Sân khấu tư nhân về đâu sau giãn cách?

Thứ Ba 09/11/2021, 07 : 30 ( GMT + 7 )Sân khấu tư nhân chỉ có vài đại diện thay mặt tham gia Liên hoan kịch nói toàn nước 2021, thực sự khiến công chúng hụt hẫng và âu lo về tương lai .Thành Lộc và Kim Xuân trên sân khấu kịch IDECAF. Thành Lộc và Kim Xuân trên sân khấu kịch IDECAF.

Sân khấu tư nhân từng dẫn đầu trào lưu xã hội hóa các hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp. Sự hình thành và nở rộ của các sân khấu tư nhân đã mang lại cho khán giả sự hào hứng về tính đa dạng của nền kịch nghệ Việt Nam thời hội nhập. Thế nhưng, đến Liên hoan kịch nói toàn quốc, thì nhiều người lại phải băn khoăn cho tương lai của sân khấu tư nhân.

Tại Liên hoan kịch nói toàn nước 2021 diễn ra tại Rạp Tháng Tám – Hải Phòng Đất Cảng từ 5/11 đến 16/11, cũng có một sân khấu tư nhân nữa là CLB Sân khấu Thể nghiệm thuộc Hội Sân Khấu Nước Ta với vở diễn “ Lau trắng ”, nhưng chưa mang lại tín hiệu khả quan gì. Sân khấu tư nhân đủ sức ứng thí tại Liên hoan kịch nói toàn nước 2021 thực sự chỉ có sân khấu Lệ Ngọc với hai vở diễn “ Làm vua ” và “ Chí Phèo – Thị Nở ”. Sự nhã nhặn của sân khấu tư nhân ở Liên hoan kịch nói toàn nước 2021 có nguyên do đa phần là sự vắng mặt những đơn vị chức năng xã hội hóa phía Nam bởi dịch bệnh Covid-19. Cục Nghệ thuật màn biểu diễn dự kiến tổ chức triển khai đợt 2 vào tháng 1/2022 tại TP Hồ Chí Minh để bảo vệ công tác làm việc quyết toán kinh tế tài chính, nhưng Sở Văn hóa Thể thao TP. Hồ Chí Minh mong ước dời đến tháng 3/2022 vì những nhà hát vẫn chưa sẵn sàng chuẩn bị kịp tác phẩm dự thi. Sau hơn một năm chống chọi Covid-19 và sau 5 tháng liên tục giãn cách lê dài, sân khấu những tỉnh phía Nam gần như tê liệt. Đặc biệt là những sân khấu tư nhân, vốn được xem như linh hồn cho sự tưng bừng của kịch nói TP. Hồ Chí Minh, đã không còn năng lực cầm cự. Nếu gắng gượng đăng cai Liên hoan kịch nói toàn nước 2021 đợt 2, thì có lẽ rằng chỉ có một đơn vị chức năng công lập ĐK tham gia là Nhà hát kịch TP.HCM.

Trong hai thập niên đầu thế kỷ 21, sân khấu tư nhân tại TP.HCM sáng đèn rực rỡ, mà mỗi vai diễn của Thành Lộc, Hữu Châu, Kim Xuân, Thanh Thủy, Thành Hội, Ái Như… đều khiến người xem hào hứng bỏ tiền mua vé. Thế nhưng, lần lượt các bầu show sân khấu rời bỏ cuộc chơi.

Trước tiên là ông bầu Phước Sang phá sản, đóng cửa hai tụ điểm của Sân khấu kịch Hồ Chí Minh. Tiếp theo Sân khấu kịch IDECAF tạm ngưng tụ điểm Trần Cao Vân, chỉ còn lại tụ điểm Thái Văn Lung. Rồi Sân khấu kịch Hồng Vân cũng dẹp bớt một tụ điểm để kêu gọi nguồn lực níu giữ tụ điểm chính ở Nhà văn hóa Phú Nhuận. Một vở diễn của Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP.HCM. Một vở diễn của Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP.HCM.

Sân khấu tư nhân TP.HCM khắc khoải trong sự nỗ lực khá bất lực của các nghệ sĩ tâm huyết. Sân khấu Nụ Cười Mới, Nhà hát Thế Giới Trẻ lâu lâu góp gạo thổi cơm cầm chừng. Nhà hát kịch Sân Khấu Nhỏ tiêu tốn tiền tỷ của bà bầu Mỹ Uyên để cố nuôi hy vọng. Trung tâm văn hóa quận 6 được bà bầu Trịnh Kim Chi trưng dụng làm Sân khấu kịch TKC cũng bù lỗ triền miên. Còn Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh thì khó khăn chồng chất.

Dịch bệnh chưa phải là yếu tố cốt lõi cho sự thụt lùi của sân khấu tư nhân. Tuy nhiên, đòn đánh chí mạng của Covid-19 khiến giới nghệ sĩ không thể nào loay hoay vực dậy sàn diễn nữa. Sau giãn cách, bà bầu Hồng Vân công bố tập trung chuyên sâu hoàn thành xong vai diễn trong bộ phim truyền hình “ Giấc mơ của mẹ ” dài 80 tập rồi sang Mỹ bồng cháu ngoại. Nghĩa là, tối thiểu trong vòng nửa năm tới, Sân khấu kịch Hồng Vân không kéo màn Giao hàng người hâm mộ. Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cũng không dám hứa hẹn sẽ dàn dựng vở mới cho Sân khấu kịch IDECAF. Chưa cần bàn đến cuộc quy tụ đông đúc cho đợt 2 của Liên hoan kịch nói toàn nước 2021 tổ chức triển khai tại TP Hồ Chí Minh vào tháng 1/2022, mà bài toán về sự sống sót của sân khấu tư nhân ở phía Nam cũng đã là ẩn số nhức nhối. Nếu những cơ quan quản trị văn hóa truyền thống vẫn giữ nguyên quan điểm xã hội hóa sân khấu nghĩa là sống chết mặc bây, thì sân khấu tư nhân sẽ lụi tàn.

Sau giãn cách, cần có chủ trương tương hỗ sân khấu tư nhân thật hợp tình hài hòa và hợp lý. Không có những gói kinh tế tài chính kích thích văn hóa truyền thống, thì cũng phải ưu tiên cho sân khấu tư nhân được thuê mặt phẳng với giá rẻ để duy trì khu vực rèn luyện và trình diễn.

Source: https://mix166.vn
Category: Giói Trẻ

Xổ số miền Bắc