Đánh giá học sinh theo Thông tư 22 có những điểm mới nào?

Bộ Giáo dục đào tạo đã ban hành Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh phổ thông, bao gồm học sinh THCS và THPT, áp dụng với học sinh lớp 6 từ năm học 2021-2022. Tại Thông tư này, việc đánh giá, xếp loại học sinh đã có nhiều thay đổi. Cụ thể thế nào?

Mục lục bài viết

  • Không chấm điểm nhiều môn học, thay bằng nhận xét
  • Không còn tính điểm trung bình tất cả các môn học
  • Đánh giá học sinh theo Thông tư 22: Không xếp loại như trước?

Câu hỏi: Tôi muốn hỏi việc đánh giá học sinh phổ thông theo Thông tư 22 của Bộ giáo dục Đào tạo có những điểm nào mới so với trước đây?

Không chấm điểm nhiều môn học, thay bằng nhận xét

Đánh giá học sinh theo Thông tư 22 năm 2021 của Bộ Giáo dục Đào tạo được quy định bằng 2 hình thức, cụ thể tại Điều 5 Thông tư này:

1. Đánh giá bằng nhận xét

– Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết nhận xét về rèn luyện và học tập của học sinh về sự tân tiến, ưu điểm điển hình nổi bật, hạn chế ..
– Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết tự nhận xét về rèn luyện và học tập, sự tân tiến, ưu điểm điển hình nổi bật, hạn chế đa phần của bản thân .
Bên cạnh đó, cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức triển khai, cá thể có tham gia vào quy trình giáo dục học sinh cung ứng thông tin phản hồi về việc thực thi trách nhiệm rèn luyện và học tập của học sinh .
Đánh giá bằng nhận xét thực thi với những môn : Giáo dục đào tạo sức khỏe thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động thưởng thức, hướng nghiệp ; ( trước kia đánh giá bằng nhận xét triển khai với 3 môn : âm nhạc, mỹ thuật, thể dục )
Kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét ở mức : Đạt, Chưa đạt .

2. Đánh giá bằng điểm số

Đánh giá bằng nhận xét phối hợp đánh giá bằng điểm số với những môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông như : Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa …
Kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10 .
Việc đánh giá bằng nhận xét và điểm số được sử dụng, thực thi đánh giá tiếp tục, đánh giá định kỳ .

đánh giá học sinh theo thông tư 22

Không còn tính điểm trung bình tất cả các môn học

Theo lao lý trước đây, tại Thông tư 58 có tính điểm trung bình học những môn làm địa thế căn cứ xếp loại học lực học sinh trong học kỳ và cả năm, Thông tư 22 mới phát hành đã không còn pháp luật này .
Theo đó, điểm trung bình của từng học kì và cả học kì năm học chỉ được tính riêng từng môn học .
Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét phối hợp đánh giá bằng điểm số :
– Điểm trung bình môn học kỳ ( ĐTBmhk ) được sử dụng để đánh giá tác dụng học tập của học sinh trong từng học kì ,
– Điểm trung bình môn cuối năm ( ĐTBmcn ) được sử dụng để đánh giá hiệu quả học tập của học sinh trong cả năm học .

Đánh giá học sinh theo Thông tư 22: Không xếp loại như trước?

Tại Thông tư 58, học sinh được xếp loại : giỏi, khá, trung bình, yếu, kém .
Thông tư 22 đánh giá hiệu quả học tập của người học theo 4 mức : ” Tốt, khá, đạt, chưa đạt ” so với môn học đánh giá bằng nhận xét tích hợp với điểm số và 2 mức “ đạt, chưa đạt ” so với môn chỉ đánh giá bằng nhận xét .
Cụ thể, Điều 9 Thông tư 22 lao lý về đánh giá hiệu quả học tập của học sinh như sau :

Học sinh đạt mức Tốt

– Có tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét: có mức Đạt.

– Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, nhưng phải có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.

Học sinh đạt mức Khá

– Có tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.

– Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, và có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.

Học sinh ở mức Đạt

– Có nhiều nhất 1 môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.

– Có ít nhất 6 môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên;

– Không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm .

Học sinh ở mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.

Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05/9/2021 và thực hiện theo lộ trình:
– Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 6.
– Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 7 và lớp 10.
– Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 8 và lớp 11.
– Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 9 và lớp 12.

Trên đây là giải đáp về những điểm mới về đánh giá học sinh theo Thông tư 22. Nếu còn băn khoăn, bạn vui lòng gửi câu hỏi cho chúng tôi để được hỗ trợ.

Source: https://mix166.vn
Category: Thuật Ngữ

Xổ số miền Bắc