CAESAR III A product of IMPRESSION publisher SIERRA Entertaiment Lời nói đầu… Caesar III là tác phẩm thứ 3 trong serie game mô phỏng xây dựng thành phố Caesar nổi tiếng của Impression – studio đã cho ra đời nhiều tượng đài trong thể loại game này như Pharaoh, Zeus serie, Caesar serie, Emperor: Rise of Middle Kingdom. Phiên bản thứ tư Caesar IV là tác phẩm tiếp theo mà Impression đã cho ra đời, chỉ tiếc rằng với tính chất và yêu cầu cấu hình, thật khó để thưởng thức nếu không có một chiếc máy thật mạnh. Tuy nhiên Caesar III cũng sẽ không làm bạn thất vọng. Cảm giác mà bạn cảm nhận được trong Caesar III có thể khác với những game hành động, phiêu lưu,…nhưng vẫn đem lại ấn tượng khó quên và sự lôi cuốn đặc biệt mà bạn chỉ có thể thấy ở sản phẩm của Impression. Ra đời năm 1998, một năm đáng nhớ của làng game thế giới với những đỉnh cao như StarCraft, và Caesar III cũng đc coi như một game xuất sắc, “thế hệ vàng” từ đó đến nay. Caesar III tiếp tục gây được ấn tượng và đánh giá cao của giới chuyên môn và nguời hâm mộ. Sẽ thật đáng tiếc nếu bạn là fan của City-building mà bỏ qua Caesar III !!!
Caesar III có cách tiếp cận những người mới chơi dòng game này khá tốt, tuy nhiên nếu chưa từng thử qua thể loại xây thành phố thì việc tìm hiểu cũng thật là khó khăn (bản thân mình cũng phải có bạn hướng dẫn mới nắm được căn bản). Do đó, một hướng dẫn sẽ thật cần thiết để đưa nhiều người đến với Caesar hơn. Build your city, wait no more ! Ưu điểm: Số lượng công trình phong phú, cách chơi hấp dẫn, lôi cuốn, rèn luyện tính kiên nhẫn và khả năng quản lý, nhiệm vụ thử thách, hứng thú khám phá, nhẹ, dễ cài đặt. Nhược điểm: Kén nguời chơi, độ khó cao, còn tồn tại một số lỗi, thành phố đông dân vẫn có lúc bị “giật”, thời gian chơi rất dài. I. Buildings – Những gì làm ra thành phố của bạn
House Nhà dân tất nhiên là công trình quan trọng số 1 trong thành phố. Không có nhà thì chẳng có ma nào đến thành phố của bạn. Một đô thị phát triển cần có hệ thống nhà cửa thật tiện nghi, càng cao cấp nhà dân càng chứa được nhiều dân hơn và mọi nguời mong muốn đến sống ở kinh thành của bạn. Quản lý và nâng cấp nhà là trọng tâm của Caesar III. Sau đây là tóm tắt thứ tự nâng cấp nhà: Vacant Lot – đất định cư: đây chưa được coi là một cấp nhà, vì thực ra Vacant Lot chỉ là một…cái cọc để xác định vị trí của một ngôi nhà trong tương lai. Khi người dân đến định cư tại miếng đất này nó sẽ trở thành cấp nhà đầu tiên, xứng đáng để gọi là một cái…nhà. Tent – Lều: cấp nhà đầu tiên và thấp nhất, chỉ cần một nhu cầu tối thiểu là nước để nâng cấp lên Large Tent. Large Tent, đương nhiên cần cái tối thiểu sau nước là…lương thực. Ngoài ra, cần có Desirability vừa đủ (cảnh quan mong muốn – xây vườn, tượng, bồn phun nước… để tận hưởng cảnh đẹp, không khí trong lành ). Đương nhiên, cấp sau phải đảm bảo cái của cấp trước đc duy trì, nếu không nhà sẽ bị xuống cấp (ác mộng) Shack – Lều lá: Có thức ăn, nước uống thì lều sẽ nâng cấp thành Shacks. Shacks cần có Religion để nâng cấp có nghĩa là phải được tiếp cận với tôn giáo – xây Temple (Đền thờ) Hovel – Nhà tranh vách đất: cấp nhà tiếp theo, nói chung cũng là loại nhà tàm tạm. Cần Basic Entertainment (nhu cầu giải trí cơ bản – xây Actor Colony và Theater), Basic Education (nhu cầu giáo dục cơ bản – xây school), Fountain (tiếp cận với bồn phun nước – cho nước sạch hơn là giếng). Đáp ứng đủ sẽ thành small casa. Casa – Nhà ngói: đến Casa thì coi như bạn có ngôi nhà tử tế, không còn cảnh “nhà tranh vách đất” nữa mà bây giờ nhà tường gạch, ngói gốm tươm tất. Cấp đầu tiên là small casa. Medium Casa: Small Casa cần có đồ gốm (Pottery) để nâng cấp lên loại nhà này. Large Casa: Sau Basic Entertainment, cần có cấp độ giải trí cao hơn để trở thành Large Casa, đó là Gladiator School (trường luyện đấu sĩ) và Amphitheater (đấu trường). Small Insulae – Nhà Trung cấp: cần có Furniture (đồ gỗ) để nâng cấp lên loại nhà này. Từ cấp Insulae trở lên nhà có kích thước từ 2×2 – 6×6, nếu bạn chỉ xây 1 hàng đơn thì kô thể nâng cấp lên Insulae. Large Insulae: cần có dầu oliu (oil – thời đấy chỉ có dầu oliu thôi ). Grand Insulae: cấp nhà cuối cùng và cao cấp nhất thuộc lớp Bình dân. Grand Insulae yêu cầu Library (thư viện), Barber (tiệm cắt tóc – nếu bạn không xây cái này thì trong bảng Advisor sẽ có thông báo khá buồn cười là “tóc nguời dân đã quá dài, bạn nên xây barber”) và Doctor (Bác sĩ – là công trình cần phải xây từ thời lều vì bệnh dịch không đợi đến lúc bạn lên Insulae mới bùng phát đâu). Cấp nhà Quý Tộc Cấp quý tộc là cấp nhà cao hơn cấp bình dân. Tầng lớp quý tộc là những nguời khá giả nhất trong xã hội. Tuy nhiên, có một điểm cần phải lưu ý đặc biệt đó là quý tộc…không làm gì cả. Do đó nếu tất cả nhà dân của bạn đều lên cấp quý tộc thì trường học, bệnh viện, chợ búa, nhà xưởng v.v…đều sẽ không có lao động. Chính vì vậy mà số nhà thuộc cấp quý tộc nên có giới hạn. Lớp quý tộc tạo ra nguồn thu nhập đáng kể và ổn định cho thành phố của bạn, đó là việc thu thuế. Tầng lớp quý tộc giàu có trả tiền thuế rất cao. Small Villa – Biệt thự nhỏ: Yêu cầu rượu nho, thờ ít nhất hai vị thần (chịu ảnh hưởng của 2 temple khác nhau) Large Villa – Biệt thự lớn: có diện tích 3×3, chỉ cần đáp ứng yêu cầu này là tự động thành Large Villa Grand Villa – Siêu biệt thự: cần Academy (học viện – cấp giáo dục cao nhất), Hospital (bệnh viện), thờ 3 vị thần. Small Palace – Tiểu cung điện: cần hai nguồn rượu, 3 loại thức ăn. Large Palace – Đại cung điện: cần diện tích 4×4 Luxury Palace: Cấp nhà cao nhất và cuối cùng trong Caesar III. Điều kiện để “thăng thiên” lên cấp nhà này là bạn phải có công trình giải trí bậc cao nhất: Hippodrome – Trường Đua Ngựa. Đạt đuợc đến cấp nhà này là mong muốn tối cao của nguời chơi, tuy nhiên thử thách thú vị thật sự là những thành phố có địa hình phức tạp hay chiến tranh. Administrator – Các công trình quản lý và điều hành – chính trị Forum
Forum là công trình thu thuế căn bản. Một điểm thú vị khác là nó có thể tăng Desirability. Giá: 75dn Nhân lực: 6 Forum Jerash ở Jordan, di tích thời La Mã. Senate
Senate là trung tâm chính trị trong thành phố, cũng là một công trình thu thuế. Senate là Viện Nguyên Lão của thành phố, nơi đưa ra các quyết định quan trọng (tất nhiên trong game bạn quyết định tất cả). Senate có thể nâng cấp (chỉ có tác dụng là…đẹp hơn) nếu Desirability xung quanh cao. Bạn có thể theo dõi các chỉ số quan trọng ngay tại đây mà kô cần vào mục Advisor để xem. Tác dụng quan trọng khác, Senate cần tơi 30 employees vì vậy nếu bạn thừa nhiều nhân công quá thì xây Senate nhét tạm vào. Giá: 400dn Nhân lực: 30
Government housing
Government Housing không gì khác hơn chính là nhà của các “nguyên thủ” trong thành phố của bạn. Tuy nhiên nhà này không cần nhân công, chẳng có tác dụng gì ngoài việc tăng Desirability. Khi nâng cấp đến các cấp nhà Quý tộc, 3 công trình này tương đối quan trọng vì có khả năng tăng chỉ số Des mạnh nhất. Education – các công trình giáo dục School
Công trình giáo dục cơ bản – trường học là cấp học đầu tiên. School có khả năng tăng điểm Culture (Văn hóa) khá cao, khả năng ảnh hưởng rộng. Giá: 50 Nhân lực: 10 Library
Thư viện là kho tàng kiến thức rộng lớn, cũng có điểm Culture cao. Giá: 75 Nhân lực: 20 Academy
Học viện là cấp học cao nhất, cần cho những cấp nhà Quý tộc. Khá là tốn kém và cần nhân lực nhiều do đó hạn chế xây vào thời gian đầu. Giá: 100 Nhân lực: 30 Engineering – Cảnh quan – Kiến trúc Gardens
Vườn cây giúp cư dân trong thành phố của bạn có đc cảm giác thoải mái tranh xa khỏi tiếng ồn và khói bụi. Công trình làm đẹp thành phố, tăng Desirability. Giá: 12dn Nhân lực: 0 Plaza
Nhân dân thích những con đường ốp gạch hơn là đường đất bụi bặm, khó đi. Nó làm đẹp thành phố, tất nhiên cũng tăng điểm Desirability. Bạn phải xây Plaza đè lên con đường cần “ốp lát”. Giá: 15dn Nhân lực: 0 Engineer’s Post
Công trình căn bản khi xây dựng một khu nhà mới, Engineer’s post là trụ sở của các kiến trúc sư sẽ giúp các căn nhà không bị sập. Tuy nhiên công trình này lại làm giảm chỉ số Des. Giá: 30dn Nhân lực: 6 Low Bridge
Cầu là một phần trong hệ thống giao thông của thành phố, cho phép qua lại giũa hai bên bờ sông. Low Bridge là cầu gỗ thấp, thuyền bè không qua lại đc.Có khả năng tăng cũng như giảm Desirability. Giá: 40dn (từng đoạn) Nhân lực: 0 Ship Bridge
Ship Bridge cũng có chức năng tương tự low bridge, chỉ khác là nó có thể cho tàu bè qua lại đc. Bạn nên cân nhắc hai loại cầu để tiết kiệm tối đa tài chính. Giá: 100dn (từng đoạn) Nhân lực: 0 Dock
Bến cảng là nơi tiếp nhận hàng hóa để buôn bán với thành phố khác. Thuyền buôn sẽ cập bến tại đây để trao đổi, mua bán. Thương mại đường thủy là một phần quan trọng trong game. Dock làm giảm chỉ số Des. Giá: 100dn Nhân lực: 12Nhà dân tất yếu là khu công trình quan trọng số 1 trong thành phố. Không có nhà thì chẳng có ma nào đến thành phố của bạn. Một đô thị tăng trưởng cần có mạng lưới hệ thống nhà cửa thật tiện lợi, càng hạng sang nhà dân càng chứa được nhiều dân hơn và mọi nguời mong ước đến sống ở kinh thành của bạn. Quản lý và tăng cấp nhà là trọng tâm của Caesar III.Sau đây là tóm tắt thứ tự tăng cấp nhà : đây chưa được coi là một cấp nhà, vì thực ra Vacant Lot chỉ là một … cái cọc để xác lập vị trí của một ngôi nhà trong tương lai. Khi người dân đến định cư tại miếng đất này nó sẽ trở thành cấp nhà tiên phong, xứng danh để gọi là một cái … nhà. cấp nhà tiên phong và thấp nhất, chỉ cần một nhu yếu tối thiểu là nước để tăng cấp lên Large Tent. Large Tent, đương nhiên cần cái tối thiểu sau nước là … lương thực. Ngoài ra, cần có Desirability vừa đủ ( cảnh sắc mong ước – xây vườn, tượng, bồn phun nước … để tận thưởng cảnh đẹp, không khí trong lành ). Đương nhiên, cấp sau phải bảo vệ cái của cấp trước đc duy trì, nếu không nhà sẽ bị xuống cấp trầm trọng ( ác mộng ) Có thức ăn, nước uống thì lều sẽ tăng cấp thành Shacks. Shacks cần có Religion để tăng cấp có nghĩa là phải được tiếp cận với tôn giáo – xây Temple ( Đền thờ ) cấp nhà tiếp theo, nói chung cũng là loại nhà tàm tạm. Cần Basic Entertainment ( nhu yếu vui chơi cơ bản – xây Actor Colony và Theater ), Basic Education ( nhu yếu giáo dục cơ bản – xây school ), Fountain ( tiếp cận với bồn phun nước – cho nước sạch hơn là giếng ). Đáp ứng đủ sẽ thành small casa. đến Casa thì coi như bạn có ngôi nhà tử tế, không còn cảnh ” nhà tranh vách đất ” nữa mà giờ đây nhà tường gạch, ngói gốm tươm tất. Cấp tiên phong là small casa. Small Casa cần có đồ gốm ( Pottery ) để tăng cấp lên loại nhà này. Sau Basic Entertainment, cần có Lever vui chơi cao hơn để trở thành Large Casa, đó là Gladiator School ( trường luyện đấu sĩ ) và Amphitheater ( đấu trường ). cần có Furniture ( đồ gỗ ) để tăng cấp lên loại nhà này. Từ cấp Insulae trở lên nhà có size từ 2×2 – 6×6, nếu bạn chỉ xây 1 hàng đơn thì kô thể tăng cấp lên Insulae. cần có dầu oliu ( oil – thời đấy chỉ có dầu oliu thôi ). cấp nhà ở đầu cuối và hạng sang nhất thuộc lớp Bình dân. Grand Insulae nhu yếu Library ( thư viện ), Barber ( tiệm cắt tóc – nếu bạn không xây cái này thì trong bảng Advisor sẽ có thông tin khá buồn cười là ” tóc nguời dân đã quá dài, bạn nên xây barber ” ) và Doctor ( Bác sĩ – là khu công trình cần phải xây từ thời lều vì bệnh dịch không đợi đến lúc bạn lên Insulae mới bùng phát đâu ). Yêu cầu rượu nho, thờ tối thiểu hai vị thần ( chịu tác động ảnh hưởng của 2 temple khác nhau ) có diện tích quy hoạnh 3×3, chỉ cần phân phối nhu yếu này là tự động hóa thành Large Villacần Academy ( học viện chuyên nghành – cấp giáo dục cao nhất ), Hospital ( bệnh viện ), thờ 3 vị thần. cần hai nguồn rượu, 3 loại thức ăn. cần diện tích quy hoạnh 4×4 Cấp nhà cao nhất và sau cuối trong Caesar III. Điều kiện để ” lên trời ” lên cấp nhà này là bạn phải có khu công trình vui chơi bậc cao nhất : Hippodrome – Trường Đua Ngựa. Đạt đuợc đến cấp nhà này là mong ước tối cao của nguời chơi, tuy nhiên thử thách mê hoặc thật sự là những thành phố có địa hình phức tạp hay cuộc chiến tranh . _________________
_________________ |