Văn khấn sau khi bao sái bàn thờ gia tiên theo văn hoá người Việt – Tranh Thờ Đức Phát

Đọc văn khấn sau khi bao sái bàn thờ gia tiên là thủ tục quan trọng, mục đích là để thông báo với ông bà về việc sái tịnh hương án. Hành động này thể hiện sự cung kính, tôn trọng của con cháu đối với những người thân đã khuất và đồng thời cũng là nét đẹp trong tín ngưỡng của người Việt.

Văn khấn sau khi bao sái bàn thờ gia tiên

Ý nghĩa của bài văn khấn khi bao sái bàn thờ gia tiên

Bao sái là cách gọi đầy trang trọng của nhà Phật về việc vệ sinh bát hương (bát nhang). Không chỉ riêng trong đạo Phật mà trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, bao sái cũng có ý nghĩa vô cùng đặc biệt.

Bát hương giống như cầu nối giữa người đã khuất với gia đình. Khi thắp hương, con cháu sẽ gửi đến ông bà tổ tiên những lời nói đầy kính trọng cùng với mong ước được che chở, phù hộ. Thông thường, bao sái bát hương sẽ được thực hiện vào ngày 23 tháng Chạp (ngày đưa Ông Táo về trời) hoặc những ngày cận Tết.

Ngoài việc chú ý vệ sinh bát hương đúng cách, cần phải có văn khấn đúng theo phong tục để thông báo với gia tiên về sự việc. Hành động này thể hiện sự kính trọng đối với những người đã khuất.

Về cơ bản, bát nhang là vật trên bàn thờ gia tiên không thuộc quyền sở hữu của người dương.Vậy nên khi bỏ bát nhang cũ, thay bát nhang mới hay khi bao sái bàn thờ cần phải xin phép gia tiên bằng bài văn khấn đúng phong tục.

Văn khấn là hình thức cúng bái vô cùng đặc biệt của người Việt. Ngày nay, những nét đẹp trong văn hóa đang dần phai nhạt trước sự phát triển của xã hội, sự cởi mở trong quan điểm sống và cuộc sống đầy những bộn bề. Dẫu vậy, văn khấn vẫn giữ nguyên nét đẹp từ thuở ban sơ và đã ăn sâu vào nếp sống của người Việt.

Bài văn khấn sau khi bao sái bàn thờ gia tiên

Như đã đề cập, bao sái bàn thờ gia tiên là việc trọng đại nên không thể thực hiện tùy tiện. Mặc dù hành động này bắt nguồn từ cái tâm nhưng không thể vì thế mà không thông báo với ông bà tổ tiên. Nếu không có văn khấn đúng phong tục, tự tiện vệ sinh bàn thờ và bát hương được xem là hành vi mạo phạm.

Đúng phong tục, phải có đầy đủ văn khấn bao sái bàn thờ/ văn khấn xin tỉa chân nhang và văn khấn sau khi bao sái bàn thờ.

Văn khấn sau khi bao sái bàn thờ gia tiên

Văn khấn trước khi bao sái (trước khi rút chân hương)

Trước khi tiến hành bao sái bàn thờ gia tiên, cần đọc văn khấn này để trình bày với ông bà tổ tiên:

Con Nam mô A Di Đà Phật

Con Nam mô A Di Đà Phật

Con Nam mô A Di Đà Phật

Tín chủ tên là… hiện đang cư trú tại…

Hôm nay là ngày đẹp, ngày… tháng…. năm (âm lịch), con nhận thấy bản thân chưa chu toàn trong việc chăm sóc bàn thờ. Bàn thờ, bát hương có bám chút bụi bẩn chưa thực sự được gọn gàng.

Nay con xin kính cáo với gia tiên đã chọn được ngày lành tháng tốt để có thể bao sái bát nhang giúp không gian thờ cúng được trang nghiêm, thanh tịnh hơn. Kính mong ông bà tổ tiên cho phép, chứng minh và gia lộ.

Trong quá trình bao sái, mong các vị tạm lánh để con có thể lau dọn bàn thờ cho khang trang, hương án được an chính vi, âm phần thêm an yên, gia cư được lạc thổ, cung lộc không hao, cung tài không động.

Chúng con là người trần mắt thịt không thể tránh khỏi thiếu sót và tội lỗi. Nếu có gì sai, chỉ biết kính cẩn tâm thành, có gì lầm lỗi xin ông bà tổ tiên tha thứ, bỏ quá cho.

Con Nam mô A Di Đà Phật

Con Nam mô A Di Đà Phật

Con Nam mô A Di Đà Phật

Sau đó vái 3 cái và tiến hành vệ sinh bàn thờ, bát hương một cách cẩn trọng. Khi bao sái, nên sử dụng vật dụng riêng, không dùng chung vật dụng với người âm.

Trường hợp thờ chung Phật với bàn thờ gia tiên, có thể đọc bài văn khấn sau:

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Con xin lạy 9 phương Trời, 10 phương chư Phật

Nay con xin lạy vua cha Ngọc Hoàng thượng đế, Hoàng thiên hậu thổ, Ngũ phương ngũ thổ long mạch thổ thần đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ con tên là….

Ngụ tại địa chỉ…

Con xin tấu lạy quan Thần Tài Thổ Địa đang cai quản tại địa chỉ,…

Hôm nay ngày lành tháng tốt, ngày… tháng… năm… (âm lịch), con xin được phép bao sái bàn thờ để làm sạch không gian thờ cúng mong được chư vị chấp thuận.

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật! (lạy 3 lần)

Văn khấn sau khi bao sái bàn thờ

Sau khi đã hoàn tất quá trình bao sái bàn thờ, cần đọc văn khấn để tỏ bày sự kính trọng đối với ông bà tổ tiên. Theo đúng phong tục, văn khấn sau khi đã vệ sinh bàn thờ sẽ có nội dung như sau:

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Con lạy 9 phương trời

Con lạy 10 phương đất

Con kính lạy quan đương niên, đương cảnh, quan hành khiển, thần binh.

Con kinh lạy các ngài ngũ phương, ngũ mạch, tài thần, táo quân.

Tín chủ con tên là…

Cư trú tại địa chỉ…

Nay tân niên xuân tiết, con đã chọn được ngày lành tháng tốt, thời khắc hoan hỉ để sái tịnh hương án.

Việc dương nay đã tròn, cung thỉnh các ngài (trong trường hợp thờ chung với Phật)/ tổ tiên (nếu bàn thờ chỉ thờ gia tiên) hồi vị hương án để chúng con tiếp tục phát tâm thờ phụng.

Năm cũ tài lộc con xin đa tạ.

Năm mới lộc mới con mong cầu.

Kính mong các ngài nhìn thấu tấm lòng thành, che chở và phù hộ cho gia đình con được bình an, khỏe mạnh. Xuất hành bình an, đi đến nơi về đến chốn.

Duyên lành mang tới, duyên dữ mang đi.

Đủ đầy tài lộc, công việc thăng tiến, thuận lợi.

Tâm trần con có.

Lễ trần con dâng.

Nếu con có điều gì chưa phải, thiếu sót, kính mong chư vị/ ông bà tổ tiên tha thứ, bỏ quá.

Kính mong các ngài linh thiêng giáng hạ, chúng con xin kính thành cẩn cáo.

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Những điều cần lưu ý khi đọc văn khấn sau khi bao sái bàn thờ gia tiên

Bao sái bàn thờ gia tiên là việc làm vô cùng quan trọng. Vào 23 tháng Chạp hoặc những ngày cận Tết, người người nhà nhà sẽ sắm sửa đồ đạc chuẩn bị cho một mùa xuân no ấm, đủ đầy. Trong công cuộc chuẩn bị cho ngày Tết, không thể thiếu việc bao sái bàn thờ.

Văn khấn sau khi bao sái bàn thờ gia tiên

Khi đọc văn khấn trước và sau khi bao sái bàn thờ tổ tiên, cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Phải lựa chọn ngày đẹp để bao sái bát nhang, vệ sinh bàn thờ. Không thể tùy tiện trong việc lựa chọn ngày tháng, thời điểm bao sái.
  • Khi đọc văn khấn, cần ăn mặc chỉnh tề để thể hiện sự tôn trọng và cung kính với ông bà tổ tiên.
  • Trong quá trình đọc văn khấn, cần thành tâm, không nên xao nhãng hay tập trung vào việc khác.
  • Nếu thờ Phật chung với gia tiên, phải bao sái bàn thờ Phật, thần linh trước. Không được vệ sinh bát nhang của gia tiên trước vì đây được xem là hành vi bất kính, kinh động đến các chư vị.
  • Khi lau dọn, cần thực hiện nhẹ nhàng, hạn chế tối đã những tiếng động mạnh và kiêng kỵ việc làm bể, vỡ vật phẩm thờ cúng.

Ngoài hình thức cúng bài bằng nhang, người Việt còn có phong tục đọc văn khấn vào những dịp quan trọng. Hy vọng qua những thông tin trong bài viết, bạn đọc đã chuẩn bị được văn khấn sau khi bao sái gia tiên theo đúng phong tục.

Xổ số miền Bắc