Digital Marketing Là Gì? Kiến Thức Tổng Quan Cho Người Mới – Tmarketing

Digital Marketing xuất hiện dựa trên sự phát triển không ngừng nghỉ của thời đại công nghệ số, khi mà con người luôn không ngừng cải tiến để đem đến những trải nghiệm mới và dần xoá bỏ khoảng cách về địa lý, không gian trong việc tiếp cận thông tin. Việc liên tục đổi mới cũng yêu cầu con người không ngừng cập nhật thông tin, kiến thức mới. Do đó bài viết này Tmarketing sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về Digital Marketing.

digital marketing

Tổng quan về Digital Marketing

Digital Marketing là gì?

Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số) là việc quảng bá sản phẩm/dịch vụ thông qua các hình thức truyền thông điện tử có thể kể đến như website, email, social…, chủ yếu dựa trên môi trường internet. Digital Marketing nhấn mạnh đến 3 yếu tố: sử dụng các phương tiện kĩ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kĩ thuật số và tương tác với khách hàng.

Digital Marketing

Khác với tiếp thị truyền thống, Digital Marketing liên quan đến việc sử dụng các kênh và tổ chức có thể phân tích các chiến dịch tiếp thị theo thời gian thực và thực hiện các bước điều chỉnh cần thiết. Digital Marketing giúp cho các doanh nghiệp nâng cao sự nhận thức của thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng, nâng cao hình ảnh doanh nghiệp, tạo dựng mối quan hệ với khách hàng hiện tại và tiềm năng, đẩy mạnh chiến lược kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo.

Digital Marketing là giải pháp phù hợp với mọi ngành nghề và chủ doanh nghiệp có thể thấy kết quả nhanh hơn nhiều so với tiếp thị truyền thống. Nhờ Digital Marketing, doanh nghiệp có thể phát triển cơ sở khách hàng trong một khoảng thời gian ngắn. Và thường bao gồm 3 dạng chính là:

  • Owned Media
  • Paid Media
  • Earned Media

Ưu điểm và lợi ích của việc ứng dụng Digital Marketing cho doanh nghiệp

Digital Marketing đang dần trở thành một phần chiến lược không thể thiếu của nhiều doanh nghiệp hiện nay, với sự phát triển không ngừng nghỉ của thị trường và công nghệ thông tin thì Digital Marketing đang mang đến lợi ích rất lớn cho các doanh nghiệp và có thể trở thành chìa khóa thành công cho doanh nghiệp nếu vận dụng tốt. Nó phát triển và đi kèm với các hình thức Marketing truyền thống khác, nhằm bổ khuyết cho nhau và đem đến những kết quả tốt hơn. Một số ưu điểm, lợi ích vượt trội đáng quan tâm như:

Tính thuận tiện

Digital Marketing

Trong thời đại mà hầu hết mọi thứ đều có thể đươc tìm kiếm trên Google, từ sản phẩm, nơi bán, đánh giá,v.v thì Digital Marketing chính là một chìa khoá quan trọng giúp doanh nghiệp cũng như thương hiệu tìm kiếm khách hàng mục tiêu và tiếp cận họ dễ dàng hơn. Do đó lợi ích đầu tiên của Digital Marketing chính là tính thuận tiện, doanh nghiệp luôn có thể tiếp cận khách hàng mà không bị ảnh hưởng bởi môi trường, thời gian.

Khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm, xem đánh giá, đặt hàng kết bất cứ đâu và bất kỳ thời gian nào mà họ muốn. Đây cũng là một sự thay đổi lớn so với phương pháp Marketing truyền thống vốn có.

Xem thêm: Tab ẩn danh là gì? Tìm hiểu tổng quan về tab ẩn danh

Chi phí khởi điểm thấp

Với các công cụ Marketing truyền thống doanh nghiệp sẽ phải chi nhiều cho các sự kiện, báo đài, truyền hình,… Nhưng đối với Digital Marketing thì các chi phí này lại thấp hơn rất nhiều. Doanh nghiệp có thể bắt đầu triển khai các hoạt động quảng cáo online mà không cần quá bận tâm đến ngân sách.

Digital Marketing

Đặc biệt là chính các doanh nghiệp cũng có thể tự quyết định kế hoạch quảng cáo, phương thức, chi phí cho từng hoạt động,… phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng có thể chủ động lưa chọn các phương thức với mức giá phù hợp với ngân sách của mình.

Ví dụ, doanh nghiệp chạy Google Ads có thể trả chi phí thấp hơn cho Google so với chi phí dự kiến nếu biết lựa chọn giá thầu hợp lý và quan trọng là biết kiểm soát, theo dõi và điều chỉnh tốt các công cụ quảng cáo. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể thu hút và tìm kiếm khách hàng từ rất nhiều kênh khác nhau như việc khuyến khích khách hàng đã dùng ẩn phẩm và đánh giá trên nền tảng của doanh nghiệp, tạo gian hàng trên các nền tảng thương mại điện tử,…

Tiếp cận rộng, sâu và nhanh chóng hơn

Việc triển khai các chiến dịch Digital Marketing sẽ cho phép doanh nghiệp có khả năng kết nối và tiếp cận với khách hàng trên một phạm vi rộng lớn. Từ một chiến dịch tiếp thị, khách hàng mục tiêu và doanh nghiệp có thể nhìn thấy nhau từ bất cứ đâu trên thế giới, không bị giới hạn bởi vị trí địa lý, đồng nghĩa, doanh nghiệp có thể bán hàng đến bất cứ đâu, mặc dù không có cửa hàng trực tiếp ở nơi đó.

Điều này đến từ ứng dụng của Big data, số lượng vô cùng lớn về dữ liệu của người dùng như âm thanh, văn bản, hình ảnh, hồ sơ khách hàng được thu thập bởi các nền tảng quảng cáo trực tuyến (Facebook, Google,…).

Digital Marketing

Trong khi đó chi phí để làm điều này bằng cách sử dụng phương pháp truyền thống khá là đáng kể. Vì vậy, tối ưu hóa các từ khóa tìm kiếm nội dung trong website giúp doanh nghiệp nhận được nhiều giá trị lâu dài, với chi phí bỏ ra tương đối thấp để duy trì thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.

Có bao giờ bạn thấy bất ngờ về việc “Tại sao quảng cáo Facebook của một fanpage nào đó tình cờ hiện trên News Feed – nội dung nằm chính giữa trang chủ Facebook của bạn và trùng hợp rằng đó là thứ mà bạn đang quan tâm hoặc vừa nhắc đến nó với bạn bè không?”.

Đó là bởi thông qua “dấu vết” mà người dùng để lại trên Internet (IP, cookies, trang web đã truy cập, hành vi sử dụng, thiết bị sử dụng, thông tin chủ động khai báo – như cung cấp thông tin cá nhân cho Facebook, Google…) các kênh quảng cáo trực tuyến hoàn toàn có thể giúp bạn tiếp cận tới từng người dùng cụ thể.

Bên cạnh đó, Digital Marketing giúp các thông tin trên website, email hay các kênh mạng xã hội của doanh nghiệp được truyền đi một cách nhanh chóng.

Dễ dàng kiểm soát và đo lường

Việc đo lường hiệu quả của Marketing truyền thống tương đối khó khăn, tuy nhiên, điều này trở nên dễ dàng hơn ở Digital Marketing. Các doanh nghiệp có thể đo lường chính xác được mức độ quan tâm của khách hàng tiềm năng đối với mỗi mẫu quảng cáo đó qua việc đánh giá chính xác số lượt người quan tâm, truy cập quảng cáo, số lượt tìm kiếm doanh nghiệp với từ khóa cụ thể.

Digital Marketing

Bên cạnh đó các nhà quảng cáo còn tính được chi phí quảng cáo theo ngày đăng, vị trí . Bằng phương pháp này, các doanh nghiệp có thể kiểm soát ngân sách quảng cáo của mình một cách tối đa, thay đổi hay điều chỉnh kịp thời chiến dịch marketing.

Thậm chí những công cụ này còn đo lường được hướng đi của người dùng như họ đến website của doanh nghiệp qua nguồn nào: trang Facebook hay tự tìm kiếm trên Google, họ được điều hướng đến đâu trong website của bạn, ở lại website của bạn bao lâu, nội dung họ đọc trên website của bạn. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tùy chỉnh linh hoạt các chiến dịch Digital Marketing sao cho phù hợp với ngân sách và mục tiêu cụ thể được đặt ra.

Ngoài ra những công cụ này còn đo lường được độ chuyển đổi từ độc giả sang khách hàng bằng những thông số cụ thể, ngay cả khi lượng khách hàng tiềm năng bị giảm sút qua từng bước chúng ta cũng có thể thống kê để tìm ra quảng cáo cần phải tối ưu thêm ở khâu nào.

Việc đo lường hiệu quả kinh doanh cũng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn, các doanh nghiệp có thể tính toán được số tiền lãi thu về trên mỗi sản phẩm được bán ra sau khi trừ đi chi phí sản xuất, chi phí quảng cáo và các chi phí khác. Việc đo lường hiệu quả kinh doanh, tính toán chi phí, doanh thu, lợi nhuận trên mỗi sản phẩm đơn giản và hiệu quả hơn là ưu điểm mà Marketing truyền thống khó khăn để làm được.

Nếu doanh nghiệp của bạn muốn tạo cho mình một website chuyên nghiệp, chuẩn SEO. Hãy tham khảo dịch vụ của chúng tôi, đơn vị thiết kế website cao cấp, chuyên nghiệp.

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Digital MarketingNhờ môi trường Internet mà việc trao đổi, trò chuyện với khách hàng và doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn. Thông qua quá trình tương tác các doanh nghiệp có thể thu thập các ý kiến, vấn đề về sản phẩm cũng như mong muốn cải thiện của khách hàng để có sự thay đổi phù hợp hơn.

Doanh nghiệp có thể gửi mail xác nhận việc mua hàng và hỏi về mức độ hài lòng của khách hàng, bên cạnh đó là các chương trình khuyến mãi, ưu đãi nhằm kích thích việc mua hàng của khách hàng dựa trên sự phân tích, đánh giá về sản phẩm đã mua trước đó và lĩnh vực mà khách hàng quan tâm.

Điều này còn giúp doanh nghiệp có được một lương data tương đối lớn khi thống kê, phân tích các hoạt động mua hàng và lĩnh vực khách hàng quan tâm để có sự điều chỉnh các chính sách marketing và kích cầu tiêu dùng phù hợp hơn. Việc giữ chân khách hàng cũ sẽ dễ dàng hơn là tìm kiếm khách hàng mới.

Nhắm chọn khách hàng mục tiêu hiệu quả

Digital Marketing

Nếu đối với các phương thức Marketing truyền thống thì việc tìm ra khách hàng mục tiêu và đánh giá điều này là không dễ dàng thì Digital Marketing lại đang làm rất tốt điều đó.

Dựa trên các số liệu, báo cáo, phân tích từ Google, Facebook,… nơi có khả năng tiếp cận và thu thập thông tin từ số lượng người dùng cực lớn. Tất cả các công cụ tìm kiếm và nền tảng kênh xã hội đều cung cấp những lựa chọn về nhân khẩu học (như giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, địa chỉ vùng miền…), về thói quen mua sắm, sở thích và hành vi cụ thể của hàng triệu người dùng.

Ví dụ khi bạn dự định chạy quảng cáo trên Facebook, Facebook sẽ hỏi đối tượng khách hàng bạn muốn tiếp cận trong chiến dịch quảng cáo này với những tiêu chí tiêu biểu như: địa điểm, tuổi, giới tính, ngôn ngữ, sở thích, hành vi và rất nhiều lựa chọn khác để xác định tệp khách hàng tối đa mà quảng cáo có thể tiếp cận đến.

Việc chọn đúng khách hàng mục tiêu sẽ giúp tăng hiệu quả Marketing,tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn và có thể điều chỉnh kế hoạch marketing phù hơp, đồng thời tối ưu chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra nhưng vẫn đạt được mục tiêu mong muốn.

Nhìn chung, Digital Marketing là một trong những cách tiếp thị phổ biến và hầu như được nhiều doanh nghiệp và các cá nhân kinh doanh online ngày nay sử dụng vì nó đem đến cho chúng ra nhiều lợi ích.

Nó tạo ra một sân chơi bình đẳng cho bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể cạnh tranh với đối thủ của mình dù quy mô lớn hay nhỏ nhằm quảng bá sản phẩm tới khách hàng, loại bỏ các rào cản về địa lý, chi phí khởi điểm, kỹ thuật chuyên sâu, đồng thời giúp cho quá trình quảng bá sản phẩm hiệu quả hơn nhiều lần nhờ việc phân vùng chuẩn khách hàng mục tiêu, từ đó doanh nghiệp có thể đánh giá kết quả công việc được thuận lợi và chính xác hơn.

Môi trường hoạt động Digital Marketing

Đối với bất kỳ chiến dịch Digital Marketing nào thì việc phân tích môi trường và nghiên cứu các phương pháp Marketing luôn là điều rất quan trọng, bởi nhiều sự biệt nhỏ có thể tạo thành sự thay đổi lớn. Do đó việc phân tích môi trường sẽ giúp doanh nghiệp có kế hoạch phù hợp và tiếp cận được khách hàng mục tiêu tốt hơn.

Digital Marketing

Các yếu tố của môi trường hoạt động Digital Marketing

Các yếu tố môi trường hoạt động Digital Marketing mà người làm Marketing cần chú ý đến là môi trường vĩ mô, môi trường vi mô và môi trường nội bộ doanh nghiệp, sản phẩm. Khi hoàn tất việc phân tích này doanh nghiệp sẽ tìm ra được SWOT(điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức) của chính mình. Từ đó đưa ra các chính sách, mục tiêu phù hợp và hiệu quả cho mình.

Môi trường vi mô

 

Digital Marketing

 

Đối với môi trường vi mô thì các yếu tố cần được quan tâm sẽ liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp, thương hiệu và các tác động ngoại lực. Có thể kể đến một số yếu tố như: thông tin và khả năng của nhà cung cấp, đối tác, đối thủ cạnh tranh, phân khúc thị trường, khách hàng mục tiêu, sự quan tâm của đại chúng,…các yếu tố này giúp doanh nghiệp đánh giá sản phẩm và mức độ phù hợp với thị trường.

Môi trường vĩ mô

Digital Marketing

Môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến hoạt động Digital Marketing được cấu thành từ các lực lượng tác động tới môi trường chung của toàn ngành và sẽ không ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp. Thông thường, môi trường vĩ mô bao gồm 5 thành phần: nhân khẩu học, kinh tế, công nghệ, văn hóa xã hội, pháp lý chính trị.

Nội bộ doanh nghiệp

Digital Marketing

Môi trường nội bộ doanh nghiệp cấu thành từ các yếu tố bên trong của tổ chức, các lực lượng có ảnh hưởng đến các hoạt động Digital Marketing, cụ thể bao gồm nguồn nhân lực, ngân sách doanh nghiệp, công nghệ, chiến lược kinh doanh, lịch sử hình thành, văn hóa doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh,… Doanh nghiệp cần xác định rõ, đâu là yếu tố không thể thay đổi và không thể thay đổi, đồng thời xem xét việc lựa chọn các yếu tố phù hợp để đưa vào chiến lược Marketing, đâu là điểm yếu, điểm mạnh để phát triển. Điều này giúp doanh

Hành trình khách hàng trong Digital Marketing

Digital Marketing

Hành trình khách hàng là một công cụ trực quan diễn tả quy trình khách hàng tương tác với doanh nghiệp để đi đến mục tiêu cuối cùng: khách mua hàng hoặc gia tăng nhận biết về thương hiệu. Hành trình khách hàng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược Digital Marketing, cụ thể:

  • Hành trình khách hàng giúp đo lường mức độ hiệu quả, mức độ tương tác của khách hàng trong chiến dịch Digital Marketing
  • Thiết kế chiến lược Digital Marketing sẽ được cải thiện từng bước để phù hợp hơn trong quá trình mua hàng
  • Phát hiện thiếu sót của chiến lược Digital Marketing sẵn sàng điều chỉnh phù hợp dựa trên dữ liệu và phản hồi của khách hàng
  • Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai kế hoạch Digital Marketing tiết kiệm chi phí và đúng đắn

Các bước xây dựng chiến lược Digital Marketing hiệu quả

Bất cứ chiến lược Digital Marketing nào cũng cần có được xây dựng từng bước và nghiên cứu cụ thể. Một chiến lược thành công sẽ giúp doanh nghiệp phát triển tốt nhưng đồng thời nếu làm không tốt nó sẽ biến thành con dao hai lưỡi làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Và sau đây là các bước để xây dựng một chiến lưc Digital Marketing cụ thể.

Nghiên cứu thị trường

Digital Marketing

Về ngành thì tìm hiểu tình hình cung cầu, mức giá các phân khúc của sản phẩm

Về đối thủ (trực tiếp và gián tiếp):

  • Phân tích các yếu tố quan trọng như thông điệp truyền thông, chiến lược giá, khách hàng mục tiêu để giúp hiểu cách truyền thông của các đối thủ cạnh tranh.

  • Từ những dữ liệu đó, có thể xác định được các lợi thế cạnh tranh cần truyền thông của doanh nghiệp.

Bước đầu tiên này rất quan trọng để xác định vị thế của doanh nghiệp đang ở đâu và đối thủ có ưu nhược điểm gì để có thể đi đến những bước tiếp theo, biết người biết ta trăm trận trăm thắng.

Phân tích sản phẩm

Phân tích toàn diện các khía cạnh của sản phẩm (sự khác biệt, mức giá, chất lượng và phản hồi của người tiêu dùng…) từ đó rút ra được điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm. Đánh giá một cách khách quan, trung thành và dưới cái nhìn và cảm nhận của khách hàng mà mình hướng tới.

Khách hàng mục tiêu

Digital Marketing

Sử dụng các công cụ từ Facebook, Google để xác định các tệp khách hàng tiềm năng, bằng cách kết hợp các tiêu chí: theo phạm vi (tỉnh, thành phố), độ tuổi, nghề nghiệp, sở thích, các hành vi phù hợp…Một khi xác định được tệp khách thì ta sẽ dễ dàng lựa chọn nội dung truyền tải hơn.

Thông điệp truyền thông

Digital Marketing

  • Dựa trên kết quả của nghiên cứu về thị trường và phân tích sản phẩm, doanh nghiệp sẽ tạo ra thông điệp truyền thông chính và các thông điệp phụ.

  • Thông điệp truyền thông chính sẽ là thông điệp gắn liền với thương hiệu trong từng giai đoạn hoặc chiến dịch. Song song đó doanh nghiệp sẽ tạo ra các thông điệp phụ để phù hợp với mục tiêu (tăng tương tác hoặc bán hàng) của từng kênh: Facebook, Google, Zalo, Instagram…

Chọn kênh và chiến lược kênh

Mỗi kênh Digital marketing sở hữu một lợi thế riêng, việc lên chiến lược phù hợp cho từng kênh được coi là một trong những phần quan trọng của một chiến lược Marketing hiệu quả.

Đầu tiên cần xác định vai trò của từng kênh trong quá trình truyền thông và sự liên kết giữa các kênh. Sau đó cần chọn dạng Ads phù hợp của từng kênh, cách sử dụng từng dạng Ads, lên lộ trình triển khai và cài đặt tracking theo dõi để đo lường KPI và tối ưu hiệu quả.

Digital Marketing

Phân bổ ngân sách và kết quả dự kiến:

  • Sau khi xác định được vai trò và chiến lược triển khai của từng kênh, cần phân bổ tỷ lệ ngân sách của mỗi kênh dựa trên ngân sách tổng quan.

  • Sau đó, ngân sách sẽ được phân nhỏ chi tiết xuống theo từng campaign cần triển khai, nhóm khách hàng mục tiêu và loại quảng cáo để có được một bảng ngân sách chi tiết.

  • Tiếp theo, cần xác định được cụ thể KPI của từng kênh, các số liệu này sẽ được thể hiện trong bảng Kết quả dự kiến. KPI sẽ được đưa ra dựa vào nhiều yếu tố, bao gồm: đặc điểm kênh quảng cáo; sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp; benchmark của thị trường và dữ liệu lịch sử trước đó của các ngành tương tự từ OTM.

Hoạch định lộ trình triển khai

Digital Marketing

Cần có một lộ trình triển khai các đầu việc và deadline cụ thể, bao gồm luôn các việc có liên quan đến những team như IT – Technical, Design, Sale – Merchandising để doanh nghiệp có được bức tranh tổng quan các công việc cần thực hiện.

Đo lường hiệu quả của chiến dịch

Nhiệm vụ cốt lõi của các chiến lược Digital Marketing là tăng nhận diện thương hiệu và kiếm được nhiều contacts từ khách hàng để chuyển hóa thành doanh thu thực tế.

Để xác định được sự hiệu quả của chiến dịch, bạn có thể chia nhỏ ra thành từng yếu tố như: số mẫu về thực tế, kết quả chuyển đổi, thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, lượng follow trên mạng xã hội,… Việc thống kê này sẽ giúp bạn biết được phần nào đã làm tốt và phần nào chưa để cải thiện hơn.

Các công cụ truyền thông tương tác trên Digital Marketing

Phương tiện truyền thông tương tác sẽ giúp kết nối được nhiều người hơn mà không có các rào cản về địa lý, không gian, thời gian, việc phổ biến rộng rãi đến công chúng rất quan trọng. Do đó đây là một yếu tố rất cần được quan tâm khi thực hiện các chiến lược Digital Marketing.

Digital Marketing

Phương tiện truyền thông tương tác là một phương thức giao tiếp trong đó đầu ra của chương trình phụ thuộc vào đầu vào của người dùng. Và lần lượt, đầu vào của người dùng ảnh hưởng đến đầu ra của chương trình.

Nói một cách đơn giản, nó đề cập đến những cách khác nhau, trong đó mọi người xử lí và chia sẻ thông tin, hoặc giao tiếp với nhau như thế nào. Phương tiện tương tác cho phép mọi người kết nối với những người khác, cho dù đó là người hoặc tổ chức, khiến họ trở thành những người tham gia tích cực vào phương tiện truyền thông mà họ sử dụng. Tức là sự tương tác 2 chiều. Giúp khách hàng có những đánh giá, phản hồi trực quan và doanh nghiệp có thể nhanh chóng tiếp thu đồng thời đưa ra phương án cải thiện phù hợp để thu hút khách hàng.

Digital Marketing

Hiểu rõ về các công cụ truyền thông trong Digital Marketing là điều cực kỳ quan trọng vì trong xuyên suốt cả một chiến lược Marketing chúng ta cần vận dụng rất nhiều yếu tố sao cho phù hợp với cả doanh nghiệp và khách hàng một cách linh hoạt, hiệu quả. Các công cụ này bao gồm:

Search Engine Marketing & SEO Digital Marketing

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), là một quy trình nâng cao thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm giúp người dùng có thể tìm thấy trang web dễ dàng hơn trên bảng kết quả tìm kiếm.

SEO mang đến nhiều lợi ích trong Digital Marketing, có thể kể đến như:

  • Tận dụng lưu lượng truy cập mà không mất phí
  • Gia tăng độ nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả
  • Tăng trải nghiệm của người dùng trên website
  • Tối ưu chi phí tiếp cận khách hàng hơn

Quảng cáo tương tác

Quảng cáo tương tác là các hoạt động tiếp thị nhắm đến người tiêu dùng qua nền tảng Internet, thu hút các lượt comment, like, share, click, xem video,… Từ đó giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi, mục đích cuối cùng là tạo ra doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.

Social Media

Digital Marketing

Social Media hiểu đơn giản là các công cụ truyền thông trong Digital Marketing được sử dụng trên các nền tảng mạng xã hội nhằm tiếp cận, xây dựng mối quan hệ và tương tác với người dùng thông qua các thiết bị công nghệ. Doanh nghiệp sử dụng Social Media để tìm kiếm, tiếp cận khách hàng mục tiêu, tiếp thị sản phẩm của mình và thu được các phản hồi cũng như đánh giá từ những người tiêu dùng có thể đo lường được. Các kênh Social Media có độ phổ biến rộng rãi hiện nay như Facebook, Youtube, Instagram, Twitter,… Bên cạnh đó, Social Media còn đóng vai trò xây dựng liên kết, hỗ trợ cho việc thực hiện SEO.

Viral Marketing

Digital Marketing

Viral Marketing hay Marketing lan truyền là hoạt động xây dựng chiến lược truyền thông với mục đích tác động đến các hàng vi chia sẻ, lan truyền nội dung, thông điệp từ người này sang người khác một cách nhanh chóng. Hướng tới việc tạo sự bùng nổ thông tin và đạt được sự biết đến rộng rãi của công chúng.

Online PR

PR Online là hoạt động PR trên Internet sử dụng các kênh trực tuyến, bao gồm các blog, công cụ tìm kiếm, chủ đề thảo luận, diễn đàn, các mạng xã hội và công cụ truyền thông trực tuyến khác. Với sự phát triển của công nghệ thông tin như ngày nay, khi mà hầu như mọi người đều có thể tiếp cận thông tin từ internet thì việc PR Online chính là một công cụ đắc lực cho doanh nghiệp. Công chúng sẽ tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, thân thiện hơn, có thể xây dựng đa dạng chủ đề để thu hút công chúng và đồng thời chi phí ở mức thấp.

Email Marketing

Digital Marketing

Email Marketing là việc doanh nghiệp sử dụng thư điện tử (Email) để đưa các thông tin bán hàng, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm,… đến đối tượng khách hàng tiềm năng. Email Marketing tiết kiệm chi phí, thời gian, giúp xây dựng thương hiệu, lòng tin và mối quan hệ với khách hàng. Đồng thời, các chiến dịch Email Marketing có thể đo lường, đánh giá hiệu quả để có sự điều chỉnh một cách phù hợp.

Mobile Marketing

Digital Marketing

Mobile Marketing là công cụ giúp các mẫu quảng cáo, tiếp thị của doanh nghiệp được hiển thị qua các thiết bị smartphone, tablets,… Giống như các kênh tiếp thị khác, mobile marketing sẽ có nhiều hình thức và hiển thị theo nhiều cách khác nhau phù hợp cho mỗi thiết bị, đối tượng và nhu cầu của khách hàng.

Telemarketing

Telemarketing là một dịch vụ của giúp doanh nghiệp tạo ra nhu cầu cho khách hàng, thu thập thông tin, thu thập phản hồi, tạo ra những cơ hội bán hàng hoặc bán hàng bằng điện thoại. Telemarketing giúp tìm ra khách hàng tiềm năng, truyền thông tin đến đúng đối tượng với đúng sản phẩm mà họ cần. Đây là bước đệm để khách hàng biết về công ty và tìm hiểu, tương tác trực tiếp với công ty. Và từ đó thúc đẩy đến hành động mua hàng.

SMS & Brand Name Marketing

Digital Marketing

SMS Brand Name (Tin nhắn thương hiệu) là dịch vụ gửi tin nhắn hàng loạt, cho phép các doanh nghiệp gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng hoặc quảng bá đến hàng trăm hàng ngàn người trong khoảng thời gian ngắn. Đặc biệt là thương hiệu của khách hàng sẽ hiển thị ở mục người gửi chứ không phải hiển thị số điện thoại. Giúp nhiều khách hàng tiếp cận và ghi nhớ thương hiệu hơn.

Cách đo lường và đánh giá hoạt động Digital Marketing

Trong một chiến dịch Digital Marketing bao gồm nhiều hoạt động và nhiều bước như chuyển đổi công chúng thành khách hàng, hoặc tăng độ nhận diện thương hiệu, xây dựng thương hiệu và mối quan hệ với khách hàng,… Do đó,việc đo lường và đánh giá hiệu quả của các hoạt động Digital Marketing là vô cùng cần thiết, giúp doanh nghiệp nhận thức và điều chỉnh các hoạt động, xác định công cụ phù hợp với xu hướng thị trường, hành vi khách hàng trong chiến dịch Marketing. Việc đo lường và đánh giá hiệu quả Digital Marketing cũng cần được xây dựng chiến lược cụ thể trên mỗi kênh và mỗi chiến dịch. Việc tách bạch này sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng biết được chiến lược và công cụ nào mang lại hiểu quả và phần nào kém hiệu quả.

ROI

Digital Marketing

ROI là chỉ số giúp doanh nghiệp biết được tỉ lệ doanh thu bán hàng tạo ra từ chiến dịch Digital Marketing so với ngân sách mà doanh nghiệp đã bỏ ra cho chiến dịch đó. Cụ thể, chỉ số ROI được tính bằng công thức: Doanh thu bán hàng/Ngân sách đã chi. Đây là chỉ số được sử dụng nhiều nhất trong việc đánh giá hiệu quả.

CPW

CPW là chi phí cho mỗi đơn hàng mà doanh nghiệp bỏ ra. Công thức tính CPW: Ngân sách đã chi/Số đơn hàng.

CPL

Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng (CPL) là chỉ số giúp đi lường hiệu quả của chiến dịch Digital Marketing, tập trung vào lượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp thu được các chiến dịch này.

Conversion Rate

Digital Marketing

Tỉ lệ chuyển đổi (Conversion Rate) cũng là một trong những chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của chiến dịch Digital Marketing. Hiểu một cách đơn giản, Conversion Rate phản ánh tỉ lệ hoàn thành một mục tiêu của hoạt động Digital Marketing.

Incremental Sales

Digital Marketing

Incremental Sales được hiểu là lượng doanh thu tăng dần. Chỉ số này cho thấy các hoạt động Digital Marketing của doanh nghiệp có hiệu quả hay không, tác động như thế nào đến doanh số của doanh nghiệp.

Học Digital Marketing ra là những gì?

Chuyên viên marketing digital

Công việc này yêu cầu bạn có khả năng lập kế hoạch marketing, quảng cáo, xây dựng chiến lược và thực hiện các chiến dịch trực tuyến để tăng doanh số bán hàng cho công ty.

Chuyên viên SEO

Bạn có thể trở thành chuyên gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để tăng cường hiệu quả của các trang web, bài viết blog, video, hay nội dung khác trên trang web.

Chuyên viên quảng cáo

Công việc này yêu cầu bạn thiết lập, quản lý và tối ưu các chiến dịch quảng cáo trực tuyến trên các nền tảng quảng cáo như Google Ads, Facebook Ads hay các mạng quảng cáo khác.

Chuyên viên xây dựng thương hiệu

Bạn có thể trở thành chuyên viên xây dựng thương hiệu trực tuyến cho các doanh nghiệp. Công việc này bao gồm tạo nội dung, quảng bá, tương tác với khách hàng và quản lý hình ảnh thương hiệu trên mạng xã hội.

Chuyên viên Email marketing

Bạn có thể giúp các doanh nghiệp thiết lập và triển khai các chiến dịch email marketing để tăng cường mối quan hệ với khách hàng hiện có và thu hút khách hàng tiềm năng.

Chuyên viên nghiên cứu thị trường

Bạn có thể trở thành chuyên viên nghiên cứu thị trường để đo lường hiệu quả của các chiến dịch trực tuyến và đề xuất các phương án cải tiến.

Nhà sản xuất nội dung

Bạn có thể trở thành nhà sản xuất nội dung để tạo ra nội dung chất lượng và thu hút sự chú ý của người đọc, người xem hoặc người nghe.

 

6 Chiến dịch Digital Marketing thành công

Các chiến dịch Digital Marketing sử dụng rât nhiều các định dạng khác nhau để bắt kịp với xu hướng cũng như kể các câu chuyện đầy lôi cuốn. Các chủ đề sáng tạo giúp thông điệp về sản phẩm và thương hiệu của các doanh nghiệp được truyền tải một cách mạnh mẽ.

Dưới đây là 6 ví dụ vô cùng độc đáo mà bạn có thể tham khảo

Hài Hước – Gucci

Chiến dịch tháng 3 của Gucci là một ví dụ hoàn hảo về việc bắt kịp các xu hướng mới nhất để làm nên thành công. Ở trong chiến dịch này, Gucci tập trung vào tăng nhận diện thương hiệu ở đối tượng người trẻ tuổi hơn so với những người thực chất có thể chi trả cho sản phẩm của họ.

Digital Marketing

Chiến dịch này được thực hiện chủ yếu trên Instagram, sử dụng hashtag #TFWGucci (That Feeling When Gucci), để công kích lại một hình ảnh chế liên quan tới chính sản phẩm của Gucci, cũng bắt đầu bằng câu nói“that feeling when …”

Bằng việc bắt chiếc các hình meme, Gucci đã tạo được một xu hướng lan tỏa mạnh mẽ trên Internet, mà liên quan trực tiếp tới khách hàng mục tiêu của họ. Các bức ảnh này để nhận được 2 triệu likes và hơn 21000 bình luận trên Instagram. Mỗi bài đăng có lượng likes trung bình khoảng 67,000 và 768 lượt bình luận.

Chính trị – New York Times

Chiến dịch này xuất hiện trên rất nhiều nền tảng định dạng truyền thông, TV, in ấn, bảng hiệu ngoài trời, trên mạng xã hội và email marketing. Đoạn clip quảng cáo là hàng loạt các câu khẳng định nhấn mạnh, bắt đầu bằng “The truth is …-sự thật là” bao gồm cả trích dẫn câu nói của tổng thống Donald Trump: “The truth is the media is dishonest – Sự thật là truyền thông không trung thực”

Digital Marketing

The New York Times phát sóng quảng cáo này trên TV trong suốt giải thưởng Academy Awards vào tháng 2, tập trung vào những người của đảng Tự Do mà sẽ dễ hiểu được thông điệp của họ nhất. Nó đã tạo lên thành công vang đôi khi thu hút tới 15 triệu lượt xem từ khi lên sóng đầu tiên. Sau đó nó tiếp tục được lan tỏa trên khắp Facebook và Twitter như một hiện tượng viral.

Chiến dịch này là một ví dụ xuất sắc về sử dụng các sự kiện để tạo ra cảm giác khẩn cấp và thu hút tương tác của khách hàng. Có thể nói rằng nó đã trở thành trends trong một khoảng thời gian đó.

Sự hiểu biết – Worldwide Breast Cancer

Với hashtag #KnowYourLemons, chiến dịch digital marketing này được thiết kế để giúp mọi người nhận ra các dấu hiệu của ung thư vú trên Facebook. Qua đó nhận mạnh hiệu quả của sử dụng chanh hàng ngày có thể giải quyết các triệu chứng của ung thu vú.

Digital Marketing

Quảng cáo cũng đồng thời cho biết, cục u không chỉ là dấu hiệu duy nhất cho căn bệnh ung thư của phụ nữ này. Bằng hình ảnh, chiến dịch đã đem lại 12 dấu hiệu hoàn toàn khác nhau của bệnh, cũng như sử dụng yếu tố hài hước để đưa ra các nội dung giúp phụ nữ vượt qua nỗi sợ hãi việc kiểm tra ngực của mình hàng ngày.

Trong tháng 2, chiến dịch đã tiếp cận tới 7.3 triệu người chỉ với 3 bài đăng trên Facebook. Một chiến dịch thành công và đầy ý nghĩa phải không nào.

Tức Thời – Airbnb

Ý tưởng của Airbnb là sản xuất đoạn video để cho thấy sự ủng hộ của họ với mọi người từ nhiều nơi khác nhau với xuất phát điểm khác nhau. Quảng cáo được phát trên sóng TV trong giải Superbowl của Mỹ, ngay sau vài ngày mà tổng thống Trump đưa ra luật cấm nhập cảnh.

Digital Marketing

Mặc dù chính trị là yếu tố khá nhạy cảm, Airbnb đã thành công trong việc bắt kịp chủ đề nóng này, để tăng độ nhận diện của thương hiệu Airbnb. Quảng cáo đạt 5 triệu lượt xem trong tháng đầu tiên trên Youtube, và 100,000 lượt xem trên Instagram.

Hashtag được sử dụng bởi các người nổi tiếng và chính trị gia như Joe Montana-Huyền thoại bóng bầu dục của Mỹ,  David Miliband-cựu thư kí bộ lao động, cũng như cựu thư kí bang John Kerry.

Đa kênh và thực tế ảo – Ted Baker

Ted Baker sử dụng cách tiếp cận đa kênh để làm mới thương hiệu cũng như tạo ra sự hấp dẫn thu hút đối với những người theo dõi họ. Họ đã làm được điều này bằng việc sản xuất một sitcom mang tên ‘Keeping up with the Bakers’, được phát xuyên suốt trong phần stories của Instagram trong xuyên suốt 8 ngày.

Digital Marketing

Bộ phim sitcom kể về câu chuyện của gia đình Baker, với nội dung sáng tạo và rất lôi cuốn. 55% người dân Mỹ từ 18-29 sử dụng Instagram, và 28% từ 30-49 tuổi, Ted Baker đã tạo nên thành công rực rỡ khi thu hút được đối tượng khách hàng trẻ thông qua bộ phim này. Chỉ tính riêng trailer thôi cũng đã được xem tới hơn 1.9 triệu người và 19,000 lượt thích trên mạng xã hội.

Áp dụng nền tảng công nghệ video 360 độ và thực tế ảo, người xem có thể trực tiếp tham gia vào thế giới của nhân vật Baker.

Empowerment – Be The Guy

Be The Match, một tổ chức phi lợi nhuận về vấn đề hiến tủy ở xương, đã gặp một vấn đề khá bức thiết đó là, họ đang thiếu đi đối tượng hiến tủy từ 18-24 tuổi.

Digital Marketing

Trong khi các chiến dịch marketing của tổ chức phi lợi nhuận khác thường tập trung vào hình ảnh bệnh nhân, thì ngược lại, chiến dịch này có cách tiếp cận hoàn toàn khác. Họ đưa hình ảnh của một người đàn ông có thể giúp cứu sống nhiều người khác. Chiến dịch này được chạy trên Reddit và Twitch, với các banner quảng cáo và ảnh gif hỗ trợ.

Thông điệp của chiến dịch hướng tới khích lệ, cổ vũ hơn là nhấn mạnh yếu tố cảm xúc của người xem. Kết quả là, tổ chức này đã thu hút 17,974 lượt hiến tặng từ nam giới có độ tuổi từ 18-24, tăng 280%. Trên Online lượng traffic tăng 970%, đạt hơn 212 triệu lượt tương tác.

Điều chúng ta có thể học hỏi được qua các chiến dịch digital marketing trên là thấu hiểu rõ người xem cũng như luôn bắt kịp các trend mới nhất sẽ cho bạn thêm nhiều cơ hội phát triển brand của mình.

Lưu ý khi thực hiện chiến lược Digital Marketing

Digital Marketing

Một website vận hành tốt là chưa đủ

Có được một website vận hành tốt là khởi đầu hoàn hảo cho thành công về digital marketing, tuy nhiên điều đó không bao giờ là đủ. Sự hiện diện Website của bạn cần phải hấp dẫn, thích hợp và chứa nhiều nội dung có chất lượng hướng đến khách hàng.

Để có một kế hoạch digital marketing hiệu quả tại chỗ, bạn cần phải thường xuyên cập nhật mới trang của mình và tìm cách để những khách hàng mục tiêu ghé thăm nó. Điều này có nghĩa là chúng ta phải tạo nhiều nội dung có giá trị ở những nơi khác chứ không chỉ đơn thuần ở website của chính mình.

Social Media là Owned Media

Digital Marketing

Có lẽ bạn không nhận ra rằng chúng ta không sở hữu tài khoản mạng xã hội của mình mà chính những người tạo ra nền tảng này mới là chủ sở hữu của chúng. Vậy nên họ sẽ là người quyết định cách thức và tần suất khách hàng mục tiêu có thể nhìn thấy những cập nhật trên mạng xã hội của chúng ta.

Mọi người có thể sẽ ghét nội dung của bạn

Đừng ngại thử những thứ mới mẻ và mạo hiểm theo nhiều hướng khác nhau vì sợ sự bác bỏ từ phía công chúng. Miễn bạn có một sứ mệnh rõ ràng là tập trung vào những giá trị mà khách hàng mong muốn nhận được và bắt đầu với mục tiêu là đo lường sự tương tác của họ, bạn sẽ học được nhiều điều tuyệt vời từ các cuộc thí nghiệm mà bạn tiến hành. Biết đâu một sự mạo hiểm lại mang đem đến một sự thành công không tưởng.

Công chúng yêu thích nội dung của bạn do đâu?

Tìm hiểu khách hàng là tìm hiểu những gì? Bạn cần tìm hiểu những đối tượng khách hàng có nhu cầu với sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Hiểu được điều công chúng thích và không thích sẽ giúp cải thiện các nội dung sau này của thương hiệu.

Digital Marketing

Ngay cả khi bạn tin rằng nội dung bạn sản xuất là tuyệt vời, nó không phải lúc nào cũng đưa đến những phản ứng đáng mong đợi từ khán giả. Hãy nhớ rằng chỉ cần nội dung của bạn tạo ra bất kỳ kiểu phản ứng nào từ phía công chúng, kích thích họ tương tác thì bạn đã thành công. Khi bạn đã am hiểu khách hàng, bạn có thể đưa ra được các chiến lược marketing hiện đại tiếp cận hiệu quả cao. Các nội dung sẽ gần sát hoặc phù hợp 100% với nhu cầu, mối quan tâm hay sở thích của khách hàng.

Chúng ta cần phải có mặt trên mọi nền tảng truyền thông xã hội

Digital Marketing

Digital Marketing bao gồm rất nhiều phương tiện khác nhau từ Blog, mạng xã hội cho đến email, website, … đây là một lĩnh vực rộng lớn. Mọi người đi đến những nền tảng khác nhau để tìm kiếm những thứ khác nhau và tùy thuộc vào mỗi nền tảng mà nội dung của bạn có liên quan ít hay nhiều tới nó. Thế nên bạn không cần phải có mặt trên mọi nền tảng truyền thông xã hội mà chỉ cần làm thật tốt trên một số nền tảng chủ lực nhất định.

Xử lý những bình luận tiêu cực

Một phản ứng tiêu cực trong môi trường digital không phải lúc nào cũng xấu. Thái độ ứng xử của bạn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của thương hiệu do đó khi nhận được những phản ứng tiêu cực chúng ta chỉ cần tuân thủ quy tắc “Mom”, hãy lịch sự, nói “cảm ơn” và đối xử với người khác theo cách bạn mong muốn được đối xử. Sau đó bạn sẽ tìm thấy cơ hội từ việc giải quyết những bình luận tiêu cực này.

Chúng ta không thể làm theo đối thủ cạnh tranh một cách mù quáng

Digital Marketing

Nhìn vào kế hoạch digital marketing của đối thủ là nơi tốt để bắt đầu nhưng không phải là một mục tiêu tuyệt vời. Việc làm marketing cần phải cụ thể và phù hợp với riêng doanh nghiệp của bạn nhằm đưa nó dẫn trước đối thủ cạnh tranh chứ không phải ở cùng vị trí với họ. Cách tốt nhất để dẫn đầu là đi xa hơn với chiến lược marketing của bạn, đừng vì không quen với một chiến lược digital marketing cụ thể mà ngại thử nó.

Mong rằng qua bài tổng hợp mà Tmarketing đã giới thiệu trên đây sẽ giúp các bạn nắm bắt được các thông tin bước đầu về Digital Marketing cũng như có những lựa chọn phù hợp nhé.

Xổ số miền Bắc