“Không gọi dậy buổi sáng”: Cách dạy con tự lập của cha mẹ Nhật – CLB Toán tư duy – Khoa học máy tính – Toán tiếng anh

Trong cuốn sách “Giúp con tự lập bằng yêu thương: 66 bài học từ cha mẹ Nhật”, tác giả Sugahara Yuko cho rằng, việc đánh thức con dậy vào mỗi buổi sáng là một bài học dạy con tự lập tuyệt vời cho cha mẹ.

“ Cảnh tượng ” chung vào buổi sáng ở những mái ấm gia đình có con nhỏ, và hoàn toàn có thể là không còn nhỏ nữa là cha mẹ “ hô hào ”, khuấy động hoặc “ hò như hò đò ” để hoàn toàn có thể đưa con ra khỏi giường đi học đúng giờ. Đó chỉ là một trong những ví dụ nổi bật cho việc cha mẹ đã “ tự nguyện ” làm hộ con quá nhiều việc mà con hoàn toàn có thể tự làm được, trong đó có việc con tự thức dậy vào buổi sáng .
Đôi khi cha mẹ thường có tâm lý rằng đã là cha mẹ thì phải có nghĩa vụ và trách nhiệm làm 1 số ít việc làm cho con mà không dám “ lười ” để cho con tự làm, hoặc có những cha mẹ đánh đồng việc làm cho con mọi việc mới chính là bộc lộ tình yêu với con. Tuy nhiên, rất nhiều ví dụ và câu chuyện trong cuốn sách “ Giúp con tự lập bằng yêu thương : 66 bài học kinh nghiệm từ cha mẹ Nhật ” sẽ giúp cha mẹ hiểu rằng, yêu thương con chính là dạy con tự lập từ khi còn rất nhỏ, mở màn từ những việc đơn thuần nhất .

1. Gọi con dậy buổi sáng là trách nhiệm của ai?

 

– Hãy vấn đáp thắc mắc “ Việc thức tỉnh trẻ vào giờ nhất định mỗi sáng để trẻ không bị muộn học là việc làm của ai ? ”. Công việc này là nghĩa vụ và trách nhiệm của chính bản thân trẻ, tuy nhiên, ở rất nhiều mái ấm gia đình cha mẹ lại tước đoạt mất việc làm đó từ trẻ, và chính từ việc cha mẹ thức tỉnh trẻ dậy mỗi sáng đã khiến trẻ trở nên ỷ lại vào cha mẹ, và làm cản trở quy trình trẻ tự lập .
– “ Nhưng nếu không thức tỉnh thì con lại trễ học ” – từ lỗi đó mà kết cục cha mẹ đã tạo ra thực trạng là trẻ không cần tự mình dậy buổi sáng cũng được. Không phải là việc trẻ không tự thức dậy được, mà chính bới có cha mẹ thức tỉnh rồi nên trẻ không cần tự mình phải dậy .

2. Để trẻ tự thức dậy chính là nuôi dưỡng “tinh thần trách nhiệm” cho trẻ

– Ý nghĩa nguyên thủy của hai từ “ nghĩa vụ và trách nhiệm ” : “ Trách nhiệm ” trong tiếng Anh có nghĩa là RESPONSIBILITY, nó được ghép lại từ hai chữ RESPONSE nghĩa là “ phản ứng ”, và ABILITY nghĩa là “ năng lượng ”. Vậy thì nghĩa vụ và trách nhiệm có nghĩa là “ năng lượng phản ứng ”. Trách nhiệm mà cha mẹ cần dạy trẻ ở đây chính là “ tự bản thân mình biết phản ứng một cách tích cực so với những việc cần phải làm trong đời sống hàng ngày ” .
– Hãy khởi đầu từ việc tự thức dậy buổi sáng, tự sửa soạn quần áo, sách vở … sau đó đến khi trẻ bước vào tiểu học, trẻ hoàn toàn có thể tự mình làm mọi việc mà bản thân nên làm và phải làm. Công việc của cha mẹ không phải là thông tư trẻ làm những việc làm của mình bằng câu ra lệnh “ con hãy tự mình làm đi ”, mà chính là tạo một môi trường tự nhiên làm thế nào để trẻ trở nên thích tự mình làm nó. Muốn như thế thì bước tiên phong là khi trẻ khởi đầu có những bộc lộ muốn tự mình làm cái này cái kia, cha mẹ đừng ngăn cản trẻ .
– Khi trẻ được khoảng chừng 1 tuổi rưỡi là lúc trẻ khởi đầu muốn tự mình làm mọi thứ. Khi trẻ được 3 tuổi, trẻ khởi đầu nhất quyết hơn khi nói với cha mẹ thông điệp “ để con tự làm ”. Khi này, bằng cách để cho trẻ được tự mình làm càng nhiều càng tốt, cha mẹ hoàn toàn có thể nuôi dưỡng ý thức “ tự lập ” ấy lớn lên khỏe mạnh .
– Nhưng thực tiễn thì có không ít cha mẹ lại làm ngược lại. Khi trẻ còn nhỏ mà nói là “ Con muốn làm cơ ” thì cha mẹ sẽ phản ứng “ Nhỡ con bị đứt tay thì sao. Con vẫn chưa làm được đâu ”, nhưng khi trẻ lớn lên chút mà muốn làm nũng đòi “ Mẹ làm giúp con ”, thì lại mắng trẻ “ Con lớn rồi hãy tự mình làm đi ” .


Ảnh minh họa.

3. Hãy để trẻ học bài học “Nguyên nhân  -kết quả” từ chính việc mình làm

– Nếu sáng nào trẻ cũng dậy lúc 6 giờ, chuẩn bị mọi thứ khoảng 1 tiếng, sau đó 7 giờ ra khỏi nhà thì không bao giờ đi học muộn. Nhưng, có hôm nào đó, khi trẻ bừng tỉnh dậy đã là 6 giờ rưỡi, thì chắc chắn hôm đó sẽ bị muộn học. Cả lớp đang ngồi nghiêm chỉnh nghe thầy giảng bài, tự dưng một mình lò dò bước vào trước ánh mắt đổ dồn của cả lớp khiến bản thân trẻ cũng cảm thấy xấu hổ, rồi thầy giáo từ đó cũng trở nên chú ý đến trẻ nhiều hơn. Trải nghiệm này mà lặp đi lặp lại sẽ khiến trẻ thấy xấu hổ và không còn tái diễn nữa. Trẻ sẽ tự mình suy nghĩ “Ngày mai nhất định mình sẽ dậy từ 6 giờ mới được”.

– Ngày tiếp theo, trẻ dậy từ 6 giờ sáng, và hoàn toàn có thể đến trường tự do thời hạn. Khi ấy trẻ sẽ học được bài học kinh nghiệm là bằng việc đổi khác hành vi của mình thì hiệu quả cũng sẽ được biến hóa. Chỉ cần tự mình biến hóa nguyên do, thì tác dụng cũng hoàn toàn có thể đổi khác được .
– Trẻ nào được nhiều thưởng thức lặp đi lặp lại trong đời sống tương tự như như ví dụ trên, thì sẽ tự hình thành cho mình thói quen tâm lý và tìm hướng xử lý yếu tố khi có trường hợp xấu xảy ra. Và trẻ sẽ có thêm nỗ lực để đổi khác nguyên do dẫn đến hành vi đó. Đó chính là năng lượng phản ứng với những trường hợp trong thực tiễn .
– trái lại, trường hợp mà cha mẹ thức tỉnh buổi sáng và trẻ bị trễ học thì sẽ thế nào ? Khi về nhà chắc như đinh trẻ sẽ hậm hực với cha mẹ “ Chỉ tại cha mẹ thức tỉnh con dậy trễ nên mới vậy ”. Vậy là nguyên do dẫn đến việc đi học trễ không phải là lỗi tại bản thân mình. Kết quả không như mong ước là bị bè bạn chê cười, bị thầy cô chú ý hay quở mắng ấy không phải lỗi tại mình, mà là lỗi tại cha mẹ đã không thức tỉnh mình dậy đúng giờ. Trẻ mang tâm lý như này sẽ cho rằng chính cha mẹ là người đã để xảy ra chuyện trễ học này. Và chính vì nghĩ rằng lỗi là của cha mẹ, nên trẻ cũng không hề có dự tính đổi khác hành vi của mình, biến hóa nguyên do dẫn đến hiệu quả ấy .

4. Hãy bắt đầu từ việc “không đánh thức con dậy buổi sáng”

– Ban đầu hãy trò chuyện với trẻ
“ Con có biết là nếu buổi sáng mà phải để cha mẹ thức tỉnh thì con sẽ không hề trở thành một em bé tự lập được đâu ? ”, cha mẹ hãy nói cho trẻ tâm lý của mình về yếu tố này. Tiếp đến nói cho trẻ quyết định hành động của mình “ Nên từ ngày mai cha mẹ sẽ không thức tỉnh con nữa đâu nhé ” .
Khi này trẻ sẽ phản ứng tức thì “ Không được, cha mẹ gây khó dễ con à. Ngày mai vẫn phải gọi con dậy đấy ”. Đừng vội nổi nóng với trẻ theo kiểu “ không được cãi, cha mẹ nói là phải nghe ” mà hãy gật gù tiếp đón tâm trạng của trẻ “ ừ đúng là làm khó con thật. Mọi khi được cha mẹ gọi dậy thế mà tự nhiên từ ngày mai lại phải tự mình dậy nhỉ ”, nhưng vẫn tỏ ra cương quyết chốt lại ý của mình “ nhưng mà mai mẹ sẽ không gọi để con tự dậy nhé ” .
– Hỗ trợ cho trẻ dậy sớm như nào
Cha mẹ hoàn toàn có thể mua cho trẻ đồng hồ đeo tay báo thức. Trao đổi cùng trẻ về những giải pháp làm thế nào để trẻ hoàn toàn có thể tự dậy sớm một mình mà không cần cha mẹ thức tỉnh. Đối với mái ấm gia đình tôi, tôi đã Tặng Ngay lại con gái mình chiếc đồng hồ đeo tay báo thức mà tôi dùng khi còn trẻ. Khi đến giờ con phải dậy thì tôi hay mở ti vi để thức tỉnh. Công việc của con gái tôi là phải đặt chuông báo thức trước khi đi ngủ .
– Quyết tâm “ Không thức tỉnh trẻ buổi sáng ”

Ban đầu khi trẻ không thức dậy thì cha mẹ hãy cố gắng nhẫn nại, vì sự nhẫn nại đó sẽ có kết quả thay đổi về sau, trẻ sẽ tự mình thức dậy được. Khi mãi mà trẻ không chịu thức dậy thì dù có trải qua mấy tiếng đi nữa cha mẹ không đánh thức thì rồi trẻ cũng sẽ phải tự dậy. Nếu khi này mà cha mẹ không kiên nhẫn được mà đánh thức trẻ, thì sau đó trẻ không bao giờ sửa được thói quen ỷ lại vào người khác của mình.

Vấn đề ở đây không phải chỉ có tự bản thân trẻ không thức dậy được, mà lời nói và hành vi của cha mẹ thiếu sự đồng nhất. Trẻ sẽ ngầm hiểu rằng “ cha mẹ chỉ nói miệng là không thức tỉnh thôi, chứ sau cuối thì cũng vẫn cứ phải thức tỉnh mình dậy ” làm mất đi sự uy nghiêm của cha mẹ. Cha mẹ mà không được trẻ tôn trọng thì việc nuôi dạy tính nghĩa vụ và trách nhiệm cho trẻ sẽ vô cùng khó khăn vất vả. Chính cho nên vì thế khi đã quyết tâm mở màn thực thi thì cũng quyết tâm không thức tỉnh trẻ dù có chuyện gì đi nữa .
– Hãy công nhận rằng trẻ hoàn toàn có thể thức dậy một mình
Buối sáng tiên phong khi trẻ tự mình thức dậy vào buổi sáng hãy thẳng thắn công nhận điều đó với trẻ bằng sự vui mừng “ Con hoàn toàn có thể tự thức dậy một mình đấy chứ. Mẹ rất vui. Đúng là con yêu của mẹ. Mẹ rất tự hào về con ”. Tự mình thức dậy vào buổi sáng, lại được cha mẹ công nhận về sự cố gắng đó sẽ khiến trẻ trở nên tự tin hơn. Sự tự tin này khác với sự tự tin về chứng minh và khẳng định cái tôi, khẳng định chắc chắn sự sống sót của bản thân, mà đây là sự tự tin từ tác dụng được sinh ra từ một việc làm đơn cử của bản thân. Khi hai cái tự tin này hợp thành một thì đời sống so với trẻ sẽ là những ngày vui bất tận .

Source: https://mix166.vn
Category: Giói Trẻ

Xổ số miền Bắc