Top 3 ứng dụng trò chuyện trung quốc và những kẻ thách thức của họ (2019)

Email Facebook Messengervà Whatsapp có thể là hình thức giao tiếp chính mà tất cả chúng ta sử dụng ở phương Tây. Nhưng ở Trung Quốc, Great Firewall đã cho phép sự phát triển của một ứng dụng trò chuyện riêng biệt của Trung Quốc. Mặc dù thị trường Messenger Trung Quốc đã không hoạt động trong một thời gian. Các đối thủ cạnh tranh mới đã được tung ra có thể thay đổi bối cảnh ứng dụng nhắn tin của Trung Quốc. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến:

Cảnh quan ứng dụng nhắn tin Trung Quốc

Người Trung Quốc Messenger Toàn cảnh ứng dụng bắt đầu với người sáng lập Tencent, Pony Ma. Vào cuối những năm 90, Pony Ma lần đầu tiên bắt gặp một trong những ứng dụng nhắn tin sớm nhất trên internet, ICQ, được tạo ra bởi một công ty Israel vào năm 1996. Mặc dù phổ biến trên toàn thế giới, nhưng dịch vụ này có rất ít hoặc không có trò chuyện hoặc sự hiện diện của người Trung Quốc ở Trung Quốc.

Ma và nhóm có trụ sở tại Thâm Quyến của anh ấy đã nhanh chóng nhận ra tiềm năng trong việc tung ra một ứng dụng trò chuyện của Trung Quốc. Năm 1999 Pony Ma ra mắt OICQ (Open ICQ). Sau cuộc chiến pháp lý với AOL, dịch vụ này cuối cùng sẽ tiếp tục trở thành Tencent QQ, dịch vụ Instant đầu tiên của Trung Quốc Messenger để trở thành xu hướng chủ đạo.

Open ICQ được pony ma khởi động vì không có ứng dụng trò chuyện trung quốc phổ biến nào khác sau khi một vụ kiện của AOL OICQ được đổi tên thành Tencent QQ và trở thành ứng dụng trò chuyện chính thống đầu tiên của Trung Quốc.Open ICQ (Tencent QQ) – Ứng dụng trò chuyện chính thống đầu tiên của Trung Quốc

Điều này đã trở thành hình thức liên lạc chính ở Trung Quốc cho đến khi ra mắt WeChat vào năm 2011. WeChat hiện đang thống trị không gian ứng dụng nhắn tin của Trung Quốc, với tỷ lệ thâm nhập hơn 90% và hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

WeChat đã trở thành một lực lượng hùng mạnh ở Trung Quốc, được sử dụng cho mọi thứ, từ liên lạc kinh doanh đến gọi taxi. Trong khi những kẻ thách thức đã xuất hiện trong những năm qua, rất ít người có thể chiếm được bất kỳ thị phần đáng kể nào từ WeChat.

Trong khi WeChat và Tencent QQ là mặt hàng chủ lực ở Trung Quốc, Ứng dụng trò chuyện mới của Trung Quốc đã xuất hiện trong năm ngoái với hy vọng chỉ chiếm một phần thị phần từ hai nền tảng thống trị này.

Bạn đang thắc mắc về Ứng dụng trò chuyện Trung Quốc được lựa chọn? WeChat & QQ, cùng với nhau đây là những ứng dụng trò chuyện của Trung Quốc có vị trí thống trị nhất trên thị trường Trung Quốc.WeChat & QQ – Ứng dụng trò chuyện hàng đầu của Trung Quốc

Trong bài viết này, tôi sẽ đề cập đến hai ứng dụng nhắn tin thống trị của Trung Quốc cũng như những người thách thức hy vọng giành được vị trí #3 ở Trung Quốc.

WeChat: Ứng dụng trò chuyện tiếng Trung #1

Ứng dụng nhắn tin hàng đầu của Trung Quốc là gì? Tôi chắc chắn rằng nếu bạn thậm chí có một mối quan tâm thoáng qua ở Trung Quốc, bạn đã nghe nói về WeChat. WeChat thường được gọi là “Internet Trung Quốc”, vì hầu hết mọi thứ bạn làm trên web bạn cũng có thể làm trên WeChat.

WeChat là ứng dụng trò chuyện tiếng Trung #1 phổ biến nhấtWeChat – #1 Ứng dụng trò chuyện Trung Quốc

Với sự gia tăng phổ biến gần đây của WeChat Chương trình nhỏ, ứng dụng sống trong WeChat hệ sinh thái WeChat không chỉ là một ứng dụng trò chuyện của Trung Quốc. Người dùng có thể đặt taxi, đặt phòng khách sạn, nghe nhạc, đọc nội dung, chơi trò chơi, gửi tiền, mua vé tàu, đặt vé xem phim và thậm chí đăng ký vay!

WeChat Chương trình nhỏ là một trong những điều tạo nên WeChat Ứng dụng trò chuyện phổ biến nhất Trung QuốcWeChat Chương trình nhỏ

Bên cạnh tất cả các tính năng này, WeChat cũng là tin nhắn tức thời phổ biến nhất của Trung Quốc tại nơi làm việc. Điều này là do tỷ lệ thâm nhập email cực kỳ thấp ở Trung Quốc, chỉ đạt 36,7% tính đến báo cáo cuối cùng vào năm 2017. Trong khi E-mail thấy một số cách sử dụng tại nơi làm việc, WeChat là một điều cần thiết tuyệt đối để tiến hành kinh doanh tại Trung Quốc.

Thông thường, cả thông tin liên lạc kinh doanh bên ngoài và bên trong được thực hiện qua WeChat. Là nền tảng truyền thông xã hội # 1 cũng như ứng dụng trò chuyện # 1 của Trung Quốc, nó cũng được các nhà tiếp thị trên toàn quốc sử dụng rất nhiều.

Giống như WhatsApp Tiếp thị, vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, cả một ngành tiếp thị đã mọc lên xung quanh ứng dụng nhắn tin Trung Quốc này. WeChat thường được gọi là Trung quốc Facebook và WeChat chiến lược tiếp thị đã đi qua các vị trí sản phẩm KOL (Influencer).

Điều này đã dẫn đến nhu cầu WeChat CRM và nền tảng Tự động hóa để theo dõi các cuộc hội thoại, tối ưu hóa quy trình và tạo trải nghiệm được cá nhân hóa cho người dùng trên nền tảng.

WeChat đã trở thành một Ứng dụng trò chuyện phổ biến của Trung Quốc đến nỗi CRM và nền tảng Tự động hóa đã hình thành để phục vụ thị trường.WeChat CRM & Nền tảng tự động hóa

Trong khi tất cả các tính năng này làm cho WeChat ứng dụng trò chuyện # 1 của Trung Quốc, có một số điểm yếu để những người thách thức tiềm năng khai thác.

Với WeChat có mặt khắp nơi ở Trung Quốc, thật khó để thoát khỏi nó. Công nhân Trung Quốc đã phàn nàn về việc giám sát viên giám sát của họ WeChat hoạt động.

Đầu năm nay, một thành phố của Trung Quốc đã cố gắng cấm sau giờ làm việc WeChat thông tin liên lạc để duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Vào năm 2018, một nhân viên báo cáo rằng cô ấy đã thực sự bị chấm dứt hợp đồng do không chia sẻ nội dung do công ty đăng WeChat Official Account trên nguồn cấp tin tức cá nhân của riêng cô ấy.

Điểm yếu thứ hai là điều mà chúng tôi cũng đã thấy đã xảy ra với các nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu ở phương Tây, một sự không quan tâm ngày càng tăng từ những người dùng trẻ tuổi. Người dùng lớn tuổi ở Trung Quốc đã bắt đầu tiếp quản WeChat và điều này đã dẫn đến việc người dùng trẻ tuổi được hướng đến các nền tảng “hông” hơn như Douyin (Tik Tok).

Khi ngày càng có nhiều người từ thế hệ cũ tham gia WeChat các thế hệ trẻ đang chuyển sang Ứng dụng nhắn tin Trung Quốc mới, Có 3 ứng dụng trò chuyện mới của Trung Quốc muốn thách thức WeChat DominanceNgười dùng trẻ tuổi có thể tránh xa WeChat Đối với một thế hệ mới của ứng dụng trò chuyện Trung Quốc

Những điểm yếu này đã dẫn đến sự xuất hiện của các ứng dụng trò chuyện Trung Quốc vào đầu năm 2019. Trong khi các ứng dụng này nhằm mục đích nhắm mục tiêu những điểm yếu này của WeChat rất khó xảy ra, họ sẽ có thể lật tẩy WeChat là ứng dụng trò chuyện tiếng Trung #1.

Tencent QQ: Cựu vô địch trò chuyện Trung Quốc

QQ của Tencent là ứng dụng trò chuyện đầu tiên của Trung Quốc trở thành xu hướng chủ đạo. Đây là ứng dụng nhắn tin #1 của Trung Quốc trước khi ra mắt WeChat.

QQ – Ứng dụng trò chuyện chính thống đầu tiên của Trung Quốc

Trong khi WeChat đã tiếp quản và trở thành công ty dẫn đầu thị trường, QQ vẫn là một nền tảng nhắn tin phổ biến ở Trung Quốc. Ứng dụng nhắn tin của người Trung Quốc này vẫn phổ biến nhất với những người dùng trẻ tuổi, những người cảm thấy an toàn trước con mắt tò mò của cha mẹ họ trên nền tảng này.

Một trong những mặt trái tiềm năng của QQ là bạn không cần số điện thoại để đăng ký. Điều này giúp những người rất trẻ tuổi dễ dàng bắt đầu với ứng dụng nhắn tin tiếng Trung đầu tiên của họ ngay cả khi họ chưa có gói điện thoại di động.

Bởi vì ứng dụng trò chuyện QQ của Trung Quốc không yêu cầu số điện thoại để đăng ký, nó cho phép thanh thiếu niên bắt đầu trò chuyện tiếng Trung khi còn trẻ.Tencent QQ

Nhận thấy sự phổ biến của nền tảng này trong số những người dùng trẻ tuổi Tencent đã thêm các tính năng nhắm trực tiếp vào đối tượng này. Một số tính năng này bao gồm nguồn cấp tin tức tập trung vào giải trí Kandian và dịch vụ phát trực tiếp thể thao điện tử NOW Live.

Tuy nhiên, đối tượng lớn nhất cho QQ là những người sử dụng nó như một sứ giả văn phòng nội bộ. Đối với tin nhắn dựa trên máy tính để bàn tại nơi làm việc, QQ vẫn là một công cụ phổ biến. Mỗi ứng dụng nhắn tin Trung Quốc đều có những điều kỳ quặc riêng, đối với QQ, nó là một trình nhắn tin máy tính để bàn rất mạnh mẽ.

Trong khi phiên bản dành cho máy tính để bàn của WeChat đã lấy đi một số thị phần khỏi QQ tại nơi làm việc, nhiều cá nhân ở Trung Quốc vẫn sử dụng nó để trò chuyện tại nơi làm việc và để chuyển các tập tin. QQ cho phép người dùng truyền các tệp có kích thước lớn hơn 25 MB, WeChat không cho phép.

Vì QQ cho phép bạn chuyển các tệp lớn hơn QQ 25mb vẫn là Ứng dụng nhắn tin Trung Quốc nơi làm việc được lựa chọnQQ Desktop – Ứng dụng nhắn tin Trung Quốc tại nơi làm việc được lựa chọn

Tuy nhiên, tương lai của QQ vẫn nằm trong tay thế hệ trẻ. Tencent đã nhận ra điều này và có kế hoạch tiếp tục bổ sung các tính năng để tăng thời gian trung bình cho mỗi người dùng trên nền tảng này. Tính đến năm 2018, 60% người dùng trên nền tảng này được sinh ra sau năm 1990 và 40% người dùng xác định là sinh viên.

Ba kẻ thách thức: ToiletĐạn Messengervà Duoshan

Ba người thách thức ngai vàng ứng dụng nhắn tin Trung Quốc

Vào tháng 1 năm 2019, 3 công ty khác nhau đã ra mắt ứng dụng messenger Trung Quốc của riêng họ với hy vọng cạnh tranh thị phần trong thị trường messenger do Tencent thống trị của Trung Quốc.

马桶MT (Toilet) – Người Trung Quốc tập trung vào quyền riêng tư Messenger

Trước hết, là cái tên hài hước Toilet. Cái tên toilet xuất phát từ một bài hát nổi tiếng của Andy Lau. Bài hát nói rằng nhà vệ sinh là thứ mà mọi người đều có, giúp giải quyết các vấn đề khiến mọi nhà vệ sinh trở thành bạn bè.

马桶MT (Toilet) – Người mới sử dụng ứng dụng nhắn tin Trung Quốc

Toilet là một Ứng dụng nhắn tin của Trung Quốc tập trung vào quyền riêng tư và tuyên bố là chống lạiWeChat. Ứng dụng này hoàn toàn ẩn danh, sử dụng ID động để bảo vệ tính ẩn danh của người dùng. Ứng dụng này không cung cấp bất kỳ tính năng hàng đầu nào đáng nói, nhưng nó đã trở nên hơi phổ biến đối với những người dùng ở Trung Quốc, những người coi trọng quyền riêng tư của họ.

Ứng dụng nhắn tin Trung Quốc Toilet được đặt tên là toilet vì những người sáng lập được truyền cảm hứng từ bài hát của Andy LauAndy Lau – Nguồn cảm hứng cho tên gọi ứng dụng nhắn tin Trung Quốc

Mặc dù nó có thể phổ biến nhưng có vẻ như không phải là sự thay thế này WeChat sẽ có thể có một mô hình kiếm tiền đủ mạnh để thách thức WeChat. Ứng dụng đã chứng kiến cơ sở người dùng của nó tăng lên nhưng, nó dường như không có bất kỳ tiềm năng kiếm tiền nào, điều này có thể sẽ cản trở sự phát triển trong tương lai của nó.

Duoshan (多闪) – Ứng dụng trò chuyện Douyin

Tiếp theo là Duoshan (có nghĩa là “Much Flash”), một dịch vụ nhắn tin được tạo ra bởi gã khổng lồ công nghệ mới nhất của Trung Quốc, Bytedance. Ứng dụng này về cơ bản là một phần mở rộng của thành công bỏ trốn của Bytedance, Douyin hoặc bằng tiếng Anh TikTok. Ứng dụng tập trung vào việc cho phép người dùng Douyin kết nối mạng và giao tiếp với nhau.

Doushan không phải là người Trung Quốc Messenger theo đúng nghĩa của nó, nó là một nhánh của Douyin. Doushan cho phép người dùng Douyin trò chuyện với nhau.Doushan – Ứng dụng trò chuyện Douyin

Ứng dụng này giống Snapchat theo nhiều cách, cho phép người dùng gửi video cho nhau để tự xóa sau một khoảng thời gian nhất định. Được mô tả bởi một người trong cuộc Toutiao là một ứng dụng với sự kết hợp của “khuôn khổ của Snapchat với Instagram và các chức năng GIF của sứ giả cộng với nhịp tim của Apple Watch. Mô tả này không thực sự có nhiều ý nghĩa đối với tôi, nhưng như chúng ta đã thấy nó giống Snapchat nhất.

Dhoushan người Trung Quốc Messenger giống với Snapchat nhất về bản chất.Doushan tương tự snapchat

Với sự hỗ trợ của Douyin và sự phổ biến ngày càng tăng của nó, nó có thể là một ứng cử viên nặng ký để trở thành một người chơi ở Trung Quốc Messenger chợ. Vì nó nhắm mục tiêu đến cùng đối tượng với QQ, nó có thể có tiềm năng leo lên con đường trở thành sứ giả # 2 ở Trung Quốc.

Đạn Messenger: Tiếng Trung siêu nhanh Messenger

Ứng dụng cuối cùng được dự đoán sẽ là một thành công bỏ trốn vào năm ngoái, tuy nhiên, nó không thể sống theo sự cường điệu. Được tạo bởi Kuairu Technology, Bullet Messenger đã có thể có được hơn 4 triệu người dùng chỉ 9 ngày sau khi ra mắt. Sự phổ biến ban đầu của nó bắt nguồn từ giao diện tối giản và chức năng chuyển lời nói thành văn bản để nhắn tin.

Bullet messenger là một người Trung Quốc Messenger ứng cử viên tuyên bố là siêu nhanh với tính năng dịch từ lời nói sang văn bảnĐạn Messenger – nay gọi là Liêu Thiên Bảo (聊天宝)

Mặc dù sự ra mắt của nó cực kỳ thành công, nhưng nó không thể theo kịp tốc độ, chỉ có 14% người dùng còn lại trên nền tảng này một tuần sau khi tải xuống.

Ứng dụng được khởi động lại vào tháng 1 năm 2019 với tên LiaoTianBao (Chat Treasure). Ứng dụng rõ ràng đã chuyển trọng tâm và hiện cung cấp các ưu đãi tiền mặt và tiền ảo cho người dùng thực hiện một số hành động nhất định trên nền tảng.

Ứng dụng này rõ ràng nhắm đến các thành phố cấp thấp hơn ở Trung Quốc, thậm chí còn liên kết với nền tảng mua nhóm phổ biến nhất của Trung Quốc PinDuoDuo.

PinDuoDuo

Tuy nhiên, nếu bạn cần trả tiền cho người dùng để thực sự tương tác với nền tảng của mình, có khả năng đó không phải là điều người dùng thực sự muốn. Những ưu đãi tiền mặt này cá nhân làm tôi tuyệt vọng, có nghĩa là đây có thể không còn là một ứng cử viên nghiêm túc cho danh hiệu Ứng dụng nhắn tin trung quốc #1.

Tiếng Trung Quốc nào Messenger Tôi có nên sử dụng không?

Không có câu hỏi rằng WeChat là trình nhắn tin tức thời của Trung Quốc mà bạn sẽ sử dụng. WeChat đã ăn sâu vào cuộc sống hàng ngày, bạn sẽ gặp bất tiện nghiêm trọng khi không sử dụng nó khi đi du lịch ở Trung Quốc hoặc giao dịch với các đối tác kinh doanh tiềm năng của Trung Quốc.

WeChat là Ứng dụng nhắn tin Trung Quốc mà bạn sẽ cần sử dụng khi ở Trung Quốc.WeChat

Đối với hầu hết mọi tình huống ngoài việc chuyển các tệp lớn, bạn sẽ sử dụng WeChat ở Trung Quốc, vì vậy hãy làm quen với nó nếu bạn có kế hoạch kinh doanh trong nước.

Đối với các nhà tiếp thị ngoài kia đang tìm cách kết hợp các sứ giả vào chiến lược tiếp thị của bạn, nền tảng bạn chọn sẽ phụ thuộc vào đối tượng mục tiêu của bạn. Đối với hầu hết các doanh nghiệp, câu trả lời rất có thể sẽ là WeChat, tuy nhiên, nếu bạn muốn nhắm mục tiêu QQ nhân khẩu học trẻ hơn và DuoShan cũng có thể cung cấp kết quả!

Đọc thêm

Nếu bạn thấy bài viết này thú vị, bạn cũng có thể thích Hướng dẫn sử dụng cơ bản WeChat cho Doanh nghiệp.

Xổ số miền Bắc