Giáo dục công dân lớp 6 bài 2: yêu thương con người Kết nối tri thức

Trả lời câu hỏi khởi động, khám phá trang 9, 10, 11 GDCD 6 Kết nối tri thức. Giải bài tập Luyện tập, vận dụng trang 12 SGK GDCD lớp 6 KNTT. BÀI 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI

Câu hỏi khởi động

Nội dung chính

  • Câu hỏi khởi động
  • Câu hỏi Khám phá 1
  • Câu hỏi Khám phá 2 trang 11 GDCD 6 Kết nối tri thức
  • Câu hỏi Luyện tập 1 trang 12 GDCD 6 Kết nối tri thức
  • Luyện tập 2 trang 12 GDCD 6 Kết nối tri thức
  • Luyện tập 3
  • Vận dụng
  • Video liên quan

Đề bài: Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi

Hình ảnh : ( trang 9 )

a. Hình ảnh trên gợi cho em nhớ tới vấn đề nào xảy ra ở nước ta ?
b. Trước vấn đề đó, Nhà nước và Nhân dân ta đã có những hành vi gì ?
C. Em hãy san sẻ xúc cảm của mình trước những hành vi đó .

a ) Hình ảnh gợi cho em nhớ tới sự kiện : Lũ lụt ở miền Trung đã gây tổn hại nặng nề về người và của của nhân dân. Các chú công an, bộ đội và những nhóm thiện nguyện đã không quản ngại khó khăn vất vả gian nan lên đường cứu trợ đồng bào, cả nước đồng lòng hướng về miền Trung thân yêu .
b ) Trước vấn đề đó, Nhà nước và Nhân dân ta đã có những hành vi như : đồng bào ở hai miền Nam, Bắc đã tương hỗ tiền và món ăn, thức uống cho nhân dân, những cấp chính quyền sở tại nhanh gọn thực thi di dân cho những hộ ở vùng thấp .
c ) Trước hành vi cao đẹp của quân và dân ta trong hình ảnh trên, em vô cùng tự hào vì đồng bào ta luôn đồng cam cộng khổ, sát cánh bên nhau những lúc khó khăn vất vả hoạn nạn, lúc này ý thức yêu nước, yêu thương con người đạt tới đỉnh điểm, cạnh bên đó em cũng vô cùng biết ơn Nhà nước đã nhanh gọn kịp thời cứu nạn so với những người còn mắc kẹt trong vùng lũ thoát khỏi màn trời chiếu đất, những nhà hảo tâm cũng như những cá thể, tổ chức triển khai đã nhường cơm sẻ áo cứu trợ cho đồng bào vùng lũ lụt .

Câu hỏi Khám phá 1

Câu 1

Đề bài : Em hãy đọc thông tin dưới đây và vấn đáp thắc mắc :
Bé Nguyễn Hải An, 7 tuổi bị căn bệnh u thần kinh đệm cầu não lan tỏa một căn bệnh hiện tại chưa có giải pháp điều trị tối ưu. Sau một thời hạn điều trị tại bệnh viện nhưng không qua khỏi, triển khai ước nguyện của bé khi còn sống mẹ bé và mái ấm gia đình đã quyết định hành động hiến giác mạc của bé. Hai giác mạc của Hải An sau đó đã được ghép cho một cụ bà 73 tuổi và một người đàn ông 42 tuổi .
Việc mẹ bé và mái ấm gia đình đã cố gắng nỗ lực vượt qua nỗi đau, quyết định hành động hiến giác mạc để trao ánh sáng cho người khác với mục tiêu cứu người, thao tác thiện đã viết nên câu truyện đẹp về lòng nhân ái, biết sống vì người khác, đem lại niềm hạnh phúc cho người khác để sự sống mãi tiếp nối, vĩnh cửu. Cô Thùy Dương, mẹ của bé san sẻ : Việc hiến Tặng Ngay nội tạng là di nguyện của con còn tỉnh táo, hai mẹ con hay thủ thỉ và bé đã nói ra mong ước của mình là hiến tạng, một phần là muốn góp sức cho xã hội, giúp người : một phần là muốn mẹ liên tục sống tiếp vì con còn trên trần gian. Như một hiệu ứng kỳ diệu, sau khi biết nghĩa cử cao đẹp của bá Hải An, đã có hàng nghìn người trên cả nước ĐK hiến tạng sau khi qua đời .
Ước nguyện của bé Hải An là gì ? Em có tâm lý như thế nào về ước nguyện đó ?
Theo em, yêu thương con người là gì ?

a ) Ước nguyện bé Hải An là hiến tạng, một phần là muốn góp sức cho xã hội, giúp người, một phần là muốn mẹ liên tục sống tiếp vì con còn trên trần gian .
Suy nghĩ của em về ước nguyện của bạn An là : đây là một ước nguyện cao đẹp, đáng được tưởng niệm và tôn trọng, không phải bạn nhỏ nào cũng có tấm lòng như Hải An, bạn là một em nhỏ kiên cường với ý chí khác thường. Sự dũng mãnh của em đã cứu sống được những mảnh đời xấu số khác. Một phần em gửi gắm tình yêu thương của em so với người mẹ bằng cách để lại một số ít bộ phận của khung hình mình sống sót trên cõi đời cho mẹ bớt đau buồn và thương nhớ em. Một tấm lòng yêu thương con người cao quý .
b ) Theo em, yêu thương con người làsự chăm sóc, trợ giúp, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn vất vả, hoạn nạn .

Câu 2.Qua thông tin về bé Hải An và bằng trải nghiệm của bản thân, em hãy chỉ ra những biểu hiện của tình yêu thương con người theo bảng mẫu sau:

Hình thứcBiểu hiện
Lời nói
Việc làm
Thái độ

Quan sát hình ảnh và cho biết : Tình yêu thương con người được biểu lộ như thế nào trong những mối quan hệ : mái ấm gia đình, nhà trường, xã hội. Em cần làm gì để biểu lộ tình yêu thương con người ?
Hình ảnh : ( trang 10, 11 )
Em hãy nêu bộc lộ của yêu thương con người .

1. Biểu hiện của tình yêu thương con người
Qua thông tin về bé Hải An và bằng thưởng thức của bản thân, những biểu lộ của tình yêu thương con người là :

Hình thứcBiểu hiện
Lời nóichân thật
Việc làmthân thiện, ân cần
Thái độhòa đồng, nhiệt tình

2. Quan sát hình ảnh trên cho thấy tình yêu thương con người được biểu lộ trong những mối quan hệ : mái ấm gia đình, nhà trường, xã hội là sự đồng cảm, san sẻ, chuẩn bị sẵn sàng trợ giúp lẫn nhau, chăm sóc nhau trong lúc khó khăn vất vả, đau ốm, tham gia những hoạt động giải trí nhân đạo, từ thiện, tha thứ cho lỗi lầm của người khác khi họ biết sửa chữa thay thế, khi thiết yếu hoàn toàn có thể hi sinh quyền hạn của bản thân vì người khác ,
3. Biểu hiện của yêu thương con người .
Việc em cần làmđể bộc lộ tình yêu thương con người : đồng cảm, san sẻ, trợ giúp người khác trong lúc khó khăn vất vả .

Biểu hiện trái với yêu thương con người : ganh ghét, đố kị và không biết sẻ chia thông cảm với người khác .

Câu hỏi Khám phá 2 trang 11 GDCD 6 Kết nối tri thức

Đề bài : Em hãy đọc thông tin dưới đây, đàm đạo và vấn đáp thắc mắc :
Các chương trình nhân ái trên truyền hình như những nhịp cầu, mang phép màu đến với những người nghèo khó, xấu số. Đó là thông điệp của lòng yêu thương lan tỏa tới những trái tim biết rung cảm, đồng cảm và san sẻ với những mảnh đời khốn khó .
Chương trình Cặp lá yêu thương là dự án Bất Động Sản tương hỗ những em học viên có thực trạng khó khăn vất vả, vươn lên trong đời sống để liên tục tới trường. Chương trình Xin chào đời sống chữa lành những vết thương bằng chính tình yêu thương dành cho những em bé khuyết tật. Sau mỗi ca phẫu thuật giúp những em bước ra khỏi nỗi xấu số, trở lại với tuổi thơ thông thường như những em đáng được hưởng. Chương trình Cùng xây tham vọng giúp giảm bớt những căn nhà dột nát, xiêu vẹo. Trên mảnh đất ấy, sẽ là những ngôi nhà mới khang trang được dựng lên từ những viên gạch tình nghĩa, từ bàn tay, khối óc và tấm lòng của tổng thể hội đồng, để mỗi ngôi nhà thật sự trở thành một mái ấm, một chốn định cư, ươm mầm cho một cuộc sống mới tươi tắn và ấm cúng hơn .
Theo em, tình yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào so với mỗi người và xã hội ?

Theo em, tình yêu thương con người có ý nghĩa so với mỗi người và xã hội : mang lại niềm vui, sự tin cậy vào bản thân và đời sống ; giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn vất vả ; hoạn nạn ; làm cho mối quan hệ giữa người với người thêm thân mật, gắn bó ; góp thêm phần kiến thiết xây dựng hội đồng bảo đảm an toàn, lành mạnh, tốt đẹp hơn .

Câu hỏi Luyện tập 1 trang 12 GDCD 6 Kết nối tri thức

Đề bài : Tìm những câu ca dao, tục ngữ về yêu thương con người và đàm đạo về ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ đó .

Câu ca dao, tục ngữ về yêu thương con người :
Bầu ơithươnglấy bí cùng .
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn .
Câu ca dao, tục ngữ trên có ý nghĩa
Mộtconngựa đaucảtàu bỏ cỏ
Đoàn kết, yêu thương nhau
Lá lành đùm lá rách nát .
Đoàn kết, yêu thương, giúp sức, san sẻ lẫn nhau
Thương ngườinhư thểthươngthân .
Yêu thương người khác

Luyện tập 2 trang 12 GDCD 6 Kết nối tri thức

Em đống ý hoặc không ưng ý với việc làm của bạn nào dưới đây ? Vì sao ?
Gia đình Hà có bốn người : bố, mẹ, Hà và em trai. Để hai chị em Hà có nhiều thời hạn học tập và đi dạo, cha mẹ thường làm hết việc nhà. Mấy ngày hôm nay, mẹ bị ốm nên mọi việc đều do một mình bố xoay xở, còn hai chị em Hà vẫn mải chơi, không trợ giúp bố cùng không chăm sóc, động viên mẹ .
Lan là học viên mới chuyển đến lớp. Em thường ngồi một chỗ xem những bạn vui đùa chạy nhảy. Thấy vậy, Mai đến trò chuyện và chơi với Lan .
Cạnh nhà Phúc có một bà cụ neo đơn. Phúc thường sang chơi với cụ mỗi khi rảnh rỗi. Cuối tuần được nghỉ, Phúc rủ những bạn hàng xóm sang quét dọn nhà cửa, nhổ cỏ vườn và trò chuyện để cụ đỡ buồn .

1. Em ưng ý với : quan điểm 2 và 3 .
Giải thích :
Ý kiến 2, bạn Mai đã biết san sẻ với bạn, thấy bạn mới ngồi một mình Mai đã dữ thế chủ động lại gần và chuyện trò với bạn để bạn đỡ tủi thân .
Ý kiến 3, bạn Phúc đã biểu lộ sự yêu thương, tôn trọng và hiếu thảo với cụ già neo đơn cạnh nhà mình, mặc dầu đó không phải ông bà ruột nhưng Phúc vẫn hết lòng chăm nom .
Em không đống ý với : quan điểm 1
Giải thích : Vì hai chị em nhà Hà đã được cha mẹ cưng chiều từ nhỏ, đã không biết giúp cha mẹ khi mẹ ốm, không giúp, không chăm sóc, vô cảm với những sự khó khăn vất vả của cha mẹ .

Luyện tập 3

3. Sắm vai giải quyết và xử lý trường hợp
1 ) Bố mẹ cho em tiền ủng hộ những người có thực trạng khó khăn vất vả nhưng bạn rủ em dùng số tiền đó để chơi điện tử .
2 ) Gia đình Hoa rất khó khăn vất vả, mẹ bạn bị bệnh hiểm nghèo. Lớp em tổ chức triển khai đi thăm, Tặng Ngay quà, động viên Hoa nhưng một số ít bạn trong lớp không muốn tham gia .

2. Sắm vai giải quyết và xử lý trường hợp ( đóng vai )
( HS tự liên hệ bản thân )

Vận dụng

Câu 1.Em hãy vẽ một bức tranh mang thông điệp yêu thương con người để giới thiệu với bạn bè và thầy cô.

1. Bức tranh mang thông điệp yêu thương con người để ra mắt với bạn hữu và thầy cô. ( HS tự liên hệ bản thân )

Câu 2.Em hãy lập kế hoạch và thực hiện việc giúp đỡ một bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, trường hoặc địa phương.

2. Lập kế hoạch và triển khai việc giúp sức 1 bạn có thực trạng khó khăn vất vả trong lớp trường hoặc ở địa phương em. ( HS liên hệ bản thân ) .

Video liên quan

Source: https://mix166.vn
Category: Giáo Dục

Xổ số miền Bắc