Văn hóa doanh nghiệp là gì? Một số văn hóa doanh nghiệp công ty lớn trên Thế giới – Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp

5/5 – (6 bình chọn)

Mỗi công ty là duy nhất và khác biệt, vì vậy có rất nhiều cách để thiết lập một định nghĩa văn hóa doanh nghiệp phù hợp với doanh nghiệp cụ thể của bạn. Hãy xem xét các đặc điểm của văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời và xem tổ chức của bạn phù hợp với vị trí nào. Văn hóa doanh nghiệp xác định và làm nổi bật niềm tin và hành vi của tổ chức bạn.

Nhìn chung, văn hóa doanh nghiệp hướng dẫn cách nhân viên của bạn nên hành động, cảm nhận và suy nghĩ. Nó không được tạo ra bằng cách cung cấp cho nhân viên thời gian nghỉ không giới hạn hoặc đặt bàn bóng bàn và các trò chơi điện tử trong văn phòng. Thay vào đó, văn hóa doanh nghiệp là tính cách của tổ chức bạn và bao gồm mọi thứ từ giá trị cốt lõi đến tầm nhìn của bạn đối với nhân viên.

Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh ngày nay, bất kỳ công ty nào muốn đi trước đối thủ đều phải xác định rõ mục tiêu của mình và có lộ trình rõ ràng để đạt được mục tiêu đó. Cốt lõi của việc đạt được những mục tiêu này là có một văn hóa công ty nhất quán. Hãy cùng iEIT tìm hiểu thêm về văn hóa doanh nghiệp là gì nhé!

van hoa dn

1. Định nghĩa văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là một tập hợp các giá trị, quan điểm, cách thức và hành vi được thể hiện trong nội bộ của một doanh nghiệp. Nó bao gồm các giá trị cốt lõi, nhận thức và hành vi của các nhân viên, các quy tắc và quy định của doanh nghiệp và các giá trị của doanh nghiệp đối với khách hàng và cộng đồng. Văn hóa doanh nghiệp cũng có thể bao gồm những gì doanh nghiệp tôn trọng và đề cao, cũng như cách doanh nghiệp đối xử với các nhân viên, khách hàng và cộng đồng.

Trong khi mỗi nền văn hóa là duy nhất, các thành phần nhất định xác định một nền văn hóa lớn. Một số đặc điểm cơ bản của văn hóa doanh nghiệp bao gồm tầm nhìn, giá trị, thực tiễn, con người, tường thuật và địa điểm. Có những yếu tố khác ảnh hưởng đến văn hóa. Tuy nhiên, sáu đặc điểm này có thể cung cấp một nền tảng vững chắc để định hình một nền văn hóa mạnh mẽ.

Sự hiểu biết rõ ràng về định nghĩa văn hóa doanh nghiệp có thể giúp các nhà quản lý xác định các giá trị và văn hóa phù hợp cho tổ chức của họ.

2. Một số ví dụ về văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa lành mạnh giữa các công ty này góp phần vào sự ổn định, hoạt động tốt và không có tiêu cực tại nơi làm việc . Dưới đây là ba ví dụ về văn hóa công ty sẽ truyền cảm hứng cho bạn:

2.1. Google

Google có một văn hóa doanh nghiệp rất đặc biệt và được thiết kế để hỗ trợ nhân viên của họ trong việc thực hiện công việc của họ tốt nhất. Văn hóa doanh nghiệp của Google bao gồm các thành phần như: tập trung vào khách hàng, động lực của nhân viên, sự tập trung vào sự phát triển cá nhân, sự tôn trọng và chia sẻ ý tưởng, sự tập trung vào sự phát triển cộng đồng, và sự tập trung vào sự phát triển công nghệ.

2.2. GE

GE có văn hóa doanh nghiệp bậc cao, được xây dựng trên nền tảng của sự tự tin và sự tôn trọng. Văn hóa doanh nghiệp của GE bao gồm các nguyên tắc cốt lõi như động lực, sự tin tưởng, sự khác biệt, sự cạnh tranh, sự đồng cảm và sự chấp nhận. Những nguyên tắc này đặt ra các tiêu chí để định hình văn hóa của công ty.

Ví dụ, GE tôn trọng sự tự tin và sự trách nhiệm của nhân viên, họ đặt ra mục tiêu cao và họ tin rằng sự cạnh tranh là một phần của sự thành công. GE cũng tin rằng sự khác biệt là một phần tạo nên sự thành công của công ty và họ tôn trọng sự đồng cảm và sự chấp nhận.

2.3. Shopify

Tìm một ví dụ về văn hóa công ty hiện đại? Shopify, một trong những nhà xây dựng cửa hàng trực tuyến hàng đầu thế giới, có hệ thống giá trị cốt lõi mạnh mẽ và văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời. Họ thậm chí còn có một công cụ khen ngợi nội bộ được gọi là UNICORN để tặng kudo (và ưu đãi tiền mặt) cho bất kỳ hành động tốt nào, dù lớn hay nhỏ.

Shopify là một công ty công nghệ chuyên về thương mại điện tử và cung cấp các giải pháp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Văn hóa doanh nghiệp của Shopify bao gồm những gì sau:

-Tập trung vào khách hàng: Shopify luôn cố gắng để làm hài lòng khách hàng của họ bằng cách cung cấp dịch vụ tốt nhất và các sản phẩm tốt nhất.

-Tạo sự khác biệt: Shopify cố gắng để tạo ra các giải pháp sáng tạo và sản phẩm độc đáo để giúp khách hàng thành công.

-Chủ động và sáng tạo: Shopify luôn cố gắng để tìm kiếm các cách mới để cải thiện và phát triển các sản phẩm của họ.

-Tập trung vào cộng đồng: Shopify là một công ty đầy tự hào về việc hỗ trợ cộng đồng của họ, bao gồm cả các cộng đồng doanh nghiệp và các cộng đồng công nghệ.

 

van hoa doanh nghiep 1024x704 1

3. Vai trò quan trọng của văn hóa doanh nghiệp

Vai trò quan trọng của văn hóa doanh nghiệp là việc tạo ra một môi trường làm việc vững chắc, tạo điều kiện cho nhân viên để phát triển và thành công. Nó cũng giúp xây dựng thương hiệu, tạo điều kiện để đạt được sự tin tưởng của khách hàng và tạo điều kiện cho một phong cách quản lý hiệu quả. Văn hóa doanh nghiệp cũng cung cấp một môi trường làm việc cộng đồng, tạo điều kiện cho nhân viên phát triển bản thân và tạo ra một động lực cho sự phát triển của doanh nghiệp.

3.1. Giữ chân nhân viên

Có rất nhiều cách để giữ chân nhân viên bằng văn hóa doanh nghiệp.

Các cách này bao gồm:

1. Tạo môi trường trong do nhân viên cảm thấy được công nhận và được yêu cầu.

2. Xây dựng mối quan hệ thân thiết với nhân viên.

3. Tạo cơ hội cho nhân viên để phát triển bản thân.

4. Cung cấp môi trường làm việc độc đáo và sáng tạo.

5. Hỗ trợ nhân viên để họ có thể tự tin hơn.

6. Tạo cơ hội cho nhân viên để họ có thể thể hiện tài năng của mình.

7. Xây dựng mối quan hệ lâu dài với nhân viên.

8. Cố gắng tạo một môi trường làm việc thoải mái.

9. Tạo môi trường làm việc với sự tự do trong việc áp dụng ý tưởng.

10. Tạo điều kiện cho nhân viên để họ có thể thể hiện sự tự tin.

3.2. Thương hiệu đại chúng lớn

Văn hóa doanh nghiệp giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu vô cùng tốt. Nó có thể được xem như là một thứ giúp doanh nghiệp tạo ra một hình ảnh thương hiệu duy nhất và độc đáo. Văn hóa doanh nghiệp là một tổ chức của các giá trị, quan điểm và hành vi của một công ty.

Nó bao gồm các giá trị cốt lõi, như sự tin cậy, trung thành, sự nghiêm túc và sự đồng tình, cũng như các hành vi và quan điểm cụ thể của công ty. Văn hóa doanh nghiệp cũng có thể bao gồm các hoạt động như tổ chức sự kiện, tổ chức hội thảo, tham gia các hoạt động cộng đồng, cũng như các hoạt động nội bộ như tổ chức team building, đào tạo nhân viên và các hoạt động nghỉ ngơi. Tất cả những hoạt động này sẽ giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu và tạo ra sự tin tưởng với khách hàng của doanh nghiệp.

3.3. Nâng cao hiệu suất

Doanh nghiệp có thể tạo ra một văn hóa doanh nghiệp để nâng cao hiệu suất nhân viên bằng cách tập trung vào các yếu tố như cảm xúc, sự quan tâm, sự quyết đoán, động lực và sự trung thành. Việc thiết lập và áp dụng các giá trị của doanh nghiệp có thể giúp nhân viên cảm thấy được sự tự tin của họ trong công việc của họ và đồng thời giúp họ cảm thấy được tập thể hơn. Điều này cũng có thể giúp nhân viên nắm bắt các mục tiêu của doanh nghiệp và thích nghi với môi trường làm việc.

3.4. Phẩm chất

Một trong những lợi ích nổi bật nhất của văn hóa tổ chức là khả năng giúp các công ty cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng. Tập trung vào các tiêu chuẩn cao nhất và tạo ra bầu không khí lý tưởng cho công nhân để cung cấp các sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn cao, giúp đạt được sự hài lòng của khách hàng. Các tiêu chuẩn văn hóa về sự xuất sắc sẽ chuyển thành các sản phẩm và dịch vụ chất lượng, giúp công ty có được danh tiếng về chất lượng cao.

3.5. Cải thiện phúc lợi của nhân viên

Các giá trị và văn hóa công ty đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định cách nhân viên được đối xử và những đặc quyền mà họ nhận được. Các công ty có các chương trình định hướng về sức khỏe và sự cân bằng tuyệt vời giữa công việc và cuộc sống sẽ đảm bảo cải thiện sức khỏe của nhân viên. Tương tự như vậy, việc cung cấp chỗ cho sự tăng trưởng và phát triển của nhân viên là một bước tiến dài trong việc giúp có được một lực lượng lao động hạnh phúc và hài lòng. Các giá trị tốt nhất của công ty không bỏ qua sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên khi căng thẳng về hiệu suất.

vai tro cua van hoa daonh nghiep

4. Hướng dẫn xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp cụ thể bao gồm:

1. Tạo một sứ mệnh: Tạo ra một sứ mệnh giúp doanh nghiệp của bạn định hướng và làm rõ những gì công ty của bạn đang cố gắng đạt được.

2. Xây dựng một hệ thống giá trị: Tạo ra một hệ thống các giá trị dựa trên sứ mệnh của bạn để định hướng và định nghĩa những gì công ty của bạn đang làm.

3. Xây dựng một hệ thống tín dụng: Thiết lập một hệ thống tín dụng để định hướng công việc và định nghĩa những gì công ty của bạn đang làm.

4. Xây dựng một hệ thống thường xuyên đánh giá: Xây dựng một hệ thống đánh giá thường xuyên để đảm bảo rằng công ty của bạn luôn luôn đang cố gắng tiến tới sứ mệnh và các giá trị của mình.

5. Tạo ra một hệ thống sự hài lòng của khách hàng: Xây dựng một hệ thống để đảm bảo rằng khách hàng của bạn luôn luôn hài lòng với dịch vụ của bạn.

Kiến thức về tầm quan trọng của văn hóa trong môi trường kinh doanh giúp các nhà quản lý xác định các giá trị và văn hóa công ty một cách rõ ràng. Tuy nhiên, văn hóa công ty phải được thực hành để mang lại ý nghĩa cho nó. Các giá trị được xác định phải hướng dẫn hành vi của cả lãnh đạo và nhân viên. Bằng cách đó, văn hóa công ty sẽ bộc lộ trong các hoạt động và quy trình hàng ngày, và tất cả nhân viên sẽ dễ dàng hòa nhập với văn hóa này.

Làm thế nào để giáo dục nhân viên của bạn về văn hóa doanh nghiệp của bạn

Thực hiện văn hóa công ty cần có thời gian và sự kiên nhẫn. Để nhân viên hiểu và đánh giá cao các giá trị của công ty, cần có sự hỗ trợ và đào tạo liên tục. Chúng tôi có thể giúp phát triển văn hóa học tập và đào tạo liên tục của công ty. Sau tất cả, sứ mệnh của chúng tôi là giúp các công ty thúc đẩy tăng trưởng. Quý doanh nghiệp có thể tìm hiểu về dịch vụ tư vấn xây dựng văn hóa doanh nghiệp của chúng tôi.

TÌM HIỂU NGAY

Theo dõi Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp – Trường Đại học Ngoại thương tại đây:

Xổ số miền Bắc