Gây quỹ cho dự án “Hoa Văn Đại Việt” – Comicola Crowdfunding

Mua các sản phẩm dự án

  • Mua cuốn sách tô màu “Hoa Văn Đại Việt” tại link sau: http://comicola.com/product/sach-to-mau-hoa-van-dai-viet/

Cập nhật tiến độ dự án:

  • Do Ngân hàng không hoạt động trong dịp Tết, nhiều độc giả chia sẻ về việc không ủng hộ cho dự án trong dịp Tết được. Do vậy, chúng tôi xin phép tăng thời gian kết thúc dự án thêm 2 tuần, và kết thúc vào ngày 10/3/2016.

Cập nhật: Thông tin trên báo chí về dự án:

Giới thiệu về dự án Hoa Văn Đại Việt

Hoa Văn Đại Việt là một dự án gây quỹ cộng đồng nhằm sử dụng công nghệ vector để vẽ lại toàn bộ hoa văn cổ của Việt Nam. Dự án do nhóm Đại Việt Cổ Phong và Comicola  tiến hành.

Nếu dự án thành công, bộ vector hoa văn của dự án sẽ được cung cấp cho cộng đồng sáng tạo Việt Nam để sử dụng trong các dự án mang tinh thần Việt & cổ trang (Trang phục, kiến trúc, hội họa, minh họa…) của người Việt.

Mục tiêu của dự án: Tạo một nguồn tư liệu phong phú cho những người làm sáng tạo, văn hóa ở Việt Nam với hy vọng thời gian tới, Việt Nam sẽ có những tác phẩm đặc trưng văn hóa Việt có tầm vóc, chống lại sự Xâm lăng văn hóa (thông qua văn học, phim điện ảnh…) của các nước lân cận trong khu vực.

Tại sao dự án này lại cần thiết?

Trước tiên, bạn hãy bật Google lên và tìm từ khóa “Chinese vector”. 

Bạn tìm được gì? Hàng vạn, hàng chục vạn những hình ảnh hoa văn, họa tiết được thể hiện chi tiết và chuyên nghiệp. Nguồn tư liệu dồi dào này giúp cho nền phim ảnh, hoạt hình, truyện tranh, game của Trung Quốc có sức ảnh hưởng vô cùng lớn trong khu vực.

Nhưng bạn có tìm được hình ảnh hoa văn, họa tiết nào của Việt Nam trên mạng không? Chúng tôi nghĩ là không, bởi lẽ suốt thời gian vừa qua, chúng tôi đã vô cùng đau đầu trong việc tổng hợp tư liệu cho các dự án lịch sử của chúng tôi.

Do vậy, đầu năm 2016, chúng tôi quyết định khởi động dự án “Hoa Văn Đại Việt”.

Cộng đồng sáng tạo Việt Nam, những người trực tiếp, hoặc gián tiếp góp phần xây dựng các sản phẩm văn hóa sẽ là người trực tiếp được hưởng lợi từ các sản phẩm này.

Đó có thể là một nghệ sĩ đồ họa đang đau đầu trong việc minh họa bìa một cuốn sách lịch sử, một nhà thiết kế trang phục đang lo lắng trước một hợp đồng thiết kế phim cổ trang, một họa sĩ truyện tranh với ý tưởng truyện tranh đề tài lịch sử nhưng gặp bế tắc trong mảng hình ảnh, hoặc một chuyên gia thiết kế game với mong muốn thổi hồn “Tinh thần Việt” vào game sắp sửa xây dựng của mình.

Tất cả họ, đều cần đến dự án này. Những hoa văn họa tiết được lưu giữ dưới hình ảnh vector sẽ là nguồn tài nguyên quý giá giúp họ xây dựng bối cảnh, trang phục, vật dụng, giao diện, kiến trúc, minh họa….. thể hiện được đúng bối cảnh lịch sử.

Nhiều năm qua, nhóm thực hiện dự án đã chứng kiến, hoặc trực tiếp tham gia vào nhiều sản phẩm lịch sử ở nhiều lĩnh vực khác nhau, và thấy được tính cấp bách, cần thiết của dự án này:

Ví dụ 01: Trong mảng truyện tranh:

Trong năm 2015, Comicola cùng nhóm Đại Việt Cổ Phong tổ chức cuộc thi “Thế giới ước mơ 7” lấy đề tài lịch sử. Một trong những băn khoăn lớn nhất của giới họa sĩ truyện tranh ở Việt Nam, đó là khó khăn trong việc tái hiện bối cảnh, trang phục, hình ảnh trang trí sao cho đúng niên đại đúng thời kỳ. Đây là một thách thức lớn với họa sĩ.

Ví dụ 02: Trong lĩnh vực phim ảnh:

Trong năm 2015, không có nhiều phim cổ trang Việt Nam được ra mắt. Tuy nhiên, tác phẩm cổ trang được đầu tư kỹ lưỡng nhất trong năm lại có các lỗi vô cùng nghiêm trọng: Trang phục của quan lại triều đình cổ được gắn hinh Lion King lên Bổ tử trước ngực.

Lỗi lầm lớn này hoàn toàn có thể tránh khỏi, nếu như bộ phim được đầu tư nghiêm túc và có nguồn tư liệu về trang phục, hoa văn đầy đủ, chi tiết.

Trong quá trình thực hiện thiết kế phục trang và đạo cụ cho phim Phật hoàng Trần Nhân Tông, họa sĩ Cù Minh Khôi đã phải mất rất nhiều thời gian và công sức để sưu tầm và chọn lọc các mẫu hoa văn thời Lý – Trần cũng như vẽ lại thành hoa văn vector để đưa lên trang phục cũng như đạo cụ cho phim. Chính vì điều này mà Minh Khôi cùng nhóm Đại Việt Cổ Phong đã đưa ra ý tưởng tạo dựng một kho “vector” hoa văn Đại Việt để đáp ứng nhu cầu phục cổ và phỏng cổ trên các hoạt động văn hóa nghệ thuật đương đại cho cộng đồng. Hiện dự án phim “Phật Hoàng Trần Nhân Tông” đang trong quá trình gấp rút khâu chuẩn bị để bấm máy trong năm 2016.

Ví dụ 03: Trong lĩnh vực đồ họa:

Tháng 7/2015, Comicola tổ chức gây quỹ cộng đồng cho tác phẩm tiểu thuyết lãng mạn có yếu tố lịch sử Thành Kỳ Ý. Tác phẩm gây quỹ thành công vang dội, tuy nhiên, điểm nhấn lớn nhất của dự án là tạo hình trang phục/nhân vật đẹp đến bất ngờ. Hầu hết các ý kiến, comment của độc giả đều chung một nhận xét “Không thể ngờ được là nhân vật lịch sử Việt Nam có thể tạo hình đẹp đến được như vậy”.

Ví dụ 04: Trong lĩnh vực phục cổ:

Trong năm 2015 nhóm Đại Việt Cổ Phong đã tiến hành phục dựng áo dài bát bửu thời Nguyễn nhưng cũng đã gặp rất nhiều khó khăn khi nhóm đã phải mất rất nhiều thời gian để sưu tầm, chọn lọc và vẽ lại hoa văn bát bảo trong quá trình phục dựng áo ngũ thân thời Nguyễn. Không chỉ riêng nhóm mà rất nhiều các tổ chức văn hóa khác cũng gặp khải khó khăn này trong quá trình phục cổ và phỏng cổ trang phục, đồ cụ, kiến trúc… vì thiếu tư liệu hoa văn.

Nguồn kinh phí thực hiện dự án:

Tổng kinh phí:

Để dự án thành công, chúng tôi xây dựng 1 chiến dịch gây quỹ cộng đồng (crowdfunding) với mục tiêu là 100.000.000 VND (Một trăm triệu đồng). Mục tiêu này được chia làm nhiều mốc chỉ tiêu nhỏ (xem phía dưới).

Thời hạn gây quỹ: Từ 1/1/2016 – 10/03/2016.

Nếu dự án kêu gọi thành công mốc chỉ tiêu thấp nhất (35 triệu đồng) trước ngày 10/03/2016 dự án sẽ được tiến hành và những người gây quỹ sẽ nhận được các sản phẩm.

Nếu dự án thất bại trong quá trình gây quỹ (không kêu gọi được đủ chỉ tiêu thấp nhất trước ngày 10/03/2016), toàn bộ số tiền những người ủng hộ đã đóng sẽ được hoàn trả lại.

Các mốc chỉ tiêu thực hiện:

Mốc 35 triệu đồng: Thực hiện hoa văn thời Nguyễn

Số hoa văn đồ dùng cá nhân thời Nguyễn hiện có 70 đồ án, bao gồm hoa văn trên áo hoàng gia, quan viên và quý tộc từ năm 1800 đến 1945. Mỗi đồ án sản phẩm gồm 1 hình không màu và 1 hình có màu. Ngoài ra có hoa văn trên vật dụng như vũ khí, sách báo, quạt…Mỗi đồ án sản phẩm gồm 1 hình không màu.

Thời lượng dự tính: 2 tháng- 2 tháng rưỡi, phụ thuộc vào mức độ phức tạp của đồ án.

Mốc 50 triệu đồng: Thực hiện hoa văn, kiến trúc, đồ dùng thời Lê

Số hoa văn đồ dùng cá nhân thời Lê (niên đại thế kỷ 15 đến 18), hiện có 25 đồ án, bao gồm hoa văn trên chén đĩa, vũ khí, tranh giấy….Mỗi đồ án sản phẩm gồm 1 hình không màu.

Thời lượng dự tính: 1 tháng, phụ thuộc vào mức độ phức tạp của đồ án.

Mốc 75 triệu đồng: thực hiện hoa văn kiến trúc, điêu khắc thời Lê

Số hoa văn kiến trúc, chạm khắc thời Lê (niên đại thế kỷ 15 đến 18), hiện có 60 đồ án, bao gồm hoa văn trên tường, cột, mái, bệ tượng, bia….Mỗi đồ án sản phẩm gồm 1 hình không màu.

Thời lượng dự tính: 2 tháng, phụ thuộc vào mức độ phức tạp của đồ án.

Mốc 100 triệu đồng: thực hiện hoa văn kiến trúc, điêu khắc thời Lý Trần

Bao gồm hoa văn trên đồ gốm, tháp, bia, tượng… thời Lý, Trần (niên đại thế kỷ 11 đến 13). Hiện tại danh mục gồm 45 đồ án. Hình sản phẩm gồm 1 hình không màu.

Thời lượng dự tính: 1 tháng rưỡi, tùy thuộc độ phức tạp của đồ án.

Đơn vị thực hiện dự án:

Nhóm Đại Việt Cổ Phong

Liên hệ: https://www.facebook.com/groups/Vietnam.ancient/

Nhóm Đại Việt Cổ Phong (DVCP) là một nhóm gồm những người trẻ hứng thú với lịch sử và văn hóa Việt Nam. Nhóm được thành lập giữa năm 2014 với tiêu chí phổ biến những vẻ đẹp của nền văn minh Đại Việt, đặc biệt trong ứng dụng vào mỹ thuật và truyền thông giải trí đương đại. Năm 2015 Đại Việt Cổ Phong đã phối hợp với Comicola đồng tài trợ cuộc thi truyện tranh Thế giới ước mơ lần 7. Ngoài tài trợ giải thưởng hàng tháng cho bài thi thể hiện văn hóa cổ tốt nhất, DVCP còn trợ giúp, tư vấn, cung cấp tài liệu cho các tác giả về trang phục, kiến trúc, binh khí, lễ nghi…

Các thành viên cốt cán của DVCP như anh Cù Minh Khôi hiện đang tham gia thiết kế trang phục và kiến trúc cho phim Phật hoàng Trần Nhân Tông, anh Thiên Quang Ngô tư vấn sử liệu cho tác giả tiểu thuyết có yếu tố lịch sử Thành kỳ ý.

Trong dự án Hoa văn Đại Việt nhóm ĐVCP thực hiên nghiên cứu, sưu tập và phân loại hoa văn theo từng triều đại và thời kỳ lịch sử. Tư vấn và nghiệm thu quá trình vẽ hoa văn, đảm bảo độ tin cậy của các hoa văn.

Nhân sự chủ chốt của dự án:
NGUYỄN NGỌC PHƯƠNG ĐÔNG | CHỦ NHIỆM DỰ ÁN
Hội phó hội ĐVCP, đã có thời gian dài nghiên cứu lịch sử và văn hóa cổ

CÙ MINH KHÔI | HỌA SĨ TƯ VẤN – NGHIỆM THU
Hội phó hội ĐVCP, đã có thời gian dài nghiên cứu văn hóa và mỹ thuật cổ, họa sĩ thiết kế phục trang và cố vấn đạo cụ “Phim Phật Hoàng Trần Nhân Tông”.

PHAN HUY LÊ | NGHIỆM THU
Hội trưởng hội ĐVCP, đã có thời gian dài nghiên cứu văn hóa cổ và Hán Nôm

Các phiên bản của bộ “Hoa Văn Đại Việt”

Những người ủng hộ dự án sẽ nhận được bộ vector nhiều hơn 30% so với phiên bản phổ thông sẽ tung ra thị trường.

1. Phiên bản Phổ Thông (tải lên mạng cho cộng đồng download):
  • Bộ vector (File .EPS) gồm tối đa 200 mẫu hoa văn của các thời: Lý, Trần, Lê, Nguyễn.
  • Bộ vector được cho tải miễn phí trên hệ thống Comicola.
2. Phiên bản Đặc Biệt (chỉ dành cho những người ủng hộ dự án):
  • Bộ vector (File .AI) gồm tối đa 200 mẫu hoa văn của các thời: Lý, Trần, Lê, Nguyễn.
  • Bộ vector đặc biệt (file .AI) gồm 50 mẫu hoa văn chỉ dành riêng cho các Backer (người gây quỹ ủng hộ).
  • Bộ vector Đặc Biệt được gửi riêng đến từng người đã gây quỹ ủng hộ cho dự án (thông qua email).

Các món quà khác của dự án:

1. Cuốn sách “Hướng dẫn sử dụng hoa văn”:

Cuốn sách hướng dẫn sử dụng hoa văn là môt tài liệu được biên soạn bởi nhóm Đại Việt Cổ Phong, được minh họa bởi họa sĩ truyện tranh của  Comicola.

Bạn đã có trong tay hơn 200 file vector của các niên đại khác nhau? Bạn muốn biết, với thời đại nào, với trang phục nào, với tầng lớp, giai cấp nào thì sử dụng hoa văn nào trên trang phục, trên vật dụng? Diện tích của hoa văn chiếm bao nhiêu % diện tích trang phục?

Cuốn sách sẽ là một cẩm nang để hướng dẫn bạn sử dụng hoa văn một cách chính xác và hiệu quả.

2. Cuốn sách tô màu “Hoa Văn Đại Việt”:

Trong năm 2015, cùng với sự bùng nổ của Truyện Tranh Việt Nam do Comicola khởi xướng, thì một trào lưu nữa được nhiều người đọc quan tâm, đó là sự tấn công của Sách Tô Màu dành cho người lớn.

100% Sách Tô Màu trên thị trường Việt Nam hiện nay đều là sách nước ngoài. Do vậy, nhóm dự án mong muốn có 1 phiên bản sách tô màu với các hình ảnh chính là hoa văn Đại Việt. Được giải trí với việc tô màu, nhưng vẫn biết thêm những kiến thức mới về hoa văn, họa tiết của nước nhà, đó là mục đích của nhóm dự án khi xây dựng sản phẩm này.

Các gói quà tặng:

Ủng hộ dự án 100.000 VND: Toàn bộ phiên bản Đặc biệt của bộ vector “Hoa Văn Đại Việt”.

Ủng hộ dự án 200.000 VND: Toàn bộ phiên bản Đặc biệt của bộ vector “Hoa Văn Đại Việt” + Cuốn sách tô màu “Hoa Văn Đại Việt”.

Ủng hộ dự án 500.000 VND: Toàn bộ quà tặng của mốc 200k + cuốn sách “Hướng dẫn sử dụng Hoa Văn Đại Việt (không bán ngoài thị trường).

Ủng hộ dự án 1.000.000 VND: Toàn bộ quà tặng của mốc 500k. 6 tháng hỗ trợ của Diễn đàn “Đại Việt Cổ Phong” cho bất cứ dự án nào của bạn.

Ủng hộ dự án 3.000.000 VND: Toàn bộ quà tặng của mốc 1 triệu đồng. Một hình vẽ màu chân dung bạn do họa sĩ của Comicola vẽ tặng, trong trang phục cổ. Bạn có thể chọn niên đại bạn muốn thể hiện. Hình vẽ được in ra khổ lớn, và gửi tặng kèm bạn file gốc.

Nếu dự án không thành công thì sao?

Tương tự như các dự án gây quỹ cộng đồng khác, nếu như dự án không đạt mốc trước ngày 10/03/2016, chúng tôi sẽ hoàn trả lại số tiền đã gây quỹ cho mọi người!

Lời kết:

Chúng tôi không mong muốn có một dự án có thể thay đổ cả một nền cổ trang Việt Nam. Để có thể có những dự án mang đặc trưng văn hóa Việt tầm vóc, đòi hỏi cần có sự đầu tư lớn, và sự đồng lòng từ nhiều phía.

Chúng ta từ lâu đã trăn trở “Tại sao trang phục, tại sao tạo hình, kiến trúc” trong các tác phẩm văn hóa Việt Nam lại…không hề giống Việt Nam. Một phần là do, những người sáng tạo chưa có điều kiện tiếp cận đến với nguồn tư liệu văn hóa dồi dào của Dân tộc.

Chúng ta đã có quá nhiều bài viết về xâm lăng văn hóa đối với người trẻ Việt. Chúng ta đã có quá nhiều “tiếng chuông cảnh tỉnh” được gióng lên bởi các phương tiện truyền thông về hiện tượng người trẻ Việt không chuộng lịch sử Việt nhưng thuộc vanh vách các sự kiện lịch sử của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…  Nhưng không ai có thể đi đến một giải pháp để giải quyết vấn đề này.

Chúng tôi là những người trẻ, và chúng tôi hiểu người trẻ cần gì. Chúng tôi không mất thời gian để gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh nữa, việc “gióng chuông” để cho những người lớn làm!

Chúng tôi đứng ra hành động, và dự án này là một trong số rất nhiều hành động của chúng tôi.

Xổ số miền Bắc