Định hướng phát triển Du lịch Việt Nam trong giai đoạn tới – Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (ITDR)

Cùng sự nghiệp thay đổi của quốc gia hơn 20 năm qua, ngành Du lịch đã có nhiều tân tiến và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Những chỉ tiêu về khách, thu nhập, tỷ trọng GDP và việc làm đã khẳng định chắc chắn vai trò của ngành Du lịch trong nền kinh tế tài chính quốc dân. Không thể phủ nhận, ngành Du lịch đã góp thêm phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế tài chính, xoá đói, giảm nghèo, bảo vệ phúc lợi xã hội, bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá, bảo vệ môi trường tự nhiên và giữ vững bảo mật an ninh, quốc phòng. Bên cạnh những thành tựu đó, ngành Du lịch còn thể hiện những hạn chế và chưa ổn nhất định ; nhiều khó khăn vất vả, trở ngại vẫn chưa được xử lý thoả đáng ; chưa có bước tăng trưởng cải tiến vượt bậc để khẳng định chắc chắn thực sự là ngành kinh tế tài chính mũi nhọn ; hiệu suất cao tăng trưởng chưa tương ứng với tiềm năng và lợi thế của quốc gia ; tăng trưởng nhưng vẫn chứa đựng nhiều yếu tố thiếu vững chắc .
Xu hướng hội nhập, hợp tác, cạnh tranh đối đầu toàn thế giới, giao lưu lan rộng ra và tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong nền kinh tế tri thức trên quốc tế và khu vực đã và đang tạo những thời cơ đồng thời cũng là thử thách so với tăng trưởng du lịch Việt Nam. Trước toàn cảnh và khuynh hướng đó, định hướng tăng trưởng Du lịch Việt Nam phải phân phối được những nhu yếu mới của thời đại về tính chuyên nghiệp, tính tân tiến, hội nhập và hiệu suất cao đồng thời bảo tồn và phát huy truyền thống dân tộc bản địa, yếu tố truyền thống lịch sử để tăng trưởng bền vững và kiên cố, tương ứng với tiềm năng, lợi thế của quốc gia và cung ứng nhu yếu cạnh tranh đối đầu quốc tế .
Đánh giá của Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch ( ITDR ) về những thành công xuất sắc và hạn chế trong tăng trưởng du lịch thời hạn qua hoàn toàn có thể rút ra bài học kinh nghiệm kinh nghiệm tay nghề định hướng cho quy trình tiến độ tới là : thứ nhất, lấy hiệu suất cao về kinh tế tài chính, văn hóa truyền thống, xã hội và môi trường tự nhiên là tiềm năng tăng trưởng tổng thể và toàn diện ; thứ hai, chất lượng loại sản phẩm và tên thương hiệu là yếu tố quyết định hành động ; thứ ba, doanh nghiệp là động lực chính của quy trình tăng trưởng và thứ tư, phân cấp và link là trọng tâm quản trị .

             Trong giai đoạn tới, Du lịch Việt Nam tiếp tục duy trì quan điểm phát triển bền vững với mục tiêu phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn và có đẳng cấp trong khu vực. Để đạt mục tiêu đó, ngành Du lịch cần đặt trọng tâm vào phát triển du lịch có chất lượng, có thương hiệu, có tính chuyên nghiệp và hiện đại trên cơ sở khai thác tối ưu nguồn lực và lợi thế quốc gia, phát huy tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa và vai trò động lực của các doanh nghiệp.

Đối với tăng trưởng loại sản phẩm và định hướng thị trường cần tập trung chuyên sâu kiến thiết xây dựng mạng lưới hệ thống loại sản phẩm du lịch đặc trưng và chất lượng cao trên cơ sở phát huy giá trị tài nguyên du lịch độc lạ, có thế mạnh nổi trội. Ưu tiên tăng trưởng du lịch biển ; tăng trưởng du lịch văn hóa truyền thống làm nền tảng, tăng trưởng du lịch sinh thái xanh, du lịch xanh, du lịch có nghĩa vụ và trách nhiệm ; link tăng trưởng loại sản phẩm khu vực gắn với những hiên chạy dọc kinh tế tài chính .

             Xác định thị trường mục tiêu với phân đoạn thị trường theo mục đích du lịch và khả năng thanh toán; ưu tiên thu hút khách du lịch có khả năng chi trả cao, có mục đích du lịch thuần tuý, lưu trú dài ngày. Phát triển thị trường nội địa chú trọng khách nghỉ dưỡng, giải trí, lễ hội, mua sắm. Tập trung thu hút thị trường khách quốc tế gần đến từ Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc), Đông Nam Á và Thái bình dương (Singapore, Malaysia, Inđônêxia, Thái Lan, Úc); Tăng cường khai thác thị trường khách cao cấp đến từ Tây Âu (Pháp, Đức, Anh, Hà Lan, Ý, Tây Ban Nha, Scandinavia), Bắc Mỹ (Mỹ, Canada) và Đông Âu (Nga, Ucraina); mở rộng thị trường mới từ Trung Đông.
 

             Phát triển các thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu điểm đến nổi bật để từng bước tạo dựng hình ảnh, thương hiệu cho Du lịch Việt Nam. Trước hết, Nhà nước sẽ tập trung hỗ trợ phát triển các thương hiệu du lịch có tiềm năng như: Saigontourist, Vinpearl Land, Hạ Long, Phú Quốc, Mũi Né, Hội An, Huế, Sapa, Đà Lạt.
Tập trung đẩy mạnh và chuyên nghiệp hóa công tác xúc tiến quảng bá du lịch nhằm vào thị trường mục tiêu theo hướng lấy điểm đến, sản phẩm du lịch và thương hiệu du lịch làm tiêu điểm. Các chương trình, chiến dịch quảng bá được triển khai tập trung vào các nhóm thị trường ưu tiên. Cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia có vai trò chủ đạo trong việc hoạch định chương trình xúc tiến quảng bá quốc gia và huy động các tổ chức, doanh nghiệp chủ động tham gia theo cơ chế “cùng mục tiêu, cùng chia sẻ”
 

            Coi trọng phát triển nguồn nhân lực du lịch đáp ứng yêu cầu về chất lượng, hợp lý về cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo để đảm bảo tính chuyên nghiệp, đủ sức cạnh tranh và hội nhập khu vực, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; tập trung đào tạo nhân lực bậc cao, đội ngũ quản lý trở thành lực lượng “máy cái” để thúc đẩy chuyển giao, đào tạo tại chỗ theo yêu cầu công việc.
 

            Định hướng và tổ chức phát triển du lịch theo vùng lãnh thổ phù hợp với đặc điểm tài nguyên du lịch gắn với vùng kinh tế, vùng văn hoá, vùng địa lý, khí hậu và các hành lang kinh tế. Trong mỗi vùng có các địa bàn trọng điểm du lịch tạo thành các cụm liên kết phát triển mạnh về du lịch. Vùng phát triển du lịch có không gian và quy mô phù hợp, có đặc điểm thuần nhất về tài nguyên, địa lý và hiện trạng phát triển du lịch; tăng cường khai thác yếu tố tương đồng và bổ trợ trong vùng, yếu tố đặc trưng của vùng và liên kết khai thác yếu tố liên vùng để phát triển mạnh sản phẩm đặc thù, tạo các thương hiệu du lịch vùng.
 

Đầu tư tăng trưởng du lịch có trọng tâm, trọng điểm theo định hướng ưu tiên ; liên tục góp vốn đầu tư nâng cao năng lượng và chất lượng đáp ứng du lịch, kiến trúc, triển khai tiếp thị và kiến thiết xây dựng tên thương hiệu du lịch. Các chương trình ưu tiên tập trung chuyên sâu góp vốn đầu tư như :

         (1) Chương trình đầu tư hạ tầng du lịch;

( 2 ) Chương trình tăng trưởng nguồn nhân lực du lịch ;
( 3 ) chương trình thực thi tiếp thị du lịch ,
( 4 ) chương trình tăng trưởng loại sản phẩm và tên thương hiệu du lịch ;
( 5 ) đề án tăng trưởng du lịch biển, hòn đảo và vùng ven biển ;
( 6 ) đề án tăng trưởng du lịch biên giới ;
( 7 ) đề án tăng trưởng du lịch hội đồng, du lịch sinh thái xanh ;

         (8) chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu trong ngành du lịch,

( 9 ) Quy hoạch toàn diện và tổng thể tăng trưởng du lịch cả nước, quy hoạch tăng trưởng du lịch theo vùng và khu du lịch vương quốc ;
( 10 ) chương trình tìm hiểu, nhìn nhận, phân loại và thiết kế xây dựng cơ sở tài liệu về tài nguyên du lịch và thông tin tài khoản vệ tinh du lịch .

             Để hiện thực hóa những định hướng phát triển nêu trên cần có giải pháp triệt để từ phía Nhà nước, trước hết cần hoàn thiện cơ chế, chính sách theo hướng khuyến khích phát triển; tăng cường hợp tác giữa khu vực công và khu vực tư nhân, phân cấp mạnh về cơ sở, khai thác tốt tính chủ động, năng động của doanh nghiệp với vai trò kết nối của hội nghề nghiệp; tăng cường kiểm soát chất lượng, bảo vệ và tôn vinh thương hiệu; huy động tối đa nguồn lực về tài nguyên, tri thức, tài chính trong và ngoài nước, tăng cường hợp tác quốc tế và ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là trong phát triển thương hiệu và xúc tiến quảng bá; tăng cường năng lực và hiệu quả quản lý ở mỗi cấp và liên ngành, liên vùng; nâng cao nhận thức; hình thành những tập đoàn, tổng công ty du lịch đàu tàu, có tiềm lực mạnh, thương hiệu nổi bật./.
 

Source: https://mix166.vn
Category: Khám Phá

Xổ số miền Bắc