Giáo án an toàn giao thông lớp 2 năm học 2022 – 2023 – HoaTieu.vn

TG

Hoạt động dạy

Hoạt động học

3p

1. HĐ khởi động:

* Mục tiêu: Gợi mở nội dung bài học.

Kích thích hứng thú học tập ở HS vào bài học.

* Cách tiến hành:

– Kể lại một số cách đi bộ an toàn mà em biết?

– GV nhận xét.

– Giới thiệu bài mới: Đi bộ an toàn qua đường

– Ghi đề.

– 3-5 HS trả lời.

– HS lắng nghe.

12p

2. HĐ khám phá:

*Mục tiêu: HS hiểu ý nghĩa an toàn và không an toàn khi đi bộ qua đường. Nhận biết các hành động an toàn và không an toàn khi đi bộ qua đường.

*Cách tiến hành:

Hoạt động 1: Tìm hiểu cách đi bộ qua đường an toàn

*Mục tiêu: HS biết được những hành vi đúng sai để đảm bảo an toàn khi đi bộ trên đường phố.

*Cách tiến hành:

– Cho HS quan sát tranh H1 trang 8 thảo luận, chia sẻ trong nhóm và đại diện nhóm trình bày:

+ Cách đi bộ qua đường ở nơi có cầu vượt, đèn tín hiệu và vạch kẻ đường?

GV chốt nội dung: Khi đi bộ qua đường ở nơi có cầu vượt, đèn tín hiệu và vạch kẻ đường thì phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

– Cho HS quan sát hình 1, 2, 3 trang 9 và trả lời câu hỏi:

+ Cách đi bộ qua đường ở những nơi không có cầu vượt, đèn tín hiệu và vạch kẻ đường?

GV chốt nội dung: người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.

Hoạt động 2: Tìm hiểu những tình huống đi bộ qua đường không an toàn

*Mục tiêu: Giúp HS có kỹ năng thực hiện những hành vi đúng khi đi bộ trên đường.

*Cách tiến hành:

Cho HS quan sát tranh 1, 2, 3, 4 trang 9 thảo luận và chia sẻ trong nhóm:

+Cách qua đường của 2 bạn nhỏ trong hình 1?

+Cách qua đường của 3 bạn nhỏ trong hình 2?

+Cách qua đường của bạn nhỏ trong hình 3?

+Cách qua đường của bạn nhỏ trong hình 4?

-HS nhận xét câu trả lời của các bạn.

-GV chốt nội dung: Khi đi bộ qua đường các em phải chú ý quan sát hướng đi của các xe đang đi trên đường.

– Kể thêm những cách đi bộ qua đường an toàn mà em biết?

– GV nhận xét.

– HS thảo luận, chia sẻ trong nhóm.

– Đại diện nhóm trình bày.

– HS chú ý lắng nghe.

– HS quan sát tranh.

– HS thảo luận và trả lời.

– HS chú ý lắng nghe.

– HS quan sát tranh, thảo luận và chia sẻ trong nhóm rồi đại diện nhóm trình bày.

– H1: 2 bạn nhỏ trong hình 1 qua đường rất nguy hiểm, vì không chú ý xe trên đường.

– H2: Không nên leo qua dải phân cách.

– H3: Không quan sát xe trên đường đường khi qua đường sẽ xảy ra tai nạn.

– H4: Bạn nhỏ không chấp hành tín hiệu đèn.

– HS nhận xét.

– HS lắng nghe.

– 3 – 4 HS nêu.

– HS chú ý.

8p

3. HĐ thực hành

*Mục tiêu: Nhận biết và cách xử lí khi đi bộ qua đường an toàn và không an toàn.

*Cách tiến hành:

*Yêu cầu HS quan sát tranh 1, 2 trang 10 và chỉ ra những người đi bộ qua đường an toàn và không an toàn.

– HS nêu cá nhân.

– Cho HS nhận xét.

– GV chốt nội dung.

*Yêu cầu các nhóm thảo luận và chỉ ra những việc cần làm để đảm bảo an toàn khi đi bộ qua đường.

– Yêu cầu HS nhận xét.

– GV chốt nội dung.

– HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:

Tranh1: Bạn A, C, D qua đường an toàn; bạn B, E qua đường không an toàn.

-Tranh 2: Bạn B, C qua đường an toàn; bạn A qua đường không an toàn.

– HS nhận xét.

– HS lắng nghe.

– Đại diện các nhóm nêu.

10p

4. HĐ vận dụng

*Mục tiêu: Thực hiện và chia sẻ với người về cách đi bộ qua đường an toàn.

*Cách tiến hành:

– Cho HS tham gia trò chơi “Đi bộ qua đường an toàn”.

– GV cho HS ra sân trường đã được kẻ sẵn như hình trang 11. Phân vai để thực hiện

– GV là người quản trò thay đổi hiệu lệnh liên tục để trò chơi hấp dẫn hơn.

* Cho HS tự đánh giá ở 3 mức độ: Tốt, đạt, cần cố gắng

– Biết cách đi bộ qua đường an toàn.

Tốt Đạt Cần cố gắng

– Tránh thực hiện những hành vi qua đường không an toàn.

Tốt Đạt Cần cố gắng

– HS nhận xét.

– HS tham gia trò chơi theo hướng dẫn của GV.

– HS tự đánh giá bằng cách giơ tay.

2p

Củng cố – dặn dò:

Gv mời HS nhắc lại nội dung bài học.

– GV nhận xét chung giờ học và HS chuẩn bị bài sau: Lên xuống xe đạp, xe máy an toàn.

Xổ số miền Bắc