Nỗ lực đưa Cảng Nghi Sơn thành cảng cấp 1A

Nỗ lực đưa Cảng Nghi Sơn thành cảng cấp 1A

Theo những tiêu chuẩn hiện hành về nhìn nhận, phân loại cảng biển Nước Ta, cảng biển 1A phải đạt 3 tiêu chuẩn : Là cảng ship hàng cho việc tăng trưởng kinh tế tài chính – xã hội của cả nước hoặc liên vùng, có công dụng trung chuyển quốc tế hoặc cảng cửa ngõ quốc tế ; có sản lượng sản phẩm & hàng hóa trải qua cảng biển trên 10 triệu tấn mỗi năm và có năng lực tiếp đón cỡ tàu từ 70.000 DWT trở lên .

Nỗ lực đưa Cảng Nghi Sơn thành cảng cấp 1A

Hạ tầng Cảng Nghi Sơn ngày càng được góp vốn đầu tư văn minh theo tiêu chuẩn cảng 1A .

Đến thời điểm hiện tại, Cảng Nghi Sơn mới chỉ được xếp cảng biển cấp 1, tuy nhiên, những năm gần đây, tốc độ phát triển hạ tầng cảng biển này được Bộ Giao thông – Vận tải đánh giá là nhanh nhất ở Việt Nam. Từ tháng 5-2019, tỉnh Thanh Hóa đã thu hút được hãng tàu quốc tế của Tập đoàn CMA – CGM mở tuyến đến Cảng Nghi Sơn. Với việc hãng vận tải container quốc tế lớn thứ 3 thế giới này chọn Cảng biển Nghi Sơn làm điểm dừng chân trên hải trình châu Á, tiêu chí khó nhất để trở thành cảng cấp 1A là chức năng trung chuyển quốc tế đã được thiết lập tại đây.

Với tiêu chuẩn là cảng ship hàng liên vùng cũng đang được thiết lập, bởi hiện đã có nhiều doanh nghiệp những tỉnh Tỉnh Ninh Bình, Nghệ An, TP Hà Tĩnh đưa sản phẩm & hàng hóa đến Nghi Sơn để thông quan, xuất khẩu đi quốc tế bằng đường thủy. Trên thực tiễn, doanh nghiệp Thanh Hóa và những tỉnh lân cận đưa sản phẩm & hàng hóa xuất khẩu qua Cảng Nghi Sơn sẽ thuận tiện hơn nhiều về quãng đường luân chuyển so với đi Cảng Hải Phòng Đất Cảng hay Cảng Cái Lân của tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, do là cảng mới tăng trưởng tuyến hàng hải quốc tế nên 1 số ít điều kiện kèm theo khác chưa mấy thuận tiện, tỉnh Thanh Hóa đã nhận thấy và dần có hướng khắc phục. Gần đây, nhằm mục đích phát huy vị trí thuận tiện cũng như lợi thế của mạng lưới hệ thống cảng biển nước sâu tại Nghi Sơn, ngày 4-4-2019, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã phát hành Nghị quyết số 166 / 2019 / NQ-HĐND để tương hỗ những doanh nghiệp luân chuyển sản phẩm & hàng hóa bằng container trên đường đi bộ từ nơi sản xuất đến Cảng Nghi Sơn .

Theo đó, chính sách hỗ trợ được áp dụng từ ngày 1-1-2021, trước mắt kéo dài đến hết ngày 31-12-2025. Các doanh nghiệp xuất – nhập khẩu hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn và mở tờ khai tại Cục Hải quan Thanh Hóa, sẽ được hỗ trợ 700.000 đồng/container loại 20 feet và 1.000.000 đồng/container loại 40 feet trở lên. Đây chính là số tiền hỗ trợ doanh nghiệp công vận chuyển hàng hóa trên bộ đến với Cảng Nghi Sơn, bởi trước đó, nhiều doanh nghiệp phản ánh giá dịch vụ vận chuyển container hàng hóa tại Thanh Hóa còn khá cao so với các cảng khác tại miền Bắc nên chưa mặn mà.

Hiện nay mạng lưới hệ thống Cảng Nghi Sơn đã có 21 bến đi vào hoạt động giải trí. Trong đó, Cảng Thương Mại Dịch Vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa thuộc mạng lưới hệ thống Cảng Nghi Sơn đã tiếp đón thành công xuất sắc tàu có trọng tải lên đến 70.000 DWT. Nghị quyết số 58 – NQ / TW của Bộ Chính trị ( ngày 5-8-2020 ) về “ Xây dựng và tăng trưởng tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 ” cũng đề cập tiềm năng hoàn hảo Cảng Nghi Sơn thành cảng 1A, góp thêm phần đưa Thanh Hóa thành một trong những trọng điểm về vận tải đường bộ cảng biển của cả nước .

Lũy kế đến nay, hệ thống Cảng Nghi Sơn đã phục vụ cho hơn 9.300 lượt tàu thuyền trong nước và quốc tế ra vào bốc xếp hàng hóa, trong đó, đã tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 70.000 DWT. Gần đây nhất là năm 2020, khối lượng hàng hóa thông qua Cảng Nghi Sơn đạt hơn 41,5 triệu tấn; riêng khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu đạt gần 18 triệu tấn. Xét về các tiêu chí, Cảng Nghi Sơn hiện đã hội đủ các điều kiện để trở thành cảng loại 1A. Định hướng xây dựng Cảng Nghi Sơn, Thanh Hóa đủ điều kiện để trở thành cảng loại 1A chính là căn cứ để các doanh nghiệp khai thác cảng có định hướng đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Nhìn lại chặng đường tăng trưởng mạng lưới hệ thống cảng biển Nghi Sơn cho thấy, hạ tầng, năng lượng hoạt động giải trí của những cảng biển được nâng lên về nhiều mặt. Các chính sách, chủ trương khuyến khích của tỉnh đang mang lại những tín hiệu sáng sủa. Tuy nhiên, để mạng lưới hệ thống Cảng Nghi Sơn hoạt động giải trí hiệu suất cao hơn nữa thì 1 số ít yếu tố cần phân phối tốt hơn, như : Thời gian giải phóng tàu tại cảng hay sự thuận tiện cho người mua khi lựa chọn tuyến hàng hải để xuất nhập sản phẩm & hàng hóa .Nếu Cảng Nghi Sơn trở thành cảng 1A sẽ là dấu mốc quan trọng chứng minh và khẳng định năng lượng Cảng biển Nghi Sơn – Thanh Hóa, tạo tiền đề để những hãng tàu sử dụng Cảng biển Nghi Sơn như một mắt xích trong chuỗi hải trình toàn thế giới, góp thêm phần đưa Thanh Hóa trở thành một trong những trọng điểm về vận tải đường bộ cảng biển của cả nước .Bài và ảnh : Lê Đồng

Source: https://mix166.vn
Category: Hỏi Đáp

Xổ số miền Bắc