Các hãng đồ ăn nhanh thất bại ở Việt Nam vì do người Việt nghèo?

“ Người Nước Ta chuộng thức ăn truyền thống cuội nguồn hơn vì họ nghèo, họ không có đủ tiền để ra những cửa tiệm đồ ăn nhanh, còn ở Philippines, chúng tôi có hàng ngàn shop đồ ăn nhanh. Các vương quốc nghèo khó như Việt nam thì không phải là địa chỉ tiềm năng cho những tên thương hiệu đồ ăn nhanh đến ” – Một người Philippines phản hồi trong nhóm hội đồng We Are Asean, và đương nhiên, phản hồi này đã gây tranh cãi kinh hoàng .Gần đây, xung quanh câu truyện sự tăng trưởng của những tên thương hiệu đồ ăn nhanh tại Khu vực Đông Nam Á được đưa ra, hội đồng mạng Philippines đang muốn “ gây chiến ” và biểu lộ một thái độ khá là “ thượng đẳng ” với hội đồng mạng Indonesia và Nước Ta. Những dân cư mạng Philippines cho rằng Philippines đang tăng trưởng, phong phú hơn Nước Ta, dẫn chứng là tên thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng McDonald’s đã mở hơn 600 shop tại Philippines trong khi đó, số lượng cửa hiệu của tên thương hiệu này tại Nước Ta chỉ là 22. Ngoài ra, những người Philippines dẫn thêm số liệu về số lượng những shop KFC, Jollibee tại Philippines tiêu biểu vượt trội so với phía Nước Ta … .Tài khoản Diwa Assumpta phản hồi : “ Tôi thấy phần nhiều người Nước Ta không đủ tiền mua những món ăn đắt tiền ở McDonald’s, vì thu nhập của họ rất thấp, thấp hơn rất nhiều so với thu nhập của người Philippines ” .

“Việt Nam nghèo, đó là lý do vì sao McDonald’s không mở nhiều cửa hàng ở Việt Nam” – Chalong Thongthang bình luận.
“Họ không có được một chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh nào ra hồn, thua xa so với Jollibee của chúng ta”.

“Hãy nhìn sang Việt Nam, họ không có thương hiệu đồ ăn nhanh nào nổi tiếng toàn cầu cả. Còn Philippines thì có Jollibee, hãng này có thể cạnh tranh sòng phẳng với McDonald’s mặc dù McDonald’s là một hãng đồ ăn tên tuổi trên thế giới. Và bây giờ Jollibee có tới hơn 450 cửa hàng trên thế giới và đang không ngừng phát triển” – Mark Joshua.
Trên Quora, độc giả Nathan Wild đặt ra câu hỏi, nếu lựa chọn giữa một cái bánh hamburger nhỏ bé giá 3 đô với một tô bún Việt Nam có nhiều thịt, rau, nhân mì hơn với giá 1,5 đô, bạn sẽ chọn món gì? Đó là một câu hỏi có lẽ nhiều người thừa biết câu trả lời. Đại đa phần khách du lịch nước ngoài không muốn ghé vào những tiệm đồ ăn nhanh mặc dù chúng quen thuộc với họ, vì họ biết rằng nền ẩm thực Việt Nam là vô cùng đồ sộ, vĩ đại và đáng thưởng thức.

Tại Philippines, có một món ăn được chế biến từ thịt thừa của những nhà hàng quán ăn, thịt thải loại mót từ những túi rác … Người Philippines gọi là Pagpag. Pagpag được chế biến bằng gom những thứ thịt đã được vứt đi, kể cả những miếng thịt đã bị cắn dở, có những miếng thịt phần đông chỉ còn phần xương, người ta còn gật đầu lấy cả những miếng thịt lẫn trong những loại rác khác, đem đi rửa sạch và chế biến cùng với cà chua, hành tây … sử dụng để ăn với cơm. Hiện tại, có khoảng chừng gần 2 triệu người dân Philippines vẫn phải sử dụng món ăn này tối thiểu 3 lần / 1 tuần – tương tự với 2 % dân số nước này, và đương nhiên số lượng này trọn vẹn hoàn toàn có thể cao hơn. Báo giới Philippines từng cay đắng nói rằng Pagpag là góc khuất của ngành công nghiệp đồ ăn nhanh tại nước này, phản chiếu rõ ràng sự phân biệt giàu nghèo kinh điển của một vương quốc từng vững mạnh thứ hai châu Á – sau Nhật Bản .

Theo thống kê của ADB, tỷ lệ hộ nghèo năm 2019 của Philippines tiệm cận con số 20%, còn chỉ số đó tại Việt Nam chỉ rơi vào khoảng 3,5%, còn thấp hơn cả Thái Lan. Xét về mức thu nhập bình quân đầu người, Nikkei cho biết, Việt Nam đã vượt Philippines và chỉ trong 2 năm tới, có thể vượt Philippines về quy mô nền kinh tế. Vậy nên, nói Philippines phát triển và giàu mạnh hơn Việt Nam chỉ qua việc đếm các thức ăn nhanh được mở, e rằng là lộng ngôn và thiếu căn cứ.

Nếu nói về việc tại sao mà những hãng thức ăn nhanh như McDonald’s hay Burger King thất bại tại Nước Ta, đơn thuần là người Nước Ta có nhiều lựa chọn tốt hơn cả về tầm giá, độ ngon, dinh dưỡng và cách chế biến .Theo khảo sát của Bloomberg, mức giá tối thiểu để một người lớn ăn đủ no tại một shop thức ăn nhanh vào khoảng chừng 5 đô / 1 bữa ăn, tương tự khoảng chừng gần 120 ngàn đồng. Với số tiền đó, người Việt hoàn toàn có thể thuận tiện lựa chọn những món ăn tốt hơn về nhiều mặt. Người Việt thuận tiện so sánh, nếu sử dụng 4 đô – khoảng chừng 92 ngàn đồng cho bữa ăn, thay vì lựa chọn Big Mac, họ sẽ chọn ăn bánh mì. Tại những tiệm bánh mì nổi tiếng, mức giá cho một cái bánh mì loại tốt nhất rơi vào tầm giá 2 đô, với số tiền còn lại, người Nước Ta vẫn còn dư để uống cafe .

Ngoài ra, người Việt không chỉ có bánh mì, họ còn có hơn 200 món ăn đường phố khác. Sự đang dạng về ẩm thực truyền thống Việt Nam khiến menu của những thương hiệu đồ ăn nhanh quốc tế bỗng chốc trở thành thiếu thốn.
“Tôi từng đến Hà Nội du lịch và tôi định ghé vào tiệm McDonald’s ở gần Hồ Hoàn Kiếm. Nhưng sau đó tôi quyết định lựa chọn những hàng quán địa phương cho chuyến du lịch ẩm thực. Tôi chỉ phải tốn hơn 5 đô la để thưởng món bún chả, bún đậu mắm tôm, cà phê vỉa hè… Tôi đã hiểu tại sao McDonald’s chỉ mở một cửa hàng tại đây, vì mở nhiều cạnh tranh không có nổi”- Độc giả tại Quora nhận xét.

Các hãng thức ăn nhanh tự hào về chữ “fast” của họ, nhưng tại Việt Nam, CNBC từng thẳng thắn thừa nhận rằng, sẽ là dại dột nếu đem “fast” ra so sánh với các cửa hàng đồ ăn nhanh Việt Nam. Đầu bếp nổi tiếng thế giới Gordon Ramsay từng nói rằng hệ thống ẩm thực đường phố Việt Nam là “ma trận”. Thực khách có thể tìm thấy các cửa hàng đồ ăn ở bất cứ con phố nào, bất cứ con đường nào, ở bất cứ nơi đâu, từ thành phố đến những vùng quê. Chính vì sự cạnh tranh lớn như vậy, các cửa hàng bắt buộc phải nhanh, nếu không, họ sẽ bị mất khách vào tay các cửa hàng khác.

Các thương hiệu đồ ăn nhanh quốc tế thường được mở các trung tâm thương mại, những vị trí đắt đỏ và dễ nhận biết, nhưng những nơi đó có hàng trăm ngàn quán ăn đường phố vây quanh. Gần giống như trong binh pháp, thế trận mà những hàng quán Việt Nam “giăng” ra, là lấy nhiều địch ít, lấy nhỏ địch to, bao vây và bóp nghẹt. Tại Việt Nam, hơn 90% dân số sử dụng phương tiện cá nhân, họ ưa sự thuận tiện và dễ dãi, rất hiếm người trẻ ghé vào những tiệm đồ ăn nhanh để ăn sáng vì các cửa hàng đồ ăn nhanh nước ngoài….chậm chạp và không thuận tiện. Vào buổi trưa, người Việt thích lựa chọn các món cơm, ăn nhanh rồi nghỉ ngơi, còn buổi tối, người Việt thích về ăn cùng với gia đình.
Người Việt có thể tìm đến các cửa hàng đồ ăn nhanh, nhưng đó không phải là một lựa chọn hàng đầu, với phần lớn người Việt, đó chỉ là một lựa chọn “ăn trải nghiệm” hoặc “ăn để biết”.

Thực ra, không phải hãng thức ăn nhanh nào cũng thất bại tại Việt Nam, KFC, Lotteria, Jollibee hay các hãng pizza… đều đang để lại nhiều dấu ấn, tuy nhiên, nói là thành công thì e vẫn còn là còn thách thức và quá sớm.
Nhiều người Phillipines cho rằng McDonald’s thất bại tại Việt Nam vì Việt Nam nghèo (?), đúng là người Việt Nam chưa giàu, nhưng chẳng có người Việt Nam nào phải ăn những món ăn như Pagpag cả.


Tác giả: Tifosi

Source: https://mix166.vn
Category: Doanh Nghiệp

Xổ số miền Bắc