MỘT SỐ SUY NGHĨ VỀ VIỆC ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN QUA DỰ ÁN NHÓM

MỘT SỐ SUY NGHĨ VỀ VIỆC ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN QUA DỰ ÁN NHÓM

bởi quản trị viên |
Ngày đăng: 30-07-2018


TS. Trương Thùy Hương – Khoa LLCT&KTĐC

Dự án nhóm (group projects) là những bài tập lớn mà giảng viên yêu cầu sinh viên áp dụng các kiến thức lý thuyết đã học trong toàn bộ học phần để phân tích, tìm hiểu, mổ xẻ một vấn đề, hoàn cảnh, sự việc có thật trong thực tế. Nói cách khác, dự án nhóm là sự kết hợp lí thuyết với thực tiễn giúp cho việc học tập thêm hiệu quả.  

Sử dụng các bài tập dự án nhóm trong giảng dạy có rất nhiều ưu điểm. Trước hết, nó nâng cao tính thực tiễn trong khi học. Trong suốt khóa học tại trường, sinh viên được cung cấp rất nhiều lý thuyết về môn học hay ngành học của mình. Vì điều kiện ở các trường hiện nay, việc đi tham quan hay tìm hiểu thực tế là khá hiếm hoi. Chính vì vậy, một bài tập lớn gắn với tình huống thực tế liên quan đến môn học sẽ giúp cho sinh viên áp dụng tốt lý thuyết vào thực tiễn hơn. Bên cạnh đó nó khơi gợi tính chủ động, sáng tạo và đặc biệt là sự hứng thú trong quá trình học tập của sinh viên. Phương pháp thuyết giảng cung cấp kiến thức lý thuyết một chiều, còn bài tập dạng này giúp sinh viên có thể vận dụng những kiến thức đã học để phân tích tình huống hay sáng tạo ra các cách giải quyết tình huống đó dựa trên lý thuyết mà họ được học. Điều này giúp cho sinh viên chủ động, hứng thú hơn rất nhiều và trong quá trình giải quyết tình huống không gì có thể ngăn cản óc sáng tạo của họ. Ngoài ra phương pháp này giúp nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và các kỹ năng khác. Khi bài tập được giao, các sinh viên chia nhóm để cùng nhau làm việc. Các em phải có sự phân công cụ thể trong nhóm để cùng nhau hoàn thành công việc. Chính vì vậy mà kỹ năng làm việc nhóm tăng lên, đây là kỹ năng rất cần thiết cho sinh viên không chỉ trong quá trình học tập mà còn hết sức hữu ích sau khi ra trường và bắt đầu làm việc. Cùng với đó là các kỹ năng về phân tích cũng như trình bày và giải quyết vấn đề cũng được tích lũy trong quá trình bảo vệ đề tài của nhóm. Về phía giảng viên, khi hướng dẫn sinh viên làm các dự án nhóm, bản thân họ cũng thu lại được rất nhiều kinh nghiệm và cách giải quyết khác nhau từ sinh viên để làm phong phú hơn bài giảng của mình. Ưu điểm cuối cùng của phương pháp sử dụng bài tập dự án nhóm là tính ứng dụng rất cao. Đôi khi một số kết quả nghiên cứu của sinh viên lại chính là những sản phẩm mà họ có thể sử dụng cho công việc của họ sau khi đã ra trường.

Trong khuôn khổ bài viết này, tôi muốn đề cập đến hiệu suất cao của việc dùng bài tập dự án Bất Động Sản nhóm để đánh giá kết quả học tập của sinh viên sau khi kết thúc học phần. Chúng ta vẫn quen với cách đánh giá người học qua những bài thi viết ( tự luận hoặc trắc nghiệm ), bài thi phỏng vấn, bài thi thực hành thực tế. Những bài thi này giúp giảng viên đánh giá được mức độ lĩnh hội kiến thức và kỹ năng của sinh viên, năng lực liên hệ vận dụng lí thuyết để xử lý một yếu tố thực tiễn ở một mức độ nhất định hoặc kiểm tra được một số ít kĩ năng thực hành thực tế của sinh viên. Tuy nhiên giảng viên đã không hề thấy được niềm cảm hứng và sự phát minh sáng tạo của người học trong những bài thi này. Đánh giá người học bằng bài tập dự án Bất Động Sản nhóm giúp khắc phục được điểm yếu kém trên. Thực tế giảng dạy của Tiến sĩ John Stiles tại những lớp ĐH tiếp thị quảng cáo vừa mới qua đã chứng tỏ điều đó. Với học phần Truyền thông và văn hóa truyền thống ( 2 tín chỉ ) được giảng dạy trong 3 ngày, giảng viên đã cung ứng cho sinh viên 1 số ít nội dung cơ bản như tăng trưởng tiếp thị quảng cáo xuyên văn hóa truyền thống, những kiểu tiếp thị quảng cáo, văn hóa truyền thống mặt phẳng và văn hóa truyền thống sâu, chiêu thức tiếp xúc hiệu suất cao giữa những nền văn hóa truyền thống khác nhau … học phần phân phối nhiều thuật ngữ rất là trừu tượng như siêu xa lộ xuyên văn hóa truyền thống, chủ nghĩa vị dân tộc bản địa, chủ nghĩa đa văn hóa, sốc văn hóa truyền thống, khoảng trống thứ ba trong tiếp xúc … Sau khi kết thúc khóa học, để đánh giá kết quả học tập của người học, Tiến sĩ John Stiles nhu yếu những nhóm sinh viên làm bài tập dự án Bất Động Sản của nhóm mình. Các nhóm được nhu yếu phát minh sáng tạo ra một mẫu sản phẩm truyền thông online, dùng kỹ năng và kiến thức đã học để nghiên cứu và phân tích, phản ánh một trường hợp trong thực tiễn, từ đó chuyển tải một thông điệp hiệu suất cao nhất đến hội đồng. Đây thực sự là một thử thách vì thời hạn quá ngắn, sinh viên chỉ có một ngày để triển khai sáng tạo độc đáo của mình. Tuy nhiên kết quả điều tra và nghiên cứu của những em dưới hình thức những loại sản phẩm tiếp thị quảng cáo đã tạo sự giật mình lớn cho giảng viên. Đó là những video clip ngắn hoặc những bộ phim hoạt hình ( animation ) đơn thuần nhưng đầy phát minh sáng tạo, đầy cảm hứng, chuyển tải những khái niệm trừu tượng của nghành nghề dịch vụ tiếp thị quảng cáo và văn hóa truyền thống đến người nhận một cách vô cùng sinh động. Trong bộ phim hoạt hình Mê Kông river ( Dòng sông Mê Kông ), dòng sông được nhân hóa thành một cậu bé kể lại câu truyện đời mình từ nơi khởi đầu đến khi ra biển lớn. Thông điệp mà bộ phim gửi đi là : văn hóa truyền thống là một dòng chảy, là một quy trình tăng trưởng với những truyền thống riêng của từng vùng miền nhưng đồng thời văn hóa truyền thống cũng là san sẻ và liên kết. Trong video Beauty ( Vẻ đẹp ) người xem hoàn toàn có thể nhận thấy trong hai trường hợp khác nhau, hành vi ứng xử của cùng một nhóm bạn trẻ trọn vẹn khác nhau : tích cực và xấu đi. Thông điệp gửi đến người nhận là : hành vi con người là thực chất của văn hóa truyền thống. Chỉ con người mới có hành vi. Phân tích hành vi của con người là chìa khóa để tìm hiểu và khám phá một nền văn hóa truyền thống. Video You only live once ( Bạn chỉ sống một lần ) phản ánh một trong thực tiễn đáng buồn trong giới trẻ lúc bấy giờ đó là những vụ tự tử Open ngày càng nhiều. Nữ sinh trong video này đã kịp thời dừng lại, không hành vi khù khờ nhờ sự Open đúng lúc của một thiên thần. Thiên thần chính là hiện thân của sự chăm sóc, lắng nghe, đồng cảm và đồng cảm. Đó là những yếu tố thiết yếu để hoàn toàn có thể tiếp xúc thành công xuất sắc. Thông điệp truyền đi rất rõ ràng : “ You only live once, never give up, you must respect and love yourself ” ( Bạn chỉ sống một lần, đừng khi nào từ bỏ, hãy tôn trọng và yêu quí bản thân mình ) .
Ba loại sản phẩm Beauty ( Vẻ đẹp ), You only live once ( Bạn chỉ sống một lần ) và Mê Kông river ( Dòng sông Mê Kông ) là những tác phẩm tiêu biểu vượt trội của những nhóm sinh viên mà người viết muốn ra mắt trong khuôn khổ bài viết này. Từ trong thực tiễn này, người viết tin yêu chắc như đinh rằng dùng bài tập dự án Bất Động Sản nhóm để đánh giá kết quả học tập của sinh viên là một cách làm hay và hiệu suất cao, khơi gợi cảm hứng và kích thích phát minh sáng tạo nơi người học – điều mà lúc bấy giờ tất cả chúng ta đang rất cần .

Xổ số miền Bắc