Đổi mới nội dung giáo dục địa phương

Nội dung giáo dục địa phương là một trong những môn học mới trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 .
Nội dung giáo dục địa phương mở màn triển khai so với lớp 6, từ năm học 2021 – 2022, tuy là một môn học nhưng có đến 7 phân môn khác nhau, gồm có : Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, Âm nhạc, Mĩ thuật, Sinh học và được phân chia 35 tiết / năm học .Trong đó, phân môn Ngữ văn có 6 tiết ; Lịch sử 6 tiết ; Địa lí 6 tiết ; Giáo dục công dân 4 tiết ; Sinh học 5 tiết ; Âm nhạc 4 tiết ; Mĩ thuật 4 tiết .

Như vậy, môn nội dung giáo dục địa phương có tới 7 giáo viên cùng luân phiên dạy, với 35 tiết và kết quả lại là chung thì rõ ràng môn học này rất phức tạp.

Ngày 23.6.2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo ( GDĐT ) đã phát hành Công văn số 2613 / BGDĐT-GDTrH Triển khai triển khai chương trình giáo dục trung học năm học 2021 – 2022 và hướng dẫn về nội dung giáo dục địa phương như sau : “ Giáo viên dạy học chủ đề nào triển khai việc kiểm tra, nhìn nhận liên tục so với chủ đề đó theo kế hoạch. Bài kiểm tra, nhìn nhận định kì được thiết kế xây dựng tương thích với điều kiện kèm theo thực tiễn của nhà trường, nội dung kiểm tra, nhìn nhận gồm có nội dung những chủ đề đã dạy học đến thời gian kiểm tra, nhìn nhận ” .

Nhưng theo hướng dẫn của Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT, đối với môn giáo dục địa phương thì phân môn Âm nhạc và Mĩ thuật được đánh giá bằng nhận xét (Đạt, chưa đạt), các phân môn còn lại thì đánh giá bằng điểm số kết hợp với nhận xét.

Điều này dẫn đến rắc rối, khi đánh giá kết quả học tập có phân môn cho điểm (Ngữ văn; Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Sinh học), phân môn nhận xét (Âm nhạc, Mỹ thuật) thì kết quả học kỳ, cuối năm sẽ căn cứ vào phân môn nào?

Còn so với bài kiểm tra định kỳ ( 2 cột điểm ) thì phân loại như thế nào khi phân môn Lịch sử, Địa lý … làm tự luận và trắc nghiệm. Trong khi phân môn Mĩ thuật thì vẽ trên giấy, phân môn Âm nhạc là hát thì định tỉ lệ số điểm sao cho tương thích giữa những phân môn ?Ví dụ, bài kiểm tra giữa kì học viên được 9 điểm môn Giáo dục công dân, trong khi đó Âm nhạc xếp loại Đạt, vậy xếp loại chung sẽ như thế nào ? Điều này chưa được Bộ GDĐT hướng dẫn đơn cử nên khó cho giáo viên .Khi được phân công giảng môn này, thầy cô còn có nhiều phân vân, do dự trong việc kiểm tra nhìn nhận học viên. Do vậy, yêu cầu Bộ GDĐT nên có hướng dẫn đơn cử hơn. Nên đưa những phân môn này lồng ghép, tích hợp vào những môn học nói trên sẽ tương thích hơn, giáo viên cũng dễ dạy, dễ kiểm tra nhìn nhận .

Source: https://mix166.vn
Category: Giáo Dục

Xổ số miền Bắc