Ứng dụng OTT và tiềm năng phát triển tại Việt Nam

Hàng loạt các phương thức giao tiếp mới giữa người và người như email tự động  và dịch vụ tin nhắn OTT đã được thúc đẩy nhờ vào sự phát triển và phủ sóng của công nghệ nói chung, cũng như điện thoại, máy tính thông minh nói riêng. Vậy OTT là gì? Tiềm năng phát triển OTT tại Việt Nam như thế nào?

OTT là gì?

OTT hay Over The Top là giải pháp nhằm cung cấp nội dung cho người sử dụng dựa trên nền tảng Internet. Thuật ngữ OTT đôi lúc được sử dụng để mô tả bất kỳ loại nội dung video nào, có thể kể đến video do người dùng tạo trên YouTube. Nội dung không cần phải là các chương trình TV vì không phải lúc nào cũng được xem trên TV.

Ví dụ người dùng đang dùng mạng Internet của FPT nhưng dùng để gọi hoặc nhắn tin thì Messenger chính là OTT, đến cuối tháng người dùng chỉ việc trả tiền cho nhà mạng còn việc Messenger thu phí hay không thì nhà mạng không có trách nhiệm quản lý. Nhà cung cấp dịch vụ Internet chỉ có một  nhiệm vụ duy nhất là truyền tải gói tin đến thiết bị đầu cuối của người dùng.

OTT có thể là những loại dịch vụ nào?

OTT video là loại dịch vụ OTT mà bạn có thể tương tác thường xuyên nhất. Netflix hoặc Hulu là một trong các dịch vụ OTT video, cung cấp cho người dùng một số tùy chọn lập trình, cả về thư viện chương trình truyền hình và phim được cấp phép, cũng như chương trình gốc.

Một thị trường OTT lớn khác với video là âm thanh, với các dịch vụ như Spotify hiện nay gần như đồng nghĩa với phát trực tuyến nhạc. Người dùng có thể truy cập một thư viện khổng lồ gồm các nghệ sĩ với các bài hát được thu âm và hàng loạt podcast thông qua kết nối internet.

Nhớ tin nhắn văn bản? Hầu hết các ứng dụng cho phép họ sử dụng kết nối internet để chia sẻ thông tin bằng việc người dùng hiện sử dụng các dịch vụ nhắn tin OTT như WhatsApp, Telegram hoặc Signal.

Tương tự, các dịch vụ OTT bằng giọng nói ngày càng phổ biến thay vì gọi điện thoại thông thường như Skype, Zalo hay WhatsApp.

Đặc điểm của loại hình dịch vụ OTT?

Nội dung có giá trị cao với chi phí thấp. Bởi lẽ người dùng chỉ phải trả phí thuê bao nhà mạng hàng tháng còn những giá trị nội dung được cung cấp bởi ứng dụng OTT có thu phí hay không thì phụ thuộc vào mỗi nền tảng và không chịu sự quản lý của nhà mạng.

Nội dung gốc: FPT Play đã bắt đầu sản xuất nội dung gốc chỉ có sẵn thông qua dịch vụ của họ. Các nền tảng như HBO Go và Disney + cũng có giấy phép phát trực tuyến độc quyền cho nội dung được truyền hình trước đó.

Khả năng thích ứng với nhiều thiết bị: Hiện nay, OTT đã được tương thích với rất nhiều thiết bị, từ máy chơi game, điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc TV thông minh, bất kỳ tài khoản nào cũng có thể đăng nhập và trải nghiệm OTT.

Tiềm năng phát triển OTT tại Việt Nam

Sự phát triển của ứng dụng OTT dần trở nên phổ biến và quen thuộc hơn với người dùng bởi nhiều tiện ích mà nó mang lại trên các thiết bị như laptop, máy chơi game (PlayStation 4, WiiU, và Xbox One), smartphone , smart tivi, máy tính bảng,… đây là cơ hội phát triển tốt cho các ứng dụng OTT hiện nay tại Việt Nam.

Theo đánh giá của Statista, vào tháng 7/2019, Việt Nam có đầy đủ các yếu tố để phát triển dịch vụ OTT. Trong năm 2018, có hơn 54% dân số thường xuyên truy cập Internet và con số này dự kiến sẽ tăng lên 38% vào năm 2023.

Sự phát triển mạnh mẽ của một loạt các ứng dụng OTT khiến các nhà mạng cũng được hưởng lợi từ các dịch vụ OTT cung cấp cho thuê bao. OTT đang dần trở thành xu hướng không thể tránh khỏi của thời đại công nghệ và Việt Nam là một trong những môi trường tiềm năng cho các ứng dụng OTT khai thác và phát triển.

Nguồn: marketingai.admcro.vn

M2Tech luôn mong muốn cung cấp những thông tin, tài liệu quý giá trên con đường chinh phục mọi thử thách của bạn.

Đọc thêm: Ứng dụng Bigdata trong Marketing, tại sao lại quan trọng

Website: https://m2tech.buyit.vn/

Facebook: http://www.facebook.com/m2tech.fb

Xổ số miền Bắc