Ford EcoSport tại Việt Nam – từ khai phá đến khai tử

EcoSport Open vào năm trước, khởi đầu cho nhóm xe đô thị gầm cao cỡ nhỏ, 7 năm sau xe ngừng bán khi doanh thu giảm sâu .Đại diện liên kết kinh doanh Ford Việt Nam nói rằng, EcoSport ngưng lắp ráp từ đầu 2022 và hãng sẽ có mẫu xe khác thay thế sửa chữa tương thích với nhu yếu thị trường. Lý do cho việc này là tập đoàn lớn Mỹ tái cơ cấu tổ chức hoạt động giải trí tại Ấn Độ, ảnh hưởng tác động đến những xí nghiệp sản xuất sản xuất và nguồn đáp ứng linh phụ kiện. EcoSport là một trong những mẫu xe bị tác động ảnh hưởng. Tại Mỹ, EcoSport cũng sẽ khai tử từ giữa 2022 .EcoSport trước khi đến Việt Nam, vốn thành công xuất sắc tại 1 số ít thị trường Nam Mỹ và Ấn Độ. Ra mắt người mua Việt vào năm trước bằng hình thức lắp ráp trong nước, EcoSport tạo ra một thứ gia vị mới lạ trên thị trường. Khi đó, phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ còn là miếng bánh bỏ ngỏ chưa có hãng nào tham chiến. Dù trước đó từ 2003, thị trường Việt đã có chiếc Daihatsu Terios, nhưng doanh thu không đáng kể .EcoSport thế hệ đầu tiên ra mắt 2014 tại Việt Nam. Ảnh: Quang Anh

EcoSport thế hệ đầu tiên ra mắt 2014 tại Việt Nam. Ảnh: Quang Anh

Mẫu xe của Ford vẫn được xem là kẻ khám phá phân khúc dù không phải là cái tên tiên phong. Giai đoạn 2004 – 2007, Daihatsu Terios từng Open tại Việt Nam nhưng doanh thu vỏn vẹn 625 xe trong 4 năm khiến dấu ấn mẫu xe Nhật mờ nhạt trên thị trường. Chỉ đến khi có sự hiện hữu của EcoSport, phân khúc mới khởi đầu sôi động hơn .Ngoại hình nam tính mạnh mẽ, nhỏ gọn, gầm cao, dễ xoay trở trong phố lẫn phân phối nhu yếu off-road nhẹ, EcoSport lập tức tạo ra một khuynh hướng tiêu dùng mới tại Việt Nam. Việc không có đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu trong 4 năm năm trước – 2017 cũng giúp mẫu xe của Ford tự do tóm gọn thị trường phân khúc .Từ năm trước, doanh thu EcoSport tăng liên tục với lần lập đỉnh vào năm nay khi có 5.415 chiếc đến tay người mua. Lượng bán mẫu crossover tên thương hiệu Mỹ giảm gần 30 % vào 2017 nhưng số lượng cũng gần 4.000 xe, tương tự khoảng chừng hơn 330 xe / tháng .

Bốn năm sau lần mở bán tại Việt Nam, thiết kế của EcoSport từ chỗ mới lạ đến dần quen với khách Việt. Bản nâng cấp của xe ra mắt vào 2018 với những tinh chỉnh nhẹ ở ngoại, nội thất. Cũng vào thời điểm này, thị trường đón nhận một xu hướng xe với thiết kế uyển chuyển, nhiều công nghệ đi kèm hơn khi Hyundai Kona và Honda HR-V lần lượt xuất hiện.

Những gì được coi là thế mạnh của EcoSport như kiểu phong cách thiết kế rắn rỏi, khoảng chừng sáng gầm lớn ( 175 – 200 mm ), tiện lợi vừa đủ vẫn không đổi khác. Nhưng mẫu sản phẩm dần đi đến cuối vòng đời, phong cách thiết kế chậm nâng cấp cải tiến, sức hút của EcoSport mở màn nhạt dần, đặc biệt quan trọng khi thị trường có nhiều lựa chọn hơn từ sau 2018. So với những đối thủ cạnh tranh, khoảng trống nội thất bên trong của EcoSport cũng thua thiệt hơn. Không còn thế duy nhất, mẫu xe Mỹ mở màn giảm dần doanh thu .Bản nâng cấp của Ford EcoSport hồi 2020. Ảnh: FVNBản tăng cấp của Ford EcoSport hồi 2020. Ảnh : FVNTháng 10/2020, Ford Việt Nam lần thứ hai tăng cấp cho EcoSport với những đổi khác lớn ở ngoại hình và trang bị tiện lợi. Thị trường năm này liên tục tiếp đón thêm hai mẫu xe mới là Kia Seltos và Toyota Corolla Cross ( cỡ B + ). Đến 2021, phân khúc xe đô thị gầm cao cỡ nhỏ còn có thêm sự góp mặt của những Kia Sonet, Toyota Raize đều cỡ B -. Nhiều loại sản phẩm cạnh tranh đối đầu, khoảng chừng giá tiếp nối đuôi nhau nhau khiến cuộc đua thị trường ở nhóm xe CUV cỡ nhỏ ( dưới hạng C nói chung ) ngày càng quyết liệt .

Ngoại hình của EcoSport trở nên già nua sau nhiều năm có mặt trên thị trường. Trong khi đó, thiết kế uyển chuyển, hiện đại hướng đến giới trẻ trở thành xu hướng tại Việt Nam. Liên tiếp trong 4 năm (2018-2021), doanh số EcoSport giảm mạnh. Đỉnh điểm trong 2021, lượng xe tiêu thụ là 1.490 xe, thấp hơn cả 2014, thời điểm EcoSport chỉ bán trong nửa năm vì ra mắt lần đầu tiên vào tháng 6.

Ngôi vương đổi chủ liên tục, từ EcoSport đến Hyundai Kona, Kia Seltos và giờ là Toyota Corolla Cross, cho thấy phân khúc xe gầm cao đô thị cỡ nhỏ nói chung hiện là mảnh đất cạnh tranh đối đầu sôi động nhất trên thị trường. Sản phẩm với phong cách thiết kế, trang bị và giá cả nếu tương thích đều có thời cơ chiếm lòng tin của người mua. EcoSport cũng vậy nếu hãng có kế hoạch cho một thế hệ mới cải tiến vượt bậc hơn. Tuy vậy, khuynh hướng kinh doanh thương mại của Ford khiến mẫu xe này kết thúc hành trình dài hơn 7 năm tại Việt Nam .

Thành Nhạn

Source: https://mix166.vn
Category: Hỏi Đáp

Xổ số miền Bắc