Khách Việt bày cách du lịch châu Âu tự túc

Du lịch châu Âu tự túc có thể thú vị và đầy thách thức. Dưới đây là một số gợi ý cho khách Việt khi muốn tự túc du lịch châu Âu:

1. Lên kế hoạch trước:

• Lập kế hoạch chi tiết về điểm đến, thời gian, ngân sách, và hoạt động bạn muốn tham gia.

2. Chuẩn bị hồ sơ và giấy tờ:

• Đảm bảo bạn có hộ chiếu hợp lệ và thị thực (nếu cần) để nhập cảnh tại các quốc gia châu Âu.

3. Tìm kiếm vé máy bay:

• Theo dõi giá vé máy bay và lựa chọn thời điểm mua vé hợp lý để tiết kiệm.

4. Đặt chỗ ở trước:

• Đặt chỗ ở khách sạn hoặc Airbnb trước để đảm bảo có chỗ ở trong những điểm đến bạn định đến.

5. Lên kế hoạch vận chuyển:

• Tìm hiểu về hệ thống giao thông công cộng tại điểm đến và cách di chuyển trong thành phố (xe buýt, tàu điện, tàu hỏa, taxi, Uber, Grab).

6. Thử đồ ăn địa phương:

• Khám phá những món ăn đặc sản của từng quốc gia. Hãy dám thử và tận hưởng hương vị địa phương.

7. Sử dụng ứng dụng du lịch:

• Tải các ứng dụng du lịch như Google Maps, TripAdvisor, và Duolingo (để học tiếng) để giúp bạn dễ dàng di chuyển và tìm thông tin hữu ích.

8. Bảo vệ sức khỏe:

• Mua bảo hiểm du lịch để bảo vệ sức khỏe và tài sản của bạn trong trường hợp xấu nhất xảy ra.

9. Tìm hiểu về văn hóa địa phương:

• Tôn trọng văn hóa và quy tắc ứng xử của quốc gia bạn đang thăm. Điều này bao gồm cách ăn mặc và thể hiện sự tôn trọng khi giao tiếp với người dân địa phương.

10. Bảo quản an toàn:

• Giữ an toàn cho mình bằng cách tránh điều nguy hiểm và bám sát vào quy tắc an toàn của quốc gia bạn đang ở.

11. Học cơ bản về ngôn ngữ:

• Học vài từ và câu cơ bản trong ngôn ngữ địa phương để giúp bạn giao tiếp cơ bản và tạo mối gắn kết với người dân địa phương.

12. Tận hưởng và ghi lại kỷ niệm:

• Hãy tận hưởng hành trình và ghi lại những kỷ niệm đáng nhớ thông qua ảnh, video hoặc nhật ký du lịch.

Nhớ rằng du lịch tự túc đòi hỏi sự tự chủ và sẽ đưa bạn vào tình huống mới mẻ và thách thức. Tuy nhiên, nó cũng là cơ hội tuyệt vời để khám phá và học hỏi về thế giới xung quanh.

Chị Lê Hà ( Đồng Nai ) du lịch châu Âu lần đầu năm năm trước, sau đó quay lại nhiều lần, san sẻ những kinh nghiệm tay nghề đi tự túc .

Đi châu Âu thời điểm nào?

Với tôi, châu Âu khi nào cũng đẹp, ngay cả cuối tháng 11, trời xám xịt, cây cối rụng gần hết lá. Tuy nhiên, tôi tránh mùa cao điểm, vì ngân sách cao mà phải sum sê. Chụp một tấm hình phải chờ đến 30 phút nhưng vẫn không đẹp vì xung quanh toàn người .Bức ảnh này được chị Hà chụp trên đường từ Munich, Đức sang Feldkirch, Áo. Ảnh: NVCC

Với Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, thời gian nên đi là tháng 3 và 9 vì thời tiết thoáng mát. Hà Lan là cuối tháng 3 đến đầu tháng 5 – thời gian vườn hoa Keukenhof nở rộ. Bạn nên đến Pháp vào tháng 7, tháng của hoa oải hương tím ngắt đến cuối chân trời. Với Italy, bạn nên tránh mùa hè đến khoảng chừng tầm tháng 11. Mùa đẹp nhất đến thăm Bắc Âu là tháng 8-10, khi đó hoàn toàn có thể ” săn ” cực quang. Các nước như Đức, Áo, Thụy Sĩ, CH Czech, Hungary … bạn nên đến từ tháng 9 đến đầu tháng 12 để ngắm lá vàng mùa thu và tham gia chợ Giáng sinh. Nếu muốn đi Anh, tháng 7-8 là thời hạn thích hợp vì ngày dài, hơn 22 h trời vẫn sáng và là mùa dâu, cherry …

Nên đặt phòng khách sạn qua đâu?

Ở châu Âu, khách sạn 2-3 sao có vị trí đẹp thường đắt hơn khách sạn 4-5 sao ở xa TT. Đặt khách sạn ở xa giá rẻ hơn, nhưng mất thời hạn chuyển dời và ngân sách đi lại. Thêm nữa vào buổi tối, những nơi ở ngoại ô thường buồn. Do vậy, tôi thường chọn những khách sạn ở gần TT .Một góc phố nhỏ vùng Andalucia, Tây Ban Nha dưới ống kính nữ du khách Việt. Theo quan điểm của chị Hà, đi tour châu Âu 8-10 ngày mà đi nhiều nước là một điều lãng phí, vì bạn chỉ như cưỡi ngựa xem hoa, thay vì khám phá được kỹ càng. Ảnh: NVCCMột góc phố nhỏ vùng Andalucia, Tây Ban Nha dưới ống kính nữ hành khách Việt. Theo quan điểm của chị Hà, đi tour châu Âu 8-10 ngày mà đi nhiều nước là một điều tiêu tốn lãng phí, vì bạn chỉ như cưỡi ngựa xem hoa, thay vì tò mò được kỹ càng. Ảnh : NVCCCó rất nhiều website đặt phòng khách sạn, nhà nghỉ. Tuy nhiên, để tránh thực trạng mất cắp, lộn xộn hay thiếu bảo đảm an toàn, tôi chọn những khách sạn thuộc tập đoàn lớn Accor quản trị. Đây là mạng lưới hệ thống khách sạn có khắp châu Âu, với những cơ sở lưu trú từ tầm trung đến hạng sang. Điểm thuận tiện ở những khách sạn này là thường gần trạm xe bus, tàu điện và hầu hết nằm ở TT, phố cổ. Các khách sạn giá rẻ phòng tuy nhỏ nhưng ngăn nắp, ấm cúng, dịch vụ tốt, tiện ích vừa đủ. Chỉ khi nào giá phòng quá đắt, tôi mới chuyển sang những khách sạn địa phương. Tuy nhiên, tôi cũng chọn những nơi uy tín .

Các bước đặt phòng khách sạn thế nào?

Việc đặt khách sạn là việc làm tốn nhiều thời hạn, vì nó quyết định hành động phần đông chất lượng chuyến đi .Bước một : Tôi chọn phòng khách sạn trên Booking, liệt kê ra những nơi tương thích, vừa lòng .Bước hai : Xem hình ảnh và nhận xét trên TripAdvisor. Tôi chăm sóc đến số lượng phản hồi, khu vực có đẹp không, có thang máy không, có ồn ào không, ăn sáng thế nào ? Sau đó, tôi chọn ra khách sạn mình vừa lòng nhất .Bước ba : So sánh giá cùng một khách sạn trên nhiều website .Một tip khi đi du lịch mà tôi thường vận dụng là đặt khách sạn tại một thành phố cố định và thắt chặt. Ban ngày đi tour tới những thành phố khác xung quanh, tối lại quay về thành phố đặt khách sạn để ngủ. Điều này giúp tôi tiết kiệm chi phí thời hạn, sức lực lao động vì không phải liên tục check-in và check-out khách sạn .Với những mái ấm gia đình đi dài ngày, trời lạnh thì sẽ mang nhiều đồ. Mỗi lần như vậy đóng gói tư trang rất mất công. Ví dụ như bạn đặt phòng ở Salzburg, Áo thì sẽ đi những khu vực gần đó như Hallstatt và Innsbruck ; ở Malaga, Tây Ban Nha thì đi tour Granada, ở Dusseldorf thì đi Bonn và Cologne, ở Lisbon thì đi Sitra và Fatima, ở Florence đi tour Tuscany, ở Bristol đi Bath và Wales …Một góc nhỏ nước Anh dưới ống kính của chị Hà. Đây cũng là quốc gia châu Âu chị muốn quay lại nhất, vì đây là vùng đất của Nữ Hoàng, Harry Potter, Alice ở xứ sở thần tiên và James Bond. Ảnh: NVCCMột góc nhỏ nước Anh dưới ống kính của chị Hà. Đây cũng là vương quốc châu Âu chị muốn quay lại nhất, vì đây là vùng đất của Nữ Hoàng, Harry Potter, Alice ở xứ sở thần tiên và James Bond. Ảnh : NVCC

Nên lựa chọn phương tiện nào để di chuyển?

Khi chọn phương tiện đi lại vận động và di chuyển, tôi luôn chọn hành trình dài ngắn nhất, tiết kiệm chi phí thời hạn nhất. Ví dụ nếu đi lại giữa những nước, tôi chọn tàu. Với những hành trình dài 5-6 tiếng, tôi chọn tàu đêm để tiết kiệm chi phí thời hạn. Chỉ khi nào không có tàu, tôi mới chọn xe buýt vì đi xe buýt lâu mà thời hạn đi du lịch châu Âu là vàng bạc. Tôi ít đi máy bay vì thời hạn làm thủ tục lâu, bị hạn chế nhiều về số lượng tư trang .Tàu điện ngầm ở mỗi nước có một hình tượng khác nhau. Tại Anh, người ta gọi là Tube, hình tượng là chữ Underground ; Pháp gọi là Metro, hình tượng chữ M màu vàng ; Đức – Áo là Ubahn, hình tượng là chữ U ; Italy cũng gọi là Metro nhưng hình tượng là chữ M màu đỏ … Bạn nên nhớ mấy hình tượng này để tìm trạm lên xuống cho dễ .Tôi thường đặt vé qua trang Trailine. Tại 1 số ít nước như Tây Ban Nha, Italy, Bồ Đào Nha, chi phải đặt qua trang của riêng nước họ như Renfe, Acprail hay Italiatren. Nhiều khi vừa đặt tôi phải vừa Google dịch, vì tên những thành phố theo tiếng của nước họ khác hẳn với tên tiếng Anh. Có những lần tôi gõ tên tiếng Anh vào tìm mãi không thấy .Các nước đều có giá vé tăng, giảm theo giờ cao, thấp điểm. Khi bạn tìm kiếm mua vé nhiều lần nhưng không đặt, thì khi bạn vào lại chuyến đó giá sẽ bị đẩy cao hơn. Do vậy, mẹo của tôi ở đây là đợi đến ngày hôm sau vào lại để mua được lại giá khởi đầu rẻ hơn. Bạn không nên thấy giá tăng là vội mua, vì như thế sẽ bị thiệt .Khi chuyển dời trong thành phố, tôi chọn đi bộ, tàu điện ngầm hoặc xe buýt. Điểm trừ của đi xe buýt là thường bị xuống nhầm trạm vì nhiều thành phố không báo trạm dừng là trạm nào. Nhưng đổi lại, đi xe buýt tôi có thời cơ ngắm thành phố, và giá vé rẻ hơn là bạn đi hop on – hop off. Nếu bạn lỡ qua trạm thì cứ xuống rồi đi ngược lại .Đưa đón trường bay, tôi chọn dịch vụ shared limousine pick up. Dịch Vụ Thương Mại này đúng giờ, bảo đảm an toàn, nhanh và giá thành phải chăng, tư trang để tự do. Tôi đã sử dụng dịch vụ này tại Rome ( Italy ) và CH Czech .Một mẹo khác là chọn giờ mua vé để vận động và di chuyển. Lần đầu đi châu Âu, tôi đặt vé sau khi trả phòng 1-2 tiếng. Sau đó tôi phát hiện vào ngày trả phòng, chúng tôi không hề đi đâu được vì sáng dậy ăn sáng, trả phòng là gần đến giờ lên tàu. Khi chuyển dời đến thành phố khác cũng là chiều tối, nhận phòng, ẩm thực ăn uống xong là đã muộn, không có nhiều thời hạn đi chơi. Các chuyến sau, tôi rút kinh nghiệm tay nghề khi mua vé tàu vào 19 h30 – 20 h30. Sau khi ăn sáng, trả phòng chúng tôi gửi tư trang ở khách sạn rồi đi chơi, tận thưởng thêm nửa ngày để du lịch thăm quan thành phố. Buổi sáng nhờ thế cũng được ngủ tự do hơn, nên cả ngày chuyển dời không bị mệt. Đây cũng là một trong những nguyên do tôi thường đặt khách sạn gần ga tàu, tiện đi lại .Đi ra ga tàu hay trạm buýt, bạn nên dành ra vài tiếng trước giờ khởi hành. Vì nhiều ga tàu rất rộng. Ở Tây Ban Nha, ga tàu còn soát vé và soi chiếu tư trang như trường bay. Tôi từng mất một tiếng đi vòng quanh ga Novella ở Florence do Google map chỉ sai đường. Ở ga TT, bạn ra sớm hoàn toàn có thể tranh thủ shopping, siêu thị nhà hàng và chụp ảnh ” sống ảo ” vì nhiều ga có kiến trúc đẹp .Tôi thường đặt khách sạn, vé tàu trước hai tháng. Vé tàu đặt sát ngày đi có khi chênh lệch giá lên đến hàng trăm euro và vô tình mình bị mất tiền oan .

Ăn gì và chơi đâu?

Tôi dùng app Visit a City. Sau đó, tôi chọn thành phố mình muốn đi và app sẽ gợi ý cho mình lịch trình 1/5 ngày, gồm những khu vực cần đi, thời hạn, map vận động và di chuyển … Sau khi xem những tour gợi ý, tôi sẽ so sánh thêm giá ở những app khác, rồi chọn tour vừa lòng nhất để đặt .Châu Âu chỗ nào cũng đẹp, càng vào những hẻm ngóc ngách càng thấy đẹp hơn. Tôi thích len lỏi vào những con ngõ hẹp, đường dốc, lát sỏi đá thật sạch với hai bên đường là những shop lưu niệm, quán kem, thi thoảng lại có nhà thời thánh cổ nhỏ xinh .

Ở châu Âu thì các công trình kiến trúc thường giống nhau như lâu đài, bảo tàng, nhà thờ, công viên. Do đó, nếu đến thành phố nào bạn cũng đi bằng đó địa điểm thì sẽ bị trùng lặp. Mẹo của tôi là chọn điểm nổi tiếng nhất. Ví dụ như nếu tôi đã ghé thăm bảo tàng Louvre của Paris rồi thì qua Amsterdam, tôi không đến bảo tàng nữa. Nếu tôi ghé thăm thủy cung ở Valencia thì khi tới Barcelona, tôi sẽ bỏ qua nơi này. Tuy nhiên, tôi đều ghé thăm mọi khu phố cổ, vì nơi này rất đẹp.

Tôi quan điểm đi du lịch là để thăm quan, mày mò, nên không quá chú trọng việc nhà hàng. Tôi cũng thường ghé thăm những nhà hàng siêu thị ở châu Âu để mua thực phẩm, trái cây tươi .