Dây curoa xe tay ga, khi nào cần thay

>> đại lý phụ tùng xe máyNhiều người đi xe tay ga thường vướng mắc khi nào nên thay dây curoa : 10.000 km, 15.000 km, 20.000 km hay 30.000 km ; 1 năm, 2 năm hay 3 năm ?Dây curoa và pulley côn trước, sau đóng vai trò như bộ truyền động nhông xích ở xe số, là bộ phận truyền hoạt động từ máy làm quay bánh xe sau và đẩy xe đi .

Tuy vậy dây curoa làm bằng cao su và các sợi tổng hợp nên có tính chất rất khác với xích làm bằng thép. Môi trường làm việc của dây curoa là ở trong lốc côn khác với sên ở trong hộp chắn sên hay sên trần. Có thể nói kẻ thù lớn nhất của nhông xích là đất cát còn kẻ thù lớn nhất của dây curoa là Nhiệt Độ.

Tuổi thọ dây curoa không chỉ phụ thuộc vào số km, thời gian xe chạy, người chạy mà còn tùy thuộc vào nhiệt độ của bộ phận truyền động. Vì làm bằng cao su nên càng nóng dây curoa càng mau hư. Xe tay ga chạy liên tục Hà Nội – Hải Phòng nhiều khi chỉ cần 5,000 km đã phải thay dây curoa. Có những xe của các bạn nữ chỉ dùng để đi làm gần nhà, quãng đường đi ngắn, xe chưa kịp nóng đã dừng thì chạy 4 – 5 năm vẫn chưa hư dây curoa.

Các nhà sản xuất xe máy Honda, Yamaha, Piagio, Suzuki, SYM… đều khuyến cáo nên thay dây curoa khi xe chạy được khoảng 15.000 km. Đây là con số trung bình, tùy trường hợp xe chạy liên tục nhiều hay ít, kẹt xe nhiều hay ít, thói quen thốc ga hay không mà tuổi thọ dây curoa có thể dao động từ 5.000 km – 25.000 km

Ở đây MotoTech giới thiệu đến Quý Khách cách xem trực tiếp kiểm tra dây curoa để quyết định xem có nên thay hay không? Các đặc điểm cần chú ý bao gồm:

1. Xem phần bụng dây: 
Các răng cao su ở phần bụng của dây curoa chuyển động liên tục để truyền chuyển động theo vòng tua máy và hoạt động trong môi trường rất nóng, ma sát với hai mặt tiếp xúc của pulley trong một thời gian dài gây ra tình trạng nứt ở các chân của răng cao su. Nếu nứt nhỏ thì chưa cần thay dây curoa, nếu nứt lớn kèm theo dây bị rão nhiều thì nên thay thế.

2. Các vết nứt ở 2 bên hông của dây:

Hai bên hông dây là những bộ phận hoạt động giải trí nhiều nhất của dây curoa. Khi thấy rạn nứt ở hai bên hông như hình thì dứt khoát phải thay dây. Dây này không thay ngay sẽ phá hư pulley trước và sau. Quý khách sẽ “ tổn thất nặng nề ” khi phải thay pulley .

3. Vết nứt ở mặt trên của dây:

Mặt trên của dây có những vế nứt như hình thì phải thay dây. Dây không còn năng lực chịu lực nữa, hoàn toàn có thể đứt bất kỳ khi nào .

Theo khuyến nghị của những hãng xe, MotoTech khuyên những người mua nên thay dây curoa trong khoảng chừng 24.000 km để bảo vệ sự quản lý và vận hành không thay đổi của xe cũng như bảo đảm an toàn cho chính bản thân bạn ! Tuy nhiên, Quý Vị cần kiểm tra dây theo những hướng dẫn bên trên để hoàn toàn có thể đưa ra quyết định hành động đúng chuẩn nhất !

Source: https://mix166.vn
Category: Hỏi Đáp

Xổ số miền Bắc