Giáo án Văn hóa giao thông lớp 3 – Cakhia TV

2. Thao tác cơ bản: Chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông để đảm bảo an toàn.

– Giáo viên kể chuyện “Người điều khiển giao thông”

– Giáo viên cho học sinh thảo luận nhóm 4:

Câu 1: Tại sao đang ở ngã tư, khi không có tín hiệu đèn giao thông nhưng Ba Son và mọi người vẫn cho xe dừng lại? (Nhóm 1)

Câu 2: Ai được điều khiển phương tiện giao thông trên đường? (Nhóm 2)

Câu 3: Người được giao nhiệm vụ điều khiển giao thông có những đặc điểm gì? (Nhóm 3)

Câu 4: Người điều khiển giao thông thường sử dụng công cụ hỗ trợ nào để ra lệnh? (Nhóm 4)

– Giáo viên mời đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung ý kiến.

– Lời nhận xét của giáo viên.

Câu hỏi: Khi đi trên đường, có tín hiệu đèn giao thông và người điều khiển giao thông, em sẽ chấp hành hiệu lệnh nào?

Giáo viên kết luận:

Ngoài đèn tín hiệu giao thông, trên đường còn có người chỉ dẫn giao thông. Tất cả người điều khiển phương tiện và người đi bộ phải tuyệt đối chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, kể cả trường hợp hiệu lệnh trái với hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, biển báo hiệu hoặc biển điều khiển giao thông.

Có đèn giao thông

Ai đó đang chỉ đạo giao thông trên đường

trật tự an toàn đường bộ

Nghiêm giữ bốn phương an toàn.

– Giáo viên cho học sinh xem một số tranh, ảnh minh họa về người điều khiển giao thông trên đường.

3. Hoạt động thực hành

– Giáo viên cho học sinh quan sát hình trong sách và yêu cầu học sinh nối hình ở cột A với nội dung ở cột B sao cho đúng.

Giáo viên cho học sinh thảo luận theo cặp làm việc trên bảng.

– Giáo viên mời đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung ý kiến.

– Giáo viên gọi 6 học sinh lần lượt thực hiện 6 tín hiệu giao thông vừa học.

– học sinh khác nhận xét.

– Giáo viên nhận xét, tuyên dương những em làm tốt, đẹp.

Giáo viên kết luận:

Tuân thủ điều khiển giao thông

Tuân thủ mệnh lệnh mới, tôi hy vọng bạn được an toàn

4. Hoạt động ứng dụng: Trò chơi: Em là người điều khiển giao thông

– GV vẽ ở sân trường, ở ngã ba, ngã tư đường.

– Giáo viên cho học sinh tham gia trò chơi:

– 1 HS đóng vai người điều khiển giao thông đeo dải băng đỏ ở giữa cánh tay phải, đứng ở ngã ba, ngã tư. Người điều khiển giao thông đưa ra các lệnh tương tự như trong phần thực hành. Các học sinh khác đóng vai người tham gia giao thông và hành động như thể họ đang lái xe ô tô. Học sinh ngồi sau xe, hai tay ôm eo tài xế. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Bất cứ ai mắc lỗi đó đều vi phạm luật và nên dừng cuộc chơi. Giáo viên có thể cho học sinh thay nhau làm người điều khiển giao thông.

Giáo viên kết luận:

Tín hiệu giao thông

của người lái xe

Như con thuyền giữa biển khơi

Cần một ngọn hải đăng

Người băng

Tìm số giảm

mở đường

An ninh ở khắp mọi nơi

5. Củng cố, dặn dò:

– Câu hỏi: Theo em, ai được phép điều khiển phương tiện giao thông trên đường?

Giáo viên liên hệ giáo dục:

H: Nếu chúng ta không tuân theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông thì chuyện gì sẽ xảy ra? HS: Có một vụ tai nạn, đường đông và anh ấy bị phạt vì vi phạm luật lệ giao thông…

Câu hỏi: Chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông sẽ giúp chúng ta như thế nào? Đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác. Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội…

Giáo viên nhận xét tiết học và dặn học sinh chuẩn bị bài sau: Lên xuống xe buýt và xe lửa an toàn.

Xổ số miền Bắc