Viết kịch bản phim ngắn dành cho người lười

Trước hết hãy tìm hiểu và khám phá :
Bạn không phải biên kịch, cũng chẳng muốn học viết kịch bản, thế nhưng bạn đang có hứng muốn làm phim và không kiếm được ai viết kịch bản thay mình ? Không sao cả. Giờ đây, bạn trọn vẹn hoàn toàn có thể tự viết cho bản thân một kịch bản phim ngắn mà không cần phải học tập gì nhiều. Trước hết hãy khám phá và tò mò :

Phim ngắn là gì?

Phim là đoạn clip được ghép từ một hay nhiều cảnh quay để tạo thành một câu truyện rõ ràng, mạch lạc, có đầu có đuôi. Nếu bạn quay một cái clip dài 90 phút chỉ có mỗi cảnh con mèo nằm ngủ thì đó không phải là phim .

Bạn đang đọc: Viết kịch bản phim ngắn dành cho người lười

Phim ngắn được hiểu là một bộ phim có thời lượng từ 20 phút trở xuống. Nếu bạn làm phim ngắn trên 20 phút, thì người theo dõi sẽ không có hứng xem, và các liên hoan phim cũng vậy. Nếu bạn làm một phim có nhiều tập, mỗi tập dưới 20 phút, thì đó là phim truyền hình ( nếu chiếu trên TV ) hoặc webseries ( nếu chiếu trên các nền tảng trực tuyến ) .
Để viết một kịch bản phim ngắn khá đơn thuần. Đầu tiên, bạn hãy viết câu truyện mà bạn muốn kể ra giấy một cách rõ ràng, đơn cử. Tiếp theo, hãy đọc lại vài lần và nghĩ xem nội dung chính mà bạn muốn bộc lộ trong phim là gì ? Sau đó, hãy lựa chọn xem bạn muốn mở màn câu truyện từ đâu, hay đúng chuẩn hơn là, mở màn bộ phim từ chỗ nào. Ví dụ bạn muốn kể câu truyện về một cặp đôi yêu nhau thắm thiết, một ngày nọ hai người giận nhau và chia tay. Vậy bạn có nên khởi đầu từ lúc hai người chưa gặp nhau, gặp nhau, tán tỉnh, hẹn hò, yêu nhau, hiểu nhầm, giận dỗi, cãi nhau rồi chia tay không ? Không thiết yếu đúng không nào ? Và cũng không nên làm thế, nhất là khi bạn chỉ có vài phút để kể chuyện. Nếu bộ phim của bạn nói về sự chia tay, hay tập trung chuyên sâu vào khoảnh khắc chia tay. Nếu phim nói về sự lãng mạn, hãy tập trung chuyên sâu vào sự lãng mạn. Nếu phim nói về sự hiểu nhầm, hãy tập trung chuyên sâu vào những hiểu nhầm và cách nhân vật đương đầu với chuyện đó. Bạn không cần phải kể cả một câu truyện tình dài mười năm mà chỉ cần kể cho người theo dõi về một khoảnh khắc đặc biệt quan trọng, một lát cắt của câu truyện, mà chỉ nhờ một lát cắt đó, người theo dõi hoàn toàn có thể mường tượng ra được hàng loạt mối tình này đã, đang và sẽ diễn biến thế nào. Đó là phần khó nhất. Tìm được rồi thì mọi thứ còn lại sẽ thuận tiện hơn .
Mà chắc là bạn cũng biết là bạn muốn kể câu truyện thế nào rồi, đúng không ?
Sau khi đã có câu truyện rồi, bước tiếp theo là viết kịch bản .

viết kịch bản phim ngắn

Hiện nay, với sự tăng trưởng thần tốc của công nghệ phần mềm thời 4.0, không khó để bạn tìm thấy những ứng dụng viết kịch bản có Chi tiêu phải chăng hoặc phiên bản dùng thử không lấy phí. Viết kịch bản bằng ứng dụng sẽ giúp bạn tiết kiệm ngân sách và chi phí thời hạn trong việc trình diễn, thay vì phải vừa viết tới đâu vừa canh lề tới đó. Hoặc bạn cũng hoàn toàn có thể viết kịch bản trên Word, hoặc viết tay, nếu bạn không có dự tính làm phim ( nhìn có vẻ như ) chuyên nghiệp .
Trình bày kịch bản thì dễ rồi đó, bạn chỉ cần viết ra hết những hình ảnh, hành vi, lời thoại mà bạn nghĩ ra trong đầu là được. Thế nhưng kể chuyện sao cho hay lại là chuyện khác .

Khi nhắc đến kịch bản phim, mọi người thường nhắc đến “Cấu trúc kịch bản”. Nếu bạn là dân tay ngang, lính mới vào nghề, người làm phim theo sở thích, thì bạn không cần thiết phải biết đến mấy thứ phức tạp như Save The Cat hay Hero’s Journey, Story Cricle… Cấu trúc duy nhất mà bạn cần biết, cần quan tâm, và đơn giản để hiểu, là Cấu trúc ba hồi, nền tảng của tất cả những cấu trúc còn lại.

Nhiều người cho rằng điện ảnh là nghệ thuật, mà nghệ thuật thì chẳng cần quy tắc, nên cấu trúc là cái gì đó chỉ dành cho phim thương mại “rẻ tiền”. Thường mấy người thở ra câu đó chẳng khi nào trong suốt cuộc đời được lại gần trường quay của một dự án phim bom tấn cả, nên bạn cũng không cần quan tâm lời họ nói làm gì. Cấu trúc ba hồi, thực tế, vô cùng đơn giản và dễ hiểu. Đó là thứ mà ai được giáo dục tử tế đều sẽ nhớ: Mở đầu – Phát triển – Kết thúc; giống như Mở bài – Thân bài – Kết bài trong môn tập làm văn vậy.

Cụ thể hơn, bạn khởi đầu bộ phim bằng việc cho người theo dõi thấy một trường hợp xảy ra, rồi cho thấy cách nhân vật trong phim phản ứng với trường hợp đó, rồi kết thúc phim bằng việc giải quyết và xử lý trường hợp. Hết. Đơn giản đúng không nào ? Giờ thì bắt tay vào viết thôi !

Yếu tố kịch bản phim ngắn cần có

1. Mở đầu ngắn gọn

Khán giả chọn xem phim ngắn vì nó “ ngắn ”. Bởi vì người theo dõi không đủ kiên trì để ngồi xem nhân vật kể về 20 năm cuộc sống mình chỉ để nêu bật lên vài ba phút khổ sở của nhân vật khi lần đầu vào nhà bếp, và phim ngắn thường được chiếu trực tuyến ; nên nếu bạn định dành hai phần ba thời lượng chỉ để khởi đầu câu truyện, thì cứ yên tâm là không ai thèm chăm sóc phim bạn nhàm chán cỡ nào đâu. Họ chuyển Tab ngay .
Vậy làm thế nào để người theo dõi không chuyển Tab ? Hãy kể chuyện thật ngắn gọn, súc tích, vậy là xong .
Có một cách để câu truyện của bạn trở nên ngắn gọn hơn, hay hơn mà vẫn đủ nội dung, đó là hãy cắt bỏ nửa phần đầu và mở màn ngay từ giữa phim. Nghĩa là, thay vì bạn phải mất thời hạn để ra mắt cho người theo dõi biết nhân vật này là ai, sắp gặp phải chuyện gì, thì bạn mở màn phim bằng việc cho người theo dõi thấy ai đó đang gặp phải yếu tố gì đó. Bằng cách này, bạn hoàn toàn có thể mở màn phim từ một khoảnh khắc bồn chồn, can đảm và mạnh mẽ, còn người theo dõi thì ngay lập tức bị cuốn vào hành trình dài với tâm thế tò mò “ Ủa đó là ai, chuyện gì đã và đang xảy ra, điều gì khiến người này gặp phải chuyện này ? … ”. Bạn hoàn toàn có thể vấn đáp câu hỏi đó bằng cách lồng ghép những cụ thể, câu vấn đáp thật ngắn gọn vào nửa sau của phim, để người theo dõi vừa hoàn toàn có thể theo dõi chuyện gì đang xảy ra, vừa được giải đáp dần những thông tin họ đang vướng mắc .

2. Cái kết bất ngờ có thể đoán trước

Điểm đáng giá nhất ở mọi bộ phim, đó là phải khiến cho người theo dõi chờ đón cái kết, và cái kết đó phải thật giật mình nhưng không vô lý. Nói một cách dân dã, thì mỗi bộ phim đều phải kết thúc với một cú plot twist, hay còn gọi là một cú bẻ lái, quay xe khét lẹt của biên kịch mà dân tình đội mũ bảo hiểm không kịp. Tất nhiên, cú bẻ lái này không phải thích làm thế nào cũng được. Mọi chi tiết cụ thể trong phim, kể cả plot twist, đều phải hài hòa và hợp lý, để người theo dõi tin yêu và gật đầu câu truyện đang diễn ra trước mắt họ. Phim là câu truyện bịa, người theo dõi biết thế. Nhưng người theo dõi xem phim để được thưởng thức, được tin vào câu truyện trong phim, chứ không phải để xem một thứ giả trân như nước mắt của bồ cũ bạn khi bạn phát hiện ra nó ngoại tình lần thứ n + 1 trong năm .

3. Bắt đầu từ kết thúc

Vấn đề của rất nhiều kịch bản từ ngắn đến dài, từ truyền hình đến điện ảnh, là lan man, sáo rỗng, lạc đề, không có trọng tâm đơn cử. Vấn đề này thường xảy ra ở những biên kịch viết kịch bản như viết văn, những người viết bằng cả trái tim mà quên đi khối óc. Và cũng như những bài tập làm văn lạc đề, kịch bản kiểu này sẽ bị vô hiệu thẳng thừng, không thương xót .
Để kịch bản của bạn hoàn toàn có thể đi đúng hướng, tiên phong hãy thử nghĩ xem “ Kết thúc của câu truyện này là gì ? ”. Giống như khi đặt xe trên app, bạn cần xác lập điểm đến và điểm đi, còn làm thế nào để vận động và di chuyển từ điểm đi tới điểm đến một cách nhanh và bảo đảm an toàn nhất thì tùy thuộc vào độ mù đường của Google Map. Một khi đã xác lập được cái kết, việc còn lại của bạn chỉ là tiến hành các trường hợp dẫn đến cái kết đó sao cho mê hoặc nhất. Biết được cái kết, bạn cũng sẽ thuận tiện xác lập đúng chuẩn câu truyện nên mở màn từ đâu .
Bên cạnh đó, việc vạch ra một kế hoạch đơn cử cũng sẽ giúp nhân vật của bạn có cơ may đến đích thành công xuất sắc. Hay đúng mực hơn, sau khi đã xác lập được điểm đầu và điểm cuối, bạn cũng cần phải xác lập rõ đúng chuẩn các chặng dừng .

4. Step Outline

Khi viết kịch bản phim ngắn, bạn trọn vẹn hoàn toàn có thể bỏ lỡ những bước lằng nhằng như viết tóm tắt, đề cương, đường dây và tiến thẳng tới kịch bản. Tuy nhiên, để tiến trình viết kịch bản được trơn tru hơn, sẵn tiện đằng nào bạn cũng phải định hình được mạch truyện trong đầu trước khi viết, thì có một bước mà bạn nên làm, đó là : Step Ouline .
Step Outline, đơn thuần là gạch đầu dòng. Bạn hãy gạch đầu dòng từng cảnh mà bạn sẽ viết, sắp xếp mạch phim, truyện phim một cách rõ ràng, ngắn gọn trước khi bắt tay vào viết kịch bản. Làm như vậy, kịch bản của bạn sẽ trở nên ngăn nắp, súc tích, đúng chuẩn về cả nội dung và cấu trúc. Có chỉnh sửa thì cũng không phải sửa tới sửa lui quá nhiều .

5. Đừng suy nghĩ nhiều quá, bản năng lên

Một yếu tố khác mà nhiều người gặp phải, đó là giám sát quá nhiều. Bạn thống kê giám sát là kịch bản lên phim sẽ phải thế này thế kia, bạn tâm lý đủ thứ ý đồ nghệ thuật nhân văn thâm thúy, trong khi kịch bản chưa viết một chữ nào. Bạn đặt ra đủ thứ tiềm năng lớn lao cho kịch bản, nhưng ở đầu cuối tới lúc mở máy lên bạn chẳng biết phải khởi đầu từ đâu, tiến hành ra sao. Bạn sẽ không hề biết đúng chuẩn kịch bản của bạn sẽ trở thành siêu phẩm hay giấy gói xôi cho đến khi kịch bản được hoàn thành xong ; vậy nên hãy cứ viết ra. Điều quan trọng nhất của một kịch bản, cao hơn cả cấu trúc tuyệt vời hay kỹ thuật tuyệt vời và hoàn hảo nhất, là xúc cảm mà kịch bản đó, câu truyện đó mang lại cho người đọc, cho người theo dõi. Cảm xúc đó đến từ trái tim, từ bản năng của người kể chuyện, chứ không phải từ việc vận dụng công thức một cách máy móc .

Cuối cùng: Đơn giản là hoàn hảo

Hay nói đúng hơn là, hãy tinh giản mọi thứ. Bạn không cần phải phức tạp hóa mọi yếu tố để rồi ở đầu cuối không xử lý được gì cả. Thay vào đó, hãy tìm kiếm một giải pháp giản đơn cho mọi thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến người theo dõi. Nhiều người thích kể những câu truyện hoành tráng, với pháo hoa, xe tăng, những bữa tiệc, một nhóm người khó chịu … Nhưng mọi câu truyện trên đời này đều mở màn với một hoặc hai nhân vật, ở một toàn cảnh, cùng một món đạo cụ. Từ thời Adam và Eva, đến thời Romeo và Juliet, cho đến phim Her, Room, Léon, Memento … rất nhiều câu truyện hay chỉ xoay quanh vài nhân vật chính. Và đó là điện ảnh. Với phim ngắn, bạn chỉ có vài phút để kể một câu truyện, thì việc nỗ lực nhồi nhét vài chục nhân vật lớn nhỏ hay nỗ lực miêu tả toàn vẹn 60 năm cuộc sống của một con người hoàn toàn có thể xem như một trách nhiệm bất khả thi. Thay vì vậy, bạn hãy dành toàn vẹn thời hạn đó chỉ để tập trung chuyên sâu vào một hoặc hai nhân vật cùng câu truyện của họ, về một khoảnh khắc giật mình xảy đến với cuộc sống họ. Những câu truyện ngắn gọn, dễ nhớ, dễ xem, không quá khó hiểu sẽ dễ được người theo dõi tiếp đón hơn, cũng như bạn – người làm phim – sẽ thuận tiện trấn áp và biểu lộ tác phẩm của bản thân hiệu suất cao, toàn vẹn hơn .
Và hãy ngắn rất là hoàn toàn có thể ,
Ý tôi là thời lượng phim .
Còn giờ đây, hãy viết kịch bản một cách lười biếng theo cách của bạn. Nếu bạn quá lười để tự tay viết kịch bản, thì thuê biên kịch ngoài hoặc đi ngủ ; đừng làm phim nữa, chỉ mệt thây .
© yooribae

Support the show

Bạn muốn đọc, xem, nghe thêm nhiều thông tin hữu dụng về kỹ thuật viết kịch bản nói riêng và kỹ thuật, quy trình tiến độ, kinh nghiệm tay nghề làm phim nói chung ? Hãy ủng hộ blog bằng cách donate trải qua đường link ở nút màu đen cạnh bên. Sự ủng hộ về mặt kinh tế tài chính của bạn sẽ giúp blog có thêm ngân sách để sản xuất thêm nhiều bài viết, clip và podcast hướng dẫn làm phim hơn nữa. Cảm ơn sự ủng hộ của bạn !
Donate

Đánh giá:

Chia sẻ ngay:

  • Thêm

Thích bài này:

Thích
Xem thêm : Học cách làm bánh mì nho khô nướng ngon mềm mịn đơn thuần cho bữa sáng
Đang tải …

Source: https://mix166.vn
Category: Giải Trí

Xổ số miền Bắc