Quốc hội thảo luận sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp Quốc hội chiều 26/10. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Họp phiên toàn thể chiều 26/10, Quốc hội thực thi đàm đạo về dự án Bất Động Sản Luật sửa đổi, bổ trợ một số ít điều của Luật Sở hữu trí tuệ .
Việc sửa đổi, bổ trợ Luật Sở hữu trí tuệ nhằm mục đích thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chủ trương của Nhà nước về hoàn thành xong nền kinh tế thị trường xu thế xã hội chủ nghĩa, công nghiệp hóa và hiện đại hóa để dữ thế chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tăng trưởng nhanh, vững chắc dựa đa phần vào khoa học và công nghệ tiên tiến, thay đổi phát minh sáng tạo và quy đổi số ; đồng thời phân phối nhu yếu của quy trình hội nhập kinh tế tài chính sâu rộng của Nước Ta lúc bấy giờ .

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 92 điều (trong đó bổ sung 12 điều, sửa đổi 80 điều) và bãi bỏ 2 điều, nâng tổng số điều của Luật Sở hữu trí tuệ sau khi sửa đổi lên 232 điều, thuộc 7 nhóm chính sách. 

Tại phiên đàm đạo, đại biểu Quốc hội cơ bản thống nhất cao với dự thảo Luật sửa đổi, bổ trợ 1 số ít điều của Luật Sở hữu trí tuệ trên cơ sở thừa kế những ưu điểm, khắc phục điểm hạn chế và bổ trợ những điều, khoản tương thích và cung ứng nhu yếu tăng trưởng của quốc gia và hội nhập quốc tế .
Phát biểu bàn luận, nhiều đại biểu cho rằng, nhu yếu đặt ra của việc sửa đổi, bổ trợ Luật Sở hữu trí tuệ phải thừa kế được những giá trị của những văn bản pháp lý đã được phát hành ; bảo vệ hài hòa quyền lợi giữa những chủ thể gồm người phát minh sáng tạo, bên sử dụng, công chúng thụ hưởng .

Đồng thời, khuyến khích được tổ chức, cá nhân sáng tạo, đầu tư nghiên cứu, phát triển, chuyển giao, ứng dụng có hiệu quả thành tựu trong các lĩnh vực; bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ theo quy định tại Hiến pháp và các văn bản quy phạm pháp luật. Khắc phục những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn 16 năm thi hành Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành. Nội luật hóa các cam kết tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Các đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh ( Tỉnh Lào Cai ), Dương Tuấn Quân ( Bà Rịa-Vũng Tàu ) ý kiến đề nghị vẫn giữ pháp luật của Luật hiện hành về vận dụng giải pháp xử phạt hành chính so với những hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, cần bổ trợ chế tài tương quan đến việc chậm giải quyết và xử lý cấp bằng bảo lãnh, bảo vệ quyền sở hữu .
Góp ý về văn bằng bảo lãnh ( Khoản 2 Điều 92 của Luật Sở hữu trí tuệ được sửa đổi, bổ trợ theo Khoản 40 Điều 1 của dự thảo Luật ), đại biểu Hà Sỹ Huấn ( Bắc Kạn ) cho rằng, pháp luật về văn bằng bảo lãnh còn chung chung, chưa bộc lộ rõ thông tin về thực trạng kỹ thuật của đối tượng người tiêu dùng được bảo lãnh ( sáng tạo, mẫu mã công nghiệp ). Điều này dẫn đến trong thực tiễn công chúng không tiếp cận được thông tin về lịch sử vẻ vang xác lập quyền của đối tượng người tiêu dùng được bảo lãnh và cơ sở ( đối chứng ) để bảo lãnh sáng tạo, mẫu mã công nghiệp. Đại biểu Hà Sỹ Huấn đề xuất sửa đổi theo hướng văn bằng bảo lãnh ghi nhận thông tin cơ bản về thực trạng kỹ thuật của đối tượng người dùng được bảo lãnh, bảo vệ tính minh bạch, vừa đủ về thông tin sáng tạo, mẫu mã công nghiệp, tạo điều kiện kèm theo thuận tiện cho tổ chức triển khai, cá thể xác lập khoanh vùng phạm vi bảo lãnh khi xảy ra tranh chấp, xung đột quyền sở hữu trí tuệ .

Theo đại biểu Dương Bình Phú (Phú Yên), cần có một chính sách mới được quy định cụ thể trong Luật Sở hữu trí tuệ về việc Nhà nước trực tiếp giao sở hữu một số đối tượng quyền tác giả là kết quả nghiên cứu từ kinh phí nhà nước cho tổ chức nghiên cứu, để các đối tượng này dễ dàng được khai thác và thương mại hóa. Do vậy ở Điều 8 Chính sách của Nhà nước về sở hữu trí tuệ, đại biểu đề nghị bổ sung chính sách đặc thù về quyền tác giả, góp phần tạo điều kiện phát triển hai lĩnh vực về công nghệ thông tin và công nghiệp văn hóa một cách dễ dàng, thuận lợi, có tính định hướng cao hơn. Đồng thời, bổ sung chính sách rõ ràng về các đối tượng quyền tác giả đã được tạo ra trước khi thực hiện chính sách “đổi mới”.

Còn thẩm tra của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, thực tiễn lúc bấy giờ đang có vướng mắc, chưa ổn trong việc tiếp cận, sử dụng tác phẩm, bản ghi âm, ghi hình của số đông công chúng khi tổ chức triển khai phát sóng, tổ chức triển khai và cá thể khai thác bản ghi âm, ghi hình không thỏa thuận hợp tác được với tác giả, người màn biểu diễn, đơn vị sản xuất về mức tiền bản quyền chi trả, vì thế, trường hợp này “ triển khai theo lao lý của nhà nước ” là thiết yếu .
Tuy nhiên, việc “ khai thác, sử dụng tác phẩm, bản ghi âm, ghi hình ” không thuộc trường hợp Nhà nước định giá theo lao lý tại Điều 19, Điều 22 của Luật Giá. Do đó, để có cơ sở giao Chính phủ định giá thì cần sửa những pháp luật có tương quan của Luật Giá để bảo vệ tính thống nhất của mạng lưới hệ thống pháp lý .

Hải Liên

Source: https://mix166.vn
Category: Sự Kiên

Xổ số miền Bắc