Trải nghiệm hiện tại của mình sau 1 vạn km là: đường đô thị đáp ứng tốt, vô lăng đi phố nhẹ nhàng, đánh lái nhanh mượt, vô lăng phản hồi khá tốt, giúp mình cảm nhận mặt đường khá rõ khi sập ổ gà, nắp cống hay đi vào sỏi đá.
Đi cao tốc có hệ thống an toàn phía trên mình nêu (I-active Sense) nên khá nhàn, máy 2.5L nên tự tin vượt xe đạp là ăn, vượt rất nhanh và lẹ, hệ thống giữ làn và giữ khoảng cách phanh tự động xe hoạt động chính xác, nhưng trong điều kiện đường cao tốc đông mình hay tắt đi để chủ động và yên tâm hơn.
Về cung đường đèo dốc: xe sedan nên trọng tâm thấp vào cua sẽ đỡ bị chòng chành và lắc, người lái cũng như ngồi sau đỡ bị say xe, tuy nhiên khi leo dốc do tầm nhìn thấp nên cần cẩn thận quan sát, đường đi cao bằng khá đẹp đường bằng phẳng không chê gì, khi vượt xe hay leo dốc mình hay gảy thêm nút sport thì xe bốc hơn, đi đường đèo dốc mà xe yếu rất mệt anh em ạ và mất an toàn.
Hệ thống treo của xe mình thấy êm ái, tuy nhiên khi đi đường xóc hoặc qua gờ giảm tốc thì xe hay bị duỳnh lâu hơn bình thường, mình cảm giác vậy, nó gọi là dập tắt giao động chậm, nếu ai thích lái kiểu sport thì thấy bình thường, còn thiên về êm nhẹ nhàng thì sẽ hơi thấy khó chịu khi đi đường xấu.
Nói thêm về độ ồn của xe, mình khẳng định đời xe 2020 này đã cải tiến khá nhiều về khả năng cách âm, xung quanh các cánh cửa đã được bọc thêm lớp mút tiêu âm (mình lắp thêm bộ tự động gập gương lên kính nên khi tháo táp bi cửa mình đã thấy lớp xốp trắng này), kính trang bị 2 bên lái và bên tài là kính 2 lớp – sang như xe mẹc, tiếc là kính ngồi sau vẫn là 1 lớp. Do vậy nên cách âm môi trường mình thấy cực tốt, đi phố HN tan tầm mở nhạc tầm 15 là không nghe thấy gì rồi.
Động cơ xe rất êm, khi cần bứt tốc tiếng động cơ vọng vào nghe rất sport và phê, nghe có lực chứ không phải gào rú như turbo nên rất kích thích kiểu muốn mình đạp sâu thêm chân ga. Mình đánh giá cách âm khoang động cơ tốt.
Điểm trừ và cũng là điểm cố hữu dòng mazda là cách âm gầm xe, lốp xe. Do sedan nên sát mặt đường cách âm gầm không tốt, xe vành 19 nên cách âm lốp xe là kém. Mình đã đi phủ gầm và cách âm hốc lốp nhưng chả cải thiện gì mấy, khuyên anh em không nên làm phí tiền. Đi đường nhựa phẳng thì rất êm và tĩnh nhưng vào đường bê tông đường làng quê, hay đường sỏi đá thì biết mặt ngay, ồn hốc lốp vọng lên khá ồn. Mình chấp nhận đẹp thì phải hi sinh ae ạ.
Về mức tiêu hao nhiên liệu mình đo được trung bình tổng là 8.7L hỗn hợp (khá tiết kiệm với xe hạng D máy 2.5L), đường phố thì 12-14L, đường trường và cao tốc là 7L. Nếu so với đối thủ Camry hay Lux A mình khẳng định là tiết kiệm hơn, công nghệ Skyact thực sự khiến mình hài lòng ở sự êm ái tiết kiệm.
Nếu sau này có điều kiện, thì mình sẽ lên đời xe cầu sau để cho cảm giác lái tốt hơn, drift được, còn về xe cầu trước mình thấy dòng xe mazda nổi tiếng về cảm giác lái rồi.

blob.jpg

blob.jpg

blob.jpg

blob.jpg

Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác

Vì là bản full nên mình thấy các trang bị tiện nghi về vận hành giải trí là khá đầy đủ, mình chỉ lắp thêm thảm 6D cho đẹp, cam hành trình và cảm biến áp suất lốp thời gian thực, loại Steelmate gì hơn 2tr. Mình cũng khuyên anh em đã mua xe hạn chế độ đẽo và các hệ thống điện, vì giờ là thời đại xe công nghệ, các phụ kiện không đồng nhất sẽ gây ra sự thiếu ổn định hệ thống xe thậm chí là hư hỏng, chập cháy.
Mình hài lòng khi ngồi lái xe, với mình lái xe là giải trí và trải nghiệm. Mỗi lần trước khi bước lên xe mình đều hào hứng, và khi lái xe mình thấy thư giãn, cảm xúc.

Giá bán

Mình mua chiếc xe này đợt ưu đãi thuế trước bạ nên được giảm giá 60tr, tổng lăn bánh HN là 1 tỷ 200tr. Mình thấy giá bán cho 1 chiếc sedan hạng D với các trang bị full tận nóc như vậy là hợp lý và có phần rẻ, so với Camry 2.5Q tận 1 tỷ 4 lăn bán (đắt hơn 200tr), giá xe mình đợt mua ngang giá Vinfast LuxA turbo cao cấp nhất. Nhưng mình vẫn chọn Mazda vì thương hiệu xe Nhật, mạng lưới phân phối bảo dưỡng rộng, nếu được chọn lại mình vẫn sẽ chọn xe này. Nhiều người cũng thắc mắc tầm tiền này sao không chọn SUV thì mình thích sedan, hợp sang trọng cho người trẻ, và hơn nữa cùng 1 tầm tiền thì sedan bao giờ cũng được nhiều trang bị hơn SUV (do vỏ vật liệu SUV nhiều hơn). Sedan luôn cho cảm giác lái tốt, điển hình các hãng xe đua, siêu xe chỉ có sedan. Chắc sau này về già mình sẽ đổi SUV cho tầm nhìn tốt hơn.
Chi phí bảo dưỡng thì mình thấy xe Nhật là hợp lý, đồ nhật khá bền bỉ, nên mình nghĩ đã bỏ được tiền mua xe thì chi phí bảo dưỡng như hiện tại của các dòng xe Nhật là rẻ.
Bài viết mình khá dài, chiếc xe đầu tiên cũng là cảm xúc tâm huyết của mình, cảm ơn các bạn đã đọc bài, rất mong mọi người hãy bình luận các ý kiến của mình về dòng xe Mazda 6 nói riêng cũng như hãng xe Mazda và các hãng xe khác nhé.

Xổ số miền Bắc