Du lịch Nam Định tìm hướng tháo gỡ khó khăn

Du lịch Nam Định tìm hướng tháo gỡ khó khăn vất vảTrước tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, việc triển khai hai trách nhiệm “ kép ” vừa tăng trưởng kinh tế tài chính – xã hội, vừa bảo vệ chung sống bảo đảm an toàn với dịch đang được những cấp, những ngành tìm giải pháp. Trong đó, du lịch là một trong những ngành chịu thiệt hại lớn từ dịch bệnh cũng đang loay hoay tìm hướng ứng phó .

Nhiều con số thống kê từ các cơ quan, ban, ngành liên quan đang cho thấy hệ lụy khôn lường từ “cơn bão” COVID-19 tác động lên ngành Du lịch. Không chỉ các cơ sở lưu trú du lịch thiệt hại mà các dịch vụ vận tải, ăn uống cũng hoạt động cầm chừng, hoạt động lữ hành đình trệ. Theo thống kê, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống, du lịch lữ hành trong tháng 3 chỉ đạt 196,3 tỷ đồng, giảm 2,4% so với tháng trước. Trong đó: Doanh thu hoạt động lưu trú đạt 18,1 tỷ đồng và 61 nghìn lượt khách, cùng giảm 8,4% về doanh thu và về lượt khách so với tháng trước; doanh thu dịch vụ ăn uống đạt 177,5 tỷ đồng, giảm 1,6%; hoạt động du lịch lữ hành đạt 0,68 tỷ đồng và 1.000 lượt khách, giảm 30,3% về doanh thu và giảm 25,4% về lượt khách so với tháng trước. Quý I năm 2020, doanh thu hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú và ăn uống, du lịch lữ hành đạt 667,3 tỷ đồng, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu hoạt động lưu trú đạt 63,3 tỷ đồng và đạt 213,1 nghìn lượt khách, giảm 8% về doanh thu và giảm 9,3% về lượt khách so với cùng kỳ năm trước; doanh thu dịch vụ ăn uống đạt 600,8 tỷ đồng, giảm 5,2%; hoạt động du lịch lữ hành đạt 3,2 tỷ đồng và 4.700 lượt khách, giảm 30,2% về doanh thu và giảm 31,2% về lượt khách so với cùng kỳ năm trước.

Các cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà hàng nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Các cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà hàng nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Giống như nhiều địa phương khác trên cả nước, những con số thống kê trên đã chỉ ra tình hình kinh tế du lịch của tỉnh những tháng đầu năm tương đối ảm đạm. Số người muốn đi du lịch hoặc có kế hoạch đi du lịch đều giảm mạnh. Hình thức du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổng kết, khen thưởng) đã có kế hoạch tại các khách sạn lớn như Vỵ Hoàng, Sơn Nam… hầu hết bị hoãn hoặc hủy bỏ theo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh. Công suất sử dụng buồng, phòng của các cơ sở lưu trú du lịch chỉ đạt dưới 30%. Đặc biệt, tình trạng khách hủy tour, hủy dịch vụ đã đặt tại các công ty lữ hành lên đến 95%. Tại Khách sạn Nam Cường, công suất sử dụng phòng sụt giảm nghiêm trọng với các mức 10%, 7%, 5% lần lượt trong các tháng 2, 3, 4. Từ đầu năm 2020 đến nay thiệt hại về doanh thu lên đến 70%; trong khi đơn vị vẫn phải duy trì các chi phí vận hành, bảo quản nguyên liệu, trả lương, bảo hiểm cho nhân viên… Để tháo gỡ khó khăn trong thời điểm dịch COVID-19, một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ khách sạn, lưu trú đã tính tới các phương án như: Bố trí nghỉ luân phiên hoặc cắt giảm người lao động làm việc theo ca; thương lượng với người lao động để giảm lương; giảm các chi phí thường xuyên như điện, nước… Bên cạnh các dịch vụ nhà hàng, khách sạn, vận tải, lữ hành chịu ảnh hưởng thiệt hại thì dịch bệnh cũng đã khiến nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch bị dừng hoặc hạn chế quy mô tổ chức. Trong đó, không ít lễ hội thường niên đầu xuân có quy mô lớn và thu hút đông đảo du khách thập phương đều phải dừng tổ chức. Điều này đã làm sụt giảm đáng kể lượng khách du lịch tham quan, vãn cảnh. Các khu, điểm du lịch tâm linh trọng điểm của tỉnh như khu di tích lịch sử văn hóa Đền Trần – Chùa Tháp (thành phố Nam Định), quần thể Phủ Dầy (Vụ Bản) lượng khách đến dâng hương, du xuân cũng giảm rất nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Chương trình Khai trương mùa du lịch biển tại các khu du lịch biển Quất Lâm (Giao Thủy), Thịnh Long (Hải Hậu) cũng đứng trước nguy cơ hoãn vô thời hạn.

Trước tình hình khó khăn vất vả cho hoạt động giải trí kinh doanh thương mại dịch vụ trong quá trình dịch COVID-19, trách nhiệm ưu tiên vẫn là nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh của những doanh nghiệp, những nhà hàng quán ăn, khách sạn, cơ sở lưu trú, những khu, điểm du lịch trên địa phận. Đồng thời, tăng cường công tác làm việc truyền thông online, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng loại sản phẩm và đào tạo và giảng dạy nguồn nhân lực ; tạo được mối link giữa những doanh nghiệp để cùng nâng cao chất lượng và giảm tối đa giá dịch vụ, từ đó tạo ra được những gói kích thích du lịch thực sự hiệu suất cao. Đối với công tác làm việc quản trị Nhà nước về du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng nhanh việc thanh tra, kiểm tra, qua đó, phát hiện, giải quyết và xử lý những cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ du lịch không tuân thủ lao lý phòng, chống dịch ; cũng như vi phạm pháp luật của pháp lý về bảo vệ môi trường tự nhiên kinh doanh thương mại du lịch lành mạnh. Cùng với việc nâng cao chất lượng loại sản phẩm, việc kiến thiết xây dựng, chuẩn bị sẵn sàng những mẫu sản phẩm du lịch mới, du lịch hỗ trợ sẽ được ngành chú trọng. Năm Du lịch vương quốc 2020 do tỉnh Tỉnh Ninh Bình đăng cai tổ chức triển khai với chủ đề “ Hoa Lư – Cố đô ngàn năm ” gắn với chuỗi những hoạt động giải trí kinh tế tài chính, văn hóa truyền thống – xã hội rực rỡ. Đây là thời cơ để tỉnh ta phối hợp với tỉnh bạn nhằm mục đích chung tay từng bước Phục hồi ngành “ công nghiệp không khói ”. Từ đó, liên kết những đoàn khách từ Tỉnh Ninh Bình về Nam Định với điểm nhấn những tour du lịch tâm linh, tham gia tiệc tùng và du lịch thăm quan di tích lịch sử lịch sử vẻ vang – văn hóa truyền thống. Đồng thời, trên cơ sở chương trình hợp tác tăng trưởng du lịch giữa Nam Định với những tỉnh, thành phố trong cả nước, Thương Hội Du lịch tỉnh tổ chức triển khai những chương trình famtrip thăm quan thưởng thức để tăng cường tiếp thị, ra mắt về Nam Định – điểm đến bảo đảm an toàn, thân thiện. / .

Bài và ảnh: Hoàng Anh

Source: https://mix166.vn
Category: Khám Phá

Xổ số miền Bắc