Đề cương môn Văn hóa dân gian

Ngày đăng: 29/03/2021, 08:41

ĐỀ CƯƠNG VĂN HÓA DÂN GIAN1.Nêu khái niệm văn hóa dân gian? Những thành tố cơ bản của VHDG?1Câu 2 : Những đặc điểm cơ bản của VHDG VN qua từng giai doạn phát triển.3Câu 4: Phân tích những đặc trưng cơ bản của vhdgvn.4Câu 5: phân tích vai trò của vhdg đối với đời sống xã hội Việt Nam.6Câu 6: Tại sao nói “ nghệ thuật ngôn từ dân gian là 1 loại hình nghệ thuật gắn với sinh hoạt thực tiễn của nhân dân”.7câu 7: phân tích mối quan hệ giữa thần thoại, truyền thuyết với lễ hội dân gian? Lấy ví dụ chứng minh bằng 1 lễ hội cụ thể?8Câu 8: Phân loại các loại hình nghệ thuật tạo hình dân gian Việt Nam? Phân biệt tranh dân gian Hàng Trống và tranh dân gian Đông Hồ?9Câu 9: Phân tích các đặc trưng tiêu biểu của nghệ thuật tạo hình dân gian vn?11Câu 10: Phân loại các loại hình nghệ thuật trong nghệ thuật biểu diễn dân gian? Phân biệt sự khác nhau giữa tuồng và chèo truyền thống?11Câu 11: phân biệt sự khác nhau giữa chèo và tuồng truyền thống.12Câu 12: phân tích các đặc trưng cơ bản của nghẹ thuật biểu diễn dân gian.13Câu 14: Phân tích ý nghĩa của tục thờ thành hoàng làng và tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên?14Câu 15: Nêu các chức năng và các loại trò chơi dân gian chủ yếu?16câu 15. nêu và phân tích các chức năng của trò chơi. Kể tên các loại hình trò chơi?20 ĐỀ CƯƠNG VĂN HÓA DÂN GIAN Nêu khái niệm văn hóa dân gian? Những thành t ố c VHDG? Khái niệm : Văn hóa có nhiều định nghĩa khác Đây thuật ngữ đa nghĩa Văn hóa mơt hệ thống hữu giá trị vật chất giá trị tinh thần người sáng tạo trình hoạt động thực tiễn, mối quan hệ tương tác người với môi trường tự nhiên môi trường xã hội Con người cải tạo tự nhiên, cải tạo xã hội đạt nhiều thành tựu, chia làm hai thành tựu : VH Vật chất, VH tinh thần Trong vật chất lại có tinh thần, tinh thần lại có vật chất chúng mang tính tương đối Khi xã hội có phân chia giai cấp văn hóa chia thành dịng : vh dân gian : phục vụ quần chúng nhân dân chủ yếu, sáng tác tập thể, mang tính truyền miệng vh bác học : phục vụ giai cấp thống trị, sáng tác nhà tri thức, gắn với dấu ấn cá nhân, ghi chép lại văn bản, gắn với chữ viết Văn hóa dân gian : hiểu theo nghĩa : Nghĩa rộng : toàn giá trị vật chất giá trị tinh thần dân chúng, liên quan đến mặt, lĩnh vực đời sống nhân dân Như : việc sáng tạo cải vật chất với phương pháp, công cụ; liên quan đến phong tục tập quán, tổ chức cộng đồng; thể mặt tôn giáo, đao đức, giải trí, văn nghệ dân gian; tri thức dân gian Văn hóa dân gian đối tượng nghiên cứu nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, ngành lại tiếp cận VHDG góc độ khác Nghĩa hẹp : nhà khoa học hiểu thể VHDG với nghĩa rộng bình diện riêng, bình diện thẩm mỹ Thuật ngữ quốc tế “folklore (phơn-clo)” – Văn hóa dân gian, W J.Thom sử dụng vào năm 1846 để “phong tục, tập quán, nghi thức, mê tín, ca dao, tục ngữ người thời trước” Những thành tố VHDG : Có nhiều ý kiến khác nhau, gồm có : – vào tính vật thể phi vật thể : Mang tính vật thể : phương tiện vật chất, phục vụ đời sống tinh thần Mang tính phi vật thể : gắn với người, xuất người tiến hành lao động sản xuất Trong vật thể lại có phi vật thể, chúng ln bổ sung cho nhau, phát huy tác dụng loại hình Ví dụ : trống đồng : có chày trống, ngồi cịn thể tín ngưỡng phồn thực – vào tính nghệ thuật tính phi nghệ thuật : Loại VHDG mang tính nghệ thuật + nghệ thuật ngôn từ : ca dao, dân ca, tục ngữ trữ tình, truyện cổ tích… + nghệ thuật biểu diễn : sân khấu… + nghê thuật tạo hình : tranh dân gian, nghề thủ cơng truyền thống Loại VHDG mang tính phi nghệ thuật : tri thức dân gian, lễ hội ( tổng hợp nhiều loại hình nghệ thuật khác ) – Căn vào không gian thời gian – Căn vào vụng miền Ví dụ : Tây Nguyên : sử thi… Phú Thọ : truyền thuyết… Nam Định, Thái Bình : chèo, tuồng… Mối quan hệ : thân loại hình sinh ln có nhau, gắn kết với khơng tách rời, bổ sung cho nhau, làm tăng thêm giá trị Ví dụ : nghệ thuật ngơn từ với nghệ thuật biểu diễn Nghệ thuật tạo hình với tín ngưỡng dân gian Thần thoại, truyền thuyết với lễ hội Câu : Những đặc điểm VHDG VN qua giai doạn phát triển *Thời kỳ xây dựng văn hóa Đơng Sơn : gắn với giai đoạn vua Hùng dựng nước trước có xâm lược phương Bắc gồm số thành tựu : + nhà : nhà sàn chủ yếu, mái cong hình thuyền gắn với sống sinh hoạt người + vh 3C : cơm – canh – cá + tín ngưỡng : dùng vật linh với vật linh thiêng Thờ vật tự nhiên, lực lượng siêu nhiên Tín ngưỡng phồn thực; thờ vị thần linh : nhân thần thiên thần + Lễ hội : cư dân nông nghệp lúa nước, mùa thu + Phong tục – tập quán : ăn trầu, nhuộm đen, xăm mình, cưới, tang ma… + Trò chơi dân gian : đa dạng, mang tính nguyên thủy + nghệ thuật dân gian : làm đồ trang sức, quần áo… Đây thời kỳ lịch sử vh dân tộc, văn hóa nội sinh, sở cho văn hóa dân tộc sau *Thời kỳ Bắc Thuộc : có giao lưu với văn hóa Hán, theo hướng : tự nguyện, cưỡng Thành tựu : xuất thể loại ngôn từ dân gian : thần thoại, truyện cổ tích… nội dung đề cập nói anh hùng dân tộc, để động viên người dân Phật giáo du nhập vào Việt Nam kỷ 1, sau công nguyên xuất lễ hội chùa Lễ hội tổ chức mùa năm : xuân, thu Xuất loại hình hát giao duyên với đề tài ca ngợi người lao động *Thời kỳ xây dựng nhà nước phong kiến tự chủ : Trải qua triều đại lich sử khác Thành tựu : VHDG song song tồn với văn hóa bác học Khi xã hội xuống văn hóa dân gian lại vươn lên, bù đắp thiếu hụt Tục ngữ, cao dao, dân ca, sân khấu dân gian ( tuồng, chèo, múa rối nước ) phát triển Đây giai đoạn đỉnh cao văn hóa văn hóa dân gian việt nam, gắn với cơng trình cịn tồn như: chùa Diên Hựu, chùa Phật Tích *Thời kỳ chống thực dân Pháp xâm lược – Thời kỳ thể loại vhdg bổ sung thêm nhiều loại hình mới, : +Ca dao vùng mỏ, phản ánh sống người công nhân +Lễ hội tiếp tục phát triển : ca ngợi anh hùng dân tộc, chống giặc ngoại xâm +Xuất vhdg đương đại, với tác động nhiều yếu tố trước đổi : loại hình phát triển cao +Sau đổi : phát triển ngang +Đạt thành tựu quan trọng : nhiều loại hình vhdg tái sinh phát triển có nhiều cơng trình nghiên cứu vhdg Thời kỳ người Pháp để lại việt nam cơng trình văn hóa tinh thần, vật chất đáng kể, loại hình nghệ thuật: tuồng, múa ba lê, xây dựng đường sắt, đường đi, xây dựng chợ đồng xuân, bảo tàng… *Thời kỳ vhdg đương đại : sáng tác dân chúng Trước đổi mới, xã hội bế tắc vhdg lại vươn lên, với hướng : phát triển vhdg nhân dân, nghiên cứu, sưu tầm nhà nghiên cứu Câu 4: Phân tích đặc trưng vhdgvn VHDGVN bao gồm đặc trưng : Tính nguyên hợp Tính tập thể diễn xướng Tính dị truyền miệng Tính nghệ thuật Tính lịch sử 4.1 tính nguyên hợp : cộng dồn nhiều hình thức sinh hoạt dân gian, thống hữu thành tố, kết hợp nhiều thành tố với hình thành Ví dụ : chèo cổ ( chèo sân đình ): tượng ngun hợp “ có tích dich nên trị” Chèo đương đại Chèo bác học Chèo bán chuyên nghiệp : tượng tổng hợp ( kịch bản, đạo diễn, diễn viên, họa sỹ, nhạc công – nguyên hợp mặt tư tưởng : nhiều lĩnh vực tư tưởng, tinh thần, trị, tơn giáo, nghệ thuật, triết học ví dụ : thần thoại : tư tưởng tơn giáo sơ khai nguyên thủy gắn với triết học thời nguyên thủy tổ chức xã hôi, tổ chức đời sống, chuyển từ quần hôn sang vợ chồng, từ mẫu hệ sang phụ hệ – nguyên hợp hình thức biểu : tượng vhdg bao gồm nhiều thành tố vhdg Ví dụ : dân ca : ngơn từ âm nhạc múa : động tác, âm thanh, môi trường diễn xướng lễ hội : gồm lễ hội – nguyên hợp mặt chức : tượng vhdg xảy gắn liền với nhiều chức : c/n nghi lễ c/n thực hành lao động c/n vui chơi, giải trí Tóm lại : vhdg phản ánh tính đa chiều, phức tạp, phải xem xét nhiều góc độ 4.2 tính tập thể, diễn xướng : Văn hóa dân gian sáng tác tập thể quần chúng nhân dân, sản phẩm chung cộng đồng vai trị cá nhân mờ nhạt, sáng tạo, thêm bớt, thay đổi để làm cho vhdg ngày trở lên phong phú đa dạng Từ nội dung thay đổi : từ vùng sang vùng khác, từ địa phương sang địa phương khác, từ thời gian sang thời gian khác Vhdg gắn liền với môi trường diễn xướng : nơi diễn xướng lên, yếu tố ln hịa vào gắn liền với Ví dụ : chiếu chèo làng q Vhdg diễn mơi trường sinh nó, khơng phản ánh tính nghệ thuật mà cịn phản ánh giá trị văn hóa, lịch sử Ngồi ra, diễn mơi trường sinh nó, giúp cho tìm lại cội nguồn, nguồn gốc 4.3 tính truyền miệng, dị : Tính truyền miệng : theo chiều : khơng gian thời gian Tính truyền miệng tức truyền từ người sang người khác, truyền động tác, truyền qua lời nói, khơng qua chữ viết, nhập tâm Tính truyền miệng thơng qua ngun tác : ứng tác Ví dụ : chàng trai : “ bên đèn sách văn chương Một bên cày cuốc, em thương bên nào” Cô gái : “ sách đèn em để cao Cuốc cày em để võng đào em đi” Tính dị : hồn tồn khác với văn hóa bác học Dị người ta quan tâm, nghiên cứu văn hóa dân gian nghiên cứu dị bản, dị giá trị lại ngang Ví dụ : tạo hình dân gian Truyện cổ tích 4.4 tính nghệ thuật : theo GS.Đinh Gia Khánh, loại hình vhdg nhìn góc độ nghệ thuật, nghệ thuật đẹp : hài hòa với thành tố, hài hịa mơi trường diễn xướng 4.5 tính lịch sử : GS Ngơ Đức Thịnh bổ sung Vhdg phản ánh lịch sử, giai đoạn lịch sử, lịch sử vùng đất, địa phương, kiện lịch sử, anh hùng dân tộc ví dụ : thánh Dóng, Tản Viên Sơn Thánh ( nhân vật lịch sử háo thời Hùng Vương ) Ở Việt Nam có phương thức truyền tải lịch sử : + Qua nhà trường : truyền tải bản, theo trình độ + Qua dân gian : kể miệng Câu 5: phân tích vai trò vhdg đời sống xã hội Việt Nam Gồm có vai trị : – vhdg cội nguồn văn hóa dân tộc, văn hoa mẹ có chữ viết, vhdg lại chia thành dòng : + vhdg + vh bác học Có vhdg sinh vh bác học Vhdg bổ sung, làm giàu cho vh bác học Vhdg giúp nhìn bóng văn hóa dân tộc qua thời kỳ lịch sử Vhdg trở thành chất keo dưỡng, tinh bột nuôi dưỡng vh bác học, từ vhdg làm phong phú đa dạng vh bác học Ví dụ : y học có kết hợp đông y tây y Vhdg làm thành chân cho vh dân tộc đứng vững suốt tiến trình lịch sử – vhdg phản ánh hệ giá trị biểu tượng vh dân tộc : + hệ giá trị : phần chìm + biểu tượng : phần Ví dụ : biểu tượng Quốc tổ Hùng Vương : bọc trăm trứng, đoàn kết cộng đồng ) – vhdg góp phần khẳng định sắc vh dân tộc Việt Nam : vhdg phần tương đối ổn định, có sức sống trường tồn, định phân biệt cộng đồng với cộng đồng khác Vhdg góp phần tạo nên sắc vh, cốt cách Việt Nam : trọng tình, yêu nước, khoan dung… Câu 6: Tại nói “ nghệ thuật ngơn từ dân gian lo ại hình ngh ệ thuật gắn với sinh hoạt thực tiễn nhân dân” Nghệ thuật ngôn từ hay văn học dân gian loại hình văn học gắn với đời sống công chúng, sản phẩm nhân dân lao động, sử dụng phương ngữ, ngôn ngữ nhân dân để thể hiện, phản ánh sống sinh hoạt, đấu tranh nhândân Văn học dân gian : Văn học : dùng ngôn từ thể nghệ thuật Dân gian : nhân dân lao động sáng tạo Đặc trưng : gồm có đặc trưng : – loại hình nghệ thuật mang tính ngun hợp – mang tính nhân dân sâu sắc : sáng tác tập thể, truyền miệng chủ yếu – luôn gắn liền với sinh hoạt thực tiễn nhân dân : sáng tác khơng hay, mà cịn xuất phát từ nhu cầu thực tiễn sống ví dụ : hị sơng nước:xuất phát từ việc kéo thuyền, hát ru: xuất phát từ việc ru ngủ… giá trị : gồm có giá trị bản: – giá trị nhận thức : cung cấp kiến thức, nhận biết môi trường lao động, môi trường sống người, người nông dân Là bách khoa thư nhân dân, chứa đựng nhiều tri thức, nhận thức người – giá trị giáo dục : giáo dục lịch sử truyền thuyết, tục ngữ, truyện cười +Tác động tâm lý cho người dân , đạo lý làm người , đưa người hướng đến tư tửơng, tình cảm cao đẹp, tình yêu quê hương đất nước +Thổi hồn vào ngôn từ dân gian nhiều hình tượng ca ngợi lịng u nước, tình cảm chân thành, giáo dục lịch sử, danh nhân văn hóa +Hướng người tới giá trinh chân – thiện – mỹ +Phê bình mặt trái , làm cho người hoàn thiện – Giá trị thẩm mỹ : +Thơng qua hình tượng nghệ thuật hướng người đế đẹp +Góp phần giúp người định hướng sống, làm cho sống người hài hịa, tốt đẹp thơng qua ngơn từ, nghệ thuật dân gian ca dao, tục ngữ – Giá trị tạo nên cho vh dân tộc : +Là cội nguồn tạo cho văn học dân tộc + Nhờ văn học dân gian giúp cho nhà khoa học, tác giả sáng tạo nên tác phẩm bất hủ ví dụ: truyện Kiều Nguyễn Du +Làm cho văn hóa bác học trau chuốt , mượt mà phát triển mạnh mẽ Nội dung : Văn học dân gian phản ánh toàn cảnh sinh hoạt người dân VN nông thôn với mảng màu khác : + phản ánh tính cần cù,chăm chỉ, chịu khó, nhẫn nại nhiều khát vọng, ước mơ, khơng chịu cúi trước khó khăn sống Vd: truyện cổ tích phản ánh khát vọng đấu tranh chống lại thiên nhiên + phản ánh tinh thần yêu nước, chống ngoại xâm người việt Vd; truyền thuyết vị thần(nhân thần, nhiên thần), truyện hai bà trưng, bà chúa kho, yết kiêu… +Phản ánh tinh thần dân chủ nông thôn, khát vọng muốn đổi đời người lao động thể rõ nét sân khấu dân gian, chèo… Phân loại : gồm cách : – vào phương thức sáng tác, gồm loại : + loại hình tự : thần thoại, truyền thuyết… + lấy giới nội tâm chủ thể sáng tác làm đối tượng phản ánh : tục ngữ, cao dao… + kịch : kết hợp tự trữ tình – vào phương thức biểu diễn, gồm loại hình : nói – kể – hát – diễn thể loại tiêu biểu : thần thoại, truyền thuyết, truyện cổ tích, truyện cười, ca dao – dân ca, tục ngữ, câu đố… câu 7: phân tích mối quan hệ thần thoại, truyền thuy ết với lễ hội dân gian? Lấy ví dụ chứng minh lễ hội cụ th ể? -Thần thoại chuyện kể dân gian vị thần, nhân vật, phản ánh quan niệm người nguyên thủy vè giới tự nhiên xã hội thể loại đời đầu tiên, thời kỳ xã hội công xã nguyên thủy nguồn gốc : mâu thuẫn giải thích yếu tố tự nhiên trình độ thấp người giới Khat vọng người vươn lên để chinh phục, chiếm lĩnh, làm chủ tự nhiên Khát vọng giải thích mối quan hệ xã hội thần thoại diễn xướng, gắn liền với nghi lễ, ngôn ngữ kể -Truyền thuyết : loại hình tự dân gian, dựa vào lịch sử hình tượng hóa, thơng qua kể chuyện mang đến nhận thức cho người lịch sử, xã hội Có lõi lịch sử, lý tưởng hóa thành nhân vật, hình tượng để nhân dân gửi gắm tư tưởng, tình cảm mình, thái độ ước mơ -Lễ hội dân gian : kết hợp thành tố : Lễ : hệ thống hành vi Hội : tụ tập nhiều người cộng đồng Lễ hội loại hình sinh hoạt văn hóa mang tính tổng hợp, hình thành phát triển sống sinh hoạt lao động người lễ hội gắn liền với tục trồng lúa nước người dân Việt Nam, thường tổ chức vào mùa xuân mùa thu, sau vụ màu thu hoạch xong, người dân tổ chức lẽ hội để cảm tạ thần linh, đồng thời cầu cho vụ mùa bội thu Bên cạnh đó, lễ hội tưởng nhớ nhân vật lịch sử, văn hóa đa dạng, chiếm số lượng lớn dân tộc ta trải qua ngàn năm dựng nước giữ nước gian khổ Giữa thần thoại, truyền thuyết – lễ hội dân gian có mối quan hệ khăng khít với nhau, thần thoại truyền thuyết sở, đối tượng cho sinh hoạt lễ hội dgian Tất lễ hội diễn tưởng nhớ đối tượng đó, mà đối tượng lại gắn theo yếu tố thần thoại truyền thuyết, làm cho đối tượng phụng thờ trở lên linh thiêng hóa Ví dụ số lễ hội dân gian, phản ánh rõ nét mối quan hệ thần thoại, truyền thuyết với lễ hội dân gian : Lễ hội đền GIĨNG Sóc Sơn Lễ hội đền Hùng Phú Thọ Lễ hội đền Hai Bà Trưng Mê Linh Lễ hội Phủ Tây Hồ Hà Nội Câu 8: Phân loại loại hình nghệ thuật tạo hình dân gian Vi ệt Nam? Phân biệt tranh dân gian Hàng Trống tranh dân gian Đông H ồ? -Khái niệm : loại hình thị giác, loại hình dùng đường nét, màu sắc, hình khối, khơng gian để tạo nên hình tượng nghệ thuật để phản ánh sống người dân Là phận quan trọng vhdg Đóng vai trò lớn sinh hoạt vh cộng đồng người -Đặc trưng : +Đường nét : đặc trưng bản, quán xuyến số loại hình nghệ thuật dân gian : hội họa, trang phục, trang sức… thể nhiều cơng trình kiến trúc, nghề thủ công truyền thống, phản ánh quan niệm dân gian, mang nhiều triết lý sâu sắc Trong nghệ thuật tạo hình, đường xuyến xuất nhiều +Màu sắc : tất loại hình nghệ thuật có tham gia màu sắc, hội họa, thể nhiều nghệ thuật tạo hình : kiến trúc, điêu khắc, hội họa Màu sắc cịn cụ thể hóa để phản ánh vùng miền : Việt Bắc, Tây Bắc…dân gian ứng vào màu sắc để thể triết lý âm dương ngũ hành +Mảng khối : đặc trưng tiêu biểu, mang lại ấn tượng sâu sắc, làm bật chủ đề mà tác giả mang lại Các mảng khối kết hợp, bố trí hài hịa với +Tính biểu trưng, biểu tượng : giúp ta nhận biết tượng thể gì, hướng vào nội dung, tư tưởng Dùng nhiều thủ pháp nghệ thuật : góc nhìn, nhìn xun vật thể, phóng ta thu nhỏ, lược bỏ, đơn giản hóa nhân vật, mơ hình hóa, biểu tượng hóa ( sử dụng biểu tượng mang tính triết lý +Tính biểu cảm : đề tài chiến tranh ít, chủ yếu chủ đề tình cảm, sống sinh hoạt người Phân loại : gồm số tiêu chí : theo phương pháp chế tác : kiến trúc dân gian điêu khắc dân gian hội họa dân gian mỹ nghệ thủ công 2.theo chất liệu cấu tạo nên : đá, đất, đồng, tre nứa, gỗ, giấy, vàng bạc, vỏ trai ốc… theo phương thức, phương tiện kỹ thuật : đục đẽo, gọt đúc, nặn, cắt dán, dệt, vẽ… Phân biệt tranh dân gian Hàng Trống tranh dân gian Đông Hồ Tranh Hàng Trống : Đề tài: phản ánh sống sinh hoạt tầng lớp thị dân, đặc biệt tranh thờ Cách làm : số lượng nhân lực tham gia làm ít, khơng cần đến nhiều người Chất liệu : làm loại giấy điệp, loại to, loại giấy nhập từ Trung Quốc màu sắc : lấy màu hóa học chủ yếu, khơng lấy màu từ tự nhiên Đường nét : tươi sáng hơn, trau chuốt Quy trình sản xuất : nói sáng tác dân gian, lại khoa học Tranh Đông Hồ : Đề tài : phản ánh sống sinh hoạt truyền thống, đời sống nhân dân lao động Cách làm : cần đến nhiều người, với nhiều công đoạn khác Chất liệu : chủ yếu làm giấy Dó Màu sắc : màu sắc lấy từ thiên nhiên chủ yếu Đường nét : đường nét thường có tính chất đậm, thơ mộc, khỏe khoắn Quy trình sản xuất : khoa học Câu 9: Phân tích đặc trưng tiêu biểu ngh ệ thu ật tạo hình dân gian vn? Gồm số đặc trưng : -Đường nét : đặc trưng bản, quán xuyến số loại hình nghệ thuật dân gian : hội họa, trang phục, trang sức… Thể nhiều cơng trình kiến trúc, nghề thủ công truyền thống, phản ánh quan niệm dân gian, mang nhiều triết lý sâu sắc Trong nghệ thuật tạo hình, đường xuyến xuất nhiều -Màu sắc : tất loại hình nghệ thuật có tham gia màu sắc, hội họa, thể nhiều nghệ thuật tạo hình : kiến trúc, điêu khắc, hội họa Màu sắc cụ thể hóa để phản ánh vùng miền : Việt Bắc, Tây Bắc…dân gian ứng vào màu sắc để thể triết lý âm dương ngũ hành -Mảng khối : đặc trưng tiêu biểu, mang lại ấn tượng sâu sắc, làm bật chủ đề mà tác giả mang lại Các mảng khối kết hợp, bố trí hài hịa với -Tính biểu trưng, biểu tượng : giúp ta nhận biết tượng thể gì, hướng vào nội dung, tư tưởng Dùng nhiều thủ pháp nghệ thuật : góc nhìn, nhìn xun vật thể, phóng ta thu nhỏ, lược bỏ, đơn giản hóa nhân vật, mơ hình hóa, biểu tượng hóa ( sử dụng biểu tượng mang tính triết lý – Tính biểu cảm : đề tài chiến tranh ít, chủ yếu chủ đề tình cảm, sống sinh hoạt người Câu 10: Phân loại loại hình nghệ thuật nghệ thuật biểu diễn dân gian? Phân biệt khác tuồng chèo truyền thống? Trả lời: 1, Phân loại loại hình: – Dân nhạc: bao gồm nhạc cụ dân ca + Đặc trưng: giai điệu, trữ tình, tính tổng hợp linh hoạt – Múa dân gian: + Đặc điểm: thể tính mềm mại, uyển chuyển, gắn với đạo cụ, gắn múa với hát( âm nhạc múa) + quy luật thẩm mỹ: đối xứng động tác( trong- ngồi, trêndưới), khơng đối xứng( hứng thú- nhàn chán) + Múa sinh hoạt, tín ngưỡng, lễ hội – Tuồng: + Tuồng có nguồn gốc chính: Bên ngồi Các loại hình nghệ thuật khác + Tuồng phân làm loại: Tuồng dân gian( tuồng đồ): tư tưởng theo đọa lý làm người, nặng đề tài xã hội, lấy tích truyện nơng thơn, phạm trù thể hài, quan điểm sáng tác tự do, ngôn ngữ mộc mạc đơn sơ, môi trường dân gian Tuồng bác học( tuồng thầy): tư tưởng theo đọa lý thờ vua, nặng đề tài quốc triều chính, lấy tích truyện nước ngồi, phạm trù thể bi, quan điểm sáng tác điển luật từ nghiêm túc, ngôn ngữ chau chuốt, môi trường cung đình dân gian cung đình chủ yếu -Múa rối nước: + Nghệ thuật tạo hình: phản ánh biểu tượng đời sống, chiến đấu, lao động thông qua nghệ nhân Câu 11: phân biệt khác chèo tuồng truy ền thống đề tài : tuồng : khai thác đề tài cung đình nhiều Phản ánh sống xa hao, quyền quý tầng lớp quý tộc, vua quan Chèo : hướng vào sinh hoạt hàng ngày người nông dân, gắn bó với sống làng quê, với người lao động Đặc trưng : tuồng : Bi Hùng đặc trưng tiêu biểu tuồng Chèo : Bi Hài đặc trưng tiêu biểu, vừa nag giá trị nhân văn, phản ánh sống người, vừa phê phán thói hư tật xấu, mang lại tiếng cười cho người xem Động tác : tuồng : mang tính võ thuật, huy động tồn thể tham gia vào trình biểu diễn Chèo : động tác mềm mại, linh hoạt, sử dụng tay chủ yếu Hát : tuồng : mạnh mẽ, dứt khốt Chèo : nhẹ nhàng, tình cảm, mềm mại hóa trang : tuồng : trang phục thể tính cách nhân vật hóa trang khn mặt vậy, màu sắc thể tính cách nhân vật chèo : trang phục đơn giản, hòa nhập với sống thường ngày người đạo cụ : tuồng : sử dụng binh khí đao, kiếm chủ yếu chèo : sử dụng dụng cụ sống thường ngày : quạt, nón, dải yếm…gắn liền với sống người dân lao động nguyên tắc biểu diễn : tuồng : khoảng cách người diễn người xem xa nhau, có quy định rõ ràng Chèo : khoảng cách người diễn người xem gần gũi với nhau, người xem tham gia vào q trình biểu diễn Câu 12: phân tích đặc trưng nghẹ thuật biểu diễn dân gian Gồm có đặc trưng : tính biểu trưng Tính biểu cảm Tính tổng hợp Tính linh hoạt tính biểu trưng : dặc trưng tiêu biểu nghệ thuật tạo hình dân gian Việt Nam Thơng qua biểu tượng mang tính ước lệ diễn lại nội dung diễn, diễn tả nội tâm tả thực, loại hình, thành tố : âm nhạc phân bổ loại nhịp múa tuân thủ theo nguyên lý kết hợp hài hòa âm dương Nguyên tắc : thượng hạ tương phùng Nội ngoại tương quan Đề cao vai trị tính ước lệ : hóa trang nhân vật, động tác hình thể tính biểu cảm : sản phẩm nông nghiệp lúa nước : trọng âm, trọng tình Ví dụ : loại hình dân ca trữ tình thường có tiết tấu chậm : chèo, gần gũi vời sống người làng q, cởi mở, hịa đồng, tơn trọng nữ giới Múa : nhẹ nhàng, uyển chuyển tính tổng hợp : thành tố hòa lẫn với nhau, hòa đồng với giới bên ngồi, : ngơn ngữ, thơ, hát, múa Nhiều vai diễn mang tính tổng hợp lớn, vai Hề chèo tính linh hoạt : nghệ thuật biểu diễn có thay đổi nhịp điệu, tiết tấu không tuân theo lịch bản, có vận dụng tự linh hoạt, nghệ thuật tự biên tự diễn Câu 14: Phân tích ý nghĩa tục thờ thành hồng làng tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên? Ý nghĩa tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên Tín ngưỡng tục thờ cúng tổ tiên quan niệm tồn linh hồn mối liên hệ người chết người sống (cùng chung huyết thống) đường hồn chứng kiến, theo dõi hành vi cháu, quở trách phù hộ sống họ Trong tín ngưỡng đạo lý nội dung trội Đạo lý uống nước nhớ nguồn, mặt cháu bày tỏ lòng biết ơn bậc sinh thành, lúc họ chết sống Mặt khác, thể trách nhiệm liên tục lâu dài cháu nhu cầu tổ tiên Trách nhiệm biểu không hành vi sống (giữ gìn danh dự tiếp tục truyền thống gia đình, dịng họ, đất nước) mà hành vi cúng tế cụ thể Một học giả nước nghiên cứu tín ngưỡng nước ta nhận xét: “Các thành viên gia đình kính dâng đồ cúng lễ tuyệt đối cần thiết linh hồn tổ tiên có yên nghỉ thản giới bên kia” Thờ cúng tổ tiên hình thái tín ngưỡng có ý nghĩa lớn mặt tổ chức cộng đồng xã hội truyền thống Sống xã hội, xét theo trục dọc trục ngang, người sống biệt lập, đơn độc Theo trục dọc phụ hệ, thờ cúng tổ tiên nối tiếp liên tục hệ: ông bà – cha mẹ thân Mỗi người phải có trách nhiệm thờ phụng bốn đời trước: cao, tằng, tổ, khảo (kỵ, cụ, ông, bố) họ tin cháu bốn đời cúng giỗ Theo trục ngang, thờ cúng tổ tiên gắn bó người mối liên kết dòng họ: họ cha, họ mẹ, họ vợ (hoặc chồng) Với tư cách tập thể – gồm người sống người chết gắn bó với huyết thống thờ chung thủy tổ, dịng họ có sức mạnh đảm bảo giá trị tinh thần cho thành viên làng xã Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên có nội dung bình dị giàu tính thực tiễn, không cực đoan nhiều tôn giáo khác Bởi dễ dàng tục hóa trở thành nếp sống, phong tục, bám rễ sâu tiềm thức người Bằng việc thờ cúng tổ tiên, hệ trước nêu gương cho hệ sau không trách nhiệm bậc sinh thành mà để giáo dục dạy dỗ cháu lưu truyền nịi giống Có thể nói, thờ cúng tổ tiên tín ngưỡng dân gian dân tộc có nguồn gốc từ xa xưa mang đạo lý nhân uống nước nhớ nguồn tiến trình lịch sử, hệ tư tưởng tôn giáo khác bổ sung hồn chỉnh để thể chế hóa thành thứ đạo: Đạo tổ tiên – Đạo Ông Bà *Ý nghĩa tín ngưỡng thờ thành hồng làng Thành hồng có sức toả sáng vơ quyền uy siêu việt, khiến cho làng quê trở thành hệ thống chặt chẽ Chính thờ phụng sợi dây liên lạc vơ hình, giúp dân làng đồn kết, nếp sống cộng cảm hồ đồng, đất nề q thói bảo tồn Vì lẽ đó, hương chức gia đình làng, muốn mở hội tổ chức việc phải có lễ cúng thành hồng để xin phép trước Tín ngưỡng thờ Thành hồng làng thường thể lễ hội xuân Tết cổ truyền Lễ hội thờ Thành hoàng làng thực chất cầu nối khứ với tại, giao lưu văn hoá làng xóm với nhau, nét văn hố đặc trưng sinh hoạt văn hoá làng, kết tinh ý thức hệ tơn giáo quanh hình thái thờ phụng tập thể-thờ Thành hoàng làng tâm thức dân gian, tâm thức truyền thống người dân Đình làng nơi thờ phụng thành hoàng trở thành biểu tượng văn hoá tâm linh người dân q Việt Làng có đình, có thơn lại có đình riêng Đình để thờ thành hoàng đồng thời trở thành nơi hội họp chức sắc làng, nơi sinh hoạt cộng đồng làng xã Mọi hoạt động xảy đình với chứng kiến thành hồng Có thể cho rằng, thành hồng vị huy tối linh làng xã không mặt tinh thần mà phần mặt đời sống sinh hoạt vật chất dân làng Cho nên thờ phụng thành hoàng xét cho thờ phụng luật lệ làng xã, lề thói gia phong làng Ngày nay, lễ hội làng phát triển mạnh mẽ nở rộ khắp nơi Tục thờ cúng thành hồng, diễn lại thần tích, rước xách, tế lễ phục hồi, có ghi nhớ công lao vị tiền bối với nước, với làng Cùng với việc thờ cúng tổ tiên tín ngưỡng thờ Thành hồng làng đem lại cho người dân ý thức hướng cội nguồn, quê cha đất tổ biểu sinh hoạt văn hoá truyền thống Bảo tồn phát huy di sản văn hoá trách nhiệm người để góp phần xây dựng văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà sắc văn hoá dân tộc yếu? Câu 15: Nêu chức loại trò chơi dân gian chủ * Các chức năng: Trong xã hội xưa, trò chơi dân gian chiếm vị trí quan trọng khơng gian giải trí người lớn lẫn trẻ nhỏ Thông qua hoạt động nguời lớn, trẻ nhỏ thường học cách bắt chước, vậy, trò chơi dân gian lưu truyền qua hệ Chính nhờ trị chơi đơn giản thú vị mà trẻ em xưa giáo dục tính cách phát triển thể chất Trị chơi dân gian có nhiều chức quan trọng, kể đến như: Chức giáo dục, chức nhận thức, chức giải trí, chức thẩm mỹ… Chức nhận thức: Như biết, trò chơi dân gian đời từ lâu, trò chơi dân gian thường gắn liền với đời sống hàng ngày người, lứa tuổi tham gia, thơng qua giúp cho nhận thức người ngày phong phú sâu sắc hơn, đồng thời phản ánh tư duy, trình độ hiểu biết người qua thời kỳ…Nhờ mà giúp cho người có khả phân biệt điều tốt, xấu, điều hay…để từ có biện pháp giữ gìn, phát huy, bảo vệ giá trị văn hóa ngày tốt đẹp phong phú Chức giáo dục: Trò chơi dân gian sản phẩm sáng tạo người từ xa xưa, trò chơi dân gian địi hỏi người phải có trí tưởng tượng, tư duy, nhanh tay, nhanh mắt….và số trị chơi dân gian phản ánh q trình lao động, sản xuất người Từ giáo dục người phải biết gìn giữ giá trị văn hóa dân gian mà cha ơng ta, hệ trước sáng tạo để lại Tham gia vào trò chơi dân gian, trở với giá trị văn hóa dân gian truyền thống xã hội giúp cho người giữ nét văn hóa đẹp, người có hoạt động hướng thiện sử dụng trò chơi đại, lạm dụng trò mạng, trò chơi game đại, internet…nhất giới trẻ, trẻ em Chức thẩm mỹ: Thơng qua trị chơi dân gian hướng người tới giá trị Chân – Thiện – Mỹ – Ích, hướng người tới điều tốt đẹp Bởi, trị chơi dân gian sản phẩm, tinh túy nhất, giúp người có thiên hướng sống tốt Nó giúp ích mang lại hiệu ứng tốt biết đặt sử dụng chúng vào mục đích, hồn cảnh….Nhờ có mà người ta biết cảm nhận đẹp, tốt, có ích có hại Chức vui chơi, giải trí: Đây xem chức quan trò chơi dân gian Trước lễ hội, hay rảnh rỗi người ta thường hay chơi trò chơi dân gian như: Nu na nu nống, chơi ô ăn quan, bịt mắt bắt dê…Ở người thoải mái thể hiện, họ có thêm nhiều niềm vui, cảm thấy vui vẻ, sảng khối, có hứng thú để tiếp tục lao động, sáng tạo…., nhờ trò chơi dân gian giúp cho tinh thần người phấn chấn hơn,… Như vậy, trò chơi dân gian phận quan trọng thiếu lễ hội truyền thống, mảng kho tàng văn hóa dân tộc cần bảo tồn *Các loại trị chơi dân gian: Trò chơi dân gian Việt Nam phong phú đa dạng, có nhiều cách phân loại khác nhau, sau số cách phân loại tiêu biểu: – – Phân loại theo tính chất gồm: + Trị chơi động: trị chơi có tổ chức cho người chơi vận động, hoạt động như: Thả đỉa ba ba, kéo co, đánh đu… + Trò chơi tĩnh: người chơi tham gia trò chơi với trạng thái tĩnh (không di chuyển) như: Nu na nu nống Phân loại theo phương tiện gồm: + Trị chơi có dụng cụ chơi: tổ chức trò chơi đòi hỏi người quản trò phải chuẩn bị dụng cụ trò chơi như: đánh chuyền, ném cịn… + Trị chơi tay khơng: khơng cần phải chuẩn bị dụng cụ, phương tiện để chơi như: thả đỉa ba ba, nu na nu nống… – Các trị mang tính trí tuệ Thuộc loại trị vui có chơi cờ đánh Nhiều làng xã Tết đến tổ chức đánh cờ thẻ, cờ người Bàn cờ sân đình, quân cờ nam thanh, nữ tú đảm nhận Cờ thẻ, cờ người không hấp dẫn người mê cờ, giỏi cờ mà thu hút hàng ngàn người làng, xã đến xem cổ vũ, động viên Cuộc đấu cờ người nhiều nơi kéo dài đến vài ba ngày tết Cùng với cờ người, bàn cờ tướng làm say lịng kỳ phùng địch thủ thơn q, cụ ông nhũng người biết chữ Hán, chữ Nơm – Các trị vui rèn luyện bắp nhanh nhạy, khéo léo Con người xưa vốn ham thích vận động, nam nữ niên Từ nhiều sinh hoạt lao động hàng ngày chèo thuyền, leo núi hái củi, đánh bắt cá sơng biển,…ơng cha ta nghệ thuật hóa số động tác lao động để xây dựng nên trò chơi tổ chức vào dịp lễ tết, hội hè nơi thôn xã Tùy địa phương, tập quán làm ăn sinh sống, mà loại trò vui tiến hành với nội dung, hinh thức khác Người miền núi có trị tung cịn, bắn nỏ, người đồng chiêm có trị bắt lươn, bắt chạch, đuổi vịt, đánh đu, nấu cơm thi, cơm cần; người vùng sơng biển có bơi chải, đua ghe; cịn đấu võ, đấu vật ba miền Bắc, Trung, Nam có làng tổ chức Ngồi ra, trị chơi nhỏ đập nồi niêu, leo chuối, ném vòng cổ chai… hội làng thấy góp mặt Các trị vui vừa nêu giúp người rèn luyện bắp, phát huy nhanh nhạy, khéo léo tài “thao lược” – Các trò vui có liên quan đến thơ ca hị hát Làm thơ, đặt vè, hát ví, hát ru, ca chòi, ca cải lương… sinh hoạt văn nghệ có sức hấp dẫn lớn u thơ ca, hị hát, người Việt nam đưa loại hình nghệ thuật vào số trò vui ngày tết Chơi chòi thả thơ tổ chức số làng xã miền trung phủ đệ ông hồng, bà chúa chốn cố xưa loại trị vui cao, sang trọng mà khơng tính dân dã Người tham gia trị chơi thường người u thích có tài văn chương hò hát Một bài, câu thơ nêu làm lời đố diễn xướng điệu dân ca, giọng ngâm thở trầm, bổng Nó vừa làm thỏa mãn lịng mong muốn nghe lời hát, tiếng thơ, vừa kích thích, vừa phát huy tài phán đoán người dự chơi trước đề hóc búa câu 15 nêu phân tích chức c trị ch K ể tên lo ại hình trị chơi? Trị chơi dân gian có vai trị quan trọng sống người, thể nhân sinh quan giới, thể nhận thức người đẹp Hiện trò chơi đại nhiều, ảnh hưởng đến phát triển tồn trị chơi dân gian, từ sinh nhiều tiêu cực nghiên cứu trò chơi dân gian nhằm khôi phục, giảm bớt tiêu cực, bảo tồn phát huy giá trị văn hóa dân tộc Trò chơi dân gian kết hợp khái niệm : trò chơi trò diễn trò chơi cách thức, phương tiện quy tắc tạo thực bình thường nhằm thỏa mãn nhu cầu tinh thần người trò diễn thường gắn với mơi trường diễn xướng lễ hội Gồm có chức : Chức giải trí Chức cân sinh thái : tạo hòa hợp trạng thái người Chức thẩm mỹ Chức sáng tạo (mọi người tự phất tích nha ) Trị chơi dân gian gồm có loại hình : Hữu hình : thể mà ta trơng thấy Vơ hình : trị chơi trí tuệ mà ta khơng nhìn thấy Trong trị chơi hữu hình lại có số loại trị chơi : + mang tính tinh nhanh : đánh đáo, đánh bi, khà kheo, … + mang tính thể lực : cướp cờ, đá cầu, kéo co, … + mang tính khéo tay : trâu mít, cắt hoa… + mang tính nghệ thuật dân gian : âm nhạc, sáo diều, múa… … lịch sử vh dân tộc, văn hóa nội sinh, sở cho văn hóa dân tộc sau *Thời kỳ Bắc Thuộc : có giao lưu với văn hóa Hán, theo hướng : tự nguyện, cưỡng Thành tựu : xuất thể loại ngôn từ dân gian : thần… lên, bù đắp thiếu hụt Tục ngữ, cao dao, dân ca, sân khấu dân gian ( tuồng, chèo, múa rối nước ) phát triển Đây giai đoạn đỉnh cao văn hóa văn hóa dân gian việt nam, gắn với cơng trình cịn tồn… dụng phương ngữ, ngôn ngữ nhân dân để thể hiện, phản ánh sống sinh hoạt, đấu tranh nhândân Văn học dân gian : Văn học : dùng ngôn từ thể nghệ thuật Dân gian : nhân dân lao động sáng tạo Đặc trưng

– Xem thêm –

Xem thêm: Đề cương môn Văn hóa dân gian,

Xổ số miền Bắc