Nên bỏ khái niệm “học sinh yếu kém…”

Đây là những cụm từ có ảnh hưởng tác động rất xấu đi so với những học viên bị nhận xét mà theo tôi, Bộ GD-ĐT và xã hội nên xem xét vô hiệu hoặc thay thế sửa chữa bằng những cách gọi khác mang tính nhẹ nhàng, có công dụng động viên hơn .
Chúng ta đều biết rằng, bộ não mỗi người là không hề bao trùm hết mọi vấn đề, mọi nghành được. Mỗi học viên, mỗi cá thể đều chỉ hoàn toàn có thể dành sự tập trung chuyên sâu cho một / 1 số ít nghành nghề dịch vụ nhất định nào đó mà thôi. Mà khi đã dành sự tập trung chuyên sâu vào một góc nhìn nào đó rồi thì rất khó hoàn toàn có thể xuất sắc ở nghành nghề dịch vụ khác được .
Các em học viên cũng tựa như, không phải em học viên nào cũng có thời cơ / thiên nhiên và môi trường để toàn tâm toàn ý vào việc học tập để có được hiệu quả học tập cao nhất. Ví dụ như so với một học viên quá nghèo thì mối chăm sóc cao nhất của những em đó là miếng cơm, cái áo mặc hàng ngày chứ không phải là việc học tập .

Hoặc một học sinh có tư chất rất giỏi nhưng về nhà cha mẹ luôn cãi nhau thì điều mà các em suy nghĩ đó là gia đình chứ không phải là việc học hành. Hoặc một học sinh rất thích vẽ hoặc rất thích âm nhạc thì sẽ không ngạc nhiên nếu các em lơ là và bị điểm thấp ở các môn toán, lý, hóa…

Nhưng trên thực tiễn, bản thân những em vẫn luôn là những người rất có tiềm năng. Trên thực tiễn việc này đã được chứng tỏ, có rất nhiều người khi đi học rất dở nhưng khi đi vào một nghành nghề dịch vụ đơn cử nào đó ( hội họa, kinh doanh thương mại, chính trị, âm nhạc, ý tưởng … ) thì lại cực kỳ xuất sắc, thậm chí còn là thiên tài .
Do vậy, nếu chỉ địa thế căn cứ vào tác dụng học tập của một môn học hoặc tác dụng học tập mà đưa ra nhận xét, chỉ trích ( đặc biệt quan trọng là ở nơi đông người ) rằng một học viên nào đó là ” yếu, kém, dốt ” thì những nhận xét đó là rất nguy hại. Đầu tiên nó sẽ khiến cho người học viên ấy trở nên mặc cảm mà thu hẹp lại, tiếp sau đó là chán nản việc học bởi có cảm xúc bị bỏ rơi. Một học viên có sức học tốt, tối về cha mẹ cãi nhau rất hoàn toàn có thể sẽ chán nản mà bỏ bê học tập vài ngày, nếu sau đó lên lớp trả bài không được, giáo viên chỉ trích, cho rằng em yếu, kém, dốt thì việc em muốn rời xa trường học là rất cao .
Bởi toàn bộ những lẽ đó, tôi đề xuất kiến nghị Bộ GD-ĐT nên nghiên cứu và điều tra và cấm sử dụng những cách gọi, cách nhận xét, nhìn nhận nói trên trong thiên nhiên và môi trường giáo dục nước ta. Thay vào đó thì tất cả chúng ta sẽ sử dụng cách phân hạng giống như ở một số ít vương quốc khác ví dụ điển hình. Ví dụ như phân hạng học tập theo bảng vần âm : A-B-C-D-E … Đó là một cụ thể rất nhỏ, rất nhỏ thôi nhưng có tác động ảnh hưởng can đảm và mạnh mẽ tới sự phấn đấu và duy trì niềm tin ở một bộ phận không ít những em học viên, sinh viên của tất cả chúng ta .

Source: https://mix166.vn
Category: Thuật Ngữ

Xổ số miền Bắc