Founder là gì? Co-Founder là gì? 2 khái niệm này có gì khác nhau

Founder là người nắm trong tay vận mệnh của công ty trong những ngày đầu khởi nghiệp. Họ là người đưa ra những quyết định quan trọng trong suốt quá trình vận hành và hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh. Vậy Founder là gì? Co-Founder là gì? Và họ có những điểm gì khác nhau. Hãy cùng đọc bài viết sau đây của Xuyên Việt Media để nắm thật rõ những khái niệm này nhé.

Founder là gì ? Founder là ai ?

Theo từ vựng tiếng Anh, Founder có nghĩa là người sáng lập. Đây chính xác là người thiết lập hoặc xây dựng 1 điều gì đó. Khi thuật ngữ này được sử dụng trong kinh doanh, nó có nghĩa là người thành lập công ty, đưa tổ chức đó vào sự tồn tại. Khi công ty được thành lập, Founder trở thành một doanh nhân.

  • Founderlà những chủ doanh nghiệp, công ty tư nhân, người chịu rủi ro đáng tiếc để xây dựng công ty. Họ là người có góp phần tích cực trong việc biến sáng tạo độc đáo thành hiện thực, tìm kiếm những nguồn góp vốn đầu tư để hình thành công ty và đưa nó vào hoạt động giải trí .
  • Founder

    là người nắm rõ nhất về công ty. Họ có 1 niềm tin mãnh liệt vào ý tưởng của mình. Họ kiên trì và bền bỉ vượt qua những giai đoạn khó khăn lúc khởi nghiệp. Họ là người dẫn dắt tổ chức, trực tiếp tuyển chọn những vị trí quan trọng trong công ty, kêu gọi vốn và xử lý phần lớn mọi vấn đề.

An organizational founder is a person who has undertaken some or all of the formational work needed to create a new organization, whether it is a business, a charitable organization, a governing body, a school, a group of entertainers, or any other type of organization. If there are multiple founders, each can be referred to as a co-founder. If the organization is a business, the founder is usually an entrepreneur. If an organization is created to carry out charitable work, the founder is generally considered a philanthropist.

Founder là người nắm rõ nhất về công ty.

Trên thế giới những năm gần đây có rất nhiều Founder thành công và xây dựng được đế chế riêng của mình, và 1 trong số đó là ông Michael Dell. Ông đã từng bỏ học Đại học để tập trung sáng lập ra công ty Dell Computers. Đó là giai đoạn mà ngành công nghiệp máy tính cá nhân vẫn chỉ mới nhen nhóm hình thành. Ông đã tự mình lắp ráp và bán máy tính trực tiếp cho khách hàng. 

Trong năm đầu tiên, Dell Computers đã bán được 6 triệu đô la. Năm 1992, ông đã được bầu chọn trở thành CEO trẻ nhất trong danh sách Top Fortune. Ông Michael Dell đã khéo léo chèo lái doanh nghiệp một cách phù hợp và ly kỳ như một bộ phim. Và ngày nay Dell Computers trở thành 1 trong những công ty sản xuất máy tính xách tay lớn nhất thế giới.

Hy vọng là vài năm nữa, trên thị trường sẽ có thông tin về Trần Thắng – Founder của dịch vụ viết Content SEO trọn gói tốt nhất Việt Nam hehe.



Những phẩm chất cần có của 1 Founder

Không có bất kể quy chuẩn nào về 1 Founder thành công xuất sắc. Thậm chí, đôi lúc họ còn hoàn toàn có thể bị người khác nhìn nhận là xấu đi, lập dị. Vì hầu hết, mọi người không hiểu được sáng tạo độc đáo và con đường mà những Founder nhất quyết theo đuổi. Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ, những người sáng lập này thường quy tụ những phẩm chất sau

Có niềm đam mê mãnh liệt

Phẩm chất đầu tiên của một Founder đó chính là đam mê về một điều gì đó. Đây chính là động lực giúp họ không ngừng học hỏi và mong muốn được trải nghiệm. Và trong quá trình theo đuổi đam mê, những kiến thức Marketing, kiến thức quản trị kinh doanh và kĩ năng sẽ được trau dồi liên tục. Chính điều này sẽ giúp họ thực hiện được những ý tưởng của mình, cho dù điều có điên rồ và khó thực hiện. 

Ngay cả với Steve Jobs, cựu CEO nổi tiếng của Apple, cũng tin vào sức mạnh của niềm đam mê. Ông đã từng nói rằng: “Những người có niềm đam mê có thể thay đổi thế giới trở nên tốt đẹp hơn”. Hay như Mark Zuckerberg, người đã sáng lập ra Facebook cũng từng nói anh chỉ theo đuổi đam mê của mình, chứ không phải là tiền bạc. Tiền chỉ đến sau khi anh ấy thành lập Facebook.

Founder cần có đam mê mãnh liệt với công ty

Quyết đoán

Các Founder thành công đều biết cách nắm bắt thời cơ rất tốt. Sự thành công không dành cho người nhút nhát và thiếu ý chí. Sự quyết đoán sẽ giúp người Founder đưa ra những quyết định sáng suốt kịp thời để vượt qua những giai đoạn khó khăn khi khởi nghiệp. 

Ví dụ nổi bật cho phẩm chất này hoàn toàn có thể kể đến George Soros – Founder của 1 công ty quản lý tài chính. Vào năm 1992, ông đã đặt cược cả gia tài vào sự sụt giá của đồng Bảng Anh. Không những thế, ông còn vay hàng tỷ Bảng Anh và đổi sang đồng Mác Đức .Có rất nhiều người cảm thấy ông quá liều lĩnh. Tuy nhiên, ông đã đúng, đồng Bảng Anh sụt giá thê thảm. Và sự quyết đoán này đem đến cho ông hàng tỉ USD chỉ trong vòng 1 tuần .

KIẾN THỨC DÀNH CHO FOUNDER:

Thích lan rộng ra mối quan hệ

Mối quan hệ chính là nguồn tài sản vô giá của các Founder.  Các nhà sáng lập thường rất thích giao lưu, học hỏi. Trong những buổi gặp mặt này, những ý tưởng mới có thể nảy sinh, những ý tưởng tương đồng có thể gắn kết với nhau. 

Những người cùng tâm lý hoàn toàn có thể trở thành người tương hỗ đắc lực cho doanh nghiệp về sau. Hơn thế nữa, những mối quan hệ này sẽ giúp những Founder thuận tiện thành công xuất sắc trong quy trình khởi nghiệp .

Sự linh động

Các Founder thành công thường rất biết cách nhìn nhận thực tế, chấp nhận thay đổi kế hoạch nếu cần thiết. Họ là người có khả năng cân bằng giữa sự kiên định và linh hoạt. Điều này và vô cùng cần thiết, đặc biệt là trong kỷ nguyên số như hiện nay. Khi mọi thứ thay đổi quá nhanh thì tính linh hoạt luôn cần được đề cao. Vì nếu thiếu linh hoạt trước sự thay đổi của thị trường sẽ dễ dẫn đến thất bại.

Cũng như sự sụp đổ của đế chế Nokia vào những năm 2000. Khi đó, những ứng dụng điện thoại thông minh, trang mạng xã hội khởi đầu sở hữu thị trường điện thoại thông minh. Nhưng Nokia vẫn trung thành với chủ với quy mô cũ. Chính sự thiếu linh động trong việc khuynh hướng đã dẫn đến thất bại của Nokia .

Tự tin

Sự tự tin và làm chủ được xúc cảm chính là chìa khóa cho sự thành công xuất sắc của Founder. Môi trường kinh doanh thương mại luôn chứa đựng sự cạnh tranh đối đầu quyết liệt, nhất là trong quá trình khởi nghiệp. Do đó, chắc như đinh họ sẽ gặp nhất nhiều khó khăn vất vả. Chính vì thế yên cầu 1 người Founder cần phải biết tự tin để vững vàng điều hành doanh nghiệp của mình .

Khả năng quan sát

Founder luôn là người có khả năng quan sát rất tốt, họ có thể nhìn ra được những nhu cầu đang bị thiếu thốn của xã hội. Từ đó, họ sẽ nghĩ ra được ý tưởng cho những sản phẩm mới, đáp ứng đúng nhu cầu thị trường và đem lại nguồn doanh thu lớn cho doanh nghiệp.

Cầu toàn

Dễ dàng chấp nhận thực tại không phải là tính cách của những Founder thành công. Vì họ luôn hướng đến những ý tưởng mới hơn, những cách làm tốt hơn để hoàn thiện sản phẩm. 

Một ví dụ nổi bật của sự cầu toàn chính là Steve Jobs. Trong kinh doanh thương mại, Steve Jobs là người tôn sùng sự hoàn hảo nhất đến mức tuyệt đối. Đối với ông, sự tuyệt đối là mục tiêu của thành công xuất sắc. Đó cũng chính là nguyên do Apple hoàn toàn có thể tạo ra những mẫu sản phẩm làm đổi khác cả quốc tế công nghệ tiên tiến .

Cách trở thành một Founder toàn diện

Vạn sự đều khởi đầu từ những điều nhỏ bé và để trở thành một Founder quý phái thì bạn nên chú tâm rèn luyện và trau dồi từ những điều tưởng như nhỏ bé. Sau đây là một số ít điều mà Xuyên Việt Media cho rằng sẽ có ích cho những Founder tương lai .

Làm việc hoặc thực tập tại các công ty Start-up

Đây là điều quan trọng nhất bạn hoàn toàn có thể làm. Các công ty khởi nghiệp quy trình tiến độ đầu hoạt động giải trí khác rất nhiều so với những công ty lớn. Việc học hỏi cách những người kinh doanh khác giải quyết và xử lý những thăng trầm của tiến trình này của doanh nghiệp là vô cùng quý giá. Bạn được thưởng thức những việc làm khó khăn vất vả, thời cơ và việc làm của một Founder từ cách thao tác cùng họ. Nó cũng mang lại cho bạn một thời cơ để đảm nhiệm 1 số ít vai trò, những điều bạn sẽ phải làm cùng với những Founder của công ty .

Học hỏi chi tiết cụ thể từ những cố vấn

Một ưu điểm khác của việc khởi động là nó sẽ giúp bạn tiếp cận tự nhiên với những người cố vấn tiềm năng. Những cố vấn này là những người sáng lập của những công ty khác, giáo sư khởi nghiệp tại trường ĐH, bạn hữu, những người có kinh nghiệm tay nghề … Hầu hết những người thành công xuất sắc ngày ngày hôm nay đều trải qua sự tương hỗ của những người khác. Cho họ thấy rằng bạn mưu trí, có động lực và mong ước học hỏi và bạn hoàn toàn có thể đi một chặng đường dài .

Tham gia lớp học người kinh doanh trực tuyến lẫn offline

Điều hành một công ty có nghĩa là học cách làm nhiều thứ vượt ra ngoài những điểm mạnh và sở trường thích nghi cốt lõi của bạn. Bạn cần để hoàn toàn có thể quản trị một bảng mũ, nhìn nhận thị trường tiềm năng, và theo dõi kinh tế tài chính của bạn, để đặt tên một vài – không ai trong số đó đến đặc biệt quan trọng trực quan. Và trong khi những lớp học không thay thế sửa chữa cho thưởng thức quốc tế thực, chúng hoàn toàn có thể giúp dạy cho bạn một số ít kiến thức và kỹ năng và quá trình cơ bản mà bất kể người kinh doanh nào cũng cần biết .Nếu bạn không còn ở trường, bạn hoàn toàn có thể tham gia những khóa học không lấy phí trực tuyến để tăng trưởng những kiến thức và kỹ năng của bản thân .

Không ngại khó khăn

Nếu bạn chỉ giỏi kim chỉ nan thì chắc như đinh không hề trở thành một Founder giỏi, dù trong nghành nghề dịch vụ nào thì những Founder cũng cần phải tự tích lũy cho mình kinh nghiệm thực chiến. Điển hình là những quy mô kinh doanh thương mại nhỏ hoặc nhận những việc làm tương quan đến quy trình Startup .

Tham dự sự kiện khởi nghiệp / kinh doanh thương mại

Khi bạn mở màn một công ty, có một mạng lưới tương hỗ của những người hiểu những thử thách của bạn là vô cùng quý giá. Tham dự những sự kiện khởi nghiệp là một cách tuyệt vời để mở màn thiết kế xây dựng một mạng lưới những người cùng chí hướng. Khi bạn đi đến những sự kiện, hãy cố gắng nỗ lực tập trung chuyên sâu vào việc có một vài cuộc trò chuyện ý nghĩa với những người tham gia khác thay vì nỗ lực liên kết với nhiều người nhất hoàn toàn có thể .

Theo dõi tin tức đa kênh

Theo kịp với các xu hướng sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn vào những gì các công ty khác đang làm. Nó cũng có thể giúp bạn xác định xu hướng xung quanh. Bạn có thể tìm thấy cơ hội từ những gì mà bạn học hỏi được từ việc cập nhật tin tức một các thường xuyên.

Co-founder là gì ?

Trong tiếng Anh, Co-founder được định nghĩa là “one of a group of founders”. Cụm từ này dùng để chỉ một hoặc nhiều người trong nhóm các nhà sáng lập. Ví dụ như, Larry Page và Sergey Brin là những người đồng sáng lập ra Google, nên họ được gọi là Co-founder của Google.

Co-Founder là gì

Co-founder là khái niệm được nhắc đến nhiều trong lĩnh vực liên quan đến khởi nghiệp, kinh doanh. Họ là những người bị thu hút bởi ý tưởng của startup. Họ hỗ trợ đắc lực cho Founder trong việc hiện thực hóa những ý tưởng và vận hành doanh nghiệp. 

Với việc được dẫn dắt bằng 1 nhóm chỉ huy, doanh nghiệp sẽ được góp vốn đầu tư nhiều chất xám và vững vàng hơn trong quy trình tiến độ đầu được xây dựng .

Những năng lực của 1 Co-founder lý tưởng

Để doanh nghiệp hoàn toàn có thể tăng trưởng vững mạnh, Founder và Co-founder phải là những người có cùng tư tưởng và hợp tác hợp tác ăn ý với nhau. Nhìn chung, 1 Co-founder cần có những năng lực sau đây

Sở hữu những kỹ năng và kiến thức mà Founder đang thiếu

Điều này sẽ giúp những người đồng sáng lập hoàn toàn có thể bổ trợ năng lực cho nhau. Ví dụ, Founder là một lập trình viên, Co-founder nên là một chuyên viên Marketing. Hoặc Founder là một người hướng về trong, trầm tính, thì Co-founder nên là một người hướng ngoại, có năng lực hấp dẫn mọi người .

Cùng chung ý hướng

Co-founder phải là người hiểu được những ý tưởng mà người Founder đang theo đuổi. Hơn thế nữa, họ còn phải có niềm tin mãnh liệt cho dự án này. Nếu không, những bất đồng sẽ rất dễ xảy ra và việc hợp tác sẽ không thể kéo dài.

Trung thành và minh bạch

Co-founder sẽ là người trực tiếp tham gia vào quá trình thực hiện ý tưởng hoặc sản xuất sản phẩm. Họ là người biết rõ chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Vì thế, Co-founder phải là người tuyệt đối trung thành và minh bạch. Ngoài ra, họ còn phải là người thẳng thắn, dám nói lên quan điểm của mình, đóng góp ý kiến vì mục tiêu là khởi nghiệp thành công.

KIẾN THỨC DÀNH CHO CO-FOUNDER

Phân biệt Founder và Co-Founder

Về khái niệm, Founder là người hình thành ý tưởng và xây dựng doanh nghiệp. Trong khi đó, Co-founder là người đồng sáng lập. Họ không phải là người nghĩ ra ý tưởng then chốt, họ chỉ là người dùng khả năng của mình để giúp đỡ các Founder. 

  • Founderchịu nghĩa vụ và trách nhiệm lớn hơn trong việc vận hành doanh nghiệp. Họ là người quyết định hành động những sáng tạo độc đáo nào khả thi và làm thế nào để hiện thực hóa được sáng tạo độc đáo đó. Họ sẽ lựa chọn loại sản phẩm hoặc dịch vụ nào mà doanh nghiệp nên tập trung chuyên sâu tăng nhanh. Hơn thế nữa, họ sẽ là người đưa ra quy mô kinh doanh thương mại, cũng như đứng ra lôi kéo góp vốn đầu tư cho doanh nghiệp .
  • NếuFoundernắm trong tay quyền quyết định hành động thìCo-Founderchính là người tham mưu, yêu cầu quan điểm. Họ sẽ dùng toàn bộ trình độ và năng lực của mình để đưa ra những kế hoạch tăng trưởng có lợi cho doanh nghiệp .

Bạn đã rõ Founder và Co-Founder rồi chứViệc có nhiều người cùng tham mưu để đưa ra quyết định hành động sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế những sai lầm đáng tiếc. Ngoài ra, tùy theo thỏa thuận hợp tác của những nhà đồng sáng lập, Co-founder cũng hoàn toàn có thể góp vốn của mình vào hoạt động giải trí của doanh nghiệp. Khi đó, tất yếu họ sẽ được chia doanh thu nếu công ty tạo ra được lệch giá .XEM NGAY :

Tìm kiếm Co – founder tâm đầu ý hợp để khởi nghiệp

Thật khó cho nhà sáng lập để tìm được một Co-Founder tâm đầu ý hợp. Nhưng cũng không thế cho nên mà bạn tìm một “ người sát cánh ” không có tinh lọc. Startup là con đường nguy hiểm, mạo hiểm và Co-Founder phải có những tiêu chuẩn nhất định để bạn lựa chọn .

Co-founder có các kỹ năng bổ trợ cho Founder

Tìm một Co-founder không phải là tìm “ bản sao ” của mình mà là tìm một người hoàn toàn có thể lấp đầy những “ lỗ hổng ” mà bạn đang thiếu sót .

  • Nếu bạn là một lập trình viên, bạn nên chọn một chuyên gia marketing.
  • Nếu bạn là người hướng nội thì một người hướng ngoại là lựa chọn bạn cần.
  • Nếu bạn trầm tính, hãy chọn Co-founder năng động, có khả năng cuốn hút mọi người.

Founder là duy nhất nhưng Co-founder hoàn toàn có thể là một team. Theo những chuyên viên, hình mẫu lý tưởng để tìm ra những nhà đồng sáng lập là quy tắc “ one build, one sells ”. Hiểu đơn thuần là một bên sản xuất và một bên tiêu thụ. Founder chịu nghĩa vụ và trách nhiệm thiết kế xây dựng ý tưởng sáng tạo kinh doanh thương mại, sản xuất mẫu sản phẩm còn khâu tiếp thị, phân phối là trách nhiệm của Co-founder .

Cùng tầm nhìn mục tiêu

Thật khó để một startup hoàn toàn có thể nhận ra những người “ cùng hội cùng thuyền ” với ta trên thương trường. Thế nhưng, tất cả chúng ta buộc phải chắc như đinh rằng những Co-founder bắt tay hợp tác là người chèo với ta cùng một chuyến đò. Chỉ khi có cùng tầm nhìn và tiềm năng tăng trưởng doanh nghiệp thì Co-Founder, Founder và Ceo mới hợp tác bền vững và kiên cố .Hơn hết, những Co-founder phải là người truyền cho bạn những bài học kinh nghiệm “ xương máu ” và những thành công xuất sắc. Khi thao tác tập thể, những nhà sáng lập chung mới thực sự hiểu và “ thần giao cách cảm ” với nhau trong mọi bước tiến .

Năng lượng chiến đấu bền bỉ

Thương trường startup quyết liệt không dành cho những trái tim yếu ớt. Năng lượng chiến đấu là yếu tố rất cần để hành trình dài khởi nghiệp và không “ chết yểu ”. Chính vì thế, điều bạn cần là tìm kiếm một Co-founder tràn trề nguồn năng lượng về sức khỏe thể chất và niềm tin để cùng vượt qua mọi thử thách, thậm chí còn là “ trở lại vạch xuất phát ” .

Chỉ số EI – trí tuệ cảm xúc

Chỉ số EI là viết tắt của cụm từ tiếng anh Emotional Intelligence : là năng lực nhận dạng và trấn áp cảm hứng bản thân. Trong môi trường tự nhiên nhiều áp lực đè nén như doanh nghiệp, những người có chỉ số EI cao có năng lực trở thành nhà quản lý và điều hành hoặc quản trị xuất sắc .Thăng trầm là điều không hề tránh khỏi trong quy trình khởi nghiệp. Điều này khiến bất kể ai cũng chịu áp lực đè nén nặng nề, mất trấn áp và trở nên nóng giận. Vì vậy, một Co-founder cần có ý chí, giữ cân đối cảm hứng để “ con thuyền ” startup được “ xuôi chèo mát mái ” .

Sự linh hoạt, nhạy bén

Nhà đồng sáng lập nên là một người có sự linh động, nhạy bén để chớp lấy dịch chuyển thị trường và kiểm soát và điều chỉnh kế hoạch sản xuất thích hợp. Một Co-founder quá cứng ngắc, bảo thủ sẽ khó thích nghi với sự biến hóa nhanh chóng mặt của thị trường. Những con người như vậy bạn có đủ tự tin để cùng chèo chống doanh nghiệp – “ đứa con niềm tin ” mà bạn luôn tận tâm .

Trung thành tuyệt đối

Startup chính là “ đứa con ” mà bạn đã dồn nhiều tận tâm, tiền của thậm chí còn là sức cùng lực kiệt. Bởi vậy mà “ người bạn bè ” cùng chung thuyền với bạn phải là người tuyệt đối trung thành với chủ. Chỉ cần một chút ít sơ hở, bạn hoàn toàn có thể bị lộ bí hiểm kinh doanh thương mại dẫn đến rủi ro tiềm ẩn phá sản .

Kinh nghiệm startup dành cho các Co-founder

Đối với các Co-founder, việc phân chia cổ phần, lợi ích hay nghĩa vụ là vấn đề quan trọng cần quan tâm khi tiến hành mở công ty startup.

Theo kinh nghiệm tay nghề startup của nhiều Co-founder, những số lượng sau đây được xem là hài hòa và hợp lý và đủ giúp cho một doanh nghiệp duy trì được vĩnh viễn khi startup với nhiều nhà đồng sáng lập .

  • 10% cổ phần là con số nhỏ nhất mà các co-founder xứng đáng được hưởng
  • 4 là con số lớn nhất cho số lượng coFounder của một công ty start-up. Nếu một công ty có từ 6 co-founder trở lên, bạn nên xem lại về vai trò của mỗi người và giảm tải con số này đi.
  • Mỗi coFounder nên được giao quyền trong vòng ít nhất 4 năm. Điều này sẽ giúp giải quyết rất nhiều vấn đề nếu như có xung đột giữa các coFounder trong tương lai.
  • Đội ngũ sáng lập bao gồm người sáng lập và một vài người đồng sáng lập có những kỹ năng cần thiết bổ sung, hỗ trợ cho người sáng lập. Đây là nhóm lý tưởng để xây dựng nên một công ty hoạt động tốt.
  • Nên tìm các co-founder có cùng ý tưởng, quan điểm kinh doanh để không gặp phải những tranh cãi, rủi ro không đáng có trong quá trình vận hành và làm việc.

Lời kết

Hy vọng bài viết trên của Xuyên Việt Media đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “Founder là gì?” cũng như phân biệt, so sánh sự khác nhau giữa Founder và Co-Founder. Thông thường, các Founder đều là những người khác biệt và phải trải qua rất nhiều thử thách để có được thành công. Và Co-Founder sẽ là người hỗ trợ họ. 

Tóm lại, tuy khác nhau về nghĩa vụ và trách nhiệm, nhưng Founder và Co-Founder phải là những người cùng chung lý tưởng, khuynh hướng giải pháp và tương hỗ nhau để vượt qua những khó khăn vất vả khi khởi nghiệp .

Source: https://mix166.vn
Category: Hỏi Đáp

Xổ số miền Bắc