giúp e vs ạ em cần gấp ạ 4h em nộp r câu hỏi 2683262 – https://ta-ogilvy.vn

Câu 1 : thuyết minh
Câu 2 : đầy buồng lạ
Câu 3 : Từ “ buồng ” ở đây ó thể hiểu theo hai cách hiểu. “ Buồng ” là chỉ buồng chuối khi tổng thể hoa chuối đã đậu thành trái. Còn hoàn toàn có thể hiểu “ buồng ” là nơi buồng ở của những thiếu nữ, một nơi kín kẽ người lạ khó lòng đột nhập vào. “ Buồng lạ ” so với những loài cây khác cây chuối đã cho sinh ra thứ trái lạ, không là chùm, mà là buống rất độc lạ. “ Màu ” là chỉ mùi, ở đây nói lên mùi toả ngát của quả chuối chín .

Câu 4 : Khi thư giãn trong vườn, quan sát cây chuối, nhìn đọt chuối non cuộn tròn, ông liên tưởng nó như một bức phong thư kín đáo, thư càng kín, càng e ấp lại càng khơi gợi tính tò mò cho mọi người, và chính thế đã gợi sự tò mò cơn gió đã đến “gượng” mở xem.

Câu 5 :
Câu 6 :
II
Bài tìm hiểu thêm :
Trong kho tàng ca dao Nước Ta, đề tài về nỗi nhớ, tình yêu là đề tài quen thuộc. Trong đó có bài “ Khăn thương nhớ ai ” là một trogn những bài ca dao biểu lộ tình yêu mãnh liệt của một người con gái, và sự mong ngóng chờ đón chàng trai của mình .
“ Khăn thương nhớ ai ,
Khăn rơi xuống đất .
Khăn thương nhớ ai ,
Khăn vắt lên vai .
Khăn thương nhớ ai ,
Khăn chùi nước mắt .
Đèn thương nhớ ai ,
Mà đèn không tắt .
Mắt thương nhớ ai ,
Mắt ngủ không yên .
Đêm qua em những lo phiền ,
Lo vì một nỗi không yên một bề … ”
Bài ca nằm trong mạng lưới hệ thống ca dao về đề tài thương nhớ, một cung bậc trong ca dao tình yêu của người tầm trung Nước Ta. Bài ca miêu tả nỗi nhớ niềm thương của một cô gái. Nhớ thương da diết, nhớ đến thao thức, cồn cào gan ruột mà không dễ thể hiện. Cô phải hỏi khăn, hỏi đèn, hỏi cả mắt mình. Những câu hỏi không có câu vấn đáp càng nén chặt nỗi thương nhớ, để sau cuối trào ra trong nỗi lo âu cho hanh hao phúc :
Đêm qua em những lo phiền ,
Lo vì một nỗi không yên một bề .
Cái khăn được hỏi đến tiên phong và được hỏi nhiều nhất, đến 6 câu thơ :
Khăn thương nhớ ai ,
Khăn rơi xuống đất .
Khăn thương nhớ ai ,
Khăn vắt lên vai .
Khăn thương nhớ ai ,
Khăn chùi nước mắt .

     Cái khăn (khăn đội đầu hoặc khăn tay) thường là vật trao duyên, vật kỉ niệm gợi nhớ người yêu (Gửi khăn, gửi áo, gửi lời – Gửi đôi chàng mạng cho người đàng xa). Sáu câu thơ được cấu trúc theo lối vắt dòng, láy lại 6 lần từ “khăn” ở vị trí đầu các câu thơ và láy lại 3 lần câu “khăn thương nhớ ai” như một điệp khúc bất tận, thể hiện nỗi nhớ triền miên, da diết. Dường như mỗi lần hỏi là nỗi nhớ lại trào dâng thêm. Cái khăn, tự nó không biết “thương nhớ” không biết “rơi xuống”, “vắt lên”, “chùi nước trắt”, nhưng những hình ảnh vận động mang cảm xúc người đã làm hiện lên hình ảnh con người với tâm trạng ngổn ngang niềm thương nhớ cùng nỗi lo âu. Nhớ đến ngơ ngẩn, nỗi nhớ tỏa theo nhiều hướng của không gian “khăn rơi xuống đất” rồi lại “khăn vắt lên. Vai”, cuối cùng thu lại trong cảnh khóc thầm “khăn chùi nước mắt”.

Nỗi nhớ trong 6 câu trên lan tỏa vào khoảng trống, đến 4 câu tiếp lại xuyên thấu theo thời hạn. Nỗi nhớ ban ngày lê dài sang cả đêm hôm :
Đèn thương nhớ ai ,
Mà đèn không tắt .
Vẫn là điệp khúc “ thương nhớ cũ “, nhưng nỗi nhớ đã chuyển từ “ khăn ” sang “ đèn ”. Hình ảnh ngọn đèn gợi ra đêm khuya vò võ canh tàn, và cái đốm lửa đang cháy kia phải chăng là hình ảnh của nỗi nhớ cháy rực trong lòng cô gái ? Ngọn đèn mãi không chịu tắt, nỗi nhớ cứ da diết khôn nguôi. Cũng như chiếc khăn, ngọn đèn đã giúp cô gái thổ lộ nỗi lòng .
Nhưng dù quyến rũ bao nhiêu, thì chiếc khăn và ngọn đèn cũng chỉ là cách nói gián tiếp theo lối hình tượng, nhân hóa. Nỗi lòng của cô gái buộc phải bật ra trong cách nói trực tiếp :
Mắt thương nhớ ai ,
Mắt ngủ không yên .
Thương nhớ đến không ngủ được, cứ trằn trọc thao thức là cách biểu lộ quen thuộc trong ca dao :
Đêm nằm sống lưng chẳng tới giường .
Trông cho mau sáng ra đường gặp anh .
Tuy nhiên, cũng là một tâm trạng ấy, nhưng trong bài ca này, hình ảnh đôi mắt có sức quyến rũ sâu xa hơn nhiều. “ Mắt ngủ không yên ” tạo nên một đối xứng rất đẹp với “ đèn không tắt ” ở trên, gợi lên một cảnh tượng rất thực : cô gái giữa đêm khuya một mình đối lập với ngọn đèn mà nhớ người thương. Vì “ mắt ngủ không yên ” nên “ đèn không tắt ”. Nói đèn cũng chỉ là để nói người thôi. Ngọn đèn soi chiếu vào đôi mắt, càng thấy nỗi nhớ thương vời vợi khôn nguôi .

Mười câu thơ là 5 câu hỏi không có lời đáp. Điệp khúc “ thương nhớ ai ” trở đi trở lại như xoáy vào một nỗi niềm khắc khoải, da diết. Năm lần từ “ thương nhớ ” và năm lần từ “ ai ” Open. Bản thân từ “ ai ” xuât hiện. Bản thán từ “ ai ” mang ý phiếm chỉ, gợi lên một nỗi nhớ thương sâu thẳm bát ngát, không số lượng giới hạn. Từ “ ai ” là phiếm chỉ, không xác lập thành viên đối tượng người dùng, nhưng người nghe trọn vẹn hiểu được “ ai ” ấy là ai. Hỏi không có vấn đáp, nhưng thực ra cầu vấn đáp đã nằm trong giọng điệu khắc khoải, da diết kia. Không cần nói rõ, nhưng nỗi nhớ tình nhân đã được thể hiện một cách kín kẽ mà quyến rũ, thâm thúy, mãnh liệt .
Cách gieo vần của bài ca cũng rất rực rỡ :
Khăn thương nhớ ai ,
Khăn rơi xuống đất .
Khăn thương nhớ ai ,
Khăn vắt lên vai .
Khăn thương nhớ ai ,
Khăn chùi nước mắt .
Đèn thương nhớ ai ,
Mà đèn không tắt .
Mắt thương nhớ ai ,
Mắt ngủ không yên .
Vần chân và vần lưng xen kẽ nhau, vần bằng và vần trắc luân phiên nhau, toàn bộ tạo nên một âm điệu luyến láy liên hoàn khiến cho nỗi nhớ thương của cô gái vừa như nén lại, vừa như lê dài ra đến bát ngát vô tận theo cả khoảng trống và thời hạn. Tưởng chừng nỗi nhớ ấy sẽ không có kết thúc … Nhưng bài ca phải có điểm dừng. Khi cô gái không hỏi nữa thì niềm thương nhớ trào ra thành nỗi lo phiền .

Đêm qua em những lo phiền,

Lo vì một nỗi không yên một bề …
Từ nhịp thơ 4 chữ dồn dập, liên tục, lời ca chuyển sang nhịp thơ lục bát, nhẹ nhàng hơn nhưng cũng xao xuyến hơn, giãi bày niềm lo âu của cô gái trước niềm hạnh phúc lứa đôi. Không phải ngẫu nhiên mà chữ “ lo ” được nhắc đến hai lần. Nhớ thương tình nhân và lo ngại cho duyên phận của mình “ không yên một bề ”, tâm trạng của cô gái mang ý nghĩa phổ cập cho người phụ nữ trong cuộc đời xưa : yêu tha thiết nhưng luôn lo ngại cho niềm hạnh phúc bấp bênh .
Bài ca khá tiêu biểu vượt trội cho nghệ thuật và thẩm mỹ ca dao với sự tái diễn trong cách diễn đạt tâm trạng, cách dùng những hình ảnh hình tượng, lối nhân hóa để tăng thêm sức sống cho hình ảnh, cách gieo vần linh động, cách cấu trúc truyền thống cuội nguồn tích hợp những câu thơ bốn chữ với hai câu lục bát ở đầu cuối … Qua nỗi thương nhớ và niềm lo âu được miêu tả trong bài ca, ta nhận ra tiếng hát yêu thương và khao khát yêu thương của người tầm trung xưa .

Source: https://mix166.vn
Category: Hỏi Đáp

Xổ số miền Bắc