Giải pháp phát triển du lịch là xây dựng sản phẩm du lịch trên nền tảng văn hoá

Thứ Năm 22/07/2021 | 16:01 GMT+7

VHO-Việt Nam hội tụ đa dạng và phong phú nhiều giá trị di sản văn hóa và truyền thống tốt đẹp. Đó là cơ sở cốt lõi và lợi thế để xây dựng và phát triển du lịch văn hóa, đồng thời góp phần bảo tồn và giữ gìn, lan tỏa những giá trị văn hóa trong cộng đồng. Với tinh thần này, Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch trên nền tảng văn hóa…

Khách du lịch thích thú với tour khám phá các di tích ở Thành phố Huế (ảnh chụp trước khi dich Covid-19 bùng phát)

Xây dựng sản phẩm du lịch trên cơ sở văn hoá

Để chuẩn bị cho hướng phát triển trong tình hình mới, Thừa Thiên Huế đã và đang tập trung nhiều giải pháp, kế hoạch cho ngành du lịch. Trên cơ sở những tiềm năng và lợi thế sẵn có, tỉnh chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch chủ đạo có thương hiệu trên cơ sở lấy văn hóa Huế làm nền tảng.

Thừa Thiên Huế lưu giữ gần như nguyên vẹn tổng thể kiến trúc của một kinh đô xưa, nơi có 7 di sản vật thể- phi vật thể và di sản tư liệu đã được Unesco công nhận; là nơi hội tụ các tiềm năng, thế mạnh của đa dạng vùng miền, là điều kiện cần để Thừa Thiên Huế trở thành một trung tâm văn hóa- du lịch đặc sắc của cả nước và quốc tế. Dù tốc độ phát triển du lịch trong giai đoạn 2016-2019 có mức tăng bình quân khoảng 12%/năm (lượng khách) và 15%/năm (về doanh thu), song nhìn tổng thể, du lịch Thừa Thiên Huế vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng sản phẩm du lịch chưa thực sự hấp dẫn, chất lượng dịch vụ du lịch chưa đáp ứng yêu cầu.

Huế chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch dựa trên cơ sở nền tảng văn hóa Huế

Thời điểm hiện tại, khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tỉnh xác định nguồn khách nội tỉnh sẽ là cứu cánh cho mùa hè này, chính vì thế ngành du lịch địa phương đã và đang xây dựng những sản phẩm, tour tuyến phù hợp với nhu cầu của khách nội tỉnh. Tiến tới phục vụ du khách nội địa để phát triển du lịch trong tình hình mới, Thừa Thiên Huế cũng có những bước đi sẵn sàng, trong đó tập trung nâng cao chất lượng và xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch dựa trên cơ sở nền tảng văn hóa Huế.

Chú trọng phát triển các điểm đến

Trên cơ sở các tài nguyên, sản phẩm và dịch vụ du lịch hiện có, chú trọng phát triển các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch đẳng cấp, chuyên nghiệp, khác biệt gắn với văn hóa – di sản; vùng biển, đầm phá và con người Huế, trọng tâm là xây dựng các sản phẩm du lịch mang thương hiệu Huế, nâng cao chất lượng loại hình du lịch di sản gắn với Quần thể di tích Cố đô Huế và Nhã nhạc cung đình Huế. Đẩy mạnh xã hội hóa các sản phẩm, dịch vụ tại Đại Nội và các điểm di tích trên địa bàn.

Tập trung xây dựng và khai thác có hiệu quả các sản phẩm và dịch vụ xoay quanh các thương hiệu đặc trưng như “Huế – Kinh đô ẩm thực”, “Huế – Kinh đô áo dài Việt Nam”, “Huế – Thành phố lễ hội”. Đồng thời, có cơ chế cụ thể để kêu gọi đầu tư vào các dịch vụ và sản phẩm liên quan đến các thương hiệu này, tỉnh đang kêu gọi đầu tư dự án Bảo tàng Ẩm thực Việt Nam, dự án về Không gian trưng bày và quảng diễn may đo áo dài và trình diễn nghệ thuật áo dài Huế. Phát triển các loại hình sản phẩm của du lịch đêm gắn với hoàn thiện hạ tầng, dịch vụ tại tuyến phố đi bộ Phạm Ngũ Lão – Võ Thị Sáu – Chu Văn An, không gian văn hóa trục đường Lê Lợi. Xây dựng phố đêm tại các đường quanh Đại Nội Huế, trước chợ Đông Ba. Phát huy trục không gian hai bên bờ sông Hương, khai thác có hiệu quả hoạt động Ca Huế; tuyến du lịch đường thủy dọc sông Ngự Hà, An Cựu, Đông Ba, phố cổ Bao Vinh. Xúc tiến kêu gọi, từng bước khai thác các sản phẩm du lịch mang dấu ấn riêng biệt của Kinh thành Huế ở khu vực Thượng Thành, Eo Bầu sau khi thực hiện di dời dân cư, giải phóng mặt bằng tại di tích Kinh Thành Huế, tạo cơ sở phát huy giá trị di sản Cố đô Huế.

 

Xổ số miền Bắc