Viết review kiếm tiền là gì và các bước viết review kiếm tiền online
Trong thời đại mà mạng xã hội phát triển như hiện nay, sự đa dạng về các loại thông tin cũng được cập nhật phổ biến. Không chỉ ở nước ngoài mà chính tại Việt Nam, hành vi của người dùng cũng đã thay đổi đáng kể. Theo đó, những thông tin dạng chữ được phổ biến hơn, phần nào đó cho thấy sự phát triển của loại nội dung này cũng sẽ được hưởng ứng. Một trong những cơ hội để cho các bạn có khả năng hành văn có thể kiếm tiền chính là viết review. Vậy viết review kiếm tiền là gì và các bước viết review kiếm tiền online như thế nào mời các bạn cùng đọc bài hôm nay.
Đọc thêm: Những Hình Thức Công Việc Freelancer Phổ Biến Hiện Nay
Đây là hình thức kiếm tiền dựa vào khả năng soạn thảo, ý tưởng, hành văn cho một bên bất kỳ đặt hàng bạn. Nhiệm vụ của người viết đó chính là đưa ra những nhận định, nhận xét về các mặt hàng, sản phẩm, dịch vụ được yêu cầu.
Đó chính là những trải nghiệm mà bạn cảm thấy, từ đó thông qua cách diễn đạt bằng lời văn các bài đánh giá, review này bạn sẽ nhận được tiền thù lao từ những nhãn hàng hoặc người booking.
Có lẽ câu hỏi này vừa khó vừa dễ trả lời. Khó ở chỗ chính là việc viết review không phải dành cho người nào học giỏi văn hay thậm chí là có lối sống hoạt bát, hay nói sẽ thuận lợi trong nghề này.
Tuy nhiên, nó lại dễ với người nào chịu khó tìm hiểu. Nói một cách đơn giản, đây là một công việc có thể dành cho mọi người. Bên cạnh việc hành văn thì cũng phải biết đặt vị trí của mình một cách khách quan.
Để khen một thứ gì đó là một điều chúng ta thường thấy trên không gian mạng, tuy nhiên để đánh giá đúng làm sao cho công tâm, mang lại sự cân bằng giữa khách hàng và nhãn hàng, chủ sản phẩm cũng là một thứ cần phải nghiên cứu.
Có thể nhiều bạn đọc tới đây còn đang chưa hiểu tại sao viết review lại có thể kiếm tiền? Trong khi đó, đây là một hoạt động tự nguyện của khách hàng mà bất cứ người nào cũng có thể tham gia để lại những ý kiến của mình sau khi trải nghiệm sản phẩm.
Điển hình như khi truy cập vào cửa hàng tải App của các hệ điều hành, chúng ta sẽ thấy các đánh giá và feedback từ người dùng.
Đặt trường hợp, nếu bạn đang cần một ứng dụng để quản lý việc kinh doanh online của mình. Việc đọc những đánh giá này sẽ giúp cho bạn gia tăng thêm niềm tin và những góc nhìn ở nhiều người dùng khác. Với lượng thông tin đa chiều, người dùng sẽ có một khả năng tổng hợp lại để đưa ra quyết định có nên lựa chọn sản phẩm/dịch vụ đó hay không?
Như vậy, mục đích của việc thuê người viết review từ các nhãn hàng chính là ở điểm này. Họ mong muốn tạo ra một loạt các thông tin về sản phẩm/dịch vụ của mình. Từ đó người dùng sẽ có được thêm nhiều thông tin để đánh giá sản phẩm chính xác hơn.
Mặc dù vậy, chúng ta sẽ thấy với góc độ người viết review và người dùng viết review sẽ có chút sự khác biệt. Người dùng thì thấy gì nói đó, người viết review thì cần phải có kiến thức rõ ràng, đầy đủ về sản phẩm để đưa ra những nhận định mang tính khách quan nhất có thể.
Có như vậy mới đảm bảo được quyền lợi của nhãn hàng và đem đến thông tin chính xác cho người dùng.
Để mọi người có thể hình dung rõ hơn những gì mình phải làm thì sau đây sẽ là một vài điều các bạn cần nắm để nghiên cứu kỹ hơn.
Phần trên chúng ta đã nói về một vài điều cần cải thiện trước khi tham gia công việc này. Tuy nhiên, nếu bạn đã và đang mong muốn nhận một vài dự án cụ thể hãy tham khảo quy trình các bước viết review kiếm tiền sau đây để tham khảo nhé.
Có thể nhiều bạn khi mới bắt đầu công việc này còn xem nhẹ vấn đề nghiên cứu và tìm hiểu sản phẩm. Chỉ biết mỗi sản phẩm của mình thôi là chưa đủ, trên thị trường vẫn còn rất nhiều sản phẩm tương tự, đối thủ cạnh tranh.
Đây chính là một yếu tố mà mọi người có thể lấy dữ liệu để làm phong phú và hấp dẫn dẫn hơn cho bài review của mình. Khi nghiên cứu các sản phẩm cùng loại, cần phải phân biệt được phân khúc thị trường.
Ví dụ: Bạn không thể so sánh một chiếc xe 7 chỗ với xe 16 chỗ được, mặc dù đó cùng là xe ô tô.
Hay thậm chí là cùng 7 chỗ nhưng 2 hạng xe là Honda và Mercedes cũng không thể đưa lên bàn cân để review.
Có một ý tưởng mà bạn không nên bỏ qua trong việc thu thập và nghiên cứu thông tin là hãy tham khảo các dữ liệu từ những bài review của những sản phẩm tương tự.
Tại bước này chính là phần quan trọng nhất để mọi người có thể đưa ra được những ý kiến chủ quan của mình về sản phẩm/ dịch vụ. Tuy nhiên, có một số khó khăn chính là không phải loại hình sản phẩm nào bạn cũng có đủ điều kiện để tham gia trải nghiệm trực tiếp.
Vì vậy, nếu có thể bạn hãy đặt vấn đề với các thương hiệu để có thế tối ưu hóa trải nghiệm này.
Trong trường hợp vẫn không thể có được giải pháp tốt nhất cho việc trải nghiệm sản phẩm một cách trực tiếp, các bạn có thể thay thế bằng những tài liệu, video review của những người khác.
Trong kinh doanh nói chung và review nói riêng, việc cung cấp bất cứ thứ gì cho người dùng đều phải xuất phát từ nhu cầu. Khi bạn mang đến một giá trị hữu ích cho người dùng, chắc chắn kết quả thu lại sẽ được ước tính một cách tốt hơn so với làm ngẫu nhiên.
Để làm được việc này, mọi người có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu và phân tích từ khóa. Hiện nay có khá nhiều công cụ hoặc website có thể làm được việc này như Google Trends, Keyword tool, SEMRush,…Ngoài ra nếu có thể bạn cũng nên yêu cầu phía nhãn hàng cung cấp các dữ liệu này để có thể đưa ra nhiều kịch bản bám sát vào nhu cầu của người dùng hơn.
Khi có đầy đủ các dữ liệu trên, bạn có thể tiến hành việc viết review. Ở đây có khá nhiều cấu trúc bài viết review mà mọi người có thể lựa chọn.
Đánh giá trực tiếp sản phẩm: Đưa ra tên sản phẩm và thương hiệu cụ thể, có những tính năng gì, phù hợp với số tiền bỏ ra hay không? Loại bài viết này chủ yếu tập trung vào việc thúc đẩy mua hàng luôn nên cần có các thông tin cực kỳ cụ thể và chi tiết.
So sánh: Loại bài viết review so sánh này sẽ cung cấp nhiều khía cạnh về công năng sản phẩm, ưu điểm, hạn chế, giá cả,…tuy nhiên cần phải lưu ý là không nên đưa ra quyết định thay cho người đọc. Họ sẽ tự mình chọn sản phẩm nào, do đó tính chất của bài viết review dạng so sánh sẽ khách quan hơn nhiều.
Đừng quên, bạn đang đóng vai là người đã từng hoặc đang trải nghiệm những sản phẩm mà mình đang so sánh. Với việc nghiên cứu đối tượng, nhu cầu người dùng ở các bước trên bạn sẽ phải đưa ra những góc nhìn đúng với thực tế của người dùng chứ không phải chính bạn.
Loại bài viết định giá: Định giá là một hình thức viết mà các bạn có thể liệt kê ra nhiều sản phẩm cùng phân khúc khách hàng, theo đó đưa ra các tính năng và giá cả kèm theo để người đọc nhận thấy sự phù hợp hay không? Ứng với những khung tài chính khác nhau thì sản phẩm nào sẽ phù hợp nhất.
Bước 5: Kết luận