Dịch vụ kiểm tra ô tô cũ, chỉ là đoán mò?

Dịch vụ kiểm tra ô tô cũ, chỉ là đoán mò? - 1 Nhân viên kỹ thuật thực thi “ kiểm tra xe mua và bán ” so với chiếc xe Toyota Camry tại Trung tâm xe đã qua sử dụng chính hãng ( Toyota Sure ) của Toyota Mỹ Đình

Khóc dở vì tin tưởng dịch vụ khám xe

Anh L.M.C ( TP.HN ) cho biết, ngày 13/9/2019, anh mang chiếc xe Mercedes-Benz thuộc dòng C-Series đời năm nay tới Công ty TNHH Ô tô Ngôi sao Việt Nam ( gọi tắt là VSA ) chi nhánh Chế Lan Viên ( TP HCM ) nhu yếu đơn cử “ kiểm tra xe mua và bán ” để giám định chất lượng xe trước khi quyết định hành động mua.

Sau khi thực hiện các hạng mục kiểm tra, Công ty TNHH Ô tô Ngôi Sao Việt Nam chi nhánh Chế Lan Viên kết luận: “Gầm OK, máy OK chưa thấy dấu tháo dỡ, mâm vỏ OK, nội thất OK” trong phiếu sửa chữa số 62151.

“ Nhận hiệu quả này, tôi tin yêu nên quyết định hành động mua xe và đưa về Thành Phố Hà Nội sử dụng. Đến ngày 11/2/2020, vì muốn bán lại chiếc xe Mercedes C-Series này cho người mua khác nên tôi đem xe đến Haxaco Láng Hạ ( TP.HN ) kiểm tra thì nhận được hiệu quả xe đã bị tai nạn đáng tiếc nặng trước đó, khung gầm xe hỏng / nứt và có dấu vết hàn lại. Sau khi khám phá, tôi biết được chiếc xe đã bị tai nạn thương tâm gần 7 tháng trước khi nó được mang đến VSA Chế Lan Viên kiểm tra ”, anh C. bức xúc nói. Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trương Ấn Độ, đại diện thay mặt VSA chi nhánh Chế Lan Viên xác nhận có vấn đề trên. Tuy nhiên, ông Độ cho biết, những khuôn khổ kiểm tra xe mua và bán tại xưởng dịch vụ của đại lý này là kiểm tra những bộ phận của xe tại thời gian kiểm tra có hư hỏng hay không để báo lại với người mua, chứ không đi kèm kiểm tra xe tai nạn thương tâm hay ngập nước. “ Trong phiếu ghi những khuôn khổ kiểm tra cũng như Tóm lại kiểm tra, đại lý không hề viết dòng nào cam kết xe chưa bị tai nạn đáng tiếc hay ngập nước ”, ông Độ nói. Tuy nhiên, nếu thực sự gầm xe có dấu vết hàn khi anh C. đưa đến VSA Chế Lan Viên kiểm tra mà nhân viên cấp dưới kỹ thuật không tìm thấy hay tìm thấy mà không thông tin với anh C. thì đại lý này thừa nhận thiếu nghĩa vụ và trách nhiệm. Nhưng vì không có dịch vụ kiểm tra xe tai nạn thương tâm, không cam kết với anh C. nên không có cơ sở để đại lý đền bù cho anh này. “ Nếu anh C. cảm thấy không ưng ý hoàn toàn có thể kiện để liên tục xử lý ”, ông Độ cho biết thêm.

Kiểm tra đâm đụng, thủy kích chỉ là đoán mò?

Theo tìm hiểu của PV, hầu hết các trung tâm bảo dưỡng của các hãng xe tại Việt Nam đều có dịch vụ kiểm tra, tư vấn cho khách hàng mua xe cũ.

Một nhân viên cấp dưới dịch vụ của đại lý TP. Hà Nội Ford cũng cho biết, tại xưởng dịch vụ của đại lý có thực thi kiểm tra xe mua và bán với giá khoảng chừng 495.000 đồng / xe. Tuy nhiên chỉ kiểm tra hư hỏng của xe tại thời gian khách đưa xe đến, không kiểm tra xe đã bị tai nạn thương tâm hay ngập nước trong quá khứ vì không có cơ sở, nhất là những xe đã được đưa vào hãng thay thế sửa chữa khi xảy ra những sự cố này. “ Thường thợ hãng sẽ thay thế sửa chữa rất tỉ mỉ bằng những trang thiết bị, máy móc chuẩn hãng nên hầu hết không để lại dấu vết gì, rất khó phát hiện xe đã bị đâm đụng. Một số showroom sửa chữa thay thế bên ngoài nói hoàn toàn có thể kiểm tra được chỉ là đoán mò chứ không có một cơ sở đúng mực nào ”, nhân viên cấp dưới này khẳng định chắc chắn. Giám đốc một đại lý xe VinFast trên địa phận Thành Phố Hà Nội cũng cho biết, tại đại lý này có dịch vụ kiểm tra xe mua và bán, với xe chính hãng sẽ kiểm tra được 154 khuôn khổ, giá giao động từ 500.000 – một triệu đồng tùy từng xe. “ Đối với khuôn khổ kiểm tra xe từng bị tai nạn thương tâm hay ngập nước chưa thì hầu hết dựa vào kinh nghiệm tay nghề của nhân viên cấp dưới kỹ thuật chứ không có máy móc nào hoàn toàn có thể thực thi được ”, vị giám đốc này cho biết thêm. Đại diện Toyota Việt Nam ( TMV ) cho hay, hiện tại, hãng có 8 đại lý tiến hành dịch vụ Toyota Sure ( Trung tâm xe đã qua sử dụng của Toyota Việt Nam ).

Ông Nghiêm Quang Minh, Trưởng phòng xe cũ Toyota Mỹ Đình cho biết, các xe kiểm tra tại Toyota Sure, bao gồm cả xe Toyota và những xe thuộc thương hiệu khác sẽ đều được kiểm tra 176 hạng mục.

Tất cả những nhân viên cấp dưới kỹ thuật trên nhà máy sản xuất chính hãng đều được học lớp đào tạo và giảng dạy nhìn nhận xe tại quốc tế khoảng chừng 1 năm, sau đó về Việt Nam dạy lại cho những nhân viên cấp dưới kỹ thuật của TT. Tuy nhiên việc kiểm tra xe tai nạn đáng tiếc hay ngập nước đa phần dựa trên kinh nghiệm tay nghề chứ không có máy móc kỹ thuật nào hoàn toàn có thể thực thi. Ông Nguyễn Văn Phương, Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết thêm, Nghị định 116 lao lý điều kiện kèm theo sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh thương mại dịch vụ bh, bảo trì ô tô không có câu nào nhắc đến dịch vụ kiểm tra xe cũ. Đây là quan hệ dịch vụ giữa 2 bên là TT bảo trì ô tô và người mua. Nếu chất lượng dịch vụ không đúng như cam kết, người mua hoàn toàn có thể nhu yếu bên cung ứng dịch vụ phải đền bù thiệt hại nếu vi phạm hợp đồng, cam kết giữa hai bên.

Source: https://mix166.vn
Category: Sao Việt

Xổ số miền Bắc