Bộ GD-ĐT: Học sinh lớp 1 theo chương trình mới đọc thông, viết thạo

Bộ GD-ĐT: Học sinh lớp 1 theo chương trình mới đọc thông, viết thạo - Ảnh 1.Học sinh lớp 1 Trường tiểu học Bích Sơn ( Bắc Giang ) học theo hai bạn trẻ trong một tiết tiếng Việt – Ảnh : VĨNH HÀ

Hơn 7.000 người tham dự hội nghị này theo hình thức trực tuyến tại 63 điểm cầu chính tại các tỉnh, thành và trên 800 điểm cầu tại các phòng GD-ĐT, trường học.

Chủ trì hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ san sẻ năm học 2020 – 2021 diễn ra với rất nhiều cảm hứng khi những đợt dịch COVID-19 khiến trường học phải chuyển sang dạy học trực tuyến. Các nhà trường, thầy cô giáo phải khắc phục nhiều khó khăn vất vả trong trường hợp tiến hành song song hai chương trình giáo dục ( chương trình mới dạy ở lớp 1 ) .

Báo cáo sơ bộ cho thấy học sinh tự tin, chủ động hơn, đọc tốt hơn. Bước đầu có thể nhìn thấy kết quả của những nỗ lực.

“Lớp 1” có sự nổi trội

Theo báo cáo giải trình của những tỉnh, thành gửi về Bộ GD-ĐT, chất lượng học sinh lớp 1 năm học vừa mới qua có phần nổi trội hơn lứa học sinh lớp 1 học chương trình cũ. Một số điểm ” nổi trội ” được ghi nhận là tỉ lệ học sinh đọc thông, viết thạo ngay trong học kỳ 1 của lớp 1 chiếm đa phần .Với chiêu thức dạy học mới nhằm mục đích phát huy tính tích cực của học sinh, những báo cáo giải trình cho biết học sinh lớp 1 tự tin, mạnh dạn, có năng lực tương tác tốt trong những nhóm học tập và với giáo viên .Năm tiên phong tiến hành chương trình mới ở lớp 1 đúng vào thời gian dịch COVID-19 ảnh hưởng tác động khiến những nhà trường không có 2 tuần đệm để học sinh lớp 1 làm quen với trường, lớp, nề nếp, dẫn tới sự lúng túng trong tiến hành dạy học ở thời kỳ đầu .Một số nhà trường chưa thực thi đúng nhu yếu về sự dữ thế chủ động, linh động kiến thiết xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường dẫn tới việc vận dụng cứng ngắc những bài học kinh nghiệm so với học sinh lớp 1. Học sinh bị quá tải, áp lực đè nén là khó khăn vất vả lớn so với trường tiểu học ở nhiều địa phương .Bên cạnh đó, sách giáo khoa mới có những điểm chưa ổn không được phát hiện, khắc phục trong thời hạn tập huấn sử dụng sách khiến dư luận hoang mang lo lắng lo ngại về chất lượng và tác động ảnh hưởng xấu đi đến học sinh. Do dịch bệnh nên việc tập huấn giáo viên triển khai chương trình mới cũng bị chậm quá trình. Nhiều giáo viên còn hiểu chưa thấu đáo về chương trình mới, chưa có năng lực linh động trong việc dạy học để khắc phục khó khăn vất vả .

Những bất cập trên đã được Bộ GD-ĐT nắm ngay trong quá trình triển khai và đã có những điều chỉnh trong năm học. Trong đó chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường để thực hiện chương trình mềm dẻo, linh hoạt hơn trong các điều kiện khác nhau của nhà trường, mức độ tiếp nhận khác nhau của học sinh là điểm quan trọng được chỉ đạo rốt ráo.

Việc kiểm soát và điều chỉnh những bất hài hòa và hợp lý trong sách giáo khoa, hướng dẫn giáo viên sử dụng những ngữ liệu thay thế sửa chữa tương thích trên cơ sở bám sát nhu yếu của chương trình cũng được triển khai ngay trong năm học .Một số địa phương đã ” vượt chướng ngại vật ” với lớp 1 tốt nhờ sự nỗ lực, nghĩa vụ và trách nhiệm của giáo viên, trong đó có vai trò quan trọng của những tổ trình độ tương hỗ. Những sáng tạo độc đáo như ghi nhật ký dạy học hằng ngày, được cho phép cha mẹ lần lượt dự giờ để yên tâm và cùng tương hỗ con, đưa những vướng mắc về bài dạy, những trường hợp khó so với những đối tượng người tiêu dùng học sinh đặc biệt quan trọng ra tổ trình độ cùng bàn, cùng tìm hướng xử lý, tổ chức triển khai nhiều hội thảo chiến lược, tu dưỡng cấp trường, cụm trường … là những kinh nghiệm tay nghề trong thực tiễn ở nhiều địa phương như Bắc Giang, Tuyên Quang, Hà Nam … đã triển khai .Dịch bệnh lan rộng khiến việc chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới gặp khó khăn vất vả, học sinh được học trực tiếp tại trường hoàn toàn có thể sẽ bị ít hơn mọi năm. Trong khi thời hạn vàng của giáo dục là dạy học trực tiếp. Việc sẵn sàng chuẩn bị chuẩn bị sẵn sàng, tích hợp giữa dạy học trực tiếp và trực tuyến trong năm học này để bảo vệ chất lượng giáo dục là một thử thách mà tất cả chúng ta cần có những giải pháp tích cực để vượt qua .Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ

Tiếp tục phải vượt khó

Năm học mới 2021 – 2022, ở bậc tiểu học, Bộ GD-ĐT tiến hành tiếp chương trình mới ở lớp 1, lớp 2, trong khi dịch bệnh phức tạp hơn năm trước. Tính tới thời gian hiện tại, mới chỉ có vài địa phương có kế hoạch tựu trường, nhiều địa phương chưa xác lập được do dịch bệnh chưa được trấn áp .

Đây là khó khăn rất lớn ở hầu hết các địa phương và Bộ GD-ĐT xác định năm học sắp tới cũng là một năm học đặc biệt nữa, trong đó khó khăn có thể nhiều hơn.

Bộ GD-ĐT đã thiết kế xây dựng hiên chạy dọc pháp lý cho việc dạy học trực tuyến, xác lập hình thức này không chỉ là trong thời điểm tạm thời trong một thời hạn ngắn mà hoàn toàn có thể sẽ lê dài hơn. Nhưng với học sinh tiểu học, việc không được đến trường để học tập trực tiếp là một khó khăn vất vả lớn nhất .Đặc biệt là lớp 1 – lớp đầu cấp và lớp 2 lần tiên phong tiến hành chương trình mới cũng sẽ có những khó khăn vất vả hơn khi mọi việc tập huấn chương trình ( modun tiếp theo ), tập huấn sách giáo khoa phải thực thi trực tuyến, khâu sẵn sàng chuẩn bị khó khăn vất vả khi những nhà trường hiện vẫn đang phải ngừng hoạt động vì dịch bệnh. Bỏ bài kiểm tra học kỳ 2 với học sinh lớp 1, lớp 2 ở Hà Nội do COVID-19 Bỏ bài kiểm tra học kỳ 2 với học sinh lớp 1, lớp 2 ở Hà Nội do COVID-19 TTO – Bộ GD-ĐT được cho phép riêng TP.HN được linh động giải quyết và xử lý bỏ bài kiểm tra học kỳ 2 với học sinh lớp 1, lớp 2 do dịch COVID-19 khiến những nhà trường gặp khó khăn vất vả khi tổ chức triển khai bài kiểm tra này.

Source: https://mix166.vn
Category: Thuật Ngữ

Xổ số miền Bắc