6 BÀI TẬP TÌNH HUỐNG KSNB – Đề bài 1 : Công ty Ánh Sao chuyên phân phối các mặt hàng tiêu dùng Việt – StuDocu

Đề bài 1 : Công ty Ánh Sao chuyên phân phối các mặt
hàng tiêu dùng Việt Nam chất lượng cao. Dưới đây là
các tình huống xảy ra tại công ty:

  1. Doanh số hàng tiêu dùng chất lượng cao sản xuất trong nước giảm do có nhiều loại sản phẩm tiêu dùng nhập khẩu có cùng chất lượng nhưng giá rẻ hơn .
  2. Người tiêu dùng vẫn có thói quen thích sử dụng hàng ngoại nhập .
  3. Trong năm, các siêu thị của công ty Ánh Sao bắt đầu
    chấp nhận cho khách hàng thanh toán tiền hàng tại các
    quầy siêu thị bằng thẻ ATM liên kết với hệ thống thẻ
    Smartlink.

  4. Ánh Sao đang góp vốn đầu tư tăng trưởng mạng lưới hệ thống shop thuận tiện 24/24 nhằm mục đích lan rộng ra thị trường .

Yêu cầu : Hãy nhìn nhận rủi ro đáng tiếc tương quan đến từng tình huống trên .

Giải bài 1 : Đánh giá rủi ro

  1. Xuất hiện mẫu sản phẩm tiêu dùng cạnh tranh đối đầu về giá, cùng chất lượng như nhau nhưng rẻ hơn
  2. Sản phẩm trong nước bị nhìn nhận thấp, không được yêu thích, doanh thu tiêu thụ ít mà ngân sách phải bỏ ra nhiều .
    • Tốn chi phí lớn để mở hệ thống thẻ Smartlink
  • Hệ thống máy móc hỏng cần phải tốn chi phí sửa
    chữa, nâng cấp khi cần thiết
  1. – Không nghiên cứu kỹ thị trường, nhận định không
    sát với thực tế dẫn đến chưa phù hợp phù, có nguy cơ
    bị đào thải
  • Cạnh tranh với những chuỗi của hàng thuận tiện khác, người mua thường có thói quen đến những nơi quen thuộc trước đó
  • giá thành, công sức của con người, tài nguyên bỏ ra nhiều, quản trị nhân sự hay tài lộc hoàn toàn có thể gặp khó khăn vất vả

Đề bài 2 : Dưới đây là thủ tục kiểm soát tiền lương áp
dụng tại công ty Hoàn Cầu:

Việc tính lương phải trả cho nhân viên cấp dưới do cô An – kế toán tiền lương – đảm nhiệm dựa trên ứng dụng trên máy tính. Chương trình tính lương được bảo vệ khắt khe, chỉ có cô An mới được quyền truy vấn để thay thế sửa chữa, kiểm soát và điều chỉnh thông tin hay xóa tên những nhân viên cấp dưới không còn thao tác. Hàng tuần, cô An dựa trên bảng chấm công do những bộ phận sử dụng lao động chuyển đến, để tính lương cho nhân viên cấp dưới. Dựa trên bảng lương, cô An lập những séc để chi trả tiền lương cho nhân viên cấp dưới qua ngân hàng nhà nước. Các séc này được chuyển sang cho kế-> Tạo nhân viên cấp dưới ảo, biến hóa về lương nhằm mục đích thu về quyền lợi cá thể

  1. Đề xuất thủ tục kiểm soát
  • Soát xét quy trình tiến độ báo cáo giải trình sự biến hóa của bộ phận tính lương
  • Luôn so sánh giữa bảng tính lương với sổ cái, xem xét những sai sót, chênh lệch đã được theo dõi và xử lý chưa
  • Có thể lấy ngẫu nhiên 1 số ít mẫu xem xét việc so sánh đã thực thi bảo vệ đúng thủ tục, tiến trình hay chưa

Đề bài 3 : Dưới đây là thủ tục kiểm soát trong chu
trình bán hàng áp dụng tại nhà hành Hoàn Cầu :

Hoàn Cầu là một nhà hàng quán ăn nhỏ, quản trị theo kiểu mái ấm gia đình, phương pháp tổ chức triển khai bán hàng và thu tiền như sau :Khi người mua đặt món ăn, nhân viên cấp dưới ship hàng ( mỗi nhân viên cấp dưới đảm nhiệm 1 số ít bàn nhất định ) sẽ ghi nhận thông tin về món ăn, tên của nhân viên cấp dưới vào Ticket. Ticket được lập thành 2 liên, một liên nhân viên cấp dưới ship hàng giữ để tính, thu tiền của người mua và sau đó nộp tiền cho người quản trị. Du trên ticket có phần để ghi nhận thông tin về tên của người ship hàng, nhưng trên trong thực tiễn, những nhân viên cấp dưới thường bỏ lỡ thông tin này. Người quảnlý cũng khồn kiểm tra số lượng món ăn với số tiền đo lường và thống kê tren ticket cũng như không so sánh với ticket lưu ở căn phòng nhà bếp. Hãy cho biết :

  1. Các khiếm khuyết của KSNB trong quy trình bán hàng nêu trên. Các sai phạm nào hoàn toàn có thể xảy ra do những khiếm khuyết nêu trên .
  2. Đề xuất những thủ tục kiểm soát cần thiêt để hạn chế những khiếm khuyết nêu trên .

Giải bài 3

  1. Các khiếm khuyết của kiểm soát nội bộ
  • Nhân viên phục vụ không tuân thủ theo quy định đặt
    ra, thường xuyên bỏ qua phần để ghi nhận thông tin về
    tên người phục vụ

-> Khó soát xét được sau khi phát hiện thất thoát là lỗi do nhân viên cấp dưới nào

  • Kiểm soát nội bộ ở Hoàn Cầu chưa chặt chẽ, quản lý
    nhà hàng thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra số
    lượng món ăn và số tiền tính toán trên ticket cũng như
    không đối chiếu với ticket lưu ở nhà bếp

-> Số tiền thu được của người mua bị thất thoát trước khi nhân viên cấp dưới giao nộp cho nhà quản trịlượng mua hàng, đơn giá, chất lượng giữa những chứng từ có tương quan. Đến thời hạn thanh toán giao dịch, kế toán mua hàng sẽ lập ý kiến đề nghị chi tiền chuyển kế toán trưởng xét duyệt. Kế toán trưởng sẽ lập séc và chuyển giám đốc ký để giao dịch thanh toán cho nhà phân phối .

  1. Các khiếm khuyết của KSNB trong quy trình nêu trên. Các sai phạm nào hoàn toàn có thể xảy ra do những khiếm khuyết nêu trên .
  2. Đề xuất những thủ tục kiểm soát cần thiết lập để hạn chế những khiếm khuyết nêu trên .

Giải bài 4

  1. Các khiếm khuyết của kiểm soát nội bộ
  • Khi hàng tồn kho thấp hơn định mức dự trữ, thủ kho sẽ
    báo cho nhân viên mua hàng để đặt mua mà không có
    phiếu đề nghị mua hàng

-> Đặt mua mẫu sản phẩm không thiết yếu. Hàng đặt quá nhiều gây tiêu tốn lãng phí, ứ đọng vốn do tồn quá mức thiết yếu, hàng về thiếu vắng gây ảnh hưởng tác động đến uy tín, doanh thu tiêu thụ

  • Khi hàng về, nhân viên mua hàng sẽ kiểm tra, nhận
    hàng, giao hàng cho thủ kho

-> Nhân viên mua hàng nhận tiền hoa hồng, chọn những nhà cung ứng không bán sản phẩm & hàng hóa tương thích hoặc bán với mức giá không hài hòa và hợp lý

  • Các hóa đơn do nhà cung cấp gửi đến sẽ chuyển trực
    tiếp cho nhân viên mua hàng

-> Nhân viên hoàn toàn có thể nộp những chứng từ mua hàng trá hình để nhu yếu đơn vị chức năng thanh toán giao dịch, có sự thông đồng từ bên ngoài

  1. Đề xuất thủ tục kiểm soát
  • Tất cả những nhiệm vụ mua hàng đều phải có giấy đề xuất mua hàng đã được phê duyệt, cần phân công cụ thể người chịu nghĩa vụ và trách nhiệm ý kiến đề nghị mua hàng nhằm mục đích tránh thực trạng ý kiến đề nghị mua hàng nhiều lần cho cùng một nhu yếu. Thường xuyên theo dõi quy trình tiến độ triển khai so với giấy ý kiến đề nghị mua hàng đã phát hành để bảo vệ hàng đề xuất mua được giải quyết và xử lý kịp thời ở những bước tiếp theo
  • Nên hoán đổi nhân viên cấp dưới mua hàng, việc lựa chọn nhà cung ứng phải được người có thẩm quyền phê duyệt nhằm mục đích tránh thực trạng có sự thông đồng giữa nhân viên cấp dưới mua hàng và nhà sản xuất, nhân viên cấp dưới nhận hàng không được thuộc bộ phận đặt hàng

Sau khi đã thỏa thuận hợp tác giá cả với người mua, nhân viên cấp dưới bán hàng sẽ lập hóa đơn bán hàng. Đồng thời, vào cuối ngày, nhân viên cấp dưới bán hàng cũng lập phiếu bán hàng trên đó ghi nhận giá cả và giá vốn của mẫu sản phẩm bán ra trong ngày. Phiếu này là cơ sở để tính hoa hồng cho nhân viên cấp dưới. Dựa trên hóa đơn và phiếu ghi nhận bán hàng, kế toán sẽ nhập liệu vào máy tính. Hãy cho biết :

  1. Các khiếm khuyết của KSNB trong chi trình nêu trên. Các sai phạm nào hoàn toàn có thể xảy ra do những khiếm khuyết nêu trên .
  2. Đề xuất những thủ tục kiểm soát thiết yếu để hạn chế những khiếm khuyết nêu trên .

Giải bài 5

  1. Các khiếm khuyết của kiểm soát nội bộ
  • Không có giá niêm yết đối với các mặt hàng sản phẩm
    của công ty thời trang Hoàn Cầu. Nhân viên được tùy ý
    điều chỉnh giá bán (phạm vi khá rộng)

-> Giá cả thất thường, khi lên cao khi thấp gây tác động ảnh hưởng đến uy tín của công ty Hoàn Cầu

  • Nhân viên tự lập phiếu bán hàng, trên đó ghi nhận giá
    bán và giá vốn của mặt hàng bán ra trong ngày. Phiếu
    này là cơ sở để tính hoa hồng cho nhân viên

-> Vì hoa hồng nhận được trên loại sản phẩm bán được chiếm rất ít % ( thường chỉ rời từ 5 – 10 % giá cả ). Nhân viên sẽ có khuynh hướng sẽ nâng giá bán lên ở mức cao nhưng vẫn đạt được thỏa thuận hợp tác bán với người mua, và hạ giá bán khi kê khai hóa đơn bán hàng. Sau đó, tận dụng phần chênh lệch để thu lợi cho bản thân

  • Dựa trên hóa đơn và phiếu ghi nhận bán hàng, kế toán
    nhập liệu vào máy tính

-> Doanh thu của công ty không được đảm

  1. Đề xuất thủ tục kiểm soát
  • Có bảng giá niêm yết đối với các sản phẩm của công
    ty, nếu có thay đổi phải thường xuyên cập nhật trên hệ
    thống và trên sản phẩm

  • Không trực tiếp chuyển giao cho nhân viên cấp dưới list giá vốn của loại sản phẩm
  • Cần có bộ phận quản trị riêng để giám sát hoạt động giải trí bán hàng của nhân viên cấp dưới, không để họ tự ý lập hóa đơn, phiếu ghi nhận bán hàng
  • Đối chiếu những hóa đơn với đơn đặt hàng và phiếu xuất kho trước khi nhập liệu trên máy tính

Source: https://mix166.vn
Category: Hỏi Đáp

Xổ số miền Bắc