Chiếc máy bay này cùng 107 người đã mất tích bí ẩn đúng 59 năm trước khi đang trên đường đến Sài Gòn

Super Constellation.jpg

Tại Guam, chiếc máy bay được tiếp nhiên liệu và rời đảo vào 12:57 GMT để thực hiện chặng bay chính tiếp theo là Philippines. Chặng này sẽ mất 6 giờ 19 phút và chiếc máy bay mang theo nhiên liệu đủ cho 9 giờ 30 phút bay.

13:25 GMT, phi hành đoàn trên chuyến bay 739 liên lạc với trạm dịch vụ bay quốc tế tại Guam (Guam IFSS), yêu cầu cho leo lên độ cao 18000 ft từ 10000 ft. Guam IFSS chấp thuận yêu cầu này dù không rõ lý do gì khiến phi công xin đổi độ cao hành trình. Vào 13:28 GMT, phi công thông báo đã vượt mốc 11000 ft và tiếp tục leo, trạm Guam cũng thông báo cho phi công rằng ở cự ly 160 km cách Guam về phía tây thì radar sẽ không còn thấy chiếc máy bay. Đến 13:33 GMT, phi hành đoàn báo cáo với trạm Guam rằng họ sắp vượt ra ranh giới 160 km ngoài đảo Guam và đang bay ở độ cao 18000 ft.

Flying Tigers 739 routes.jpg

14:22 GMT tổ bay liên lạc lần cuối cùng với trạm dịch vụ bay quốc tế tại Guam và báo cáo đang bay qua những đám mây ở độ cao 18000 ft cùng với vị trí ước tính. Họ còn cho biết dự kiến sẽ hạ cánh tại căn cứ không quân Clark ở Philippines vào 19:16 GMT và vẫn còn 8 giờ 12 phút nhiên liệu. Tất cả các cuộc gọi vô tuyến đều hoàn toàn bình thường tính đến thời điểm này.

Mục lục bài viết

Tìm kiếm vô vọng

Hơn 1 giờ sau đó, trạm dịch vụ bay quốc tế tại Guam gặp phải tình trạng nhiễu vô tuyến nặng khi đang liên lạc với một chuyến bay khác đến Okinawa. Đến 15:39 GMT, Guam IFSS thử liên lạc lại với chuyến bay 739 để kiểm tra vị trí của máy bay bởi đáng ra tổ bay trên chiếc Super Constellation phải chủ động thông báo theo thủ tục vào 15:30. Tuy nhiên, mặc cho những cố gắng, thứ họ nhận được là sự im lặng đáng sợ và đến 16:00 GMT, Guam IFSS đã tuyên bố chuyến bay 739 đang ở trong giai đoạn không xác định (INCERFA) theo Thủ tục khẩn nguy trên đại dương (OEP). Giai đoạn này thể hiện mối lo ngại về sự an toàn của chuyến bay cũng như những ai có mặt trên chuyến bay.

Flying Tigers 739 search.jpg

Đến 16:33 GMT, sau hơn 1 giờ liên lạc không thành công, trạng thái khẩn cấp được nâng lên giai đoạn cảnh báo (ALERFA) và đến 19:33 GMT, trạng thái được nâng lên mức cao nhất là thành giai đoạn gặp nạn (DETRESFA) sau khi tất cả các nỗ lực liên lạc giữa trạm kiểm soát không lưu trên mặt đất và máy bay trong khu vực bất thành. Giai đoạn này thể hiện sự chắc chắn có căn cứ rằng máy bay và những người ngồi trên nó đang bị đe dọa bởi một hay nhiều mối nguy hiểm nghiêm trọng. Lúc này thì hoạt động tìm kiếm và cứu hộ bắt đầu được triển khai từ căn cứ Clark ở Philippines.

Vào 22:27 GMT, thời điểm mà chiếc máy bay chắc chắn sẽ cạn nhiên liệu, chuyến bay 739 của Flying Tigers được tuyên bố mất tích. Rạng sáng ngày 16 tháng 3 năm 1962 thì Trung tâm điều phối cứu hộ hiện trường tại Clark cũng tuyên bố

Đến 16:33 GMT, sau hơn 1 giờ liên lạc không thành công, trạng thái khẩn cấp được nâng lên giai đoạn cảnh báo (ALERFA) và đến 19:33 GMT, trạng thái được nâng lên mức cao nhất là thành giai đoạn gặp nạn (DETRESFA) sau khi tất cả các nỗ lực liên lạc giữa trạm kiểm soát không lưu trên mặt đất và máy bay trong khu vực bất thành. Giai đoạn này thể hiện sự chắc chắn có căn cứ rằng máy bay và những người ngồi trên nó đang bị đe dọa bởi một hay nhiều mối nguy hiểm nghiêm trọng. Lúc này thì hoạt động tìm kiếm và cứu hộ bắt đầu được triển khai từ căn cứ Clark ở Philippines.Vào 22:27 GMT, thời điểm mà chiếc máy bay chắc chắn sẽ cạn nhiên liệu, chuyến bay 739 của Flying Tigers được tuyên bố mất tích. Rạng sáng ngày 16 tháng 3 năm 1962 thì Trung tâm điều phối cứu hộ hiện trường tại Clark cũng tuyên bố máy bay mất tích và các quan chức Hải quân cho rằng chiếc máy bay đã rơi gần đảo Guam thay vì Philippines. Hải quân, Không quân, Cảnh sát biển và Thủy quân lục chiến đều tung lực lượng gồm nhiều máy bay và tàu đến khu vực nghi máy bay rơi. Đây cũng là chiến dịch tìm kiếm trên biển và trên không từng là lớn nhất trong lịch sử tại Thái Bình Dương cho đến khi chiếc Boeing 777 của Malaysian Airlines mất tích.

Xổ số miền Bắc