Điều gì khiến VN vào top 5 nước kém văn minh Internet nhất thế giới?

Theo khảo sát mới được công bố của Microsoft, Việt Nam nằm trong top 5 vương quốc có chỉ số mức độ văn minh thấp nhất trên khoảng trống mạng ( DCI ) .Mặc dù hiệu quả khảo sát này bất lợi cho hình ảnh cộng đồng mạng Việt Nam nhưng nó không tạo nên làn sóng phản đối từ người dùng. Theo khảo sát trên Zing. vn, 87 % bạn đọc ưng ý với việc Microsoft xếp Việt Nam vào top 5 những nước hành xử kém văn minh trên Internet .

Dieu gi khien VN vao top 5 nuoc kem van minh Internet nhat the gioi? hinh anh 1 Screenshot_117.jpg
Việt Nam đứng top 5 nước có hành xử trên Internet kém văn minh nhất .

Tuy vậy, vẫn có nhiều người phản đối kết quả của Microsoft. Trong đó, bình luận chủ tài khoản Facebook có tên Koba Yashi đến từ Việt Nam được chia sẻ rộng rãi nhất như một minh chứng rõ cho kết quả khảo sát.

” Thấp cái * * * * * *, địa thế căn cứ vào đâu để nhìn nhận chứ “, thông tin tài khoản Koba Yashi phản hồi bên dưới link của một đài truyền hình lớn ở Việt Nam. Tài khoản này sử dụng tên giả, từ ngữ phản hồi thô tục và không có bất kể lập luận đơn cử nào cho quan điểm trái chiều của mình .Không phải ngẫu nhiên Việt Nam lại nằm trong bảng xếp hạng này. Những hình ảnh không mấy đẹp tươi của cộng đồng mạng kém văn minh Việt Nam từ lâu đã được biết đến qua nhiều cách khác nhau .

Hay chửi bới và dễ bị “dắt mũi”

Các trường hợp người dùng Internet kém văn minh, chửi bới khá phổ cập. Chúng Open nhiều trên Facebook, YouTube hay bất kể nền tảng nào được cho phép phản hồi .Đây là hiện tượng kỳ lạ không mới và thường Open sau những trận cầu căng thẳng mệt mỏi của đội tuyển bóng đá Việt Nam, đặc biệt quan trọng khi có những trường hợp gây tranh cãi .

Dieu gi khien VN vao top 5 nuoc kem van minh Internet nhat the gioi? hinh anh 2 Screenshot_15_1_.jpg
Công kích, bôi bác hình ảnh trọng tài là cách làm thường thấy của một bộ phận dân mạng Việt Nam sau những trận đấu gây tranh cãi .

Ngay sau những trận đấu, Facebook cá thể của trọng tài, cầu thủ đội bạn hoàn toàn có thể bị những fanpage lớn công khai minh bạch, khích tướng những người hâm mộ quá khích vào chửi bới .Tháng 1/2018, những ” Hooligan trên Facebook ” đã điên cuồng săn lùng Facebook của trọng tài Muhammad Taqi người Nước Singapore, bị cho là thổi quả luân lưu không rõ ràng trong trận U23 Việt Nam gặp Qatar .Khi Facebook của trọng tài này ngừng hoạt động, nhóm cổ động viên quá khích này đã trút giận lên hàng chục trang Facebook trá hình vừa lập. Một số phản hồi nhận ra đây là trang giả nhưng vẫn chửi “ cho đã mồm ” .Chính sự hăng say này khiến cộng đồng mạng Việt Nam rất dễ bị kích động bởi một bên thứ ba .Sau trận chung kết giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan, Beat Troll, fanpage 2,5 triệu lượt thích đã đăng tải hình ảnh Facebook cá thể của cầu thủ số 11, người đã ghi bàn vào lưới Việt Nam phút 119. Kèm theo lời khích ” Mình để đây và những bạn biết phải làm gì rồi đấy … “

Dieu gi khien VN vao top 5 nuoc kem van minh Internet nhat the gioi? hinh anh 3 Screenshot_6_1_.jpg
Cách hành xử kém văn minh trên Internet của cộng đồng mạng có thể bị lợi dụng, kích động.

Sau đó ít phút, Beat Troll đã xóa hình ảnh trên và đăng tải một status khác đả kích những người đã quấy rối trang cá thể cầu thủ Uzbekistan .Tấn công bắt nạt qua mạng ( Cyberbullying ) tăng trưởng song song với sự vững mạnh của Internet. Không chỉ có Việt Nam, bất kỳ vương quốc nào cũng xảy ra hành vi kém văn minh này .Phương pháp tiến công hầu hết bộc lộ qua phản hồi thóa mạ cá thể. Vì vậy, thiên nhiên và môi trường ” tự do ngôn luận ” như Facebook thường là nơi xảy ra Cyberbullying .Không chỉ có phản hồi, hình ảnh của những vị trọng tài, cầu thủ còn được sử dụng để những ” thánh chế ” đưa lên bàn thờ cúng thắp hương. Thậm chí trước trận đấu chung kết giữa U23 Việt Nam – Uzbekistan, những ” thánh chế ” còn sẵn sàng chuẩn bị sẵn những hình ảnh, hoàn toàn có thể ” sử dụng ngay ” phòng khi trọng tài có bộc lộ bắt ép .

Những cơn bão “một sao” mang tính bầy đàn

Theo khảo sát của Microsoft, Việt Nam là nước đứng đầu về việc gặp những rủi ro đáng tiếc khét tiếng trên Internet từ cách hành xử kém văn minh của cộng đồng mạng. Điều này hoàn toàn có thể hiểu nếu xảy ra ” va chạm ” với cộng đồng mạng Việt Nam, việc bị mất đi khét tiếng là điều kinh khủng nhất sẽ đến .Năm 2019, vlogger Khoa Pug nổi lên sau xích míc với khu resort Aroma, Phan Thiết. Cộng đồng fan của Khoa Pug ban đầu ” ném đá ” tơi tả khu resort Aroma trên nhiều nền tảng như Google Maps, Facebook, TripAdvisor …

Dieu gi khien VN vao top 5 nuoc kem van minh Internet nhat the gioi? hinh anh 4 abc.jpg
TripAdvisor nhận bão 1 sao từ sự hung hăn của cộng đồng mạng kém văn minh .

Sự hăng say này còn khiến nhiều khách sạn có tên với từ “ Aroma ” ở Sa Pa, Nha Trang đã nhận hàng trăm lượt nhìn nhận 1 sao, khiến cho điểm nhìn nhận trung bình giảm mạnh. Thậm chí những khách sạn khác có tên là “ Romana ” hay “ Anantara ” cũng nhận hơn 1.000 lượt nhìn nhận thấp nhất .Không chỉ ở Việt Nam, một khách sạn có tên Aroma ở Nakagawa, Nhật Bản hiện cũng đang bị nhìn nhận 1 sao trên Google Maps, dù không hề tương quan gì đến vấn đề .

Trên mạng xã hội, nhiều khách sạn bị đánh giá sai đã đăng tải bài viết nhằm thanh minh, cho biết mình không có liên quan đến resort tại Bình Thuận. Tuy nhiên điều này vẫn chưa giúp họ có được điểm đánh giá tốt hơn trên Google Maps.

Xem thêm: Lịch công tác

Trước trào lưu này, website TripAdvisor hiện đã tạm khóa tính năng nhìn nhận so với resort này. Thông báo trên website cho biết “ một lượng lớn nhìn nhận không phản ánh thưởng thức trực tiếp ”, do vậy việc nhìn nhận mới bị khóa .Đúng như TripAdvisor thông tin, tính năng nhìn nhận sao dùng để ghi nhận những thưởng thức của người sử dụng dịch vụ, để những người đến sau tìm hiểu thêm. Không sử dụng dịch vụ, mọi nhìn nhận đều chủ quan. Đặc biệt, đây chưa khi nào là một cách phản kháng, lên án văn minh .Đáp lại hành động trên của TripAdvisor, cộng đồng mạng Việt Nam lại chuyển sang tiến công chính ứng dụng này. Ứng dụng này bị đánh điểm xếp hạng xuống còn 1 sao với nguyên do TripAdvisor đã ” bao che ” cho Aroma .

Sẵn sàng tấn công những người trái quan điểm

Tuy tận dụng triệt để quyền tự do phản hồi trên mạng xã hội, một bộ phận dân cư mạng Việt Nam không biết tôn trọng những quan điểm trái chiều .Khi thấy cộng đồng mạng hùa nhau nhìn nhận 1 sao TripAdvisor, streamer PewPew ( Hoàng Khoa ) đăng tải bài viết trên trang cá thể để bày tỏ quan điểm về hành vi quá đà của dân cư mạng. Thế nhưng, thứ streamer này nhận lại là phản ứng rất xấu đi từ cộng đồng mạng .

Dieu gi khien VN vao top 5 nuoc kem van minh Internet nhat the gioi? hinh anh 5 pew_20190408170946.jpg
Phát ngôn trái quan điểm, tiệm bánh mỳ của PewPew bị tiến công rating .

Không chỉ cá thể Hoàng Khoa, shop bánh mì do anh này mở cũng bị ảnh hưởng tác động. Trên Google Maps, shop này đã nhận hàng trăm lượt nhìn nhận 1 sao. Nhiều nhìn nhận gần đây của dân mạng về shop này lấy nguyên do phản đối bài viết trên trang cá thể của anh .Ngoài PewPew, một phóng viên báo chí đã lên tiếng bênh vực người lễ tân khách sạn Aroma trong vụ Khoa Pug vì người này đang mang thai .Ngay trong ngày bài báo được đăng tải, cộng đồng mạng Việt Nam đã tạo hẳn một Facebook với tên là bút danh của phóng viên báo chí để thỏa thích lăng mạ, chửi bới từ mái ấm gia đình, vợ con … của nhân vật hư cấu .Nếu vận dụng cách ” hành xử tôn trọng sự độc lạ và những cách nhìn nhận phong phú, khi có sự sự không tương đồng quan điểm, hãy thận trọng tâm lý, tránh những công kích cá thể ” như Microsoft yêu cầu trong trường hợp trên, hoàn toàn có thể cộng đồng mạng Việt Nam đã được nhìn nhận là văn minh hơn .Không chỉ chăm sóc những yếu tố trong nước, một số ít dân mạng Việt Nam cũng chú ý theo dõi những sự kiện quốc tế. Năm 2018, dân mạng Việt còn phản ứng với việc McDonald’s ở Myrtle Beach ( South Carolina, Mỹ ) đuổi khách mua món ăn cho người vô gia cư .Kèm theo việc nhìn nhận 1 sao, người dùng mạng Việt Nam cũng chỉ trích thái độ ” không hề gật đầu nổi ” của McDonald’s so với người đàn ông vô gia cư. Nhiều thông tin tài khoản dùng từ ngữ thô tục ( tiếng Anh và tiếng Việt ) để chửi rủa McDonald’s cũng như quản trị shop ở Myrtle Beach .

Thói quen “xin link” clip nóng

Người dùng Internet tại Việt Nam cũng không lạ với từ khóa ” xin link ” và ám ảnh việc mình thành ” người tối cổ ” nếu không bắt kịp một khuynh hướng nào đó .Bất cứ khi nào một người nữ nổi tiếng bị đồn thổi lộ clip nhạy cảm, cộng đồng mạng liền soạn những nội dung ” xin link “. Có lẽ, đây là nguyên do Việt Nam xếp thứ 2 trong số những nước có rủi ro đáng tiếc về tình dục trên Internet quốc tế .

Dieu gi khien VN vao top 5 nuoc kem van minh Internet nhat the gioi? hinh anh 6 Screenshot_41.jpg
Bức ảnh tầm cỡ thường được cộng đồng mạng sử dụng ” xin link ” .

Gần đây nhất, vấn đề ca sĩ Văn Mai Hương bị phát tán video nhạy cảm cũng lôi cuốn sự chú ý quan tâm của cộng đồng mạng, từ khóa ” xin link ” cũng Open rậm rạp theo đó .Cho đến khi nhiều nghệ sĩ, đồng nghiệp lên tiếng bảo vệ cô, đồng thời biểu lộ sự phẫn nộ khi đời tư của người nổi tiếng bị xâm phạm thì làn sóng ” xin link ” mới chấm hết .” Lần này xin đứng về phía Văn Mai Hương vì những nguyên do sau : quyền con người, quyền riêng tư, quyền được tôn trọng và bảo vệ, quyền phụ nữ “, người mẫu Minh Tú đăng trên Facebook .Trong khi đó, MC Trấn Thành bày tỏ tâm trạng bức xúc khi tận mắt chứng kiến nhiều thông tin tài khoản mạng san sẻ, phát tán hình ảnh nhạy cảm của đồng nghiệp .

“Anh đang cảm thấy đau, thấy buồn và thương em lắm. Bất kỳ ai giễu cợt, chia sẻ những hình ảnh đó, tôi sẽ block hết. Vì tôi đứng về phía Văn Mai Hương vô điều kiện”, nam ca sĩ Trúc Nhân tuyên bố block tất cả những người phát tán video của Văn Mai Hương.

Cách làm này của những nghệ sĩ Việt nằm trong những đề xuất kiến nghị cải tổ văn minh Internet do Microsoft đưa ra. Sẵn sàng đấu tranh trước những hành vi ứng xử thiếu văn minh và chưa chuẩn mực sẽ giúp cải tổ chỉ số văn minh .Nhưng nếu không phải là người nổi tiếng, được bè bạn đồng nghiệp bảo vệ thì những người phụ nữ chịu chung cảnh như Văn Mai Hương liệu có thoát sự truy lùng tìm link ?Theo báo cáo giải trình năm 2020 của We are Social, người Việt sử dụng Internet 6,5 giờ mỗi ngày, trong đó 2,3 giờ cho mạng xã hội. Facebook và YouTube là hai dịch vụ được sử dụng nhiều nhất. Với 65 triệu người dùng Internet, nếu không hành xử văn minh hơn, có lẽ rằng năm sau, Việt Nam lại liên tục ” tăng hạng ” trong bảng khảo sát của Microsoft .

Source: https://mix166.vn
Category: Cộng Đồng

Xổ số miền Bắc