Chiến lược thị trường của Shopee

Chiến lược Marketing của Shopee và Lazada trên thiết bị di động

Ngày độc thân 11/11 năm nay, hai sàn thương mại điện tử Shopee và Lazada không hẹn mà gặp đều tập trung đẩy mạnh các hoạt động khuyến mãi dành riêng cho ứng dụng di động. Những chiến lược marketing của shopee và lazada đã cho thấy sự nghiêm túc cũng như sự đầu tư cho sản phẩm của họ. Cùng tìm hiểu kế hoạch chiến lược của shopee đã đem lại thành công của shopee và đối thủ cạnh tranh của shopee là lazada qua bài viết sau.

Nội dung chính

  • Chiến lược Marketing của Shopee và Lazada trên thiết bị di động
  • Chiến lược marketing của shopee
  • Product (Sản phẩm):
  • Price (Giá cả):
  • Place (Kênh phân phối)
  • Promotion (Quảng bá)
  • Khách hàng mục tiêu của shopee là ai
  • Đối thủ cạnh tranh của shopee
  • Các hình thức quảng cáo của shopee
  • Thành công của shopee đã đạt được năm 2019
  • Bài học từ Trung Quốc
  • Áp dụng vào Đông Nam Á

Chiến lược sản phẩm của shopee trên thiết bị di độngChiến lược loại sản phẩm của shopee trên thiết bị di động nhắm thẳng vào người mua tiềm năng của shopee

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách đăng ký bán hàng online trên Lazada 2020

Chiến lược marketing của shopee

Shopee là một trong những trang thương mại điện tử hiện nay thành công nhất trên thị trường với thị phần lớn tại nhiều quốc gia Đông Nam á. Sức ảnh hưởng của nó khiến công ty chủ của Shopee trở thành một trong những thương hiệu giàu có nhất trong khu vực. Điều giúp thương hiệu này đạt được thành công vang dội như hiện tại chính là chiến lược Marketing của Shopee. Cách mà Shopee đã thực hiện với chiến lược Marketing Mix của mình như sau:

Product (Sản phẩm):

Hãng câu kéo người mua của mình bằng chiến lược tăng trưởng ứng dụng riêng cho mỗi nước, đây là một phần trong chiến lược tập trung chuyên sâu vào cách tiếp cận địa phương hóa cao cho từng thị trường một. Với chiến lược cá thể hóa theo từng thị trường, thì Shopee đã đạt được thành công xuất sắc đáng mơ ước ở từng vương quốc. Sản phẩm của hãng tạo ra là một website được tối ưu với những ngôn từ khác nhau, cùng với đó là sự thưởng thức tốt nhất cho người dùng khi phong cách thiết kế Website dựa vào thói quen sử dụng của người mua. Thêm vào đó, hãng cũng chăm chút về mặt hình ảnh của mình trên website khiến cho những loại sản phẩm bán hàng trở nên mê hoặc hơn tạo ra hứng thú với mỗi khách mua .

Price (Giá cả):

Chiến lược về giá trong tổng thể chiến lược Marketing của Shopee bao gồm hãng đã kích thích những chủ hộ kinh doanh bằng những mức giá ưu đãi khi trở thành thành viên. Thêm vào đó, hãng cũng hỗ trợ tối đa về giá ship, các code Freeship để gia tăng sức mua của khách hàng khi sử dụng ứng dụng của mình. Hơn nữa, việc hỗ trợ giá này cũng khiến cho giá của Shopee cũng hấp dẫn hơn so với các thương hiệu đối thủ khiến cho trong thời gian đầu ra mắt hãng cũng nhận được sự chú ý từ khách hàng của mình.

Place (Kênh phân phối)

Shopee hoạt động giải trí dưới hình thức ứng dụng, một chợ trực tuyến liên kết giữa người mua và người bán. Mới vào Nước Ta từ tháng 8.2016, đến hiện tại số lượng tải ứng dụng Shopee đã tăng gấp 3 lần, đạt 5 triệu lượt. Cộng đồng người bán cũng đồng thời tăng 3 lần trong 1 năm. Nếu như năm ngoái Shopee chỉ mới đạt 1,8 triệu lượt tải về trong năm năm nay thì đến nay đã đạt 5 triệu. Tính đến nay, Shopee có hoạt động giải trí ở 7 vương quốc châu Á, với tổng số 40 triệu lượt tải về. Thêm vào đó, hãng cũng link với những đối tác chiến lược luân chuyển có mạng lưới tốt nhất ở từng vương quốc để người mua có những thưởng thức nhanh nhất hoàn toàn có thể .

Promotion (Quảng bá)

Hơn thế, Shopee còn thực thi làm Marketing bằng cách tạo ra những viral TVC nhằm mục đích tiếp thị cho tên thương hiệu của mình để nhiều người biết tới. Thêm vào đó, hãng cũng thực thi nhiều chương trình khuyến mại giảm giá nhằm mục đích kích thích người dùng tham gia mua hàng theo từng đợt. Những chiến lược này đơn thuần nhưng lại giúp Shopee đạt thành công xuất sắc ở từng thị trường mà hãng nhắm vào. Điểm mạnh lớn nhất của tên thương hiệu này chính là dựa vào những Campaign truyền thông online gây ấn tượng mạnh với người mua ở nhiều vương quốc tại Khu vực Đông Nam Á, những chiến dịch này tạo ra được hiệu ứng rất tốt cho thị trường .Có thể thấy hai công ty này đã chớp lấy được một khuynh hướng ở Nước Ta là người tiêu dùng sẽ dần di dời từ shopping trực tuyến bằng máy tính để bàn sang bằng thiết bị di động. Đây cũng là một hiện tượng kỳ lạ đã và đang xảy ra tại Trung Quốc. Tuy nhiên, cách triển khai của Shopee và Lazada biểu lộ nhiều sự thống kê giám sát riêng cũng như một sức phát minh sáng tạo vượt ngoài khuôn khổ đã có trước đó .

Khách hàng mục tiêu của shopee là ai

Trước hết, vì Shopee là một ứng dụng được xây dựng tại quốc gia thuộc Khu vực Đông Nam Á, hơn thế nữa hãng cũng hoạt động giải trí can đảm và mạnh mẽ tại nơi đây nên người mua tiềm năng của hãng là những thị trường như : Nước Singapore, Myanmar, Thailand, Indonesia, Malaysia, Vietnam, Philippines. Đây cũng là một thị trường mà người mua có nhu yếu cao về shopping Online, ngành TMĐT cũng được cho là có mức tăng theo hàng năm tiêu biểu vượt trội. Nếu để so sánh thì tiềm năng, lệch giá từ ngành này tạo ra cao hơn toàn bộ những ngành khác khi tiếp cận được 20 triệu lượt Downloads .khách hàng mục tiêu của shopeeNhững chiến lược marketing của shopee được tiến hành ( Nguồn : The Payoneer Blog )

Đối thủ cạnh tranh của shopee

Shopee hiện đang xuất hiện ở 7 vương quốc ship hàng hàng trăm triệu người mua tại những vương quốc đó, chính cho nên vì thế Khu vực Đông Nam Á là một nơi cực kỳ tốt để những tên thương hiệu rót vốn vào góp vốn đầu tư. Có thể thấy đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu số 1 mà hãng luôn đem ra làm trọng tâm chính là : Lazada, một tên thương hiệu con được Alibaba rót vốn góp vốn đầu tư. Thêm vào đó, tại nhiều thị trường thì hãng có đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu trong nước riêng cạnh tranh đối đầu trực tiếp tới thị trường của hãng. Ví dụ như tại Nước Ta có : Tiki, Sendo, Adayroi ! hay tại Indonesia có : Tokopedia, Bukalapak, ; Philippines có : Zalora ; Nước Singapore có : Qoo 10 Nước Singapore .Đối thủ cạnh tranh của shopee là lazadaĐể cạnh tranh đối đầu với lazada thì yên cầu chiến lược marketing của shopee phải thật đặc biệt quan trọng ( Nguồn : blogspot )

Các hình thức quảng cáo của shopee

Shopee là một thương hiệu có hoạt động mạnh mẽ trên mặt trận quảng cáo truyền thông, khi những chiến lược của hãng rất thành công về mặt gia tăng độ phủ trên thị trường. Các hình thức của hãng thường nhắm đến sự ngắn gọn, xúc tích, dễ dàng đi vào tai và hơn cả là dễ dàng tiếp cận được người dùng hiện nay. Chính vì thế mà các hình thức quảng cáo của hãng trong tổng thể chiến lược Marketing của Shopee như sau:

_ Viral TVC_ Slogan ngắn gọn, bắt tai_ Sử dụng KOLs nổi tiếng với lượng phủ nhất định_ Màu sắc điển hình nổi bật đặc trưng của tên thương hiệu gây ấn tượng cho người xemCác chiến lược marketing của shopeeCác chiến lược marketing của shopee 1Các chiến lược marketing của shopee ( Nguồn : Facebook )

>> Xem thêm: Gian hàng đặc biệt Shopee Mall là gì

Thành công của shopee đã đạt được năm 2019

Shopee trong năm 2019 có năm rực rỡ khi từ đầu năm đến nay, hãng giữ vững vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam trong bối cảnh các brand khác có mức tăng trưởng cũng khá nhanh. Thêm vào đó, chiến lược Marketing của Shopee được xem như một bài học thành công khi có thể giúp hãng đem lại danh tiếng nổi bật trong 2 năm trở lại đây ở nhiều quốc gia. Tại riêng thị trường Việt Nam, sau khi vượt mặt Lazada, đối thủ lớn nhất của hãng tại thị trường Đông Nam Á, thì Shopee đã có những mức trưởng ổn định để giữ vững thị phần đáng tự hào của mình cho tới tận quý 3/2019. Thêm vào đó, vào năm 2019 thì Shopee cũng được đánh giá là một trong những thương hiệu chi nhiều nhất vào chi phí Marketing của mình khi mời các tên tuổi như BlackPink tham gia và các chiến dịch của mình, hay có thể nhờ những sao hạng A tại những quốc gia mà hãng xâm chiếm để đạt được lượng người dùng nhất định.

Bài học từ Trung Quốc

Trước tiên, để hiểu về tầm quan trọng của shopping trên di động so với thương mại điện tử, hãy cùng nhìn sang nước láng giềng Trung Quốc. Hồi tháng tư năm nay, công ty điều tra và nghiên cứu thị trường eMarketer đã thống kê rằng trung bình mỗi ngày, một người Trung Quốc trưởng thành sẽ dành đến 2 giờ 39 phút để tương tác với những thiết bị di động .Con số này chiếm đến 41,6 % tổng thời lượng người Trung Quốc dành cho những kênh tiếp thị quảng cáo. eMarketer cũng Tóm lại rằng thiết bị di động nay đã chính thức thông dụng hơn truyền hình tại vương quốc này. Với những ai quen thuộc với xã hội Trung Quốc, đây có lẽ rằng không phải là điều quá giật mình .

Thử đặt chân vào một ga tàu điện ngầm tại Trung Quốc, bạn sẽ được chứng kiến một hiện tượng độc đáo: loa phóng thanh thay vì thông báo lịch tàu chạy thì sẽ liên tục phát đi các thông điệp nhắc nhở mọi người ngưng dán mắt vào màn hình điện thoại và chú ý nhìn đường.

Chiến lược hướng tới đối tượng sử dụng di độngChiến lược marketing của shopee và lazada trên di động nhắm thẳng vào đối tượng người dùng sử dụng di động nằm trong chiến dịch marketing của shopee và lazada Hình ảnh thường gặp ở nơi công cộng tại Trung Quốc Nguồn ảnh : SCMPNhững ứng dụng di động đa năng như Taobao hay Wechat cũng là xu thế công nghệ tiên tiến điển hình nổi bật nhất tại Trung Quốc những năm gần đây. Những hoạt động giải trí thường ngày như thanh toán giao dịch khi shopping hay đặt lịch khám bác sĩ nay cũng được người dân nước này triển khai trải qua những siêu ứng dụng .Còn tại Nước Ta, số liệu từ cổng thương mại điện tử iPrice Group đã chỉ ra khuynh hướng tựa như : xét trong Ngày độc thân năm 2018, lưu lượng shopping bằng thiết bị di động tăng rõ ràng so với cùng kỳ năm ngoái : từ 62.5 % lên 80,4 % .số liệu thống kê tỉ lệ mua sắm trên shopeeLượng shopping bằng thiết bị di động tăng từ 62.5 % lên 80,4 % chứng tỏ Chiến lược marketing của shopee và lazada trên di động đi đúng hướng Nguồn : iPrice GroupHiện tượng này chắc như đinh đã được Lazada và Shopee chú ý quan tâm đến. Trong bài phỏng vấn với tờ The Drum, ông Jing Yin đồng quản trị Lazada Group, cho biết : Người dùng đang ngày càng tương tác với nhiều ứng dụng di động hơn trước. Bắt đầu từ shopping trên ứng dụng Taobao thì giờ họ đã chuyển sang livestream trên Taobao, theo dõi khuynh hướng thời trang trên Taobao, v.v.Còn Shopee thì thẳng thắn viết trên trang blog dành cho thị trường Nước Singapore rằng : Nhằm tận dụng sự thông dụng ngày càng tăng của thiết bị di động ở Khu vực Đông Nam Á và Đài Loan, Shopee tập trung chuyên sâu tăng trưởng ứng dụng Shopee trên di động, điểm chạm tiên phong trên hành trình dài shopping của người mua. Tuy vậy, cả hai công ty đều nhận thức được rằng họ không hề bê nguyên xi quy mô của những công ty Trung Quốc vào vận dụng ở Khu vực Đông Nam Á .

>> Đọc thêm: Shopee Mall là gì?

Áp dụng vào Đông Nam Á

Cũng trong bài viết của tờ The Drum, ông Jing Yin cho biết thêm : [ ] người mua hàng thường sẽ nhanh cảm thấy chán hơn khi dùng ứng dụng di động so với khi dùng máy vi tính. Vì vậy, với những công nghệ tiên tiến mà chúng tôi đang sử dụng, chúng tôi cần làm cho chúng trở nên mê hoặc hơn và phân phối những nội dung đúng nhu yếu hơn .Lazada hiểu rằng thói quen sử dụng công nghệ tiên tiến của người tiêu dùng ở Khu vực Đông Nam Á hiện tại đã có nhiều sự độc lạ so với người dân Trung Quốc cách đây vài năm, thời gian Alibaba vừa mới nổi lên. Người tiêu dùng giờ đây có nhiều sự lựa chọn hơn, nhiều nhu yếu hơn và sẽ không dễ để những sàn thương mai điện tử giữ chân được khách trên ứng dụng của mình .Và đó là tiền đề khiến Lazada trình làng nhiều hình thức khuyến mại độc lạ trên ứng dụng của mình cho dịp lễ 11/11 này như Chém Giá hay Shake Shake .chiến dịch chém giá của lazadaChương trình Chém Giá mừng 11/11 trong chiến dịch marketing của Lazada tại Nước TaNói về những chương trình này, ông Jing lý giải như sau : Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để chúng tôi hoàn toàn có thể phối hợp tính vui chơi của những game show với những chương trình khuyến mại tương thích để lôi cuốn người mua. Đây là một nỗ lực không ngừng nghỉ và sẽ vẫn còn được liên tục .Như vậy, Lazada đã chọn vận dụng giải pháp gamification game hóa. Với giải pháp này, những chương trình khuyễn mãi thêm của Lazada sẽ không chỉ phân phối nhu yếu về giá của người mua hàng mà còn cả nhu yếu vui chơi và liên kết bạn hữu, từ đó kích thích họ tương tác nhiều hơn và nán lại lâu hơn với Lazada .Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh của Lazada là Shopee lại có cách khác để xử lý cùng một bài toán lôi cuốn người dùng .

Trong bài báo cáo về Shopee ra hồi tháng 3, công ty nghiên cứu thị trường Econsultancy đã nhận định: Chiến lược marketing của Shopee tập trung vào ứng dụng di động ngay từ đầu và xây dựng giao diện người dùng xung quanh mục tiêu này. Điều này khiến cho trải nghiệm mua sắm trên di động với Shopee trở nên rất nhanh và trực quan.

Không dừng lại ở đó, Shopee còn tập trung chuyên sâu vào việc bản địa hóa những chiến dịch trên di động cho mỗi vương quốc thị trường. Cụ thể, khi nhận thấy người mua trẻ tuổi chiếm đến 30 % thị trường Nước Ta, Shopee đã quyết định hành động chọn Sơn Tùng, Tiến Dũng và Bảo Anh, đều là những khuôn mặt ngôi sao 5 cánh được giới trẻ đặc biệt quan trọng chú ý quan tâm để làm khuôn mặt đại diện thay mặt .đại sứ quảng cáo của shopeeBảo Anh và Tiến Dũng là khuôn mặt đại diện thay mặt trong chiến dịch truyền thông online của Shopee Nước Ta thuộc chiến lược marketing của shopeeVới thị trường Thailand, Shopee lại chọn hai diễn viên mang dòng máu lai Á-Âu vì họ nhận thấy người dân quốc gia Chùa Vàng có tình cảm đặc biệt quan trọng với những người có gốc con lai. Trong khi đó tại Malaysia, sau khi có nghiên cứu và điều tra chỉ ra rằng người dân ở vương quốc này rất thích flash marketing thì Shopee ngay lập tức mở chương trình giảm giá sốc diễn ra hàng ngày .Còn rất nhiều những ví dụ như vậy để vật chứng cho giải pháp cá thể hóa thưởng thức người mua của Shopee. Bằng cách tạo ra những chiến dịch và những tính năng đặc biệt quan trọng để theo sát nhu yếu và tâm ý của từng người mua, Shopee đã giúp nâng cao sự hài lòng của họ, khiến họ tự do hơn khi sử dụng ứng dụng di động của Shopee .

>>> Đọc thêm: Cách bán hàng trên Shopee hiệu quả

Kết

Như vậy, cả Chiến lược marketing của Shopee và Lazada đều đang có những cách thức riêng của mình để tập trung tấn công vào thị trường mua sắm trên di động. Bước đầu cả hai đều đã đạt được thành công đáng kể. Cụ thể, theo Bản đồ thương mai điện tử của iPrice Group, hai ứng dụng di động của Shopee và Lazada liên tục so kè nhau ở các thứ hạng cao nhất tại thị trường Đông Nam Á. Nhưng về lâu dài, cách của ai mới là đúng đắn hơn? Công ty nào sẽ chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử đầy tiềm năng của khu vực? Chỉ có thời gian mới có thể trả lời.

Theo Iprice Tags: Các chiến lược tiếp thị nổi tiếnglazadashopee

Xổ số miền Bắc