Google webmaster tools: Cách cài đặt và sử dụng từ A – Z

Google webmaster tool (Google Search Console) là một trong những công cụ cơ bản và thiết yếu nhất để bạn có thể theo dõi và cải thiện website một cách hiệu quả nhất. Nếu bạn đang seo, dịch vụ SEO thì cài đặt Google webmaster tool là cần thiết.

Google webmaster tools là gì?

Google webmaster tool hay là Google Search Console được xem như một công cụ hữu hiệu hỗ trợ quản lý cho website mà gã khổng lồ google này cung cấp cho cộng đồng webmaster và các SEOer để thực hiện chiến dịch SEO thành công.

Đây là một công cụ đa năng giúp những webmasters kiểm tra những sự cố xảy ra với website do chính Google cung ứng. Với những tính năng có ích, không lấy phí, webmaster tool tương hỗ đắc lực cho việc chớp lấy mọi tình hình ‘ sức khỏe thể chất ’ của website mà bạn đang đóng vai trò quản trị .
Webmaster tool giúp quản lý website hữu ích.

Lợi ích khi sử dụng Google webmaster tool

Với việc cài đặt Google Webmaster Tool, bạn có thể xem các chỉ số quan trọng cụ thể của trang web như sau:

  • Số lượng đường dẫn (URL) được lập chỉ mục.
  • Số lượt hiển thịsố lần click chuột vào từ khóa trên website của bạn.
  • Xem thứ hạng các từ khóa của website trên google để kịp thời điều chỉnh.
  • Giúp index nội dung nhanh hơn tránh được tình trạng ăn cắp chất xám của đối thủ bởi theo cách thông thường thì bài viết của bạn phải sau vài ngày mới index.
  • Backlink có vai trò rất quan trọng trong làm SEO nhưng nguồn backlink xấu thì cực kỳ nguy hiểm. Chính vì vậy, Webmaster tool giúp bạn kiểm tra được nguồn backlink chất lượng cũng như backlink xấu để bạn kịp thời điều chỉnh tránh hình phạt từ google.

Cài đặt cấu hình Google Webmaster Tools

Chỉ cần có thông tin tài khoản gmail là bạn hoàn toàn có thể ĐK được google webmaster tools với việc làm lần lượt theo những bước hướng dẫn : https://www.google.com/webmasters/#?modal_active=none
Sau đó, bạn cần nhập tên trang web bạn muốn nhận thông tin quản trị từ Google Webmaster Tool :
Thông báo quản trị từ Google Webmaster Tool

Khi đã nhập xong trang web cần quản trị, bạn cần xác nhận quyền sở hữu trang web. Trước tiên bạn cần thêm trang web bằng cách điền trang web vào ô trống bên dưới. Bạn có thể điền 1 trong 2 bên, thường là chọn phương thức Tiền Tố URL

Thêm trang webstie và Google search console
Mình sẽ ra mắt những cách thuận tiện và hay được vận dụng nhất :

Cách 1: Xác minh bằng thẻ html:

Copy đoạn mã html và dán vào trong thẻ head của website ( thường nằm trong file header.php và dán trước thẻ đóng

Xác minh bằng Html

Cách 2: Xác minh bằng cách cấu hình DNS trong quản trị tên miền.

Đầu tiên, Bạn copy đoạn mã rồi vào trong quản trị cung ứng tên miền nơi mình ĐK và tạo một bản ghi TXT .
Sau khi xác thực hiện một trong 2 cách trên, bạn nhấn Xác minh, thành công xuất sắc thì bạn sẽ được vào giao diện quản trị
Giao diện Search Console

Di chuyển từ Search Console cũ sang Search Console mới

Cách sử dụng sử dụng Google Webmaster tool

Bảng điều khiển

Bảng tinh chỉnh và điều khiển hiện tổng quan về trạng thái website của bạn, tại đây hiển thị những tài liệu và phân phối về số liệu web, những nghiên cứu và phân tích tìm kiếm có tương quan .

  • Thông báo các lỗi thu thập dữ liệu: lỗi DNS, lỗi kết nối máy chủ, lỗi tìm nạp Robot.txt…
  • Truy vấn tìm kiếm số lần hiển thị / số lần click chuột.
  • Thông báo mới, hoặc sự cố gần đây.
  • Sơ đồ trang web (sitemap): Số url đã gửi, số url đã lập chỉ mục.

Thông báo từ google

Nếu bạn muốn biết website có bị dính hình phạt nào đó của Google thì vào những thông tin này. Bạn nên quan tâm xem thông tin tiếp tục để cải tổ tình hình website của mình tốt nhất .

Giao diện tìm kiếm

Nếu bạn cần biết về tài liệu cấu trúc, thẻ Rich, công cụ lưu lại tài liệu hoặc cần nâng cấp cải tiến HTML, hiệu suất di động thì bạn vào ngay phần giao diện tìm kiếm .
Các chỉ số được webmaster tool hiển thị rõ ràng.

  • Dữ liệu có cấu trúc: bao gồm các thống kê Rich snippets…
  • Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc: google.com/webmasters/tools/richsnippets
  • Cải tiến HTML: Thông báo các vấn đề cần xử lý giúp cải thiện hiệu suất và trải nghiệm người dùng cho trang web của bạn.
  • Công cụ đánh dấu dữ liệu: Giúp người quản trị web code có thể thông báo hoặc đánh dấu dữ liệu theo cấu trúc tới Google.
  • Thẻ mô tả – thẻ meta ( Meta Description – Thẻ mô tả )
  • Số trang có thẻ mô tả thẻ meta description dài,
  • Số trang có thẻ Mô tả meta description trùng lặp
  • Thẻ tiêu đề ( Meta title – Thẻ tiêu đề )
  • Các liên kết trang web (site links ): là các liên kết hiển thị thêm dưới kết quả trả về của công cụ tìm kiếm Google. mình sẽ nói cụ thể với hình ảnh minh họa trong bài tiếp theo:
  • Hình ảnh mô tả site links, liên kết trang web
  • ….

Phân tích lưu lượng tìm kiếm

Phân tích lưu lượng tìm kiếm có tác động rất quan trọng trong việc tối ưu hóa nội dung Thêm vào đó, ngoài việc phân tích tìm kiếm, ở đây công cụ cũng cho phép xem 2 chỉ số quan trọng khác là backlink và liên kết nội bộ.

Với backlink, bạn dễ kiểm tra số lượng lẫn chất lượng các baklink hiện có. Nếu nhận thấy các liên kết xấu, bạn có thể từ chối để tránh vì nó mà kéo đến trang của mình bị giảm thứ hạng hoặc Google phạt. Ở những liên kết nội bộ, công cụ cho phép bạn xem liên hết của trang đích có bao nhiêu internal link được trỏ đến để bổ trợ thông tin.

Truy vấn tìm kiếm:

  • Truy vấn phổ biến nhất – Thông báo thứ hạng trung bình, số lần hiển thị, số lần click chuột cho từ khóa Google trả về do người dùng tìm kiếm.
  • Trang hàng đầu là tổng hợp danh sách url được người sử dụng click nhiều nhất trong truy vấn phổ biến nhất.
  • Các liên kết tới trang web của bạn: Thông báo các liên kết Offpage tới website.
  • Liên kết nội bộ: Thông báo các liên kết onpage trên website.
  • Tác vụ thủ công: Thông báo các hành động SPAM…

Thu thập dữ liệu

Trong quy trình google thu thập dữ liệu của trang, nếu tìm thấy lỗi thì nó sẽ gửi thông tin ở đây. Lưu ý rằng, số liệu thống kê thu thập dữ liệu : Ở nơi này sẽ phản ánh đơn cử mỗi ngày website được Google thu thập lượng thông tin cao hay thấp .

  • Lỗi Thu thập dữ liệu: thông báo url website Google Bot không Crawl được dữ liệu.
  • Biểu đồ số liệu thống kê thu thập dữ liệu.
  • Số trang được thu thập dữ liệu mỗi ngày.
  • Số kilobyte được tải xuống mỗi ngày.
  • Thời gian để tải xuống một trang (tính bằng mili giây).
  • Tìm nạp như Google.
  • Điền url cần google crawl dữ liệu trực tiếp, hoặc để trống để yêu cầu crawl dữ liệu toàn trang.

URL bị chặn:Thông báo thư mục không muốn Google Bot crawl dữ liệu, thường là thư mục chứa trang quản trị, cập nhật nội dung trang web.

Chỉ mục của Google:

  • Trạng thái chỉ mục: Thông báo các dữ liệu được lập chỉ mục theo biểu đồ.
  • Từ khóa nội dung: Thống kê số từ khóa được lặp lại nhiều nhất theo thứ tự.
  • Xóa URL: Sử dụng Robot.txt hoặc chủ động yêu cầu Google webmaster tool xóa url không sử dụng nữa.

Vấn đề bảo mật:

Thông báo nội dung tương quan đến bảo mật thông tin website : tín hiệu website hoàn toàn có thể đang bị hack, website đang lan tỏa virus …

Tài nguyên khác:

  •  Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc: Sử dụng Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc để kiểm tra xem Google có thể phân tích cú pháp chính xác đánh dấu dữ liệu có cấu trúc của bạn và hiển thị đánh dấu đó trong kết quả tìm kiếm hay không.
  • Trình trợ giúp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc: Không chắc chắn cách bắt đầu với việc thêm đánh dấu dữ liệu có cấu trúc vào HTML của bạn? Thử công cụ trỏ và nhấp này.
  • Trình kiểm tra đánh dấu email: Xác thực nội dung dữ liệu có cấu trúc của một email HTML bằng Trình kiểm tra đánh dấu email.
  • Google Merchant Center: Bạn có thể tải dữ liệu sản phẩm của mình lên Google và cung cấp dữ liệu đó cho Tìm kiếm sản phẩm của Google và các dịch vụ khác của Google.
  • Page Speed Insights: Sử dụng Page Speed Insights để tìm hiểu cách giúp trang web của bạn chạy nhanh trên tất cả các thiết bị.
  • Google Địa điểm: 97% người tiêu dùng tìm kiếm các doanh nghiệp địa phương trực tuyến. Hãy hiện diện ở đó khi họ đang tìm kiếm bạn với Google địa điểm dành cho doanh nghiệp – một nền tảng địa phương miễn phí từ Google.

Rate this post

Xổ số miền Bắc