Giật mình trước các bảng xếp hạng âm nhạc!

Tìm trong các bảng xếp hạng nhạc Việt, chúng ta không khỏi chạnh lòng khi hầu như hoàn toàn vắng bóng các ca khúc của những diva, hay ít ra là của những ca sĩ chính thống, có tên tuổi. Nói một cách chua chát hơn là hầu như chỉ có những tên tuổi “mì ăn liền”, những ca khúc “mì ăn liền”. Xét về điểm này, hình như các bảng xếp hạng (BXH) là của riêng bạn trẻ, nhạc trẻ, gần hơn nữa là của tuổi teen.

Bảng xếp hạng âm nhạc luôn là một trong những điều mà các bạn yêu nhạc quan tâm và cập nhật. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy các BXH âm nhạc trên các trang web chuyên về âm nhạc, các chương trình âm nhạc trực tuyến, các bản tin âm nhạc cập nhật, một số giải thưởng âm nhạc.

Các

ca sĩ của dòng nhạc thị trường luôn “hot” trên các trang web.

Nhiều bạn trẻ mạnh miệng cho rằng đã qua rồi thời ngồi “nhấm nhá” ý tứ sâu xa và dư âm của ca khúc.

Quả thật, khán giả trẻ bây giờ chỉ hướng đến dòng âm nhạc “mì ăn liền” nhiều khi dễ dãi và hời hợt. Tổng hợp trên BXH của các trang web chuyên về âm nhạc được rất nhiều bạn trẻ truy cập, sẽ thấy những ca khúc của những ca sĩ khá “hot” của dòng nhạc thị trường, những ca khúc được phát nhan nhản hằng ngày ở các trung tâm điện máy, siêu thị, shop… được nhiều bạn trẻ thuộc nằm lòng và “sao y giọng hát bản chính” một cách dễ dàng. Dễ dàng đến mức những người yêu nhạc Việt “cũ” và không thể nào “yêu” nổi những ca khúc trên BXH đôi lúc tự hỏi phải chăng tư duy âm nhạc của mình đã quá lỗi thời?

Thử nghe một số ca khúc trên các BXH này, có thể, bạn sẽ “vỡ” ra một điều gì đó. “Chỉ toàn là máu… tôi nghe lòng tham đang chờ… định mệnh là thế… nhiều người lại chán chê…” là lời ca khúc Linh hồn và thể xác của N.H. do N.H.P. thể hiện. Lời bài hát này khiến cho không ít người nghe giật mình, hoang mang. Một ca khúc nữa do ca sĩ K.T.P. và N.D. thể hiện có đoạn “Tim tái tê, đau u sầu lệ tràng mi mang bao thương nhớ… Cớ sao anh lại buồn, em khổ đau quá!”. Ca từ thiếu trau chuốt, nhiều chỗ sai chính tả, quá “sùng” kỹ thuật nhạc điện tử kéo dài giọng, giai điệu thiếu độ “sáng”, độ “chuẩn” là đặc trưng khá rõ của các ca khúc trên những BXH này.

Cũng không thể phủ nhận những ca khúc có chiều sâu, một số bản cover khá đạt trên các BXH của các nhạc sĩ N.V.C., N.H.T., M.K. Đơn cử ca khúc Những ngày đẹp trời từng được ca sĩ Bằng Kiều thể hiện đã đi vào lòng nhiều khán giả yêu nhạc, nay được ca sĩ A.Q. cover lại với một chất giọng khá ngọt ngào và tròn trịa. Là các ca khúc Sao ta lặng im của Hồ Ngọc Hà, Cảm ơn tình yêu của Uyên Linh. Nhưng số lượng các ca khúc đó không nhiều.

Ngay cả một số ca sĩ tên tuổi trong làng nhạc Việt từng có nhiều bản “hit” nếu có lọt vào BXH này thì cũng với những ca khúc khá “đuối”. Đó là các ca sĩ Đ.T., K.P, T.T… Còn hầu hết các ca sĩ đã và đang đứng trên những sân khấu lớn đều không góp mặt ở các BXH âm nhạc này. Phải chăng các BXH nhạc Việt đang nở rộ trở lại, nhưng ngay từ những “lứa” đầu, đã khó hứa hẹn những vụ mùa chất lượng, bội thu.

Đành rằng những ca sĩ, nhạc sĩ tên tuổi như M.T., H.Q.H., H.H.A., L.Q. đã được “an ủi” bằng những giải thưởng lớn ở BXH danh giá “Làn sóng xanh”, gần đây là Zing Music Awards 2010; nhưng không ai theo nghiệp cầm ca mà lại không muốn chinh phục tất cả các BXH, tất cả các tầng lớp khán giả. Đành rằng các BXH nhạc Việt hiện nay chưa phải là một thước đo chuẩn cho một ca khúc cũng như tài năng của ca sĩ; đành rằng đó chỉ là một cách nghe ngóng xem giới trẻ đang chuộng thể loại và phong cách nhạc nào nhưng vẫn cần lắm một sự công bằng cho những lao động nghệ thuật miệt mài, những tài năng âm nhạc thực sự.

Điều đó chỉ được ghi nhận khi có những BXH âm nhạc uy tín, một nền âm nhạc khởi sắc, chân chính.

Thủy Tiên

Xổ số miền Bắc