Hai “ông lớn” chuỗi cửa hàng tiện lợi Nhật tại Việt Nam: Người tham vọng bành trướng, kẻ thua lỗ

Doanh nghiệp Chuyện thương trường( NDH ) Nếu như 7 – Eleven bộc lộ rõ tham vọng bành trướng tại thị trường kinh doanh bán lẻ Nước Ta thì người đồng hương của hãng là FamilyMart lại quyết định hành động ngừng góp vốn đầu tư thêm do thua lỗ .Thời gian qua, shopping tại shop thuận tiện đang dần trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng Nước Ta. Theo hiệu quả khảo sát của công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, hơn 1/3 số hộ mái ấm gia đình Việt lúc bấy giờ đã chọn mua hàng tại những nhà hàng siêu thị nhỏ và shop thuận tiện .

Hình thức bán lẻ này được ưa chuộng nhờ một số ưu điểm như cung cấp đa dạng các loại sản phẩm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, vị trí các cửa hàng đặt tại khu dân cư nhiều người sinh sống, thời gian mở cửa từ 16-24 giờ mỗi ngày…

Một số chuỗi shop tiện nghi tại Nước Ta. Ảnh : Liên Hương
Để cung ứng nhu yếu của dân cư, những shop tiện nghi cũng mọc lên như nấm sau mưa ở nhiều thành phố trên cả nước. Báo cáo của công ty điều tra và nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy, trong ba năm gần đây, vận tốc tăng trưởng của shop tiện ích và ẩm thực ăn uống mini tại Nước Ta lên đến 200 %, từ 1.000 shop vào năm 2012 tăng lên 2 nghìn shop vào cuối năm năm ngoái .
Không dừng lại đó, công ty điều tra và nghiên cứu thị trường IGD dự báo những chuỗi shop thuận tiện tại Nước Ta sẽ tăng trưởng 2 chữ số trong 4 năm tới và đạt mức 37,4 % vào năm 2021 – cao nhất trong số những vương quốc khác khảo sát .

Tốc độ tăng trưởng shop tiện nghi tại Việt Nam cao nhất trong những nước được điều tra và nghiên cứu. Nguồn : IGD Research
Các tên thương hiệu điển hình nổi bật trong quy mô shop thuận tiện tại nước ta hoàn toàn có thể kể đến như FamilyMart, B’s mart, Circle K, Vinmart + … Cuộc chơi hứa hẹn sẽ còn sôi động hơn trong thời hạn tới với sự tham gia của gã khổng lồ kinh doanh nhỏ 7 – Eleven đến từ Nhật Bản .

7-Eleven thuộc sở hữu của Seven & I Holdings Group. Đây được xem là chuỗi cửa hàng tiện lợi “đáng sợ” nhất thế giới khi cứ 2 giờ trôi qua lại có một cửa hàng mọc lên ở đâu đó. Tính đến cuối năm 2016, thương hiệu này có mặt tại 17 quốc gia với 61.500 cửa hàng trên toàn thế giới. Tại khu vực Đông Nam Á, 7-Eleven đã xuất hiện tại Thái Lan, Malaysia, Philippines, Singapore và Indonesia.

Theo thông tin từ tờ Nikkei của Nhật, 7 – Eleven đã ký thỏa thuận hợp tác nhượng quyền với Seven System Nước Ta vào giữa năm năm ngoái. Mục tiêu của công ty là mở 100 shop tại Nước Ta trong 3 năm và 1.000 shop trong 10 năm. Cửa hàng tiên phong dự kiến mở bán khai trương vào tháng 2/2018 .
Nếu như 7 – Eleven bộc lộ rõ tham vọng bành trướng tại thị trường kinh doanh nhỏ Nước Ta thì người đồng hương của hãng là FamilyMart lại quyết định hành động ngừng góp vốn đầu tư thêm cho mảng kinh doanh thương mại này .
Trang Reuters cho hay, trong khi những shop FamilyMart tại Đài Loan, Trung Quốc đang có lãi thì thị trường Thailand, Nước Ta và Indonesia lại tận mắt chứng kiến thua lỗ. “ Nếu hoàn toàn có thể làm gì đó để Phục hồi tình hình hoạt động giải trí kinh doanh thương mại của những shop này thì chúng tôi sẽ làm nhưng không hề liên tục đổ nguồn lực vào đây ”, ông Koji Takayanagi – quản trị FamilyMart chứng minh và khẳng định .

Trong lúc 7 – Eleven đang lấm tấm tiến công Nước Ta thì FamilyMart phải chịu cảnh thua lỗ. Ảnh minh họa : Liên Hương
Dù quy mô không hoành tráng như 7 – Eleven nhưng FamilyMart cũng là một trong những chuỗi shop thuận tiện lớn nhất Nhật Bản. Thống kê vào ngày 28/2/2015 cho thấy, mạng lưới của tên thương hiệu này trải dài khắp 8 vương quốc và vùng chủ quyền lãnh thổ trên quốc tế, đa phần tập trung chuyên sâu tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, với hơn 16.970 shop .
Năm 2009, FamilyMart mở màn xâm nhập vào Nước Ta với shop tiên phong được mở bán khai trương vào tháng 12. Do việc lan rộng ra quy mô gặp khó khăn vất vả, tháng 6/2011, FamilyMart thực thi liên kết kinh doanh với công ty trong nước, trong đó Family Mart Nhật Bản chiếm 44 % CP, 51 % thuộc công ty Phú Thái và 5 % của Itochu Nhật Bản. Nhờ sự hợp tác này, chỉ sau 1,5 năm, FamilyMart đã nâng tổng số shop tại Nước Ta lên đến số lượng 42 .
Năm 2013, Tập đoàn Berli Jucker Plc ( BJC ) của Thailand mua lại hàng loạt CP mà FamilyMart nắm giữ trong liên kết kinh doanh tại Nước Ta và đổi tên những shop thành B’s mart ( B là ký tự tiên phong của tập đoàn lớn BJC ). Tại thời gian đó, không ít những lời đồn đoán về chuyện FamilyMart thua lỗ và chuẩn bị sẵn sàng rút khỏi thị trường Nước Ta .

Thế nhưng, vào tháng 7/2013, chuỗi cửa hàng này đã hồi sinh với việc tái khởi động cửa hàng đầu tiên tại Sky Garden, Q.1, TP.HCM. Vào cuối tháng 12/2013, FamilyMart sở hữu 20 cửa hàng sau 6 tháng cơ cấu lại. Thương hiệu đến từ xứ sở hoa anh đào đặt mục tiêu số lượng các cửa hàng sẽ chạm mốc 150 vào cuối năm 2017 và 300 vào năm 2018.

Thậm chí, FamilyMart còn từng có tham vọng trở thành chuỗi shop thuận tiện lớn nhất tại Nước Ta và sở hữu 1.500 – 2.500 shop trong năm 2023. Nhưng với công bố ngừng góp vốn đầu tư thêm, ngày đạt được tiềm năng này đang ngày càng xa vời với tên thương hiệu Nhật Bản .
Tất nhiên, FamilyMart không phải chuỗi shop tiện nghi duy nhất thua lỗ, bởi với một thị trường cạnh tranh đối đầu nóng bức như lúc bấy giờ, chuyện kiếm lời chưa hẳn đã là ưu tiên số 1 của những tên thương hiệu. Một số doanh nghiệp đang gật đầu dồn sức vào lan rộng ra quy mô, nhằm mục đích mục tiêu ngày càng tăng thị trường và tạo sức ép khiến những đối thủ cạnh tranh phải từ bỏ cuộc đua .

Linh Lam

Source: https://mix166.vn
Category: Hỏi Đáp

Xổ số miền Bắc