Môn Công nghệ trong Chương trình GDPT mới

Trong Chương trình GDPT mới, chương trình GD công nghệ được triển khai từ lớp 3 đến lớp 12, trải qua môn Tin học và Công nghệ ở tiểu học, môn Công nghệ ở trung học cơ sở và THPT. Công nghệ là môn học bắt buộc trong tiến trình GD cơ bản ; là môn học lựa chọn, thuộc nhóm môn Công nghệ và Nghệ thuật trong quy trình tiến độ GD xu thế nghề nghiệp. Những điểm mới của chương trình môn học này được PGS.TS Lê Huy Hoàng – Chủ biên Chương trình môn Công nghệ, Trưởng khoa Sư phạm Kỹ thuật ( Trường ĐHSP TP. Hà Nội ) trao đổi với Báo GD&TĐ .

Thúc đẩy GD STEM, tích hợp GD hướng nghiệp

– Ông hoàn toàn có thể san sẻ những điểm thừa kế và độc lạ của Chương trình mới môn Công nghệ với chương trình hiện hành ?
– Môn Công nghệ trong Chương trình GDPT mới thừa kế nhiều ưu điểm đã được kiểm nghiệm qua thực tiễn của chương trình môn Công nghệ hiện hành, từ quan điểm thiết kế xây dựng và tăng trưởng chương trình môn học đến nội dung môn học và phương pháp, hình thức tổ chức triển khai dạy học .

Bên cạnh đó, Chương trình môn Công nghệ, có một số thay đổi phù hợp với định hướng đổi mới được nêu ra trong Chương trình GDPT tổng thể, với đặc điểm, vai trò và xu thế quốc tế của GD công nghệ. Đó là:

Chương trình tăng trưởng năng lượng : Chương trình môn Công nghệ có rất đầy đủ đặc thù của chương trình GD xu thế tăng trưởng năng lượng, phẩm chất cho HS. Đây là biến hóa bao trùm, có đặc thù chi phối tổng thể và toàn diện tới tiềm năng, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức triển khai dạy học, kiểm tra nhìn nhận của môn học. Chương trình môn học hướng tới hình thành, tăng trưởng năng lượng công nghệ ; góp thêm phần hình thành, tăng trưởng những phẩm chất đa phần, năng lượng chung được xác lập trong Chương trình toàn diện và tổng thể .
Thúc đẩy GD STEM : Chương trình môn Công nghệ gắn với thực tiễn, hướng tới thực thi tiềm năng “ học công nghệ để học tập, thao tác hiệu suất cao trong môi trường tự nhiên công nghệ tại mái ấm gia đình, nhà trường, hội đồng ” ; thôi thúc đổi mới phát minh sáng tạo trải qua việc sắp xếp nội dung phong cách thiết kế kỹ thuật ở cả tiểu học, trung học ; xu thế GD STEM – nghành rất được chăm sóc trong Chương trình GDPT mới .
Tích hợp GD hướng nghiệp : Chương trình môn Công nghệ biểu lộ rõ ràng, không thiếu vai trò giáo dục hướng nghiệp trong dạy học công nghệ. Sự phong phú về nghành nghề dịch vụ kỹ thuật, công nghệ trong nội dung môn Công nghệ cũng mang lại lợi thế của môn học trong việc lồng ghép, tích hợp nội dung GD hướng nghiệp trong môn học trải qua những chủ đề về lựa chọn nghề nghiệp ; những nội dung trình làng về ngành nghề hầu hết thuộc những nghành sản xuất môn Công nghệ đề cập ; những hoạt động giải trí thưởng thức nghề nghiệp qua những mô-đun kỹ thuật, công nghệ tự chọn. Nội dung GD hướng nghiệp được đề cập ở những lớp cuối của tiến trình GD cơ bản và hàng loạt tiến trình GD xu thế nghề nghiệp .
Tiếp cận nghề nghiệp : Ở THPT, chương trình môn Công nghệ chuẩn bị sẵn sàng cho HS lựa chọn nghề nghiệp về kỹ thuật, công nghệ. Tư tưởng của GD công nghệ ở cấp học này trọn vẹn mới so với chương trình hiện hành. Trong tiến trình này, nội dung dạy học tập cho cả hai xu thế công nghiệp và nông nghiệp đều mang tính đại cương, nguyên tắc, cơ bản, cốt lõi và nền tảng cho mỗi nghành, giúp HS tự tin và thành công xuất sắc khi lựa chọn ngành nghề kỹ thuật, công nghệ sau khi kết thúc trung học phổ thông .
Ngoài ra, môn Công nghệ trong Chương trình GDPT mới bảo vệ tinh giản nội dung, phản ánh được ý thức đổi mới và update về phương pháp, hình thức tổ chức triển khai dạy học và kiểm tra nhìn nhận. Những đổi mới nêu trên cùng góp thêm phần triển khai tư tưởng chủ yếu của môn Công nghệ là nhẹ nhàng – mê hoặc – thiết thực .

Lợi thế của môn học

– Môn Công nghệ góp thêm phần hình thành và tăng trưởng năng lượng chung, phẩm chất hầu hết như thế nào, thưa ông ?

– Môn Công nghệ có lợi thế giúp HS phát triển các phẩm chất chủ yếu, đặc biệt là tính chăm chỉ, đức tính trung thực, tinh thần trách nhiệm thông qua những nội dung giáo dục liên quan tới môi trường công nghệ con người đang sống và những tác động của nó; thông qua các hoạt động thực hành, lao động, trải nghiệm nghề nghiệp và môi trường GD ở nhà trường trong mối quan hệ chặt chẽ với gia đình và xã hội.

Trong GD công nghệ, năng lượng tự chủ của HS được biểu lộ trải qua sự tự tin, sử dụng hiệu suất cao những mẫu sản phẩm công nghệ trong mái ấm gia đình, hội đồng, trong học tập, việc làm ; bình tĩnh, giải quyết và xử lý có hiệu suất cao những sự cố kĩ thuật, công nghệ ; ý thức và tránh được những mối đe dọa ( nếu có ) do công nghệ mang lại … Năng lực tự chủ được hình thành, tăng trưởng ở HS trải qua những hoạt động giải trí thực hành thực tế, làm dự án Bất Động Sản, phong cách thiết kế và sản xuất những mẫu sản phẩm công nghệ, sử dụng và nhìn nhận những mẫu sản phẩm công nghệ, bảo vệ bảo đảm an toàn trong quốc tế công nghệ ở mái ấm gia đình, hội đồng, trong học tập, lao động .
Để hình thành, tăng trưởng năng lượng tự học, giáo viên coi trọng việc phát huy tính tích cực, tự lực, dữ thế chủ động của HS, đồng thời chăm sóc tới nguồn học liệu tương hỗ tự học ( đặc biệt quan trọng là học liệu số ), phương pháp, tiến trình tự học và nhìn nhận tác dụng học tập của HS
Năng lực tiếp xúc, hợp tác được bộc lộ qua tiếp xúc công nghệ, một thành phần cốt lõi của năng lượng công nghệ. Việc hình thành và tăng trưởng ở HS năng lượng này được triển khai trải qua dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ, khuyến khích HS trao đổi, trình diễn, san sẻ sáng tạo độc đáo … khi triển khai những dự án Bất Động Sản học tập và sử dụng, nhìn nhận những loại sản phẩm công nghệ được đề cập trong chương trình .
Công nghệ hướng tới tìm tòi, phát minh sáng tạo loại sản phẩm mới, xử lý những yếu tố về kĩ thuật, công nghệ trong thực tiễn nhằm mục đích làm cho đời sống của con người ngày một tốt đẹp hơn. GD công nghệ có nhiều lợi thế trong hình thành, tăng trưởng ở HS năng lượng xử lý yếu tố và phát minh sáng tạo trải qua những hoạt động giải trí tìm tòi, phát minh sáng tạo mẫu sản phẩm mới ; xử lý những yếu tố về kĩ thuật, công nghệ trong thực tiễn. Trong chương trình môn Công nghệ, tư tưởng phong cách thiết kế được nhấn mạnh vấn đề, xuyên suốt từ tiểu học đến trung học phổ thông và được triển khai trải qua những mạch nội dung, thực hành thực tế, thưởng thức từ đơn thuần đến phức tạp là điều kiện kèm theo để hình thành, tăng trưởng năng lượng xử lý yếu tố và phát minh sáng tạo .

Những mạch nội dung chính

– Ông hoàn toàn có thể san sẻ những điểm mới trong nội dung chương trình môn Công nghệ ?
– Chương trình môn Công nghệ mới có 4 mạch nội dung chính gồm : Công nghệ và đời sống ; Lĩnh vực sản xuất đa phần ; Thiết kế và đổi mới công nghệ ; Công nghệ và hướng nghiệp. Trong đó, những mạch 1, 3 và 4 được chú trọng, triển khai xong hơn so với chương trình hiện hành .

Môn Công nghệ ở cấp tiểu học giới thiệu về thế giới kỹ thuật, công nghệ gần gũi thông qua các chủ đề đơn giản về công nghệ và đời sống, một số sản phẩm công nghệ trong gia đình mà HS tiếp xúc hằng ngày, an toàn với công nghệ trong nhà; thiết kế kỹ thuật, công nghệ thông qua các hoạt động thủ công kỹ thuật, lắp ráp các mô hình kỹ thuật đơn giản, trồng và chăm sóc hoa, cây xanh trong môi trường gia đình, nhà trường.

Ở trung học cơ sở, môn Công nghệ đề cập tới tri thức, kiến thức và kỹ năng về công nghệ trong khoanh vùng phạm vi mái ấm gia đình ; những nguyên tắc cơ bản về những quy trình sản xuất hầu hết ; cơ sở khởi đầu về phong cách thiết kế kỹ thuật ; phương pháp lựa chọn nghề cùng với thông tin về những nghề nghiệp thuộc những nghành sản xuất hầu hết trải qua những chủ đề : Công nghệ trong mái ấm gia đình ; nông – lâm nghiệp và thuỷ sản ; công nghiệp và phong cách thiết kế kỹ thuật ; công nghệ và hướng nghiệp .
Nội dung môn Công nghệ trong quy trình tiến độ GD xu thế nghề nghiệp chú trọng tới những kiến thức và kỹ năng tổng quan, đại cương và xu thế nghề về công nghệ thông qua những nội dung về thực chất của công nghệ, vai trò, tác động ảnh hưởng của công nghệ với đời sống xã hội, mối quan hệ giữa công nghệ với những nghành khoa học khác ; những tri thức, năng lượng nền tảng tương thích và liên kết được với những nghành nghề dịch vụ kỹ thuật, công nghệ thuộc một trong hai xu thế công nghiệp và nông nghiệp mà HS lựa chọn sau khi tốt nghiệp .

Trong dạy học công nghệ, có những nội dung cơ bản, cốt lõi, phổ thông tất cả HS đều phải học. Bên cạnh đó, có những nội dung có tính đặc thù, chuyên biệt nhằm đáp ứng nguyện vọng, sở thích của HS, phù hợp với yêu cầu của từng địa phương, vùng miền.
>>> XEM THÊM: Cách tạo đề thi trắc nghiệm môn Công Nghệ lớp 11 học kỳ I
——————————————–
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.
Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.
>>> Nguồn: Môn Công nghệ trong Chương trình GDPT mới

Source: https://mix166.vn
Category: Công Nghệ

Xổ số miền Bắc